Trước đó tháng 6-2024, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri TP.HCM cho rằng hiện nay giá vé máy bay trong nước tăng cao.
Do đó, cử tri đề nghị bộ xem lại các khoản phí, lệ phí, phân tích, đánh giá tính hợp lý của giá thành và chi phí tổ chức bộ máy của các hãng hàng không và các tổ chức dịch vụ mặt đất để so sánh với giá vé máy bay hiện nay có phù hợp không.
Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy định hiện hành, giá vé máy bay được cấu thành bởi: giá dịch vụ vận chuyển hành khách; thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ bảo đảm an ninh (gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý); giá dịch vụ đối với các dịch vụ tăng thêm (do hãng quyết định).
Về cơ cấu chi phí, trên cơ sở số liệu của Vietnam Airlines và Vietjet (hai hãng hàng không có thị phần vận chuyển nội địa lớn nhất), Cục Hàng không đánh giá cơ cấu tỉ trọng chi phí trong tổng chi phí một chuyến bay năm 2023 của các hãng như sau:
Chi phí nhiên liệu bay chiếm tỉ trọng từ 37% đến 42%; chi phí liên quan đến thiết bị bay, sửa chữa, bảo dưỡng máy bay chiếm tỉ trọng từ 32% đến 41%; chi phí phục vụ chuyến bay (phục vụ mặt đất, điều hành bay…) chiếm tỉ trọng 6-7%; các chi phí còn lại gồm chi phí liên quan nhân công trực tiếp, chi phí bán hàng, chi phí quản lý, phục vụ hành khách… chiếm tỉ trọng từ 16% đến 19%.
Các chi phí liên quan đến phục vụ chuyến bay (phục vụ mặt đất, điều hành bay…) chiếm tỉ trọng nhỏ, khoảng 6-7% chi phí 1 chuyến bay và hầu như không có tác động làm tăng chi phí.
Trong đó giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại sân bay thuộc danh mục do Bộ Giao thông vận tải định giá được duy trì ổn định từ năm 2020, chưa tăng giá.
Theo Bộ Giao thông vận tải, từ đầu năm 2024 đến nay giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Giá vé máy bay tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính từ yếu tố cung – cầu thị trường (sụt giảm quy mô đội máy bay khai thác, nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ, Tết…) và do tăng giá nhiên liệu bay, tăng tỉ giá.
Tuy nhiên qua kiểm tra hoạt động bán vé, Bộ Giao thông vận tải ghi nhận các hãng hãng hàng không Việt Nam thực hiện đúng quy định về mức giá tối đa đối với hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa.
Nhiều giải pháp giảm áp lực giá vé máy bay
Để góp phần giảm áp lực về giá vé máy bay, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp trọng tâm như: điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác máy bay, giảm thời gian quay đầu máy bay để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay đêm…. Các giải pháp được triển khai đã bù đắp một phần lượng tải cung ứng thiếu hụt do sụt giảm đội máy bay.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá theo quy định pháp luật. Đồng thời bộ cũng khuyến cáo hành khách sớm có kế hoạch đặt mua vé để có nhiều cơ hội lựa chọn với những mức giá vé phù hợp.
Nguồn: https://tuoitre.vn/cu-tri-tp-hcm-de-nghi-danh-gia-tinh-hop-ly-cua-gia-ve-may-bay-bo-noi-gi-20240822111728514.htm