Ngày 30-4, Sở Du lịch TP.HCM đã có báo cáo nhanh về tình hình vui chơi, nghỉ lễ dịp 30-4 và 1-5.
Trong dịp lễ năm nay, khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí… ước khoảng 969.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.
Khách du lịch nội địa đến thành phố ước khoảng 325.000 lượt, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý khách quốc tế đến TP.HCM ước khoảng 54.000 lượt tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 200.000 lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 180.000 lượt).
Công suất phòng ước đạt khoảng 75%, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 73%).
Với tình hình trên, doanh thu năm ngày nghỉ lễ ước đạt 3.235 tỉ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo đánh giá của Sở Du lịch TP.HCM, việc nghỉ lễ dài ngày là cơ sở cho việc gia tăng khách du lịch mạnh mẽ vào dịp 30-4 và 1-5. Khách du lịch có xu hướng đi du lịch tự túc bằng phương tiện cá nhân. Lượng khách gia đình đi du lịch đường bộ đến các điểm xung quanh TP.HCM như Vũng Tàu, Nha Trang, Bình Thuận, Ninh Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Lâm Đồng… có xu hướng tăng.
Do giá vé máy bay tăng cao, xu hướng sử dụng phương tiện vận chuyển đường sắt tăng mạnh.
Đồng thời do thời tiết nắng nóng, du khách chọn đi du lịch trong nước đến các vùng biển và đi du lịch nước ngoài để tăng tính trải nghiệm và tránh thời tiết khắc nghiệt của TP.HCM trong dịp lễ. Các điểm đến truyền thống như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, châu Âu và Mỹ tiếp tục được lựa chọn.
TP.HCM có nhiều sản phẩm mới, kích cầu du lịch
Bắt kịp xu hướng du lịch tại chỗ với những điểm đến, sản phẩm du lịch mới. Các công ty lữ hành đã tiếp tục triển khai nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng, mới lạ tại TP.HCM gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng của TP Thủ Đức và 21 quận/huyện như quận 1 – Sắc màu đêm, Thưởng ngoạn sông Sài Gòn bằng buýt sông 2 tầng, Ngắm thành phố về đêm trên xe buýt mui trần 2 tầng, Du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, Trăng chiến khu; Tour xe đạp – Ngày bình yên trên vùng đất thép…
Hoạt động kích cầu của các điểm du lịch, điểm tham quan tại thành phố sôi động như Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi giảm 30% giá vé tham quan dịp Lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động; Di tích lịch sử chiến khu Rừng Sác giảm 30% giá vé tham quan dịp Lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động.
Thảo cầm viên Sài Gòn có nhiều tiết mục độc đáo như tổ chức cho khách kéo co với hổ, kiểm tra răng, chân, miệng voi; làm lễ thôi nôi bé hươu cao cổ “Thảo em”…; chương trình tham quan Khu di tích lịch sử Quán Nhan Hương; Triển lãm ảnh “Thảo cầm viên – Yêu thương đong đầy”, lễ hội ẩm thực ba miền với chủ đề “Non sông thống nhất” với quy mô hơn 50 gian hàng, cùng 149 món bánh truyền thống…
Công viên du lịch văn hóa Suối Tiên ra mắt ba công trình mới để gia tăng trải nghiệm cho du khách khi vui chơi giải trí tại đây gồm: công trình Phong Linh Điểu cảnh – Vương quốc chim đa sắc màu quy tụ nhiều giống loài quý hiếm và độc lạ; công trình Tinh Tú Thiên Hà – Hành tinh ánh sáng dành cho việc khám phá vũ trụ huyền bí với loạt trò chơi công nghệ thực tế ảo đầy mạo hiểm; công trình Khám phá vũ trụ huyền bí – thế giới game thực tế ảo VR hiện đại.
Công viên văn hóa Đầm Sen tổ chức bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật sắc màu kết hợp laser show nhạc nước; diễu hành “Sắc màu năm châu”; show diễn vui nhộn của chú Hề Sido; show diễn “Những bạn nhỏ đáng yêu” tại rạp xiếc Đầm Sen…
Chương trình kích cầu du lịch TP.HCM năm 2024 được triển khai từ đầu tháng 4 quy tụ gần 100 doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, cơ sở ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí… tham gia với 36 chương trình du lịch giảm sâu từ 10 – 60%.
Các cơ sở dịch vụ ăn uống mua sắm, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch có các chương trình giảm giá sâu với 200.000 voucher. Tổng giá trị giảm giá lên đến 50 tỉ đồng.
Tuy vậy theo các doanh nghiệp, thời tiết nắng nóng cùng kinh tế khó khăn khiến cho người tiêu dùng cũng cân nhắc chi tiêu.