Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhCông ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn...

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt

Không chỉ quen thuộc trong mỗi bữa ăn gia đình Việt, các sản phẩm mang đậm bản sắc thương hiệu Việt của Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương đã lan tỏa ra nhiều nước trên thế giới trong hành trình 73 năm phát triển.

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt - Ảnh 1.

Nước tương Nam Dương với thương hiệu tàu vị yểu Con Mèo Đen có truyền thống lâu đời và đã xuất khẩu ra nhiều nước – Ảnh: Sỹ Dũng

Tàu vị yểu Con Mèo Đen – danh bất hư truyền

Nhắc đến Nam Dương nhiều người nhớ ngay đến dòng nước tương (nhiều người quen gọi là “tàu vị yểu”) có biểu tượng Con Mèo Đen. Kể từ khi xuất hiện năm 1951, sản phẩm này đã được bao thế hệ người tiêu dùng Việt yêu thích bởi hương vị thơm ngon và khác biệt.

Năm 1951, ông Tân Triều Long – người gốc Triều Châu, thành lập xưởng sản xuất nước tương Nam Dương tại Bến Bình Đông (Chợ Lớn – Sài Gòn), với tên gọi ban đầu là “Xưởng nước tương Mèo Đen – Nam Dương”, lấy “Đầu mèo” làm nhãn hiệu. Thập kỷ 1960, nước tương Mèo Đen vươn ra khắp các tỉnh miền Nam và miền Trung.

Đến năm 1962, Mèo Đen – Nam Dương đã mở phân xưởng đầu tiên tại Phnôm Pênh (Campuchia), bán sản phẩm ở khắp 16 tỉnh của Campuchia. Sau đó tiếp tục xây dựng phân xưởng thứ hai tại Vientiane (Lào).

Vào năm 1981, Xưởng nước tương Mèo Đen – Nam Dương được giao cho Liên hiệp HTX Mua bán TP.HCM – Saigon Co.op quản lý, với tên mới “Xí nghiệp nước chấm Nam Dương”.

Lúc đó cơ sở hạ tầng của Nam Dương xuống cấp rất nhiều, mạng lưới tiêu thụ gần như không còn và vẫn độc nhất một sản phẩm nước tương Nam Dương. Không thể để mất một thương hiệu vốn đã có chỗ đứng trên thị trường, Saigon Co.op đã nhanh chóng tổ chức lại bộ máy nhân sự, tăng cường cán bộ kỹ thuật, đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc… hợp lý hóa quy trình sản xuất và tăng chất lượng sản phẩm.

Từ một sản phẩm ban đầu, đến nay Nam Dương đã có thêm nhiều sản phẩm như: tương ớt, tương tiêu, sốt chua ngọt… Trong đó, riêng nước tương có khá nhiều loại: hương nấm, vị gừng, vị tỏi ớt… Nam Dương có một lợi thế lớn là dựa vào kênh phân phối của hệ thống siêu thị Co.op Mart (thuộc Saigon Co.op) để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt - Ảnh 2.

Từ sản phẩm có tiếng tàu vị yểu Con Mèo Đen, Nam Dương đã liên tục đa dạng hóa các sản phẩm có chất lượng, tạo nên sự lớn mạnh cho một thương hiệu Việt – Ảnh: Sỹ Dũng

Vươn ra biển lớn

Ngày 27-10-2015, SaiGon Co.op và Tập đoàn Wilmar chính thức hợp tác liên doanh, thành lập Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (NDFC), mở ra cho Nam Dương tầm vóc phát triển mới. Vốn điều lệ ban đầu của công ty là hơn 152 tỉ đồng, sau đó tăng lên hơn 328 tỉ đồng, trong đó, Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) góp hơn 160 tỉ đồng (49%); SITEKI INVESTME NTS PTE LTD góp hơn 167 tỉ đồng (51%).

Tập đoàn Wilmar có thế mạnh quản trị sản xuất với 500 nhà máy trên toàn thế giới, với 2 trung tâm nghiên cứu lớn tại Thượng Hải và Singapore, hệ thống phân phối phủ khắp với 170.000 điểm bán lẻ riêng ở Việt Nam và hiện diện ở 40 nước trên thế giới.

