Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngCú hích mới cho các dự án PPP hạ tầng giao thông

Cú hích mới cho các dự án PPP hạ tầng giao thông


Quá trình gọi vốn đầu tư cho các đại dự án đường bộ cao tốc sẽ trở lên thuận lợi hơn nếu việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được cấp có thẩm quyền thông qua.

Rào cản nâng đời cao tốc

Chỉ đúng một tuần sau khi Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) điều chỉnh quy hoạch quy mô đoạn cao tốc Pháp Vân – Phú Thứ từ 8 làn xe lên 10 – 12 làn xe, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành) gửi văn bản tới Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ lên quy mô 10 – 12 làn xe theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Công ty Phương Thành chính là nhà đầu tư Dự án Đầu tư nâng cấp tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức BOT từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

Tuyến cao tốc huyết mạch, cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội dài 30 km này đã được nhà đầu tư hoàn thành việc mở rộng lên 6 làn xe từ tháng 7/2019 và đang trong quá trình thu phí hoàn vốn.

Theo thiết kế, với quy mô 6 làn xe, tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ có năng lực thông hành trung bình khoảng 55.400 xe tiêu chuẩn/ngày đêm. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 4 năm đưa vào khai thác, tuyến này đã chớm mãn tải khi lưu lượng qua lại bình quân tại thời điểm tháng 6/2024 đã đạt 80.000 xe tiêu chuẩn/ngày đêm.

Ngay cả khi nhà đầu tư đã áp dụng thu phí điện tử không dừng và triển khai hệ thống điều hành giao thông thông minh, tình trạng ùn ứ trong các dịp cuối tuần hoặc các ngày nghỉ lễ lớn đã xuất hiện trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.





Với quy mô 6 làn xe, chỉ sau 4 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã chớm mãn tải, xuất hiện tình trạng ùn ứ trong các dịp nghỉ lễ lớn và cuối tuần.

“Với tốc độ tăng trưởng lưu lượng phương tiện bình quân khoảng 6 – 8% như hiện nay và việc có thêm 3 tuyến kết nối các đô thị vệ tinh lớn của Hà Nội trong vài tháng tới, tần suất ùn tắc giao thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ còn gia tăng, tốc độ khai thác khó duy trì ở mức 100 km/giờ như thiết kế”, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty Phương Thành cho biết.

Do Dự án đầu tư nâng cấp tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức BOT còn khoảng 10 – 15 năm nữa mới hoàn đủ vốn, nên phương án giao chính đơn vị đang vận hành, khai thác tuyến cao tốc này tiếp tục thực hiện đầu tư, mở rộng lên 10 – 12 làn xe được đánh giá là phương án tối ưu.

Tuy nhiên, ngay cả khi việc nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là cần thiết và cấp bách; quy mô tuyến cao tốc được chính thức cập nhật trong Quy hoạch Mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thì Bộ GTVT cũng chưa thể tiến hành giao Công ty Phương Thành triển khai nâng cấp, mở rộng tuyến đường.

Cụ thể, Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định, các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Luật Đầu tư theo phương thức PPP (khoản 4, Điều 45) cũng quy định, không áp dụng loại hợp đồng thu phí trực tiếp từ người sử dụng (hợp đồng BOT) đối với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa, vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng hiện hữu.

Nếu chiểu theo quy định nói trên, không chỉ tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, mà một loạt công trình đường bộ cao tốc khác đang có nhu cầu nâng cấp mở rộng cũng không thể gọi vốn đầu tư, dù có hàng loạt nhà đầu tư đang “xếp hàng” tham gia như: cao tốc TP.HCM – Trung Lương; Trung Lương – Mỹ Thuận; Hà Nội – Thái Nguyên; TP.HCM – Long Thành…

Khơi thông nguồn lực

Theo đại diện Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), việc nâng cấp, mở rộng các tuyến cao tốc, quốc lộ hiện hữu thực sự “bí” đủ đường. Các địa phương và Bộ GTVT thì không đủ nguồn lực ngân sách để triển khai, trong khi các nhà đầu tư có vốn thì bị vướng quy định, nên các đề xuất dù có tính khả thi tài chính cao, nhưng đều trong tình trạng “chờ xem xét”.

