Lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (Ebitda) của ByteDance trong năm 2022 đã tăng 79% lên gần 25 tỷ USD từ mức 14 tỷ USD năm 2021, tờ Financial Times đưa tin.
Doanh thu ByteDance đạt gần 85 tỷ USD vào năm 2022, tăng hơn 30% so với một năm trước đó, khi các nhãn hàng tăng cường quảng cáo trên 2 ứng dụng nổi tiếng của tập đoàn này là TikTok và Douyin (phiên bản TikTok ở thị trường Trung Quốc).
Con số kỷ lục giúp ByteDance vượt mặt 2 “ông lớn” khác của Trung Quốc là Tencent và tập Alibaba với lợi nhuận Ebitda lần lượt ở mức 23,9 tỷ USD và 22,5 tỷ USD vào năm 2022.
Sự tăng trưởng ấn tượng của ByteDance diễn ra trong khi TikTok phải đối mặt với những lo ngại về bảo mật ngày càng tăng từ các chính phủ và cơ quan quản lý trên toàn thế giới. TikTok đã bị cấm ở Ấn Độ, Liên minh châu Âu, Canada, Australia, và một số quốc gia khác.
Tại Mỹ, lo ngại này ngày càng lớn hơn sau khi TikTok thừa nhận nhân viên của mình ở Mỹ và Trung Quốc đã thu thập dữ liệu của người dùng, bao gồm dữ liệu của 2 phóng viên hồi tháng 12/2022. Chính phủ Mỹ do đó đã xem xét việc cấm TikTok và yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi công ty này.
Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào cuối tháng 3, CEO TikTok Shou Zi Chew khẳng định ứng dụng này “không bị bất kỳ chính phủ nào thao túng”. Bắc Kinh cũng cho biết họ sẽ kiên quyết phản đối bất kỳ động thái nào nhằm tách chi nhánh của TikTok tại Mỹ khỏi các chủ sở hữu Trung Quốc.
Tuy nhiên, một nhà đầu tư ByteDance ở Mỹ cho biết, lệnh cấm TikTok sẽ không ảnh hưởng đến tài chính của ByteDance, bởi TikTok không chiếm tỉ lệ quá cao trong tổng doanh thu của ByteDance như mọi người vẫn lầm tưởng.
Hoạt động kinh doanh quốc tế của ByteDance, bao gồm cả TikTok, đã mang về doanh thu khoảng 15 tỷ USD trong năm 2022, cao hơn gấp 2 lần so với một năm trước đó. Doanh thu tại Trung Quốc của tập đoàn đạt khoảng 70 tỷ USD.
Nguyễn Tuyết (Theo Financial Times, Money Control)