Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục"Cú hích" cho đào tạo nhân lực ngành logistics

“Cú hích” cho đào tạo nhân lực ngành logistics


Ảnh 2 (1)
Các thầy cô nhà trường tham gia học tập tại Australia trong Chương trình Aus4Skills.

Nắm bắt được thực trạng “khát” nhân lực trong lĩnh vực này, ngay sau khi logistics được bổ sung vào danh mục ngành, nghề đào tạo chính quy ở trình độ trung cấp và cao đẳng, Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương V (Đà Nẵng) đã đăng ký mở mã ngành đào tạo Logistics trình độ cao đẳng và bắt đầu tuyển sinh năm 2017.

Nhà trường được lựa chọn tham gia pha 2 (giai đoạn 2021 – 2025) của Chương trình “Australia cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực” (Aus4Skills). Thông qua Chương trình Aus4Skills, các chuyên gia Australia đã chia sẻ các phương pháp và bài học về giáo dục nghề nghiệp, hỗ trợ Việt Nam xây dựng một mô hình đào tạo do doanh nghiệp dẫn dắt, được thiết kế phù hợp với bối cảnh của Việt Nam.

Từ năm 2019 cho đến nay, Trường đã cử hơn 30 lượt cán bộ quản lý, giảng viên của Trường được tham gia các khóa học ngắn hạn do Chương trình Aus4Skills tổ chức trong nước và tại Australia. Nhờ đó, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo của trường được nâng cao hơn và có nhiều thay đổi tích cực trong phương pháp giảng dạy. Thành công từ kết quả triển khai dự án đào tạo thí điểm mô đun đào tạo “Tiếp nhận và lưu trữ hàng hóa” đã giúp cho nhà trường quảng bá hiệu quả hơn về ngành nghề Logistics, nâng cao lợi thế trong công tác tuyển sinh.

Ảnh 3 (1)
Sinh viên ngành Logistics của nhà trường.

Theo đánh giá của TS. Nguyễn Văn Tươi, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương V, các hoạt động hợp tác giáo dục với Aus4Skills đã giúp các nhà quản lý và giảng viên tìm hiểu các xu hướng tất yếu về toàn cầu hóa và chuyển đổi số. Những kiến thức đó giúp nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý, tư duy chuyển đổi và tư duy thiết kế… Từ đó, giúp sinh viên phát triển năng lực toàn diện hơn, trong đó bao gồm kiến thức, kỹ năng, thái độ và khả năng tìm việc làm. Mô hình xây dựng kỹ năng do doanh nghiệp dẫn dắt đã đạt được những thành công trong việc trang bị cho sinh viên nhà trường những năng lực mà thị trường yêu cầu.

Mặc dù logistics là ngành, nghề đào tạo mới nhưng nhà trường đã đạt những kết quả rất ấn tượng về cả tuyển sinh và chất lượng đào tạo. Việc áp dụng phương pháp đào tạo dựa trên năng lực thực hiện và đánh giá (CBTA) của dự án giúp cho số lượng tuyển sinh ngành, nghề logistics và các ngành nghề liên quan thuộc lĩnh vực logistics như Quản lý kho hàng, Quản lý bán hàng siêu thị, Kinh doanh vận tải đường bộ tăng đáng kể qua các năm.

Số lượng tuyển sinh năm 2019 chỉ đạt 29 sinh viên, nhưng đã tăng lên 240 sinh viên vào năm 2022 (gấp hơn 7 lần) và 276 sinh viên năm 2023 (gấp 8,5 lần). Tỷ lệ sinh viên có việc làm và học lên trình độ cao hơn sau 6 tháng tốt nghiệp luôn đạt tỷ lệ hơn 90%. Sinh viên và doanh nghiệp tiếp nhận đều có mức độ hài lòng rất cao về chất lượng đào tạo của nhà trường.

