Trang chủNewsThời sựCuộc cách mạng tốc độ của đường sắt Hàn Quốc

Cuộc cách mạng tốc độ của đường sắt Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong các nước châu Á đầu tư, phát triển đường sắt tốc độ cao từ sớm, nổi tiếng với thương hiệu tàu KTX.

Từ một dự án nhiều tranh cãi…

Nói đến đường sắt cao tốc Hàn Quốc, không thể không nhắc đến tuyến đường sắt đầu tiên của nước này – đường sắt cao tốc KTX (Korea Train Express).

Cuộc cách mạng tốc độ của đường sắt Hàn Quốc- Ảnh 1.

Bản đồ mạng lưới đường sắt tốc độ cao Hàn Quốc.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Goh Kun trong bài phát biểu khai trương tuyến đường sắt này ngày 30/3/2004 đã nhấn mạnh “thế giới đã tiến vào thời đại mà tốc độ là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định năng lực cạnh tranh”. “Đường sắt cao tốc chính là biểu tượng của năng lực cạnh tranh quốc gia và là nền tảng của sự phồn vinh đất nước trong thế kỷ 21”.

Cần phải nói rằng, thời điểm đó, việc khai trương tuyến đường sắt này (giai đoạn 1 nối Seoul và Busan) đã chính thức đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới xây dựng thành công đường sắt cao tốc, chỉ đứng sau Nhật Bản, Pháp, Đức và Tây Ban Nha”.

Với vận tốc 300 km/h, tàu cao tốc của Hàn Quốc có thể đi đưa hành khách từ Seoul đến Busan chỉ trong 2 giờ 40 phút và thời gian từ Seoul đến Mokpo (tỉnh Nam Jeolla) giảm xuống còn 2 giờ 58 phút, tiết kiệm được tương ứng 1 giờ 30 phút và 1 giờ 40 phút so với đi bằng tàu thường.

Sự mở màn của thời đại đường sắt cao tốc đã giúp người Hàn Quốc có thể đi du lịch đến bất cứ nơi nào trên toàn quốc chỉ trong vòng nửa ngày. Điều này dẫn đến một cuộc cách mạng trong lối sống cho phép mọi người có thể khắc phục được những hạn chế về thời gian và không gian.

Thủ đô Seoul và các địa phương khác trở nên gần gũi hơn, thậm chí những người sống ở khu vực các tỉnh Nam và Bắc Chungcheong, miền Trung Hàn Quốc, có thể dễ dàng và thuận tiện đi làm tại các công ty ở Thủ đô.

Ít người biết, dự án đường sắt cao tốc giúp Hàn Quốc “mở mặt, mở mày” với thế giới này ban đầu cũng vấp phải khó khăn nếu không muốn nói là một dự án “gây nhiều tranh cãi”.

Ông Choi Jin-suk, giám đốc Trung tâm Giao thông đường sắt thuộc Viện Nghiên cứu giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết: Khi mới đưa ra kế hoạch này, đã có rất nhiều ý kiến phản đối.

Lý do là vì tàu Saemaul khi đó mất khoảng 4 giờ 50 phút để đi từ Seoul đến Busan. Nếu đưa vào vận hành các tàu cao tốc này thì sẽ giảm xuống còn 2 giờ 30 phút, tuy nhiên bù lại sẽ phải đổ vào kế hoạch này một số tiền khổng lồ lên tới nhiều tỷ USD.

Nhiều chuyên gia trong ngành giao thông vận tải đã cho rằng đây là sự lãng phí khi bỏ ra số tiền quá lớn như vậy chỉ để giảm đi hai tiếng đồng hồ di chuyển.

Ngược lại, những người ủng hộ cho rằng một trong các nguồn tài nguyên quý giá và luôn thiếu thốn nhất đối với con người chính là thời gian.

Tiết kiệm thời gian cũng chính là mang lại lợi ích công nghiệp, lợi ích kinh tế. Khi đó cũng là thời điểm nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng.