“Chúng tôi đánh giá rất cao việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang kiến nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội xem xét điều chỉnh một số quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP theo hướng thông thoáng, phù hợp với tình hình thực tế, trong đó có quy định về đầu tư BOT tại các tuyến đường, công trình hiện hữu”, ông Trần Chủng, Chủ tịch VARSI đánh giá.

Được biết, tại Tờ trình số 6968/TTr-BKHĐT đề nghị xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức PPP, Luật Đấu thầu vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Chính phủ vào cuối tháng 8, việc áp dụng hợp đồng BOT đối với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng công trình hiện hữu được coi là một trong những quy định cần được cập nhật, chỉnh sửa.

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi quy định tại khoản 4, Điều 45, Luật Đầu tư theo phương thức PPP theo hướng cho phép áp dụng loại hợp đồng BOT đối với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng công trình hiện hữu kèm theo điều kiện cụ thể đối với từng loại công trình.

Theo đó, đối với đường bộ cao tốc sẵn có hoặc đường bộ đang khai thác được cải tạo, nâng cấp thành đường cao tốc, phải bảo đảm quyền lựa chọn của người sử dụng dịch vụ theo quy định của pháp luật về đường bộ.

Đối với công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng có tác động trực tiếp tới cộng đồng dân cư, cá nhân sinh sống, sản xuất, kinh doanh tại khu vực thực hiện công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng, phải được đánh giá tác động, lấy ý kiến rộng rãi đối tượng bị tác động bởi dự án thông qua HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh nơi thực hiện dự án, hiệp hội nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực đầu tư trước khi phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc áp dụng loại hợp đồng BOT đối với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng công trình hiện hữu trên thực tế đã có tiền lệ pháp lý để có thể mở rộng triển khai.

Tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, Quốc hội đã cho phép TP.HCM áp dụng loại hợp đồng BOT đối với dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu, phù hợp theo quy hoạch được phê duyệt đối với loại đường phố chính đô thị, đường trên cao.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, chính sách này cũng được quy định tại Luật Đường bộ năm 2024, trong đó cho phép áp dụng loại hợp đồng BOT đối với các dự án đường bộ cao tốc hiện hữu hoặc đường bộ đang khai thác được cải tạo, nâng cấp thành đường cao tốc, nhưng phải bảo đảm quyền lựa chọn của người sử dụng.

“Nếu quy định này được thông qua, rào cản pháp lý cuối cùng của việc áp dụng loại hợp đồng BOT đối với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng công trình hiện hữu sẽ được tháo gỡ, tạo điều kiện cho Bộ GTVT và các địa phương tiến hành gọi vốn tư nhân cho các dự án mở rộng, nâng cấp các công trình hạ tầng huyết mạch”, đại diện VARSI đánh giá.

Một số đề xuất đáng chú ý liên quan đến việc sửa đổi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)

Sửa đổi quy định tại khoản 1, Điều 4 về lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP theo hướng không hạn chế các lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP.

Sửa đổi quy định tại khoản 2, Điều 4 theo hướng bãi bỏ hạn mức quy mô tối thiểu đối với các dự án PPP.

Sửa đổi quy định tại khoản 4, Điều 45 theo hướng cho phép áp dụng loại hợp đồng BOT thu phí trực tiếp từ người sử dụng đối với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng công trình sẵn có.

