Là tỉnh còn gặp nhiều khó khăn nhưng các em học sinh vùng cao, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số tại Tuyên Quang mỗi ngày vẫn “chắt chiu” từng khung giờ học trực tuyến, tiếp thu những kiến thức mới và tiến bộ trong học tập.
Các em chăm chỉ học tập trong điều kiện vật chất còn rất nhiều khó khăn. |
Có cơ hội đến thăm và làm việc tại các trường ở huyện Na Hang, Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa…, tỉnh Tuyên Quang, chúng tôi thực sự bất ngờ với tinh thần ham học của các em học sinh. Hầu hết là học sinh dân tộc thiểu số hoặc gia đình thuộc diện khó khăn, các em luôn cố gắng nán lại 30 phút sau giờ học chính để được thầy cô kèm cặp và hướng dẫn học trực tuyến.
Niềm yêu thích học tập tháo gỡ mọi khó khăn
Với mong muốn được tiếp cận với những bài giảng sinh động, hấp dẫn và được ôn đi ôn lại nhiều lần để củng cố kiến thức, chính vì vậy các em học sinh không ngần ngại tranh thủ thời gian học tập. Tại rất nhiều trường học ở Tuyên Quang, học sinh được thầy cô hướng dẫn học Toán miễn phí trên nền tảng Khan Academy. Với em Lệnh Anh Thư, trường THCS Tứ Quận, việc củng cố lại kiến thức bằng những video bài giảng và bài tập trực tuyến giúp em hiểu bài cặn kẽ hơn. “Năm học vừa qua nhờ phương pháp học tập như vậy, em đã đạt điểm tổng kết 9,8 môn Toán”.
Thư là một trong số ít học sinh có điện thoại để học tập tại nhà. Hầu hết các bạn cùng lớp sẽ học trên nền tảng vào tiết cuối của ngày thứ 7 hoặc ở lại trường để học thêm vào các ngày trong tuần. Phòng tin học không quá nhiều máy tính nên 2 – 3 bạn sẽ học cùng và thảo luận bài tập với nhau.
Đến thăm Tiểu học Nhữ Khê, huyện Yên Sơn – đây là khu vực thuộc diện tương đối khó khăn. “ Trường Nhữ Khê có 70% học sinh là người dân tộc thiểu số, có phân hiệu là đồng bào di dân nên cũng có nhiều khó khăn. Đối với các lớp, thầy cô kiểm tra tiến độ học tập, nhận thấy học sinh ôn tập kiến thức tại nhà ít hơn do bố mẹ đi làm ca, đêm mới về nên học sinh không có thiết bị học tập thì sẽ tranh thủ tiết học trống vào cuối chiều để cho các em mượn máy học tập”, cô Đinh Thị Tuyết Loan, hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Để tạo điều kiện cho học sinh học tập thì các thầy cô ở trường Nhữ Khê cũng thường xuyên cho các em học sinh mượn máy tính của cá nhân hoặc tranh thủ học tại phòng tin học của nhà trường. Mỗi ngày, các em sẽ được mượn máy từ 20 – 30 phút để học tập vào tiết trống hoặc cuối giờ học buổi chiều. 16 giờ, tiếng trống trường vang lên cũng là lúc các em háo hức được lên phòng tin học để truy cập vào nền tảng Khan Academy cùng làm bài tập và trao đổi các bài toán khó.
Không chỉ được giáo viên đồng hành, hỗ trợ, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn cũng sẽ được các bạn giúp đỡ rất nhiều để cùng nhau học hiệu quả. May mắn hơn các bạn là có máy tính để học tập, em Trần Triệu Doanh và Quan Triệu Vy (học sinh Tiểu học Nhữ Khê) thường rủ các bạn sang nhà học nhóm và hoàn thành các bài tập thầy cô giao qua nền tảng Khan.
Các thầy cô mỗi ngày đang “chắp cánh” cho ước mơ của các em học sinh. |
Những ước mơ được thắp sáng qua mỗi bài học cùng thầy cô, bạn bè
Chia sẻ với chúng tôi, thầy Nguyễn Văn Hiền – Phó Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Tuyên Quang cho biết việc sử dụng Khan Academy vào trong dạy và học được giáo viên, học sinh và phụ huynh nhất trí cao. Bên cạnh học Toán, học sinh còn được tiếp cận các môn bằng tiếng Anh hay các môn kỹ năng sống, từ đó nâng cao khả năng tự học. Đây là năng lực cốt lõi cần trang bị cho học sinh để có thể học tập suốt đời và thành công.
Cùng quan điểm trên, cô Nguyễn Thị Minh Hường, giáo viên trường Tiểu học Nhữ Khê cho rằng việc học trực tuyến hiện đang trở thành xu thế tất yếu. Khi mỗi em học sinh hằng ngày được thầy cô, gia đình tạo điều kiện tham gia học qua Internet chỉ khoảng 20 – 30 phút cũng sẽ nâng cao khả năng tư duy máy tính và học hỏi thêm nhiều kiến thức mới. Chính vì vậy, nhà trường và giáo viên sẽ cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập.
Cũng chính bởi được tiếp cận với những kiến thức mới lạ nên nhiều em học sinh đang học tại trường THPT Đầm Hồng, huyện Chiêm Hóa tỏ rõ sự hứng thú khi học tập qua nền tảng. Em Anh Quân chia sẻ: “Từ khi học trực tuyến qua Khan Academy, bản thân chủ động học tập hơn. Mỗi ngày em dành 30 phút đến 1 giờ để ôn lại kiến thức trên Khan. Em thường tìm hiểu bài học trên Khan trước, khi đến lớp cô giảng bài thì sẽ hiểu nhanh hơn. Đặc biệt, niềm vui lớn nhất của em là không chỉ học thêm được phương pháp học Toán mới mẻ để áp dụng vào bài học trên lớp mà còn dùng kiến thức ấy để giảng bài cho em trai và hỗ trợ các bạn cùng lớp”.
Do còn nhiều khó khăn về trang thiết bị học tập, các em học sinh vẫn phải học chung máy tính với bạn bè và thầy cô. Nhưng mỗi ngày trôi qua với mỗi bài học, các em lại có thêm những kiến thức mới về môn Toán, tiếng Anh, Khoa học tự nhiên và các môn kỹ năng như Lập trình, An toàn Internet. Đây được xem là những khởi đầu giúp các em trang bị nền tảng để phát triển tư duy và rèn luyện kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số, đúng như thầy Lục Anh Tùng – Hiệu phó trường THPT Đầm Hồng chia sẻ: “Các bài học giúp các em khám phá thêm kiến thức mới, tạo hứng thú học tập và học tập cùng nhau để cùng tiến bộ.”
Có lẽ chính bởi còn nhiều khó khăn, khi được hỏi về ước mơ, các em học sinh “trường làng” vẫn còn khá dè dặt. Có em ước mơ trở thành công an, có em ước mơ được là sinh viên của trường quân đội để giảm nỗi lo học phí cho ba mẹ, có em ước mơ làm giáo viên Toán để trở về quê hương dạy học. Mỗi em mang trong mình một ước mơ, một hoài bão nhưng chúng tôi tin rằng dưới sự giúp đỡ và đồng hành của thầy cô cùng sự cố gắng tự học mọi lúc, mọi nơi và cùng nhau học tập, các em sẽ chinh phục được ước mơ và trở thành những người có ích cho xã hội.
Nguồn: https://baoquocte.vn/tuyen-quang-cung-viet-nen-uoc-mo-cua-nhung-hoc-sinh-truong-lang-vuot-kho-282184.html