Theo cô Trương Thị Thùy Trâm, Trưởng Khoa Kinh tế – Vận tải của nhà trường, thì các giảng viên của khoa đã chia sẻ những kiến thức và kỹ năng lĩnh hội được đến các đồng nghiệp để cùng áp dụng vào thực tiễn giảng dạy. Hai giảng viên của khoa đã đạt giải Nhì và giải Ba trong Hội giảng Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp thành phố Đà Nẵng tổ chức vào tháng 9/2024 với bài giảng thuộc mô đun “Nghiệp vụ kho hàng và mô đun Thủ tục hải quan” của nghề Logistics.

Cô Trâm nói rằng, Chương trình Aus4Skills không chỉ hỗ trợ nâng cao năng lực cán bộ, nhà giáo mà còn tư vấn hỗ trợ nhà trường trong quá trình triển khai dự án đào tạo thí điểm theo phương pháp tiếp cận năng lực thực hiện (CBTA) – một hướng tiếp cận dựa vào kết quả đầu ra của người học, kết hợp chặt chẽ giữa các phương thức giảng dạy và hình thức đánh giá được thiết kế nhằm đánh giá việc học của người học thông qua việc thể hiện kiến thức, kỹ năng và hành vi của họ đối với yêu cầu đề ra ở mỗi trình độ.

Thành công từ dự án đào tạo thí điểm đã mang lại cho nhà trường nhiều bài học kinh nghiệm để đổi mới giảng dạy đáp ứng tiêu chuẩn của doanh nghiệp. Từ các bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề do Aus4skills chuyển giao và hỗ trợ kỹ thuật, nhà trường đã xây dựng mới và cập nhật nhiều chương trình đào tạo, tài liệu giảng dạy các ngành nghề ở các trình độ đào tạo (Trung cấp, Liên thông Cao đẳng từ Trung cấp, Cao đẳng) và nhiều mô đun môn học liên quan của các nghề thuộc lĩnh vực logistics như mô đun “Nghiệp vụ kho hàng”, “Quản trị chuỗi cung ứng”, “Nghiệp vụ giao nhận vận tải”, “Thủ tục hải quan”, “Pháp luật về kinh doanh logistics và vận tải đa phương thức”, đồng thời chú trọng xây dựng các công cụ đánh giá đối với sinh viên.

Ảnh 1 (1)
TS Nguyễn Văn Tươi cùng GV và SV nhà trường tại Hội nghị tổng Dự án đào tạo thí điểm mô đun “Tiếp nhận và lưu trữ hàng hóa” theo phương pháp CBTA.

Các chương trình đào tạo ngành logistics tại nhà trường được xây dựng sinh động, thực tiễn đã giúp sinh viên hiểu tổng quan về logistics và vai trò của nó đối với các ngành công nghiệp liên quan, đồng thời, giúp sinh viên có cái nhìn tổng quát, rõ ràng về việc lựa chọn nghề nghiệp, tạo động lực cho các em theo đuổi nghề nghiệp mà mình đã chọn.

Tham gia Chương trình Aus4Skills, hoạt động hợp tác doanh nghiệp của trường đã đi vào chiều sâu và trọng điểm cũng là yếu tố góp phần tạo nên hiệu quả của các hoạt động đào tạo. Tính đến nay, nhà trường đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với hơn 300 doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực ngành nghề đào tạo của Trường, trong đó các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực logistics.

Bà Nguyễn Thị Thu Sương – Trưởng ban đào tạo, Công ty TNHH Universal Alloy Coporation Việt Nam (UACV) – Đại diện doanh nghiệp đã tham gia cùng nhà trường trong dự án đào tạo thí điểm mô đun “Tiếp nhận và lưu trữ hàng hóa” theo phương pháp CBTA chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá rất cao mô hình đào tạo theo năng lực thực hiện mà trường đang triển khai và cách nhà trường lắng nghe và hợp tác với chúng tôi. Chúng tôi được hưởng lợi từ mô hình này vì chúng tôi được tiếp nhận nhân lực qua đào tạo có đầy đủ kỹ năng, sẵn sàng làm việc mà không cần phải đào tạo lại”.



