Trang chủNewsDu lịchCuộc bứt phá ngoạn mục bằng sản phẩm của Quảng Ninh

Cuộc bứt phá ngoạn mục bằng sản phẩm của Quảng Ninh


Từ 'nâu' sang 'xanh' - chiến lược bứt phá bằng sản phẩm du lịch của Quảng Ninh   - Ảnh 1.

Một góc Hạ Long, Quảng Ninh

Những chiếc tàu thăm vịnh từ thế kỷ trước

Một thế kỷ trước, người Pháp đã không bỏ lỡ cơ hội khai thác tiềm năng du lịch từ vịnh Hạ Long của Quảng Ninh. Họ tổ chức các chuyến tham quan vịnh vào các dịp lễ Thánh, Giáng sinh, Tết Nguyên đán của người Việt… Một trong những hãng du lịch lớn nhất trên vịnh Hạ Long khi đó là P.Roque – sở hữu đội tàu hơi nước hạng sang, đặt tên theo các loại ngọc như: Perle (ngọc trai), Emeraude (ngọc lục bảo), Rubis (hồng ngọc), Saphir (ngọc lam)… Mỗi tàu phục vụ ít nhất là 20 người. Trên tàu có phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, quạt điện, buồng tắm, tủ lạnh, buồng tối dành cho nghề ảnh.

Với hành trình 2 – 4 ngày, du khách sẽ được đưa tham quan các hang động trên vịnh, cảng Vạn Hoa, lên bộ tham quan các mỏ than ở Hà Tu, Cẩm Phả, thậm chí đi tàu thủy đến tận cảng Mũi Ngọc (Móng Cái). Ngoài đi tàu hạng sang theo các tour kể trên, du khách có thể thuê xuồng gắn máy khám phá vẻ đẹp của vịnh Hạ Long hoặc thuê thuyền tam bản (thuyền nan) để tham quan các hang động.

Từ 'nâu' sang 'xanh' - chiến lược bứt phá bằng sản phẩm du lịch của Quảng Ninh   - Ảnh 2.

Premier Village Ha Long Bay Resort bên bờ biển Bãi Cháy

Cho đến tận những năm 90, du lịch Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung vẫn duy trì cách thức làm cũ. Các cơ sở lưu trú rất ít, nghèo nàn và trang bị lạc hậu, trong đó vai trò chủ đạo là các doanh nghiệp nhà nước. 

Cả khu vực Bãi Cháy chỉ có một vài khách sạn như Vườn Đào, Bạch Đằng, Hạ Long, Giao Tế… có thể phục vụ khách nước ngoài và các đoàn khách của Chính phủ. Một số khách sạn của các ngành như: công đoàn, than, điện lực… chỉ phục vụ cán bộ, công nhân của ngành đến nghỉ dưỡng và chủ yếu vào mùa hè. Dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, ăn uống… còn nghèo nàn, giá cả thì chặt chém vô tội vạ. Sở hữu vịnh biển đẹp như tranh, nhưng kinh tế Quảng Ninh lại sống nhờ vào… than đá. Cả một vùng vịnh lúc nào cũng nhuốm màu bụi than đen mờ mịt.

Khi vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần đầu năm 1994 và lần hai năm 2000, tình hình tốt hơn, nhưng mọi hoạt động du lịch vẫn chỉ loanh quanh đi thuyền thăm vịnh, ăn hải sản rồi… về. Năm 2015 tăng lên, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh mới đạt 7,7 triệu lượt, doanh thu 6.548 tỉ đồng.

Từ 'nâu' sang 'xanh' - chiến lược bứt phá bằng sản phẩm du lịch của Quảng Ninh   - Ảnh 3.

Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đẹp như tranh vẽ

Công cuộc “chuyển màu” ngoạn mục

Cuộc cách mạng chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, thay thế màu bụi than và sự phụ thuộc khai khoáng bằng “ngành công nghiệp xanh” – du lịch đã được Quảng Ninh bắt đầu hơn 10 năm trước. Chiến lược kêu gọi những tên tuổi lớn như Sun Group, Vingroup, BIM Group… đầu tư vào du lịch đã mang tới những sản phẩm du lịch “độc nhất vô nhị”.

Một hệ sinh thái du lịch đã được tập đoàn du lịch hàng đầu châu Á Sun Group mang tới cho Quảng Ninh. Tính đến giờ, đây có lẽ là tỉnh duy nhất sở hữu đầy đủ nhất các sản phẩm trong hệ sinh thái của Sun Group.