Sửa đổi, bổ sung khoản 2, Điều 69 về tỷ lệ vốn tối đa của Nhà nước tham gia dự án PPP theo hướng tiếp tục duy trì tỷ lệ vốn nhà nước ở mức 50% và áp dụng mức cao hơn 50%, nhưng không quá 70% tổng mức đầu tư đối với dự án PPP thuộc một hoặc các trường hợp: có chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư; hỗ trợ xây dựng công trình tạm vượt quá 50% tổng mức đầu tư; thực hiện ở địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; có phương án tài chính không khả thi, nhưng cần thu hút khu vực tư nhân để tiếp nhận chuyển giao công nghệ cao, công nghệ mới, tiên tiến.

Sửa đổi, bổ sung điểm d, khoản 1, Điều 69 nhằm bổ sung mục đích chi trả chi phí trong trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn từ vốn nhà nước trong dự án PPP.

Bổ sung quy định tại Điều 52 nhằm làm rõ trình tự, thủ tục sử dụng vốn đầu tư công để thanh toán cho nhà đầu tư trong trường hợp bồi thường, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn không phải do lỗi của nhà đầu tư…

Sửa đổi Điều 11 theo hướng đơn giản hóa quy trình thực hiện dự án O&M, không yêu cầu thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án này (do dự án không có cấu phần xây dựng), chỉ thực hiện thủ tục lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án, công bố dự án; lựa chọn nhà đầu tư; thành lập doanh nghiệp dự án PPP và ký kết hợp đồng dự án PPP.





Nguồn: https://baodautu.vn/cu-hich-moi-cho-cac-du-an-ppp-ha-tang-giao-thong-d224109.html

Cùng chủ đề

Đường 4.800 tỷ đồng thông xe thêm 700m, giảm ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà hơn 4.800 tỷ đồng vừa thông thêm đoạn 700m, giúp giảm kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất tại khu vực đường Thăng Long, vòng xoay Lăng Cha Cả. Đoạn thông xe thuộc gói thầu số 10 - một trong những gói xây lắp quan trọng nhất của dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ.  Gói thầu này gồm các...

Cần hài hòa lợi ích và chia sẻ rủi ro giữa các bên

Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV. Luật này sửa đổi một số nội dung về lĩnh vực và hình thức hợp đồng đầu tư theo phương thức PPP. Việc xây dựng Luật nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cấp thiết về thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính...

Tu sửa “cây cầu đau khổ” ở Bắc Ninh trong 60 ngày

Về công tác sửa chữa, theo đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đã điều chỉnh nhiệm vụ và bổ sung kế hoạch bảo trì quốc lộ năm 2024 từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ, trong đó Dự án sửa chữa 6 cầu trên QL.38 đoạn nối QL.1 và QL.5 qua tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hải Dương (bao gồm sửa chữa cầu Hồ) được bố trí kinh phí là 35 tỷ đồng. ...

Đại diện ngành điện nói gì?

TPO - Trước việc một số dự án cầu, đường tại TPHCM chậm tiến độ vì vướng trụ điện, đại diện Tổng công ty Điện lực TPHCM nhận một phần trách nhiệm và cam kết đơn vị sẽ phối hợp cùng địa phương và ngành giao thông trong thời gian tới để tình trạng này không còn diễn ra. TPO - Trước việc một số dự án cầu, đường tại TPHCM chậm tiến độ vì vướng trụ...

ADB sẽ cấp vốn cho Việt Nam chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh

TPO - Ông Masatsugu Asakawa - Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) - cho biết, với vai trò "ngân hàng khí hậu của châu Á", ADB sẽ tiếp tục hỗ trợ, cung cấp nguồn vốn cho Việt Nam để thực hiện các mục tiêu phát triển, nhất là chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh , chuyển đổi số, phát triển hạ tầng, thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hoàn thành cơ bản phần xây dựng nhà ga hành khách Sân bay Long Thành trước tháng 12/2025

Hiện khối lượng thực tế hoàn thành tại Gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã đạt 10.110 tỷ đồng. Hoàn thành cơ bản phần xây dựng nhà ga hành khách Sân bay Long Thành trước tháng 12/2025Hiện khối lượng thực tế hoàn thành tại Gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị...