Nguồn: https://daidoanket.vn/cu-hich-cho-dao-tao-nhan-luc-nganh-logistics-10292892.html

Cùng chủ đề

Để ngành cảng biển – logistics Hải Phòng vươn mình, hội nhập

Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới được các doanh nghiệp xác định là “chìa khoá” để ngành cảng biển - logistics vươn mình, hội nhập toàn diện ra sân chơi toàn cầu, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh với các cảng biển trong khu vực.  Với vị trí trọng yếu là đầu mối giao thông, cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, thành phố Hải Phòng hiện tập trung nhiều doanh nghiệp cảng biển,...

THILOGI cung ứng giải pháp logistics trọn gói cho sầu riêng xuất khẩu

Ngày 1/10, hơn 10 container sầu riêng của khách hàng tại Đắk Lắk được xuất khẩu qua cảng Chu Lai trên chuyến tàu thuộc hãng SITC. THILOGI đã cung ứng dịch vụ logistics trọn gói cho lô sầu riêng này từ vận tải đường bộ, dịch vụ cảng biển, kho bãi, thủ tục kiểm dịch thực phẩm đến vận tải biển… với chi phí tối ưu.   Tây Nguyên hiện là vùng có diện tích trồng sầu riêng lớn nhất cả...

51 đội vào bán kết “Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024”

DNVN - Cuộc họp trực tuyến công bố vòng bán kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024 diễn ra tối 6/10 thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn và sinh viên cả nước. ...

Tiềm năng phát triển mạnh mẽ chuỗi logistics giữa Việt Nam và các nước cộng đồng Pháp ngữ

“Có tiềm năng mạnh mẽ của Việt Nam khi hợp tác với các nước cộng đồng Pháp ngữ trong việc phát triển chuỗi logistics, đặc biệt trong các ngành công nghiệp mũi nhọn như linh kiện điện tử”. Các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi tại phiên thảo luận - Ảnh: CẨM NƯƠNG Nội dung trên được các chuyên gia nêu tại diễn đàn Một Việt Nam toàn cầu (One Global Vietnam- La Francophonie 2024), tổ chức ngày 5-10 tại...

Mời gọi Tập đoàn MSC tham gia đầu tư vào cảng Liên Chiểu

Mời gọi Tập đoàn MSC tham gia đầu tư vào cảng Liên Chiểu - Đà NẵngViệc hợp tác với Mediterranean Shipping Company (MSC) - một trong những hãng tàu container và doanh nghiệp khai thác cảng biển hàng đầu thế giới, sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt cho ngành hàng hải Việt Nam. Đoàn công tác CMSC làm việc cùng lãnh đạo Tập đoàn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đẩy mạnh hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Để tạo điều kiện cho đồng bào DTTS nâng cao, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, trong năm 2024, tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh thực hiện dự án hỗ trợ đất, nhà ở, đất sản xuất,...

Đề nghị “bơm” gần 20,7 ngàn tỷ đồng để Vietcombank nằm trong top 100 ngân hàng lớn nhất Châu Á

Ông Phớc cho biết, việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại VCB từ nguồn lợi nhuận còn lại năm 2021 là rất cần thiết nhằm hiện thực hoá các chủ trương của Đảng, Quốc hội về...

Huyện Ý Yên có tân chủ tịch

Tại kỳ họp, HĐND huyện Ý Yên đã thực hiện quy trình miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐND huyện đối với ông Hoàng Anh Đức.Ngay sau đó, HĐND huyện thực hiện quy trình bầu ông Hoàng...

Tránh học tủ, đoán đề

Rèn kỹ năng đọc nhanh, đọc chính xácBộ GDĐT đã công bố đề tham khảo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT sử dụng từ năm 2025 của 18 môn kèm đáp án.Bộ GDĐT cho biết, đề thi tham...

Về thượng nguồn Mê Kông mùa nước nổi

Xóm ghe trên đồng nướcKhi trời đất càng rộng ra, con người dường như nhỏ bé lại. Và đó là lúc người ta tìm tới nhau, nhất là những người nghèo tha hương. Thế nên trên những cánh...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

Luật Nhà giáo cập nhật xu thế của thế giới, tạo động lực cho giáo viên phát triển

Dự thảo Luật Nhà giáo kỳ vọng tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh chuyển đổi số và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Vương Tấn Việt tự nguyện giao nộp các văn bằng không hợp pháp

Ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang) thừa nhận sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hoá không hợp pháp và cũng đã tự nguyện giao nộp các văn bằng để xử lý theo quy định. Sáng 22/10, trao đổi với VietNamNet, đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, ông Vương Tấn Việt đã thừa nhận sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hoá không hợp pháp và cũng đã tự nguyện giao nộp các văn bằng...

