Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCốt lõi nằm ở ý thức, không chỉ vì sợ bị phạt

Cốt lõi nằm ở ý thức, không chỉ vì sợ bị phạt


Ý thức của người tham gia giao thông đang có sự chuyển biến tích cực sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực.

Giáo dục
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ được coi là một giải pháp quan trọng trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông. (Ảnh: Thành Long/TG&VN)

Nhiều ngày qua, việc tăng mức phạt vi phạm giao thông là chủ đề làm “nóng” các diễn đàn trên mạng xã hội. Không ít người dân tỏ ra bất ngờ trước quy định mới, băn khoăn về mức phạt cao so với thu nhập, đồng thời lo ngại xuất hiện tiêu cực, thiếu minh bạch khi xử lý vi phạm…

Cũng nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng mức phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đã trở thành một trong những giải pháp mạnh mẽ để giảm tình trạng vi phạm và nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Điều này được thể hiện rõ rệt qua việc thay đổi mức phạt trong Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu việc tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hóa giao thông văn minh và an toàn hay không?

Có thể nói, đây là điều kiện cần, cốt lõi của vấn đề vẫn nằm ở ý thức của mỗi người tham gia giao thông. Việc tăng mức phạt là biện pháp cần thiết nhưng chưa đủ. Mức phạt cao hơn chắc chắn sẽ có tác dụng răn đe đối với những hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, lái xe khi say rượu hay không đội mũ bảo hiểm.

“Điều quan trọng hơn cả trong việc xây dựng văn hóa giao thông chính là ý thức của mỗi cá nhân. Văn hóa giao thông không phải chỉ là tuân thủ luật lệ khi có sự giám sát hay đe dọa bằng hình thức phạt tiền, mà nó phải được hình thành từ trong suy nghĩ, hành động tự giác của mỗi người”.

Chúng ta có thể thấy ngay từ những ngày đầu áp dụng, tình trạng vi phạm giao thông đã giảm hẳn ở nhiều nơi. Người dân có xu hướng tuân thủ các quy định hơn, không còn vượt đèn đỏ hoặc chen lấn khi đèn tín hiệu chuyển sang đỏ. Tuy nhiên, tăng mức phạt chỉ là một phần của chiến lược cải thiện tình hình giao thông. Nó có thể khiến những người vi phạm phải nhìn lại việc chấp hành luật lệ giao thông, nhưng chưa thể giải quyết triệt để vấn đề văn hóa giao thông.

Nói đúng hơn, mức phạt “mạnh tay” chỉ có thể hạn chế những hành vi vi phạm, nhưng lại không thể thay đổi được thói quen, suy nghĩ và cảm nhận của mỗi người về việc tham gia giao thông. Khi mức phạt trở thành yếu tố chính thúc đẩy người dân tuân thủ luật thì ý thức tự giác của họ vẫn chưa được hình thành một cách sâu sắc.

Điều quan trọng hơn cả trong việc xây dựng văn hóa giao thông chính là từ ý thức của mỗi cá nhân. Văn hóa giao thông không phải chỉ là tuân thủ luật lệ khi có sự giám sát hay đe dọa bằng hình thức phạt tiền, mà nó phải được hình thành từ trong suy nghĩ, hành động tự giác của mỗi người. Ý thức tham gia giao thông cần được xây dựng từ những giá trị như tôn trọng sự sống, sự an toàn của bản thân và cộng đồng, việc hiểu rõ các quy định giao thông không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm.

Nhìn lại, trong không khí vỡ òa sau khi đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam giành chức vô địch ASEAN Cup 2024, hàng triệu người hâm mộ tại khắp các tỉnh, thành trên cả nước đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng. Bên cạnh cờ đỏ sao vàng tung bay khắp các nẻo đường, hình ảnh từng đoàn người nghiêm túc chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông cũng để lại ấn tượng không nhỏ.

