Công ty TNHH Vận chuyển 115 Xuyên Việt (công ty Xuyên Việt) là đơn vị liên quan đến vụ việc vận chuyển cấp cứu bệnh nhi từ Bệnh viện sản nhi Cà Mau đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) với giá 16 triệu đồng vào ngày 5/8. Nhiều ý kiến cho rằng, giá vận chuyển của công ty Xuyên Việt cao hơn so với giá thị trường, đặc biệt gây khó cho các trường hợp khó khăn.
Sau khi nhận thông tin vụ việc, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM đã yêu cầu các phòng chức năng có liên quan rà soát quy trình thẩm định cấp phép, danh mục kỹ thuật và kê khai giá của công ty Xuyên Việt.
Công ty Xuyên Việt được Sở Y tế thẩm định đủ điều kiện và cấp phép cung ứng dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh theo Nghị định 155/2018/NĐ-CP. Theo quy định, cơ sở tư nhân được quyền quyết định giá thu đối với dịch vụ kỹ thuật được cấp phép nhưng phải thực hiện kê khai giá thu theo quy định với Sở Y tế, phải công khai và niêm yết giá thu dịch vụ cho người dân, người bệnh được biết để thỏa thuận, lựa chọn dịch vụ cũng như góp ý về giá khi sử dụng dịch vụ.
Tuy nhiên, Phòng Kế hoạch Tài chính – Sở Y tế cho biết công ty Xuyên Việt chưa thực hiện kê khai giá thu theo quy định với Sở Y tế. Lãnh đạo Sở Y tế đã yêu cầu Thanh tra Sở kiểm tra hoạt động và giá thu của công ty Xuyên Việt và xử lý đúng theo quy định nếu công ty có sai phạm.
Sau vụ việc nói trên, Sở Y tế khuyến cáo người dân cũng cần nâng cao nhận thức về quyền lợi của mình khi sử dụng dịch vụ vận chuyển cấp cứu và phản ánh kịp thời các trường hợp đơn vị vận chuyển cấp cứu thu giá quá cao. Khi cần phản ảnh các tình huống này, người bệnh và thân nhân người bệnh có thể phản ánh trực tiếp đến Thanh tra Sở Y tế qua số đường dây nóng của Tổ tiếp nhận phản ánh hoạt động 24/7: 0989401155.
Sở Y tế cho biết sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp quản lý nhà nước về hoạt động vận chuyển người bệnh cấp cứu trên địa bàn. Trong đó có phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc cấp phép hành nghề, hậu kiểm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính đối với các cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh trên địa bàn; Hướng dẫn các cơ sở tư nhân đã được cấp phép hoạt động về việc kê khai giá dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh theo đúng quy định của Luật Giá.
Ngoài ra, Sở Y tế đang xây dựng phần mềm quản lý việc kê khai giá các dịch vụ khám chữa bệnh, thời gian tới các cơ sở sẽ tự kê khai giá qua phần mềm, qua đó sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát giá một cách hiệu quả hơn, phát hiện được các trường hợp kê khai giá cao bất thường.
Sở Y tế cũng sẽ kiến nghị thành lập Hội đồng thẩm định các trường hợp kê khai giá cao bất thường. Hội đồng thẩm định sẽ có trách nhiệm xem xét, đề xuất và báo cáo Uỷ ban nhân dân Thành phố đối với các trường hợp này. Sở sẽ đề xuất UBND thành phố đưa nội dung kiểm tra yếu tố hình thành giá đối với giá thu dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh, bao gồm giá thu vận chuyển cấp cứu để phục vụ công tác quản lý, điều hành giá của thành phố.
Việc tăng cường năng lực cấp cứu ngoài bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp cho Trung tâm Cấp cứu 115 của thành phố là một trong những chủ đề trọng tâm của năm 2023 và những năm tiếp theo, đang được Sở Y tế xây dựng đề án và trình UBND. Bên cạnh đó, huy động nguồn lực xã hội cùng tham gia là một giải pháp quan trọng đã được ngành Y tế xác định rõ khi đề cập đến phát triển chuyên sâu, trong đó có lĩnh vực cấp cứu ngoài bệnh viện.
Tuy nhiên, kinh nghiệm tại các nước phát triển, việc phân biệt 2 loại hình xe vận chuyển người bệnh cần sớm được vận dụng và triển khai tại Việt Nam. Theo đó, các cơ sở tư nhân có lẽ phù hợp hơn khi tham gia loại hình vận chuyển người bệnh (không cấp cứu), còn hệ thống các cơ sở cấp cứu công lập (Trung tâm Cấp cứu 115) và các bệnh viện (công lập và tư nhân) vận chuyển người bệnh cấp cứu.
Tương ứng với 2 loại hình này là các yêu cầu về xe và nhân viên theo xe hoàn toàn khác nhau, theo đó, nếu là loại hình vận chuyển người bệnh (không cấp cứu) thì xe không được trang bị còi hụ, không được gắn đèn cấp cứu, dụng cụ theo xe rất đơn giản và nhân viên theo xe không có bác sĩ, chi phí vận chuyển chắc chắn sẽ thấp hơn nhiều.
Ngược lại, nếu là loại hình vận chuyển người bệnh cấp cứu thì xe được trang bị còi hụ, được gắn đèn cấp cứu, dụng cụ theo xe phải đầy đủ các dụng cụ cấp cứu từ đơn giản đến chuyên sâu và nhân viên theo xe phải là bác sĩ hoặc chuyên viên cấp cứu chuyên nghiệp, chi phí vận chuyển chắc chắn sẽ cao hơn nhiều. Sở Y tế sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế xem xét và sớm có quy định và hướng dẫn cho 2 loại hình này.