Thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam CĐBVN) nhận được phản ánh của một số cơ quan thông tấn báo chí về các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp GPLHX vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng (STST) và xe quá khổ giới hạn chở ô tô, dẫn đến ùn tắc hàng hóa tại các đầu mối hàng hóa (bến cảng, cửa khẩu, nhà máy…).
Về vấn đề này, CĐBVN thông tin: Việc cấp GPLHX được thực hiện trong những trường hợp đặc biệt, nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình. Hiện nay, công tác cấp GPLHX đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015 của Bộ GTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn và các quy định có liên quan như: QCVN 09:2015/BGTVT, QCVN 11:2015/BGTVT, Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013.
Cục Đường bộ Việt Nam thông tin về việc cấp Giấy phép lưu hành xe siêu trường siêu trọng. Ảnh Mạnh Linh.
Quy trình cấp GPLHX quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn chở hàng STST đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư 46; Các Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT hiện vẫn đang giải quyết thủ tục cấp GPLHX bình thường theo quy định.
CĐBVN đã yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT tăng cường bố trí cán bộ, công chức đủ năng lực tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp GPLHX theo quy định, đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng yêu cầu vận tải của doanh nghiệp và người dân; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
CĐBVN đề nghị tổ chức, cá nhân phát hiện có nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc khó khăn vướng trong công tác cấp GPLHX không đúng quy định phản ánh về CĐBVN qua Đường dây nóng số 1900599870 nhánh số 1 hoặc ứng dụng “DRVN – CĐBVN” (có trên mobile, tổng đài, email, ứng dụng Zalo, Facebook) để giải quyết, xử lý kịp thời.
Riêng đối với xe quá khổ giới hạn lưu thông chở hàng hóa là ô tô, hiện nay, việc cấp GPLHX quá khổ giới hạn để chuyên chở ô tô chưa được quy định trong Thông tư 46 do bản thân hàng hóa ô tô không phải hàng STST và có thể thực hiện vận chuyển ô tô bằng các phương tiện khác có kích thước nhỏ hơn (không phải là phương tiện quá khổ giới hạn) và phương thức vận chuyển khác (đường thủy, hàng hải, đường sắt…).
Trong thời gian nghiên cứu, sửa đổi quy định pháp luật có liên quan, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội gắn với bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình; thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT tại văn bản số 3575/BGTVT-KCHT ngày 12/4/2023, CĐBVN đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT đề nghị xem xét và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp GPLHX đối với xe quá khổ giới hạn chở ô tô trong khoảng thời gian 3 tháng (từ 19/4/2023 đến 19/7/2023) với một số điều kiện cụ thể về kết cấu hạ tầng đường bộ (số làn xe, bề rộng làn xe ≥ 3,5m…), điều kiện lưu thông (ban ngày, ban đêm, giờ cao điểm…).
Quá trình thực hiện cấp GPLHX chở ô tô trong thời gian khoảng 3 tháng là cơ sở thực tiễn quan trọng để CĐBVN nghiên cứu, đề xuất Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cấp GPLHX.
Theo TTXVN/Báo Tin tức