Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không về khai thác, bão dưỡng của 4 hãng bay.

4 hãng bay thuộc Công ty Cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty Cổ phần Hàng không Bầu trời xanh, Công ty Bay Dịch vụ Hàng không và Công ty TNHH Sun Air. 

aboutus 2.jpg
Cục Hàng không kiểm tra phát hiện nhiều tồn tại tại 4 hãng bay. Ảnh minh họa

Tại Công ty Cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (VSA), đoàn thanh tra Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra từ ngày 1/8/2024 đến 9/8/2024 phát hiện một số tồn tại. 

Theo đó, đoàn thanh tra phát hiện VSA chưa thiết lập quy trình lưu trữ dữ liệu theo dõi máy bay nhằm hỗ trợ cho việc tìm kiếm cứu nạn, không ký kết văn bản hợp đồng cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không theo quy định, công tác kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích đối với nhân viên không đúng quy định.

Đáng chú ý, hãng này có tới 5 phi công không được bồi dưỡng, huấn luyện kiến thức an ninh hàng không cho thành viên tổ lái theo quy định; 5 nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay không được huấn luyện định kỳ các môn an toàn sân đỗ, dịch vụ hành khách, dịch vụ sân đỗ…

Đối với Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO). Năm 2023, doanh nghiệp này được khai thác 2 tàu bay, thực hiện 3.911 chuyến bay, vận chuyển khoảng 240.000 lượt khách.

Từ ngày 1/1/2024 đến ngày 1/8/2024, VASCO khai thác 3 tàu bay, thực hiện 4.335 chuyến bay, vận chuyển 260.000 lượt hành khách.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tại thời điểm thanh tra, VASCO chưa khắc phục tồn tại về điều kiện pháp nhân Việt Nam đối với người khai thác tàu bay. Giấy chứng nhân đăng ký tàu bay mang quốc tịch Việt Nam cấp cho tàu bay VN-B219 chưa đúng theo đơn đề nghị của VASCO.

Đặc biệt, bộ máy quản lý khai thác vận tải hàng không thương mại của VASCO còn một số tồn tại như Giám đốc điều hành chưa được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận theo quy định; Cán bộ quản lý khai thác của VASCO không đảm nhiệm các vị trí hành chính ngang hàng nhau theo quy định. 

Đối với Công ty TNHH Sun Air (Sun Air) được thành lập từ ngày 18/11/2021, hiện hãng này đang khai thác 3 tàu bay bằng hình thức thuê khô (thuê tàu bay không kèm tổ bay) và được Cục Hàng không chấp thuận loại hình khai thác cho thuê chuyến. 

Kết luận của đoàn thanh tra cho thấy đội ngũ cán bộ quản lý của Sun Air còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể: Sun Air chưa quy định về việc sắp xếp nhân sự nhằm đảm bảo duy trì giám sát nếu việc khai thác được thực hiện mà thiếu một vị trí quản lý theo quy định.

Người chịu trách nhiệm về quản lý và giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay, người chịu trách nhiệm về hệ thống bảo dưỡng chưa ký giao ước làm việc đủ thời gian, đảm bảo hoàn thành các chức năng quản lý theo quy định.

Thậm chí người quản lý về an toàn chưa đủ kinh nghiệm về quản lý khai thác tàu bay hoặc bảo dưỡng tàu bay theo quy định.

Công ty Cổ phần Bầu trời xanh (Bluesky) cũng còn một loạt tồn tại như Giám đốc điều hành và các vị trí chịu trách nhiệm về bảo dưỡng, an toàn - chất lượng, khai thác mặt đất của Bluesky được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận bằng CAAV mẫu 4 có chữ ký chưa đúng quy định. 

Người chịu trách nhiệm về quản lý và giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay; người chịu trách nhiệm về hệ thống quản lý bảo dưỡng chưa ký giao ước làm việc đủ thời gian đảm bảo hoàn thành các chức năng quản lý theo quy định.

Đặc biệt Bluesky không có nhân viên có trình độ phù hợp tại cơ sở khai thác để thực hiện chức năng kiểm soát khai thác. Hãng bay này cũng chưa thực hiện đúng việc kiểm soát và duy trì hoạt động đối với tất cả các chuyến bay.