Từ bước ngoặt này, năm 2017 nhà máy Nam Dương mới được ra mắt và đi vào hoạt động tại KCN Hiệp Phước (TP.HCM) với tổng vốn đầu tư lên đến 25,6 triệu USD, công suất 50.000 tấn/năm.

Nhà máy có cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng và vệ sinh ATTP, được cấp các chứng nhận về chất lượng vệ sinh ATTP cũng như các chứng chỉ về trách nhiệm xã hội từ các tổ chức quốc tế uy tín: AIB, FSSC 22000, SEDEX SMETA, ISO 14001:2015, FDA. Tổng năng lực sản xuất của nhà máy là 90.000 tấn cho các nhóm ngành nước sốt và gia vị như: nước tương, tương ớt, tương cà, hạt nêm, mayonnaise …

Đến nay, các sản phẩm của Nam Dương được phân phối rộng khắp thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia với các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng như: Nam Dương, Meizan, Neptune, Simply và hàng nhãn riêng trong các hệ thống siêu thị. Đồng thời công ty cũng đã hợp tác với nhiều nhà nhập khẩu và phân phối quốc tế để xuất khẩu các sản phẩm dưới nhãn hiệu riêng hoặc nhãn hiệu thuộc Nam Dương sang các nước như: Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Đài Loan, Úc, Nga, …

Liên tục làm mới mình và cho ra mắt các sản phẩm chất lượng, Nam Dương đã nhận được nhiều giải thưởng như: “Hàng Việt Nam chất lượng cao” trong 18 năm liền, Sao Vàng Đất Việt (2005), Doanh nghiệp Xanh vì thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường (2012), “Hương vị nước tương Việt Nam ngon nhất 2019” do Tạp chí Culture Magazine (Canada) trao tặng…

“Nam Dương tự hào về di sản thương hiệu và sự cải tiến không ngừng của đội ngũ công ty trong nhiều năm qua. Chúng tôi vẫn tiếp tục nỗ lực trên hành trình nghiên cứu để tạo nên những sản phẩm mang thương hiệu Việt chất lượng, có hương vị thơm ngon nhằm chinh phục khẩu vị đa dạng của người dùng. 

Chúng tôi tin rằng gia vị không chỉ đơn thuần là nguyên liệu mà còn ẩn chứa bên trong là bản sắc và văn hóa. Đây chính là điều làm nên một Nam Dương – hương vị Việt Nam”, ông Hồ Diệp Anh Khôi – Tổng giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương chia sẻ.

Sự hợp tác giữa Sài Gòn Co.op và Tập đoàn Wilmar cũng giúp Nam Dương có thể sử dụng các thương hiệu nổi tiếng như: Meizan, Simply, Neptune…Do đó trong những năm qua, hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam đã rất quen và tín nhiệm với chuỗi sản phẩm của Nam Dương như: Nước tương, dầu ăn, bột nêm, bột ngọt…

Gần đây, Nam Dương tiếp tục đưa ra thị trường sản phẩm mới – bột ngọt Meizan. Ra mắt từ tháng 9-2024, bột ngọt Meizan được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm của Bộ Y tế.

Ông Khôi chia sẻ thêm: “Sản phẩm bột ngọt Meizan đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Phù hợp với Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về phụ gia thực phẩm – chất điều vị được ban hành tại Thông tư 18/2010 của Bộ Y tế và Nghị định 15/2018 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm”.

Hiện sản phẩm được phân phối tại các chi nhánh siêu thị như: Co.opmart, Go, Bách hóa Xanh và các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt - Ảnh 3.

Mỗi gói bột ngọt Nam Dương trước khi đến tay người tiêu dùng đều mang trọng trách cam kết chất lượng. Ảnh Sỹ Dũng

Trong năm 2024, Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương cũng đã đăng ký chất lượng, thương hiệu, đáp ứng hàng loạt yêu cầu của phía FDA (Mỹ). Nhờ đó, không chỉ nước tương, hàng loạt sản phẩm của Nam Dương đã được xuất khẩu chính ngạch vào Mỹ.

Về định hướng phát triển, ông Hồ Diệp Anh Khôi cho biết trong thời gian tới, công ty Nam Dương sẽ tiếp tục mở rộng thị trường trong nước và vươn ra ngoài biên giới. “Chúng tôi cũng đang có kế hoạch cho ra dòng sản phẩm khôi phục lại khẩu vị nguyên bản, thuần Việt của sản phẩm tàu vị yểu Con Mèo Đen ngày xưa, cách đây 50- 60 năm”, ông chia sẻ thêm.