Từ 'nâu' sang 'xanh' - chiến lược bứt phá bằng sản phẩm du lịch của Quảng Ninh   - Ảnh 4.

Tổ hợp Sun World Ha Long thu hút đông đảo du khách

Một hệ thống giao thông đồng bộ và mang đẳng cấp quốc tế trên cả đường không (với sân bay quốc tế Vân Đồn), đường thủy (với Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long) và đường bộ (với các cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và Vân Đồn – Móng Cái) đưa du khách tới Quảng Ninh theo một cách tiện nghi nhất. Bãi tắm Bãi Cháy được cải thiện, cát trắng, nước trong sạch sẽ.

Một tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ha Long ra đời, quy mô lớn nhất miền Bắc, với tuyến cáp treo Nữ Hoàng đạt 2 kỷ lục thế giới băng qua eo biển lên đỉnh Ba Đèo, nơi có khu đồi kỳ bí với rất nhiều những khám phá mang đậm chất Nhật Bản và tổ hợp 2 công viên chủ đề lần đầu tiên có ở miền Bắc.

Năm 2020, Premier Village Ha Long Bay Resort – khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên ở Hạ Long mở cửa đón khách. Cũng năm đó, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh chính thức vận hành, tạo nên sản phẩm du lịch đặc sắc, giúp Quảng Ninh có bước tiến dài để phá thế du lịch mùa vụ.

Tính đến năm 2019, khách du lịch tới Quảng Ninh đạt trên 14 triệu lượt, tức gần gấp đôi lượng khách năm 2015 khi chưa có sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm du lịch mới. Mức chi tiêu bình quân cho một du khách cũng thay đổi tích cực, tăng 9% so với năm 2018, đạt 2,1 triệu đồng/lượt khách. Tổng doanh thu từ khách du lịch năm 2019 đạt 29.487 tỉ đồng, gấp hơn 4 lần con số năm 2015.

Cuộc “chuyển màu” đã giúp du lịch Quảng Ninh ghi những dấu ấn thăng hạng xuất sắc hơn bất cứ tỉnh, thành nào ở Việt Nam khi đó.

Từ 'nâu' sang 'xanh' - chiến lược bứt phá bằng sản phẩm du lịch của Quảng Ninh   - Ảnh 5.

Sân bay quốc tế Vân Đồn do Sun Group đầu tư

Sau đại dịch Covid-19, Quảng Ninh đang cùng các doanh nghiệp du lịch lớn nỗ lực đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới, tăng thêm trải nghiệm cho du khách, để chạm tới mục tiêu đón 15 triệu lượt khách. Tỉnh cũng đã xác định sẽ đưa vào khai thác trong năm nay 39 sản phẩm du lịch mới. Trong đó, thành phố Hạ Long dẫn đầu với 8 sản phẩm, một số sản phẩm đã từng thử nghiệm từ những năm trước như “Phố đêm du thuyền,” du lịch thể thao, vui chơi giải trí thuyền buồm trên vịnh Hạ Long, nghe nhạc trên vịnh Hạ Long hay tuyến phố đêm, phố đi bộ ở khu vực chùa Long Tiên (phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long)… 

Ngay trong hệ sinh thái của Sun Group, các thương hiệu cũng đã liên kết chặt chẽ, cho ra mắt những combo du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí – chăm sóc sức khỏe với tắm onsen vừa độc đáo lại vừa có giá cả hấp dẫn tại Quảng Ninh.

“Mỗi tập đoàn đều có vai trò nâng tầm du lịch Quảng Ninh, nhưng Sun Group có vai trò đặc biệt khác hẳn. Sun Group không chỉ kiến tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp, khác biệt mà còn xây dựng hạ tầng giao thông bài bản, hiện đại để kết nối Quảng Ninh với thế giới, với các địa phương khác để tạo ra hoạt động thông thương. Với cách tiếp cận du lịch 4 mùa, Sun Group cũng tiên phong đi đầu. Hay việc phát triển kinh tế ban đêm cũng là sáng kiến thực thi với lực lượng chính là Sun Group”, TS Trần Đình Thiên đánh giá.