…đến quốc gia hàng đầu thế giới về đường sắt cao tốc

Quá trình xây dựng tuyến ĐSTĐC đầu của Hàn Quốc kéo dài và tương đối khó khăn.

Dự án xây dựng tuyến Seoul – Busan phải mất 12 năm để hoàn thành, với sự tham gia của 30.000 nhân công và chi phí lên tới 12.000 tỷ won (tương đương 10,5 tỷ USD theo tỷ giá hiện nay).

Năm 2004, Hàn Quốc khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên tại nước này là tuyến Seoul – Busan dài 417km. Cũng trong năm này, khai trương tuyến Seoul – Mokpo dài 374km. Tàu tốc độ cao KTX (Korea Train Express) là loại tàu tốc độ cao thứ 5 trên thế giới được khai thác với vận tốc hơn 300km/h. Từ đây, Hàn Quốc đã gia nhập nhóm các nước phát triển hệ thống đường sắt tiên tiến trên thế giới.

Sau khoảng 20 năm, Hàn Quốc có mạng lưới đường sắt cao tốc gồm 8 tuyến, tổng chiều dài 873km với tốc độ khai thác tối đa 300km/h để khai thác riêng hành khách. Mục tiêu đến năm 2040 nâng tốc độ lên 400km/h.

Kể từ đó, mạng ĐSTĐC Hàn Quốc liên tục được mở rộng và xây mới. Tới tháng 9/2023, Hàn Quốc có 1.644 đoàn tàu tốc độ cao (KTX, KTX-Sancheon, KTX-EUM, SRT), khai thác 375 đoàn tàu/ngày, tỷ lệ đúng giờ 99,8%; số lượng vận tải đạt 225.000 hành khách/ngày, cự ly vận chuyển bình quân 225,4km/hành khách, tỷ lệ chiếm chỗ từ 61,6% – 89,2% là hành khách đặt mua vé qua các ứng dụng.

Tại Hàn Quốc, hệ thống ĐSTĐC dành riêng cho vận chuyển hành khách với vận tốc thiết kế tối đa 350km/h. Còn các tuyến đường sắt truyền thống được sử dụng chạy tàu hàng và tàu khách thường, tốc độ thiết kế tối đa 150km/h.

Hàn Quốc không thiết kế tuyến ĐSTĐC chạy chung vì lý do thiệt hại về thời gian dừng tránh và hệ thống thống thông tin tín hiệu.

Tuy nhiên, đoàn tàu tốc độ cao vẫn có thể hoạt động trên các tuyến đường sắt truyền thống nhưng chỉ dừng đỗ tại các ga chính trên tuyến mà không dừng để đón trả khách. Mỗi ngày chỉ có từ 5 – 10 chuyến tàu khách tốc độ cao hoặc ít hơn trên các tuyến đường sắt này.

Về công nghệ, theo tìm hiểu của Báo Giao thông, nước này chọn lựa, ứng dụng và sau đó tự phát triển công nghệ của mình trên nền tảng chuyển giao công nghệ.

Đáng nói, Hàn Quốc còn triển khai xây dựng hạ tầng trước khi có quyết định cuối cùng về lựa chọn công nghệ. Các yếu tố hạ tầng thuộc giai đoạn 1 khi đó phải chấp nhận có khả năng đáp ứng cho mọi loại hình công nghệ.

Sau khi cân nhắc 3 công nghệ đường sắt cao tốc hiện đại bậc nhất lúc bấy giờ là công nghệ Đức với thế hệ tàu ICE-2 (280km/h), Pháp – SNCF (TGV) với thế hệ tàu TGV Atlantique (300km/h) và Nhật Bản với thế hệ tàu Shinkansen 300 (270km/h), Hàn Quốc đã quyết định chọn Pháp.

Cuộc cách mạng tốc độ của đường sắt Hàn Quốc- Ảnh 5.

Tàu tốc độ cao KTX (Ảnh: internet).