Nguồn: https://tuoitre.vn/cong-ty-thuc-pham-quoc-te-nam-duong-va-73-nam-gin-giu-ban-sac-thuong-hieu-viet-20241210223609003.htm

Cùng chủ đề

Thương hiệu Việt duy nhất vào chung kết Sustasia Fashion Prize 2025

Sustasia Fashion Prize 2025 là chương trình do Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang Thượng Hải...

‘Công thức’ tạo phong cách độc đáo của thương hiệu thời trang Dexus

Nét độc đáo của Dexus nằm ở sự kết hợp tinh tế giữa nét đẹp truyền thống và tinh thần quốc tế, mang đến cơ hội trải nghiệm trang phục ấn tượng trong không gian mua sắm sang trọng, nghệ thuật. Lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam, những thiết kế của Dexus đồng thời cũng mang theo những thử nghiệm xu hướng mới nhất của thời trang quốc tế. Sự kết hợp này tạo nên một phong cách...

Saigon Co.op và tỉnh Quảng Trị ký kết bao tiêu nông sản

Chiều 11/12, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị do ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Trị làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op). Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị gồm có lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh và các doanh nghiệp, hợp tác xã trọng điểm của tỉnh.Về phía Saigon Co.op, ông Lê Trường Sơn – Phó Tổng Giám đốc Thường trực...

Co.opmart mở chợ tết trên online

Đón Tết Ất Tỵ 2025 bằng chương trình "Đến Co.op chở tết về", từ trung tuần tháng 12, Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) chính thức trưng bày hơn 100 mẫu giỏ quà tại 800 điểm bán trên toàn quốc bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife, Cheers, Sense City, Sense market. Co.opmart, Co.opXtra mang đến thị trường Tết Ất Tỵ những mẫu giỏ quà kết hợp duyên dáng giữa cổ truyền và hiện đại. Giỏ...

Thương hiệu Việt và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi tham gia các FTA

Việt Nam đã ký và tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các thương hiệu Việt trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Công ty thu hàng nghìn tỉ từ bán nhựa đường muốn giảm chỉ tiêu lợi nhuận

Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (HNX: PLC) lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, muốn giảm chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay xuống 65 tỉ đồng, thấp hơn kế hoạch 54%. Doanh thu nghìn tỉ, lãi chục tỉHóa dầu Petrolimex...

Nga lần đầu tiên trưng bày loại vũ khí này tại Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Lần đầu tiên Nga đưa xe Typhoon-K MRAP với tên lửa Kornet-EM cũng như xe chiến đấu bộ binh BMP-3 với giáp tăng cường ra giới thiệu bên ngoài lãnh thổ, các loại khí tài này đã xuất hiện tại Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024. ...

Vì sao các thương hiệu và tỉ phú thế giới chọn Phú Quốc?

Phú Quốc đang đáp ứng một mẫu số chung của những sự kiện tầm cỡ: chính sách visa cởi mở, đường bay thuận tiện, cơ sở hạ tầng du lịch chất lượng cao trên nền thiên nhiên trác tuyệt. ...

Ngành tài chính – ngân hàng lương bỏ xa các ngành khác

Hướng dẫn lương 2025 của ManpowerGroup Việt Nam, cẩm nang thị trường lao động Việt Nam cho thấy ngành tài chính - ngân hàng có lương bỏ xa các ngành khác. Nguồn:...

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. Nhà trường có...

Bài đọc nhiều

Hải Phòng 10 năm liên tiếp tăng trưởng hai con số

Năm 2024, TP Hải Phòng chính thức đạt mốc tăng trưởng hai con số trong 10 năm liên tiếp - đây là dấu son trong lịch sử phát triển của thành phố. Ngày 4/12, HĐND TP Hải Phòng đã tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu đánh giá, đây là kỳ...

Ứng dụng fintech và AI trong xây trung tâm tài chính quốc tế TP HCM

(NLĐO) - Công nghệ fintech và trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng trong quá trình hình thành trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM… ...

Người Việt mất 18.900 tỉ đồng vì bị lừa đảo trong năm 2024

Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành trong năm 2024, cứ 220 người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam thì có 1 người trở thành nạn nhân của lừa đảo. Hình thức lừa đảo phổ biến nhất là mời gọi đầu tư. ...

