Các hộ dân chưng cư Topaz Home 2 – Block B cho rằng, nguyên nhân là do Công ty cổ phần dịch vụ nông nghiệp và thương mại Thuận Kiều (Công ty Thuận Kiều – chủ đầu tư dự án) chưa bàn giao quỹ bảo trì. Gần 2 năm qua, người dân gửi đơn cầu cứu lên cơ quan chức năng nhưng sự việc chưa được giải quyết triệt để.
Người dân khẩn cầu cơ quan chức năng vào cuộc
Theo ông Nguyễn Thanh Khải, Trưởng ban quản trị chung cư Topaz Home 2 – Block B, năm 2018 ông và nhiều người khác ký hợp đồng mua bán căn hộ dự án nhà ở xã hội tại chung cư này do Công ty Thuận Kiều làm chủ đầu tư. Đến tháng 10.2020, Công ty Thuận Kiều bắt đầu bàn giao căn hộ cho người mua. Năm 2021, người dân lần lượt dọn vào chung cư này sinh sống.
Sau hội nghị nhà chung cư, ngày 15.8.2022, UBND P.Tân Phú đã ban hành quyết định công nhận Ban quản trị chung cư Topaz Home 2 – Block B gồm 1 trưởng ban, 2 phó ban và 2 thành viên. Ngày 10.10.2022, ban quản trị có công văn yêu cầu Công ty Thuận Kiều bàn giao hồ sơ pháp lý và hơn 12 tỉ đồng quỹ bảo trì theo đúng quy định. Từ năm 2022 cho đến nay, ban quản trị đã rất nhiều lần yêu cầu nhưng Công ty Thuận Kiều không thực hiện việc bàn giao quỹ bảo trì.
Quá bức xúc, Ban quản trị chung cư Topaz Home 2 – Block B gửi đơn cầu cứu lên các cơ quan chức năng để được can thiệp giải quyết. Theo đó, ngày 25.12.2023 là lần thứ 7 ban quản trị chung cư gửi đơn kiến nghị đến UBND TP.HCM, Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM, Sở Xây dựng, UBND TP.Thủ Đức cầu cứu và kiến nghị chuyển hồ sơ qua Công an TP.Thủ Đức để điều tra, xử lý Công ty Thuận Kiều vì có hành vi không bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân.
Theo đơn kiến nghị của ban quản trị, hơn 2 năm đưa vào hoạt động, các hệ thống như PCCC, thang máy, máy phát điện bắt đầu hư hỏng, xuống cấp nhưng không được bảo trì, sửa chữa. Việc này sẽ dẫn đến các sự cố, gây nguy hiểm cho tính mạng 600 hộ dân đang sinh sống tại đây.
Đáng lo ngại hơn, hệ thống PCCC không được bảo trì nên có dấu hiệu báo cháy giả, toàn bộ hệ thống có dấu hiệu rỉ sét, hư hỏng nặng.
“Với thực trạng hệ thống PCCC như hiện nay, không may chung cư xảy ra sự cố cháy nổ thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Tính mạng 600 hộ dân sống tại chung cư đang bị đe dọa, chúng tôi khẩn cầu cơ quan chức năng vào cuộc xử lý để đảm bảo cuộc sống cho người dân”, ông Khải chia sẻ.
Chủ đầu tư và ban quản trị chưa tìm được tiếng nói chung?
Liên quan đến việc chưa bàn giao quỹ bảo trì chung cư Topaz Home 2 – Block B, ngày 23.2.2023, UBND P.Tân Phú tổ chức cuộc họp giữa ban quản trị, chủ đầu tư và các cơ quan liên quan.
Tại cuộc họp này, ông Bùi Thanh Bình (đại diện chủ đầu tư) đề nghị ban quản trị lập tài khoản theo đúng quy định pháp luật (tài khoản nhận quỹ bảo trì của ban quản trị không có tên người của chủ đầu tư hiện là phó ban quản trị đồng đứng tên – PV). Vì ban quản trị chưa thực hiện đúng nên chủ đầu tư chưa chuyển quỹ bảo trì.