Khi mỗi người tham gia giao thông có ý thức cao, họ sẽ tự giác tuân thủ luật lệ, không cần đến sự can thiệp từ lực lượng chức năng. Một người lái xe hiểu rõ rằng việc vượt đèn đỏ có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến mình mà còn đến người khác, họ sẽ tự động dừng xe khi đèn đỏ, mặc dù không có cảnh sát hay camera giám sát. Một người đi bộ sẽ không băng qua đường khi đèn tín hiệu đỏ dù không có ai nhìn thấy họ. Điều này chỉ có thể đạt được khi văn hóa giao thông đã được hình thành từ trong chính ý thức của mỗi người.

Giáo dục
Lực lượng chức năng tích cực điều tiết giao thông. (Ảnh: Thành Long/TG&VN)

Để xây dựng văn hóa giao thông, chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông ngay từ khi còn là học sinh, sinh viên. Các chương trình giáo dục pháp luật về giao thông cần được triển khai rộng rãi và thường xuyên, không chỉ tập trung vào các quy định và hình thức xử phạt, mà còn chú trọng việc hình thành những phẩm chất cần có của người tham gia giao thông như sự kiên nhẫn, tôn trọng và đồng cảm với người khác.

Ngoài ra, cần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc giám sát và tạo ra những cơ hội thuận lợi để người dân dễ dàng tham gia vào các hoạt động giao thông an toàn. Các cơ sở hạ tầng giao thông cũng cần được cải thiện để phục vụ tốt hơn cho người tham gia giao thông, giúp họ cảm nhận được sự an toàn trong suốt quá trình di chuyển.

Mặc dù việc tăng mức phạt có thể giúp giảm thiểu các hành vi vi phạm rõ ràng và tức thời, nhưng để xây dựng được một nền văn hóa giao thông thực sự văn minh và an toàn, cốt lõi của vấn đề vẫn nằm ở ý thức của mỗi người dân. Chính sự tự giác, tôn trọng lẫn nhau trong giao thông mới là yếu tố quyết định đến sự thành công của mọi giải pháp, kể cả tăng mức phạt. Khi chúng ta có thể xây dựng được một cộng đồng giao thông với ý thức cao, việc tuân thủ luật lệ giao thông sẽ không còn là nghĩa vụ bắt buộc mà là một hành động tự nhiên, vì lợi ích chung của tất cả mọi người.

Nói cách khác, để xây dựng một nền văn hóa giao thông văn minh, yếu tố quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người. Khi mỗi người dân đều ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, tự giác chấp hành luật giao thông, thì việc vi phạm sẽ giảm đi đáng kể.

Cả luật pháp và ý thức đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa giao thông. Tuy nhiên, ý thức mới là yếu tố quyết định, là nền tảng để xây dựng xã hội giao thông văn minh. Khi mỗi người dân đều ý thức được trách nhiệm của mình, tự giác chấp hành luật giao thông, thì việc vi phạm sẽ giảm đi đáng kể, từ đó góp phần xây dựng một đất nước phát triển bền vững.

Có thể thấy, Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ được coi là một giải pháp quan trọng trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giúp xây dựng nền giao thông văn minh, hiện đại. Để Nghị định đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, không chỉ trên các phương tiện truyền thông mà còn cần chú trọng tới tận cộng đồng dân cư để người dân nắm bắt thông tin, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông. Đồng thời, mỗi công dân cũng cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, không chỉ vì sợ bị phạt.





Nguồn

Cùng chủ đề

Gần 2,8 triệu lượt khách đến tham quan di sản Huế trong năm 2024

Các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế đã đón gần 2,8 triệu lượt khách tham quan, doanh thu hơn 422 tỉ đồng từ bán vé, cao nhất từ trước đến nay. Du khách tham quan di tích Huế Chiều ngày 7.1, ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, năm 2024 đơn vị đã có nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo tồn, tu...

Quan Đế Miếu – Di sản kiến trúc và điểm đến tâm linh

Quan Đế Miếu, còn gọi chùa Ông, là một trong những công trình kiến trúc và tín ngưỡng quan trọng tại TP. Châu Đốc. Được xây dựng vào năm 1825, ngôi miếu đã trải qua lịch sử gần 2 thế kỷ, trở thành biểu tượng văn hóa và tâm linh, gắn bó chặt chẽ với cộng đồng người Hoa và cư dân địa phương. Theo ông Thái Vĩ Minh, thành viên Hội Tương tế người Hoa TP. Châu Đốc, Quan...

