Theo Reuters ngày 19/10, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết họ sẽ mở một cuộc đánh giá an toàn mới đối với Boeing khi cơ quan này tiếp tục giám sát chặt chẽ nhà sản xuất máy bay sau một trường hợp khẩn cấp trên chuyến bay vào tháng 1 năm nay.
FAA cho biết, quá trình đánh giá mới sẽ thăm dò các vấn đề như chất lượng đánh giá rủi ro, phân bổ nguồn lực và tuân thủ các yêu cầu quy định và dự kiến sẽ mất ba tháng. Người phát ngôn của cho biết, cơ quan này có kế hoạch đánh giá thường xuyên Boeing.
Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã chỉ trích sự giám sát của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đối với Boeing, nói rằng cơ quan này không có hệ thống hiệu quả để giám sát các cơ sở sản xuất riêng lẻ của nhà sản xuất máy bay.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ mở một cuộc đánh giá an toàn mới đối với Boeing. Ảnh: Reuters |
Người phát ngôn của Boeing cho biết nhà sản xuất máy bay tiếp tục hợp tác đầy đủ và minh bạch với FAA. “Chúng tôi ủng hộ mọi hành động nhằm tăng cường an toàn trong ngành hàng không”, đại diện phía Boeing khẳng định.
Ngày 18/10, FAA cho biết, họ đang xem xét các quy trình an toàn vận hành của Boeing để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của FAA và mang lại thông tin liên quan đến an toàn chính xác, kịp thời cho FAA sử dụng. Đây là một phần trong hoạt động giám sát tích cực để đảm bảo Boeing có các công cụ phù hợp để duy trì những thay đổi lâu dài đối với văn hóa an toàn.
Đầu năm nay, báo cáo của Thượng viện Mỹ đã chỉ ra 97 sự cố, bao gồm các vấn đề trong kiểm soát quy trình sản xuất, xử lý và lưu trữ các bộ phận cũng như kiểm soát sản phẩm của Boeing. Đồng thời cho biết thêm, FAA đã tìm thấy 23 vụ nhân viên không tuân thủ quy trình hoặc thiếu trình độ.
Quản trị viên Cục Hàng không Mỹ Mike Whitaker, người thường xuyên tuyên bố sẽ buộc Boeing phải chịu trách nhiệm về những sai sót về an toàn, cho biết vào tháng trước rằng việc cải thiện văn hóa an toàn tại Boeing có thể mất từ 3-5 năm để thực hiện.
Sự giám sát chặt chẽ FAA đối với Boeing sau khi một chốt cửa bị thiếu chốt khóa làm tấm bịt cửa thoát hiểm máy bay phản lực 737 MAX 9 bị rơi ở độ cao 16.000 feet (4.880 mét) vào tháng 1. Thậm chí, sự cố ngày khiến Bộ Tư pháp phải ra lệnh mở một cuộc điều tra hình sự.
Một loạt báo cáo trong những năm gần đây đã làm dấy lên lo ngại về sự giám sát của FAA đối với Boeing. Tháng trước, một ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ điều tra văn hóa của Boeing đã chỉ trích cơ quan giám sát này. Whitaker cho biết ông sẽ cải tiến chương trình quản lý an toàn của FAA. Ông từng thừa nhận rằng Cục Hàng không Mỹ đã chưa sát sao trong việc giám sát Boeing trước khi vụ rơi cửa xảy ra.
Người đứng đầu FAA đã thực hiện “bước đi” chưa từng có tiền lệ khi cấm Boeing mở rộng sản xuất 737 MAX cho đến khi đạt được những cải tiến đáng kể về chất lượng.
Đặc biệt, theo tờ Seattle Times, Quốc hội Mỹ đã tăng cường giám sát với Boeing kể từ sự cố bung cửa máy bay của hãng Alaska Airlines. Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth, Chủ tịch Tiểu ban an toàn hàng không của Thượng viện nhận định, báo cáo của Tổng thanh tra Bộ Giao thông Vận tải một lần nữa củng cố những nhận định của bà về việc FAA chưa tạo đủ áp lực buộc Boeing phải chịu trách nhiệm cho những vấn đề an toàn.
Bà Duckworth cho biết: “Là cơ quan liên bang chịu trách nhiệm đảm bảo Boeing cải thiện văn hóa an toàn, FAA rõ ràng phải nỗ lực để bảo vệ người dân khi sử dụng phương tiện hàng không. Tôi sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ với những nhiệm vụ đó”.
Tiếp đến, Thượng nghị sĩ Maria Cantwell cho rằng, báo cáo đã phơi bày những lỗ hổng nghiêm trọng trong quá trình giám sát của FAA.
“An toàn hàng không là điều không bao giờ có thể thương lượng. Quốc hội nên yêu cầu FAA chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn an toàn giám sát hàng không cao nhất. Tôi rất mong nhận được phản hồi từ lãnh đạo FAA Michael Whitaker về cách giải quyết và khắc phục những vấn đề trên“, bà Cantwell nói.
Nguồn: https://congthuong.vn/cuc-hang-khong-my-bi-chinh-quyen-chi-trich-do-lien-quan-den-giam-sat-nha-san-xuat-may-bay-boeing-353455.html