Giá vàng hôm nay 16/12/2024 tăng, chờ quyết định từ Fed

Giá vàng hôm nay 16/12/2024 trên thị trường thế giới dự báo tăng khi Fed sắp có quyết định quan trọng về lãi suất. Đầu tuần trước, giá vàng nhẫn trong nước điều chỉnh tăng. SJC niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 82,7-84,2 triệu đồng/lượng (mua - bán). Doji nâng giá vàng nhẫn 9999 lên mức 83,3-84,3 triệu đồng/lượng (mua - bán). Giá vàng miếng 9999 tại SJC và Doji là 82,7 triệu đồng/lượng (mua vào)...

Cùng chuyên mục

Công ty thu hàng nghìn tỉ từ bán nhựa đường muốn giảm chỉ tiêu lợi nhuận

Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (HNX: PLC) lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, muốn giảm chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay xuống 65 tỉ đồng, thấp hơn kế hoạch 54%. Doanh thu nghìn tỉ, lãi chục tỉHóa dầu Petrolimex...

Vì sao các thương hiệu và tỉ phú thế giới chọn Phú Quốc?

Phú Quốc đang đáp ứng một mẫu số chung của những sự kiện tầm cỡ: chính sách visa cởi mở, đường bay thuận tiện, cơ sở hạ tầng du lịch chất lượng cao trên nền thiên nhiên trác tuyệt. ...

Greenhill Village từng được bà Trương Mỹ Lan mua 350 tỉ, vừa về chủ mới giá cao hơn nhiều

Công ty Cổ phần Đầu tư MST vừa thông báo trúng đấu giá toàn bộ giá trị khoản nợ của Công ty Cổ phần Greenhill Village tại ngân hàng với giá 410 tỉ đồng. Mức giá này cao hơn số tiền 350 tỉ đồng bà Trương Mỹ Lan từng bỏ ra mua rồi phải nhận lại... ...

Chủ tịch UBCKNN đề nghị các Sở và VSDC đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hành

Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các Sở Giao dịch chứng khoán và VSDC đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành trong năm 2025. Chủ tịch UBCKNN đề nghị các Sở và VSDC đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hànhBà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các Sở Giao dịch chứng khoán và VSDC...

Đà Lạt vào mùa đón khách quốc tế

Đà Lạt đang làm mới sản phẩm với những dịch vụ du lịch từ văn hóa và tài nguyên thiên nhiên, để đón dòng khách trong và ngoài nước dịp cuối năm. ...

Mới nhất

Đánh thức tiềm năng du lịch địa chất

Theo tiêu chí của UNESCO và mạng lưới công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu, du lịch địa chất được xem là một trong những yêu cầu bắt buộc để phát triển CVĐC. Đối với tỉnh Lạng Sơn, khi bắt tay vào...

Tăng cường hợp tác về tư tưởng, đào tạo cán bộ giữa quốc phòng hai nước Việt Nam – Belarus

(ĐCSVN) - Vui mừng trước kết quả hợp tác quốc phòng giữa hai nước Việt Nam – Belarus thời gian qua, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết mong muốn quân đội hai nước sẽ tăng cường hợp tác trên lĩnh vực công tác tư tưởng, thông tấn truyền thông quân sự, lịch sử quân sự, đào tạo cán bộ, tổ...

Vì sao các thương hiệu và tỉ phú thế giới chọn Phú Quốc?

Phú Quốc đang đáp ứng một mẫu số chung của những sự kiện tầm cỡ: chính sách visa cởi mở, đường bay thuận tiện, cơ sở hạ tầng du lịch chất lượng cao trên nền thiên nhiên trác tuyệt. ...

Tạm giữ hình sự người đàn ông đánh tài xế xe tải ở Bình Phước

Tối 17/12, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Đồng Xoài (Bình Phước), đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự Bùi Văn Hoàng Anh (35 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) để điều tra về các hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích.Bùi Văn Hoàng Anh hành hung...

Ngăn chặn ngộ độc rượu trong dịp cuối năm

Tết càng đến gần thì tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) càng tăng. Tết càng đến gần thì tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) càng tăng. Mối nguy hiểm lớn hiện...

Mới nhất