Linh cữu cố Tổng thống Jimmy Carter về dưới mái vòm Điện Capitol

Linh cữu cố Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã được đưa về dưới mái vòm tòa nhà quốc hội trước lễ tang vào ngày 9.1. ...

Giá heo hơi hôm nay 8/1/2025: Miền Nam tăng mạnh

Giá heo hơi hôm nay 8/1/2025 ghi nhận sự tăng giá ở nhiều tỉnh thành ở cả 3 miền. Trong đó, miền Nam có tỉnh tăng 2.000 đồng/kg Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (8/1/2025) tại khu vực miền Bắc tiếp tục ghi nhận sự tăng giá nhẹ ở tỉnh Vĩnh Phúc, Tuyên Quang cùng tăng 1.000 đồng, đạt 69.000 đồng/kg và Nam Định đạt 68.000 đồng/kg. ...

4 lợi ích tuyệt vời của việc đi bộ buổi tối khi trời lạnh

Thời tiết lạnh khiến nhiều người thích ở nhà thay vì ra đường. Nhưng để duy trì sức khỏe, mọi người không nên ở quá nhiều trong nhà. Đi bộ buổi tối vào những ngày thời tiết lạnh có thể mang lại nhiều...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Những nhóm người dễ nhiễm virus HMPV và cách phòng ngừa

Trẻ nhỏ, người già, người mắc các vấn đề về hô hấp mãn tính hay có tiền sử bệnh tim... dễ mắc virus HMPV, với các triệu chứng phát bệnh giống Covid-19.

cơ hội để Trung Đông tự định hình một tương lai tươi sáng

Sự ổn định của Syria, quốc gia nằm tại trung tâm Trung Đông, là lợi ích của tất cả các bên. Đã tới lúc chính các nước trong khu vực, chứ không phải thế lực bên ngoài, dẫn đầu sự thay đổi, hướng tới một tương lai tốt đẹp.

Không nói chơi về ý định giành kênh đào Panama và Greenland, ông Trump tính đến cả hành động quân sự

Ngày 7/1, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã từ chối loại trừ khả năng sử dụng hành động quân sự hoặc kinh tế để theo đuổi việc giành quyền kiểm soát kênh đào Panama và đảo Greenland.

Độc đáo làng nghề làm hương Quảng Phú Cầu, Hà Nội

Bằng sự nhạy bén của người thợ, ý tưởng xây dựng du lịch làng nghề đã trở thành hiện thực tại nơi làng làm hương Quảng Phú Cầu, Hà Nội.

Thị trường biến động không đồng nhất, hơn 81% hồ tiêu nhập vào Việt Nam đến từ quốc gia Đông Nam Á này

Giá tiêu hôm nay 8/1/2025 tại thị trường trong nước biến động không đồng nhất ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 148.000 – 150.000 đồng/kg.

Bài đọc nhiều

Thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP HCM tại Gia Lai

(NLĐO) - Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP HCM tại Gia Lai đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. ...

Cách hết tất cả các chức vụ trong Đảng đối với nguyên hiệu trưởng Trường Tiểu học Cần Thạnh 2

Ông Nguyễn Thanh Tuấn - nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cần Thạnh 2, huyện Cần Giờ, TP.HCM - bị cách hết chức vụ trong Đảng vì vi phạm có tác hại lớn, tạo dư luận xấu, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống...

Thay đổi bất ngờ về hình thức thi IELTS tại Việt Nam từ 29/3, thí sinh nên đọc ngay

Thông tin từ Hội đồng Anh, kể từ sau ngày 29/3, kỳ thi IELTS tại Việt Nam sẽ chuyển hoàn toàn sang hình thức thi trên máy tính. ...

Thi giấy phép lái xe A1 bao nhiêu điểm là đậu?