Nguồn cung khan hiếm, giá căn hộ trung bình 66 triệu đồng/m2

Theo CBRE, giá bán sơ cấp chung cư tại TP.HCM trung bình đạt 66 triệu đồng/m2 diện tích thông thủy, tăng 4% theo quý và tăng gần 8% theo năm. TP.HCM: Nguồn cung khan hiếm, giá căn hộ trung bình 66 triệu đồng/m2Theo CBRE, giá bán sơ cấp chung cư tại TP.HCM trung bình đạt 66 triệu đồng/m2 diện tích thông thủy, tăng 4% theo quý và tăng gần 8% theo năm. ...

IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt NamTập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. ...

Quỹ đầu tư tìm cách “ăn chắc, mặc bền”

Không sẵn sàng chấp nhận rủi ro, các quỹ đầu tư hiện chỉ ưu tiên tìm kiếm các doanh nghiệp có dòng tiền bền vững, có lợi nhuận và mô hình kinh doanh tốt. Không sẵn sàng chấp nhận rủi ro, các quỹ đầu tư hiện chỉ ưu tiên tìm kiếm các doanh nghiệp có dòng tiền bền vững, có lợi nhuận và mô hình kinh doanh tốt. ...

Ngăn chặn ngộ độc rượu dịp cuối năm

Trong những năm gần đây, tình trạng sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu giả, hoặc rượu tự nấu không được kiểm định an toàn đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại. Trong những năm gần đây, tình trạng sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu giả, hoặc rượu tự nấu không được kiểm định an toàn đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại. ...

Bài đọc nhiều

Cận cảnh dự án bà Trương Mỹ Lan muốn bán rẻ khoảng 20.000 tỷ đồng

Trong phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2, bị cáo này đã khai báo ý định bán một số tài sản bất động sản để khắc phục hậu quả, trong đó có dự án 6A tại huyện Bình Chánh, TPHCM.Bà Lan đánh giá dự án có vị trí đắc địa, đã bồi thường hơn 20 năm nay. Dự án nằm gần Khu dân cư Trung Sơn, Khu dân cư Him Lam, trên...

Nuwa Daily thuộc Tập đoàn Galactic Holdings được chọn là nước uống chính thức tại Coffee Expo Vietnam 2024

Trong khuôn khổ sự kiện Coffee Expo Vietnam 2024, ngoài gian hàng triển lãm và giới thiệu sản phẩm Nuwa Coffee, thương hiệu Nuwa Daily thuộc Tập đoàn Galactic Holdings với chất lượng vượt trội đã được chọn là nước uống chính thức tại sự kiện.

tăng do hy vọng nhu cầu phục hồi

Đồng ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 1,1% lên 9.449 USD/tấn. Hợp đồng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 18/9 xuống còn 9.302 USD/tấn vào thứ Tư. Hợp đồng đồng tháng 12 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 1,4% xuống còn 76.370 Nhân dân tệ (10.644,35 USD)/tấn. Trước đó trong phiên, giá đã giảm xuống 75.520 Nhân dân tệ, mức thấp...

Theo chân cư dân Akari City nhận bàn giao căn hộ giai đoạn 2

(Dân trí) - Được phát triển bởi Nam Long và 2 đối tác Nhật Bản hơn 100 năm kinh nghiệm và các nhà thầu uy tín về thiết kế, thi công, cảnh quan, Akari City giai đoạn 2 về đích đúng tiến độ, đón cư dân về nhà với tiện ích chỉn chu. Trong hình dung của anh Lê Hoàng Tường Duy (TPHCM), nhà là nơi xoa dịu những mệt mỏi sau ngày dài căng thẳng, nơi mọi dịch vụ,...