Ông Vương Tấn Việt bị thu hồi các văn bằng sau khi thừa nhận sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hóa không...

Trưa 22/10, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng phòng Đào tạo sau đại học, Trường Đại học Luật Hà Nội - người được Trường Đại học Luật Hà Nội giao phát ngôn về vụ việc liên quan tới...

Cùng chuyên mục

Nam sinh lớp 9 bị bạn ép ăn đất giữa đêm

Chiều 23-10, ông Nguyễn Trọng Hoàn - chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An - cho biết phía sở đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Đàn phối hợp với cơ quan chức năng xác minh nội dung vụ việc một nam sinh bị ép ăn đất, hút thuốc gây xôn xao trên mạng...

“Của ít lòng đào”, “Con người là đầu cơ nghiệp”

Bài tập Tiếng Việt bá đạo của học sinh tiểu họcTrong một hội nhóm với đông thành viên là phụ huynh đã chia sẻ bài viết về những hình ảnh bài tập của học sinh khi điền vào chỗ trống các câu thành ngữ, tục ngữ. Mặc dù...

5 đối tượng có thể được tuyển thẳng vào lớp 10

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo và lấy ý kiến về 5 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10. Bộ GD-ĐT đã ban hành dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT để lấy ý kiến, trong đó có quy định về các đối tượng được tuyển thẳng, hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10. Theo dự thảo, 5 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 bao gồm: Học...

Trường ĐH KD&CN Hà Nội: Trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe

Ngày 23/10, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (HUBT) tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe. Đại diện cho toàn thể các bạn sinh viên -  tân Bác sĩ, em Nguyễn Văn Tùng, sinh viên chuyên ngành Y  khoa, lớp YK23.02 chia sẻ: "Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể quý thầy cô và toàn thể cán bộ nhân viên của...

Bị rút bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế, tác giả nói gì?

Nhà xuất bản Elsevier mới đây đã công bố về việc rút 3 bài báo của nhóm tác giả Việt Nam khỏi Tạp chí Fuel với 3 lý do mà theo các tác giả là không thuyết phục. Các nhà khoa học nói...

Mới nhất

Bộ Quốc phòng Việt Nam tặng công trình xây dựng doanh trại biên phòng cho Lào

Nguồn: https://tuoitre.vn/bo-quoc-phong-viet-nam-tang-cong-trinh-xay-dung-doanh-trai-bien-phong-cho-lao-20241023140704393.htm

Nam sinh lớp 9 bị bạn ép ăn đất giữa đêm

Chiều 23-10, ông Nguyễn Trọng Hoàn - chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An - cho biết phía sở đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Đàn phối hợp với cơ quan chức năng...

Thuốc trị ung thư của Nga vượt qua giai đoạn thử nghiệm đầu tiên

Viện Sinh học, Hóa học và Y học cơ bản (ICBFM) thuộc chi nhánh Siberia của Viện hàn lâm Khoa học Nga thông báo đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm đầu tiên của thuốc trị ung thư.“Giai đoạn 1 của các...

Bão Trà Mi khả năng 2 lần đổi hướng, tiến thẳng vùng biển Đà Nẵng

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, đến khoảng 13 giờ ngày 28.10, bão Trà Mi (bão số 6) khả năng trên vùng biển TP.Đà Nẵng. Bão mạnh cấp 12, giật cấp 15. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, lúc 13 giờ hôm nay, bão Trà Mi có vị trí khoảng 16,2 độ vĩ bắc;...

Đẩy mạnh tích hợp giáo dục bảo tồn đại dương trong chương trình giáo dục tại Việt Nam

Quang cảnh hội thảo Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến, là lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, cơ quan liên quan khác; các Sở GDĐT; các chuyên gia về bảo...

Mới nhất