Định hướng của Chính phủ về sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam đã được tóm tắt thành khẩu hiệu: “Sản phẩm đặc sắc – Dịch vụ chuyên nghiệp – Thủ tục thuận tiện – Giá cả cạnh tranh – Môi trường vệ sinh sạch đẹp – Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Cái cách mà Quảng Ninh và Sun Group đã tạo dấu ấn trong thập kỷ qua có thể sẽ trở thành một ví dụ điển hình, để nhiều điểm đến tham khảo, trong quá trình hiện thực hóa khẩu hiệu trên.



Source link

Cùng chủ đề

30 năm vịnh Hạ Long được vinh danh Di sản thiên nhiên thế giới

Lễ kỷ niệm 30 năm vịnh Hạ Long được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới vừa được tổ chức long trọng, ý nghĩa.   Các đại biểu dự buổi lễ - Ảnh: Báo Quảng Ninh Tối 14-12, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức kỷ niệm 30 năm vịnh Hạ Long được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới (1994-2024). Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại chặng đường...

Ngắm Hạ Long từ thủy phi cơ

Dịch vụ thủy phi cơ ngắm cảnh Hạ Long đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có tại Quảng Ninh, giúp du khách có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long từ một góc nhìn hoàn toàn khác: 300 m trên mặt nước vịnh từ chiếc máy bay đáp nước, hay còn gọi là thuỷ phi cơ.Hồng Khanh(Tổng hợp) Nguồn: https://vtcnews.vn/ngam-ha-long-tu-thuy-phi-co-ar913840.html

Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long Những con số đầy ấn tượng

Với nhiều cơ chế, chính sách và các biện pháp quyết liệt được tỉnh Quảng Ninh ban hành nhằm bảo tồn, phát huy giá trị Di sản trong suốt 30 năm qua, đến nay vịnh Hạ Long đã có diện mạo mới, các giá trị nổi bật toàn cầu được bảo...

Vịnh Hạ Long sau 30 năm được vinh danh di sản thế giới

Ngày 17/12/2024 đánh dấu mốc 30 năm, vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Trong suốt 30 năm qua, Vịnh Hạ Long vẫn giữ được danh hiệu Di sản; vẻ đẹp kỳ vĩ của vịnh Hạ Long vẫn luôn là niềm tự hào của Việt Nam nói chung, của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh. Vnews Nguồn:https://vnews.gov.vn/video/vinh-ha-long-sau-30-nam-duoc-vinh-danh-di-san-the-gioi-146117.htm

Ăn theo các dự án, giá đất nền ở Hà Nam tăng phi mã

Giá đất nền tăng theo dự ánTheo TS Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho biết Hà Nam nằm trên trục kinh tế Bắc - Nam, có lợi thế để tăng trưởng. Hà Nam cũng phát triển chậm hơn Bắc Ninh, Hưng Yên và một số tỉnh, thành phía Bắc, nhưng đây lại là may mắn khi Hà Nam còn dư địa, cơ hội thu hút các tập đoàn lớn, đầu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng lãnh sự Nhật Bản thăm Báo Thanh Niên

Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM Ono Masuo chia sẻ thân tình khi tới thăm Báo Thanh Niên và bày tỏ mong muốn cùng báo Thanh Niên góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trên nhiều...

Tổng lãnh sự Nhật Bản thăm Báo Thanh Niên

Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM Ono Masuo chia sẻ thân tình khi tới thăm Báo Thanh Niên và bày tỏ mong muốn cùng báo Thanh Niên góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trên nhiều...

Nâng tầm phong cách với 3 dáng quần cực kỳ tôn dáng

Mùa đông năm nay chào đón nhiều bản phối bắt mắt với dáng quần cá tính hết cỡ....

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Cốm làng Vòng – món quà của mùa Thu Hà Nội

Từ lâu, những gói cốm làng vòng đã luôn là điều gì đó khiến bao người mãi nhớ về, nhất là những người con rời thủ đô đến vùng đất mới. Mọi người thường đùa vui với nhau rằng, trọn vẹn hương vị mùa thu Hà Nội đã gói gọn trong từng gói cốm bình dị ấy. Vào những ngày thủ đô chùng chình sang thu, khi đi trên những con phố, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy hình...