Tiếp đó, ngày 5.8.2023, Công ty Thuận Kiều có công văn phúc đáp ban quản trị về việc bàn giao quỹ bảo trì. Công ty Thuận Kiều cho rằng ban quản trị chưa thực hiện theo hướng dẫn của Thanh tra Sở Xây dựng về việc lập tài khoản nên chưa có cơ sở để chuyển quỹ bảo trì.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Khải cho biết, ban quản trị hiện đang có 1 trưởng ban, 2 phó ban (1 người đại diện cho dân, 1 người là đại diện chủ đầu tư) và 2 thành viên. Tài khoản nhận quỹ bảo trì của ban quản trị do trưởng ban, phó ban (đại diện của dân) và 1 thành viên cùng đứng tên chủ tài khoản.
Theo ông Khải, Công ty Thuận Kiều lấy lý do còn diện tích nhà trẻ nằm trong chung cư là sở hữu riêng của chủ đầu tư. Nên yêu cầu phó ban quản trị (người đại diện chủ đầu tư) phải đồng đứng tên tài khoản quỹ bảo trì, là không có cơ sở. Tại hội nghị nhà chung cư năm 2022, cư dân cũng đã thống nhất đại diện đứng tên chủ tài khoản quỹ bảo trì là trưởng ban, phó ban (đại diện người dân) và 1 thành viên.
Chuyển công an nếu phát hiện vi phạm pháp luật hình sự
Ngày 15.3, Đoàn đại biểu Quốc Hội TP.HCM chuyển đơn khiếu nại của Ban quản trị chung cư Topaz Home 2 – Block B đến Sở Xây dựng và UBND TP.Thủ Đức xử lý, trả lời theo thẩm quyền.
Trước đó, ngày 24.5.2023, Sở Xây dựng TP.HCM có công văn gửi UBND TP.Thủ Đức liên quan đến khiếu nại của Ban quản trị chung cư Topaz Home 2 – Block B. Sở Xây dựng đề nghị UBND TP.Thủ Đức chủ động kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với cá nhân, tổ chức liên quan tại dự án chung cư Topaz Home 2 – Block B theo thẩm quyền. Trường hợp nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, đề nghị UBND TP.Thủ Đức chuyển thông tin, tài liệu đến công an để điều tra xử lý.
Theo UBND TP.Thủ Đức, sau khi nhận đơn khiếu nại của Ban quản trị chung cư Topaz Home 2 – Block B, TP.Thủ Đức đã phối hợp cơ quan liên quan làm việc với Công ty Thuận Kiều. UBND TP.Thủ Đức đề nghị Công ty Thuận Kiều khẩn trương bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị. Thế nhưng công ty này vẫn không thực hiện bàn giao quỹ bảo trì làm ảnh đến công tác vận hành chung cư và cuộc sống người dân. Tuy nhiên việc lập biên bản, xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư chậm bàn giao quỹ bảo trì thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng.
Ngày 8.11.2023, UBND TP.Thủ Đức có công văn số 6836 gửi Sở Xây dựng kiến nghị hỗ trợ lập biên bản vi phạm hành chính hành vi chậm bàn giao kinh phí bảo trì đối với chủ đầu tư chung cư Topaz Home 2 – Block B.
Ngày 8.12.2023, Sở Xây dựng có công văn trả lời công văn 6836 của UBND TP.Thủ Đức. Căn cứ công văn chỉ đạo 2156/UBND-ĐT ngày 30.6.2022 và 4898/UBND-ĐT ngày 3.10.2023 của UBND TP.HCM, Sở Xây dựng cho rằng hành vi vi phạm chậm bàn giao quỹ bảo trì thuộc thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của UBND TP.Thủ Đức.
Do đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP.Thủ Đức chỉ đạo phòng ban chuyên môn chủ động lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư chung cư Topaz Home 2 – Block B vì không bàn giao quỹ bảo trì.