Thi giấy phép lái xe A1 gồm những phần thi nào? Thi giấy phép lái xe A1 bao nhiêu điểm là đậu? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Cùng chuyên mục

‘Thi IELTS không nhanh và dễ như lấy bằng lái, cần cả kiên trì’

TPO - Đạt 9.0 IELTS sau 4 lần thi, Anh Khoa cho rằng không nên kỳ vọng việc chuẩn bị cho kỳ thi này sẽ nhanh và dễ dàng như thi lấy bằng lái xe. Nhưng nếu có phương pháp tốt thì dù xuất phát điểm của mình sau người khác, mình vẫn có thể giỏi tiếng Anh nhanh được. TPO - Đạt 9.0 IELTS sau 4 lần thi, Anh Khoa cho rằng không nên kỳ vọng việc...

Giáo viên đang dạy thêm nhiều thế nào?

Từ 14/2, thông tư mới về dạy thêm của Bộ GD-ĐT có hiệu lực, có thể tác động đáng kể tới thực trạng dạy thêm hiện nay. Khảo sát trong năm 2024 cho thấy, cứ 10 giáo viên thì có 4 người dạy thêm, với số thời gian cao nhất là gần 15 giờ/tuần ở bậc THPT. Cứ 10 giáo viên thì có 4 người đang dạy thêm Nghiên cứu về đời sống giáo viên tại tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh...

Phát hiện nghiên cứu sinh tiến sĩ dùng giấy tờ giả để đạt học bổng du học

PAKISTAN - Một vụ việc liên quan đến học bổng tiến sĩ du học Pháp đang gây chú ý khi Tòa án Cấp cao Islamabad (IHC) xác nhận rằng giấy bảo lãnh nộp kèm hồ sơ của một nghiên cứu sinh là giả mạo. Imran Taj, một nghiên cứu sinh tiến sĩ, đã nhận được học bổng của Ủy ban Giáo dục Đại học Pakistan (HEC) để du học tại Pháp. Để được nhận học bổng, Taj phải cam kết...

Vụ tiến sĩ bị đình chỉ chức viện trưởng: Trường đại học lên tiếng

Tối nay (7/1), Trường ĐH Quản lý và Công nghệ TPHCM lên tiếng việc đình chỉ chức Viện trưởng Viện khoa học và quản lý thể dục thể thao đối với TS Nguyễn Trà Giang. Trường ĐH Quản lý và Công nghệ TPHCM xác nhận đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công việc và chức vụ đối với TS Nguyễn Trà Giang vào ngày 6/1. Lý do tạm đình chỉ là nhà trường nhận được nhiều nội dung tố...

Mới nhất

Bưởi Diễn nhuộm vàng đường TPHCM, giá 10-80 triệu đồng vẫn hút khách

Những ngày qua, nhiều vườn kiểng lớn ở TPHCM được nhuộm vàng bởi những cây bưởi Diễn trĩu quả. Một số cây được khách hàng "chốt đơn" từ sớm để đón Tết nguyên đán Ất Tỵ. Những vườn kiểng dọc các tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), Thành Thái (quận 10)... được nhuộm màu...

Chẩm chéo, một loại nước chấm “tê tê, cay cay” của dân tộc Thái ở Điện Biên đạt 3 sao OCOP

Chẩm chéo Sâm Điêu, sản phẩm OCOP 3 sao của huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên là sự kết hợp hoản hảo từ những gia vị núi rừng Tây Bắc. Không...

LPBank bổ nhiệm Thành viên Ban điều hành kiêm Giám đốc khối Vận hành, tăng cường năng lực vận hành xuất sắc

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu nâng cao năng lực, vận hành xuất sắc khi bổ sung thêm những nhân lực chất lượng cao vào ban điều hành và lãnh đạo Khối. Theo đó, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã chính thức bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hải vào vị...

Bánh thuẫn – hương vị Tết xưa

Với hương vị thơm ngọt, mềm xốp, bung nở như cánh hoa mai vàng gọi xuân về… bánh thuẫn đã trở thành đặc sản truyền thống được dùng trong dịp Tết cổ truyền tại Tp. Pleiku (Gia Lai). Ngày nay, việc làm bánh thuẫn không chỉ phục vụ ngày Tết mà còn giữ gìn nét văn hóa xưa qua...

Mới nhất

Trường ĐH Khoa học Huế