Phải chờ hướng dẫn thêm

Dù Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị giải thích Nghị định 135/2024/NĐ-CP liên quan đến phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ, nhưng cả các nhà đầu tư lẫn ngành điện vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời đáp rõ ràng. Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu: Phải chờ hướng dẫn thêmDù Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị giải thích Nghị định 135/2024/NĐ-CP liên quan đến...

Cùng chuyên mục

Hoàn thành cơ bản phần xây dựng nhà ga hành khách Sân bay Long Thành trước tháng 12/2025

Hiện khối lượng thực tế hoàn thành tại Gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã đạt 10.110 tỷ đồng. Hoàn thành cơ bản phần xây dựng nhà ga hành khách Sân bay Long Thành trước tháng 12/2025Hiện khối lượng thực tế hoàn thành tại Gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị...

Nhiều tập đoàn nước ngoài muốn tăng tỷ lệ nội địa hoá tại Việt Nam

Các tập đoàn nước ngoài lớn như: Samsung, Toyota đều mong muốn tìm kiếm nhà cung cấp linh, phụ kiện là các doanh nghiệp trong nước nhằm tăng tỷ lệ nội địa hoá. Nhu cầu tìm nhà cung ứng linh, phụ kiện của tập đoàn nước ngoài đang rất lớn Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thuý - Chuyên gia chính sách công nghiệp, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà...

Cận cảnh dự án “trơ xương” sau 14 năm, BIDV vừa hạ giá rao bán

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo tiếp tục rao bán đấu giá khoản nợ tại dự án Kenton Node, huyện Nhà Bè, TPHCM, thuộc Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên. Giá khởi điểm cho khoản nợ này là 4.419 tỷ đồng.Trước đó, vào đầu tháng 10, BIDV đã thông báo đấu giá khoản nợ này với giá khởi điểm 4.904 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, chống thất thoát, lãng phí

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, chống thất thoát, lãng phíThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công...

Làm rõ lý do lùi thời gian hoàn thành Sân bay Long Thành đến cuối năm 2026

Hầu hết công trình hạ tầng thuộc 4 dự án thành phần của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ lần lượt hoàn thành trong quý I, quý II/2026. Làm rõ lý do lùi thời gian hoàn thành Sân bay Long Thành đến cuối năm 2026Hầu hết công trình hạ tầng thuộc 4 dự án thành phần của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ lần...

Mới nhất

Bất ngờ với bóng đèn 16 triệu màu, tiết kiệm điện tại Ngày hội Việt Nam Xanh

Gian hàng Signify thu hút đông đúc khách tham quan tại ngày hội Việt Nam Xanh với dàn bóng đèn triệu sắc màu. Đặc biệt, các sản phẩm bóng đèn tại ngày hội được giảm giá đến 50% nhằm khuyến khích tiêu dùng bền vững. ...

Nà Tăm hướng đến giảm nghèo bền vững

Tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương về thổ nhưỡng, khí hậu, những năm gần đây, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Nà Tăm, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã linh hoạt lồng ghép các dự án, chương trình giảm nghèo trong vùng đồng bào DTTS. Từ đó, từng bước nâng cao đời sống người dân,...

Ca sĩ Thanh Hương đưa chuyện tình Chí Phèo

Sau khi tham gia chương trình “Sàn chiến giọng hát 2024", Thanh Hương quyết định đánh dấu mốc mới trên con đường ca hát chuyên nghiệp với MV “Chuyện của Chí...

Ngăn chặn ngộ độc rượu dịp cuối năm

Trong những năm gần đây, tình trạng sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu giả, hoặc rượu tự nấu không được kiểm định an toàn đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại. Trong những năm gần đây, tình trạng sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu giả, hoặc rượu tự nấu không được kiểm định...

Chuyến công tác của Thủ tướng thành công tốt đẹp trên nhiều phương diện

(ĐCSVN) - Tối ngày 8/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc chuyến công tác dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya -...

Mới nhất