Nguyên là do Pháp cam kết chuyển giao công nghệ mạnh mẽ cho phía Hàn Quốc trong khi Đức và Nhật không cam kết việc này. Đây chính là một trong các yếu tố mang tính chất quyết định đối với việc lựa chọn công nghệ TGV cho ĐSTĐC của Hàn Quốc.

Đối với tuyến ĐSTĐC đầu tiên Seoul – Busan, 12 đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 46 đoàn tàu được sản xuất tại Pháp và lắp ráp tại Hàn Quốc, 34 đoàn tàu còn được sản xuất và lắp ráp tại Hàn Quốc. Công ty Hyundai Rotem được lựa chọn là đơn vị tiếp nhận công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe đã tiến hành sản xuất theo từng giai đoạn bắt đầu từ năm 2001. Tàu sản xuất tại Hàn Quốc được định danh là thế hệ tàu KTX-1.

Về phạm vi chuyển giao công nghệ, bao gồm tất cả các tổng thành và phụ tùng cần thiết để thiết lập dây chuyền sản xuất phương tiện, lắp ráp, toa xe và hệ thống điều khiển; cung cấp thông số kỹ thuật cho 29 hạng mục, kèm theo 350.000 tài liệu kỹ thuật, đào tạo và hỗ trợ cho 2.000 kỹ thuật viên.

Trong giai đoạn này, đoàn tàu KTX thứ 13 là đoàn tàu đầu tiên được sản xuất tại Hàn Quốc và hoàn thành vào năm 2002; đến năm 2003, đoàn tàu thứ 46 được hoàn thành, đánh dấu mốc nội địa hóa công nghệ đầu tiên tại Hàn Quốc.

Như vậy, 5 năm sau khi hoàn toàn chế tạo 2 đoàn tàu đầu tiên, Hàn Quốc đã đạt được 93,8% tỷ lệ nội địa hóa về phương tiện.

Để đạt được mục tiêu chuyển giao công nghệ thành công, trước đó, từ năm 1996-2002, Hàn Quốc đã triển khai Dự án Phát triển công nghệ ĐSTĐC. Trong đó, Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đóng vai trò trung tâm, các Bộ tham gia phối hợp gồm Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ; cơ quan đứng điều hành dự án là Viện nghiên cứu Đường sắt Hàn Quốc. Dự án có sự tham gia của 4.934 nhà nghiên cứu từ 129 tổ chức, đơn vị gồm: 82 doanh nghiệp, 18 viện nghiên cứu và 29 trường đại học.

Với sự phát triển về khoa học và công nghệ của mình, sau đó Hàn Quốc đã tự phát triển thế hệ tàu KTX-2 trên nền tảng tiếp thu và điều chỉnh từ thế hệ KTX-1. Đoàn tàu của Hàn Quốc mang đầy đủ đặc tính của tàu gốc TGV là sử dụng động lực tập trung và hệ thống truyền thông tin bằng GMS.

Năm 2021, Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) đã khai trương 5 đoàn tàu tốc độ cao KTX EMU-250 công nghệ mới với vận tốc 260km/h trên tuyến Seoul – Gyeongju Jungang. Đây là những đoàn tàu tốc độ cao đầu tiên sử dụng công nghệ động lực phân tán vận hành tại Hàn Quốc. EMU-250 được phát triển dựa trên HEMU-430X, đoàn tàu nguyên mẫu tốc độ 430km/h do Hyundai Rotem thiết kế năm 2012.

Nhờ ứng dụng công nghệ động lực phân tán nên nếu xảy ra vấn đề ở một bộ phận nào thì tàu vẫn có thể chạy an toàn.

Các đoàn tàu cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm sức cản của gió. Điều này sẽ cho phép Hàn Quốc cắt giảm lượng khí thải nhà kính từ 235.000 tấn trong năm 2019 xuống còn 165.000 tấn vào năm 2029.