Vietravel Hà Nội khai trương 3 văn phòng giao dịch trong năm 2024

Năm 2024, Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội đã chính thức khai trương 3 văn phòng giao dịch tại các địa chỉ: Số 262 Xã Đàn, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội; 121 Nguyễn Gia Thiều, Thành phố Bắc Ninh và 418 Trần Hưng Đạo, Thành phố Nam Định để đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng cao của người dân địa phương. Văn phòng Giao dịch tại 262 Xã Đàn của Vietravel...

Đà Nẵng nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch

(Tổ Quốc) - Hội thi Lễ tân khách sạn Đà Nẵng năm 2024 là hoạt động nhằm giúp các nhân viên lễ tân khách sạn có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, tăng cường giao lưu học hỏi, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch TP Đà...

Cùng chuyên mục

TP Hồ Chí Minh sôi động mùa du lịch cuối năm

Bắt đầu bằng Tuần lễ Du lịch TPHCM lần thứ 4 từ đầu tháng 12 năm nay, ngành công nghiệp không khói của đô thị “đầu tàu” kinh tế cả nước triển khai chuỗi hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa sôi động xuyên suốt trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. ...

Loạt hoạt động văn hoá

(NLĐO) - Năm 2025, TP Đà Nẵng sẽ tổ chức hàng loạt hoạt động văn hoá hai bên bờ sông Hàn, với nhiều đột phá mới lạ, phục vụ người dân và du khách. ...

Tìm giải pháp thu hút đầu tư, khai thác, phát triển bền vững du lịch gắn với Sâm Ngọc Linh

NDO - Chiều 18/12, Ủy ban nhân huyện Nam Trà My (Quảng Nam), tổ chức Hội thảo các giải pháp thu hút đầu tư, khai thác, phát triển bền vững du lịch Nam Trà My gắn với Sâm Ngọc Linh. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đến dự. Nam Trà My không chỉ là một địa phương giàu tiềm năng du...

80 tỷ đồng bảo tồn Công viên Thống nhất tại Khu di tích Đôi bờ Hiền Lương

Dự án Công viên Thống nhất tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải sẽ tu bổ, bảo tồn các hạng mục như: Kỳ đài, nhà Liên hợp, cầu Hiền Lương, hạ tầng… ...

Vietravel Hà Nội khai trương 3 văn phòng giao dịch trong năm 2024

Năm 2024, Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội đã chính thức khai trương 3 văn phòng giao dịch tại các địa chỉ: Số 262 Xã Đàn, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội; 121 Nguyễn Gia Thiều, Thành phố Bắc Ninh và 418 Trần Hưng Đạo, Thành phố Nam Định để đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng cao của người dân địa phương. Văn phòng Giao dịch tại 262 Xã Đàn của Vietravel...

Mới nhất

Cọ ỏm -Loại quả quê gắn với người dân Đất Tổ, từ cành, lá đến quả,… đều có công dụng riêng

Đã từ lâu, cây cọ gắn bó với đời sống của người dân Đất Tổ từ cành, lá làm mành, làm chổi, lợp nhà... Rồi mùa đông đến, khi những buồng...

‘Dân mạng’ năm 2024 quan tâm đến âm nhạc hơn ăn uống

Theo báo cáo Nhìn lại các hot trend trên mạng xã hội (MXH) năm 2024 do YouNet Media vừa công bố cho thấy, một năm đang dần khép lại, tô điểm một bức tranh rực rỡ với vô vàn trào lưu ấn tượng: từ những chương trình giải trí "gây bão" đến các lễ hội âm nhạc cuồng...

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày thích ứng với chuyển đổi xanh trong EVFTA

Ngày 19/12, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức toạ đàm nhằm nâng cao nhận thức, hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày chuyển đổi xanh trong EVFTA. Theo đó, xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại...

Thanh niên Đà Nẵng học hỏi từ lịch sử, vững bước lập nghiệp

Hàng trăm đoàn viên thanh niên Đà Nẵng xem phim tài liệu, nghe những câu chuyện xúc động từ các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân nhân tại chương trình Giao lưu với các nhân chứng lịch sử vào ngày 19-12. ...

Khẩn trương ‘lên đời’ đường chuyên dụng xuất nhập khẩu hàng hóa Việt

TPO - Tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương thi công dự án mở rộng đường chuyên dụng xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 từ 4 làn lên 8 làn xe; tiến hành các thủ tục điều chỉnh dự án lên 14 làn xe để đồng bộ với cơ sở hạ tầng phía Trung Quốc. ...

Mới nhất