Hiện nay, 87,5% các hệ thống kiểm soát đoàn tàu tập trung (CTC) cho phép KORAIL kiểm tra và giám sát việc chạy tàu thực tế, phòng ngừa tai nạn có thể xảy ra.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cuoc-cach-mang-toc-do-cua-duong-sat-han-quoc-192241122001946556.htm

Cùng chủ đề

2025: Lưu lượng 5G sẽ vượt qua 4G

Mạng 5G được dự báo tăng nhanh nhu cầu sử dụng trong thời gian tới, và sẽ vượt qua mạng 4G trong năm 2025. Riêng tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Sơn, giám đốc Trung tâm Dịch vụ di động, Viettel Telecom, cho biết...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Doanh nghiệp nội sản xuất máy biến áp 500kV có công suất lớn nhất trên lưới truyền tải

Lần đầu tiên, một doanh nghiệp trong nước làm chủ công tác thiết kế, chế tạo thành công máy biến áp 500kV có công suất lớn nhất trên lưới điện truyền tải Việt Nam. Ngày 16-12, Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh...

Anh thử nghiệm hệ thống camera AI phát hiện… lái xe sử dụng rượu, ma túy

DNVN - Tại Anh, một hệ thống camera thông minh được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đang được thử nghiệm với mục tiêu phát hiện người điều khiển phương tiện trong trạng thái say rượu hoặc sử dụng ma túy. Theo nhà sản xuất, đây là lần đầu tiên trên thế giới...

Thủ tướng: Nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM

Tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết các cơ quan đang nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ kéo dài tới Cà Mau. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xe đủ khách không cần chờ giờ xuất bến

Hai chuyến xe có giờ xuất bến liền kề trên cùng một tuyến của cùng một doanh nghiệp vận tải được phép xuất phát cùng lúc nếu đủ khách. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ quy định tổng số chuyến trong ngày. ...

Hai gói thầu đang gặp khó vì thiếu cát

Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) có tổng chiều dài hơn 14,5km với tổng đầu tư hơn 900 tỷ đồng dự kiến về đích vào cuối năm nay. ...

Cận cảnh đoàn xe buýt điện phục vụ metro số 1 cập bến TP.HCM

150 xe buýt điện của 17 tuyến kết nối các nhà ga metro số 1 đã có mặt tại TP.HCM, sẵn sàng vận hành chở khách khi tuyến metro chính thức hoạt động. ...

Vì sao Đồng Nai dư hơn 940 tỷ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành?

Các phần việc đã cơ bản hoàn thành nhưng Đồng Nai dư hơn 940 tỷ đồng của dự án bồi thường giải phóng mặt bằng. Tỉnh sẽ lập thủ tục hủy dự toán, nộp lại ngân sách Trung ương. ...

Thời tiết bất lợi làm chậm tiến độ thi công nâng cấp hai tuyến đường bộ khu vực ĐBSCL

Tính hết tuần đầu tháng 12/2024, tiến độ thi công hai dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chưa đáp ứng kế hoạch do bất lợi về thời tiết. ...

Bài đọc nhiều

Màn ‘bẻ lái’ ngoạn mục giúp đại gia Nguyễn Cao Trí thu lợi hơn 27.000 tỷ đồng 

Ông Nguyễn Cao Trí đã dùng tiền, lợi ích vật chất, câu kết với các cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan quản lý nhà nước để “bẻ lái” các quyết định trong việc xử lý sai phạm, thu hồi Dự án Đại Ninh nhằm trục lợi. Trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

AFF Cup 2024: Cơ hội cho đội tuyển Việt Nam khắc chế Indonesia

HLV Kim Sang-sik cùng trợ lý đã theo dõi rất kỹ màn thể hiện của Indonesia để vạch ra con đường chiến thắng cho đội tuyển VN, trong trận đấu giữa hai đội vào ngày 15.12 trên Sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). THIẾU SÓT CỦA INDONESIA Trận hòa 3-3 trước Lào là cú ngã đau đớn của đội tuyển Indonesia, ngay trước khi thầy trò HLV Shin Tae-yong bước vào trận quyết đấu với VN trên sân Việt Trì vào 20 giờ...

Phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy ở tỉnh Thái Bình

Chiều 10/12, Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng Kỳ họp thứ 37 triển khai các văn bản của Ban Chỉ đạo tỉnh về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tổng kết Nghị...

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình, khiển trách bà Trương Thị Mai

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và kỷ luật khiển trách bà Trương Thị Mai. Ngày 13-12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy ông Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian giữ chức vụ ủy viên...

Cùng chuyên mục

Đỗ xe ở lối rẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Đỗ xe ở lối rẽ bị phạt bao nhiêu tiền?A600.000 - 800.000 đồngB800.000 - 1.000.000 đồngTheo Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, phạt tiền 800.000 - 1.000.000 đồng đối với người lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau.C1.000.000 - 1.500.000 đồngD1.500.000...

Khẳng định sức mạnh Quân đội Nhân dân Việt Nam

Sáng 17-12, Bộ Quốc phòng tổ chức tổng duyệt lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam lần thứ hai năm 2024. ...

HLV Kim Sang-sik làm điều giống ông Troussier, đội hình Việt Nam gặp Philippines dần bật mí?

Trước trận gặp đội tuyển Philippines ở lượt đấu thứ 4 AFF Cup 2024, HLV Kim Sang-sik đang tỏ ra rất tự tin. Bằng chứng là những buổi tập gần nhất, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẵn sàng dùng áo bib để chia nhóm cho đội tuyển Việt nam. Dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đạt được nhiều thành công ở cấp đội tuyển quốc lẫn đội U.23, Olympic. Tuy nhiên, trong các buổi tập, ông Park Hang-seo chỉ chia áo bib cho đội...

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi Cựu chiến binh, Cựu quân nhân ngành Công Thương

Nhân dịp 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi thư chúc mừng đến Cựu chiến binh, Cựu quân nhân ngành Công Thương. ...

Nhật Bản và Ấn Độ hợp tác xử lý rác vũ trụ bằng tia laser

(CLO) Ngày 17/12, hai công ty khởi nghiệp về vũ trụ ở Nhật Bản và Ấn Độ thông báo đã đạt được thỏa thuận hợp tác nghiên cứu việc sử dụng vệ tinh trang bị laser để loại bỏ mảnh vỡ trong không gian. ...

Mới nhất

Nhật Bản và Ấn Độ hợp tác xử lý rác vũ trụ bằng tia laser

(CLO) Ngày 17/12, hai công ty khởi nghiệp về vũ trụ ở Nhật Bản và Ấn Độ thông báo đã đạt được thỏa thuận hợp tác nghiên cứu việc sử dụng...

Nữ sinh Việt đa tài trúng tuyển sớm Đại học Harvard danh tiếng

(Dân trí) - Với kết quả bài thi ACT và điểm trung bình học tập suýt soát tuyệt đối, giỏi thể thao, âm nhạc, Phan Linh Lan- học sinh Trường Quốc tế Concordia (Hà Nội) - vừa trúng tuyển sớm vào Đại học Harvard.   Vỡ òa hạnh phúc Thay vì lên xe bus tới trường, sáng 13/12, Linh Lan hồi hộp...

Chi 90 tỷ đồng tôn tạo di tích thành cổ Quảng Trị

(CLO) Khu di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị sẽ được nâng cấp, tôn tạo với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng. ...

Giá xăng dầu hôm nay 18/12: Xuống mức thấp nhất 1 tuần

Giá dầu thế giớiLúc 6h ngày 18/12, giá dầu Brent giảm 72 cent, tương đương đương 1%, xuống mức 73,19 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 63 cent, tương đương 0,9%, xuống mức 70,08 USD/thùng.Giá dầu tiếp tục suy giảm do lo ngại về nhu cầu sau khi công bố tin tức kinh tế tiêu cực từ Đức và...

Mới nhất