Trang chủNewsThời sựCông nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên...

Công nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên đèo Khe Nét


Dồn lực thi công trước mùa mưa lũ

Dự án làm hầm xuyên đèo Khe Nét sẽ nâng, cấp cải tạo 2,4km đường sắt; cải dịch tuyến mới gần 4,4km; cải tạo, đặt thêm đường số 3 tại ga Đồng Chuối; cải tạo 2 cầu với tổng chiều dài 117,61m; xây dựng mới 3 cầu với tổng chiều dài 0,96km; xây dựng mới 2 hầm với tổng chiều dài 1,39km… cùng hệ thống thông tin tín hiệu đồng bộ khác.

Kỹ sư Nguyễn Duy Sông (SN 1984, Tập đoàn Đèo Cả) cho hay: “Dự án khi hoàn thiện sẽ rút ngắn so với tuyến đường sắt hiện tại gần 2km, rút ngắn một nửa thời gian chạy tàu. Đặc biệt là tránh được khúc cua hình “bóng điện” vẫn luôn đe dọa an toàn chạy tàu”.

Công nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên đèo Khe Nét- Ảnh 1.

Công trường dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt Khe Nét nằm chênh vênh trên đỉnh đèo, giữa bạt ngàn đồi núi, rất khó khăn cho việc triển khai thi công.

“Trên công trường có khoảng 150 cán bộ, công nhân chia làm 3 mũi thi công, gồm: một mũi cửa Bắc hầm số 1 đang hạ mái cơ; Một mũi thi công đường công vụ số 3 nối giữa 2 hầm; Mũi số 3 gia cố cửa phía Nam hầm số 2…”, kỹ sư Sông cho biết thêm.

Đang điều khiển máy múc hạ mái cơ cửa hầm, công nhân Nguyễn Tiến Hưng (quê Ninh Bình) chia sẻ: “Thời tiết ở đây rất bất lợi, nắng mưa thất thường ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai thi công, đặc biệt là việc tổ chức thi công bạt những sườn núi, quả đồi.

Sau mỗi trận mưa phải chờ nắng 2-3 ngày thì mới đưa máy lên trên đỉnh đồi được. Đây là công đoạn khó khăn, vất vả và nguy hiểm nhất, bởi nếu không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn trong quá trình di chuyển cũng như thi công”.

Đi trên công trường, đâu đâu PV cũng chứng kiến cảnh người, máy móc đào xới, xẻ núi, bạt đèo. Công việc tuy vất vả, lại giữa chốn rừng sâu nhưng những công nhân luôn cần mẫn, lạc quan.

Công nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên đèo Khe Nét- Ảnh 2.

Sau 2 tháng triển khai, đến nay nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thiện hệ thống trạm trộn bê tông, nhà kho, lán trại công nhân.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt thuộc Bộ GTVT (đại diện chủ đầu tư), dự án gồm hai gói thầu. Gói một xây hai hầm đường sắt dài 935m, thực hiện trong 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung – Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong đó, hầm thứ nhất dài 620m, hầm thứ hai dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.

Gói thầu hai thi công các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và công trình còn lại do liên danh Ilsung – Tổng Công ty công trình đường sắt (RCC) thực hiện, thi công 22 tháng.

“Thời điểm này đang là mùa khô, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu tập trung tăng ca, tăng kíp để xong phần hạ bộ trước tháng 9 nhằm tránh lũ ống, lũ quét miền núi.

Chúng tôi cũng đã làm việc, đề nghị với chính quyền địa phương tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng liên quan đến 23 hộ dân, trong đó có 10 hộ phải đi tái định cư”, kỹ sư Triệu Minh Đông, cán bộ Ban Quản lý dự án đường sắt thông tin.

Vượt khó giữ tiến độ

Đèo Khe Nét là đoạn nằm chênh vênh trên đỉnh đồi cao, dài hơn 10km, nối xã Hương Hóa với Kim Hóa thuộc huyện Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình. Đèo có 43 đường cong nguy hiểm.

Để đến với Khe Nét, PV đã vượt hơn 60km đường đèo với hàng chục điểm “khúc cua tay áo” trùng điệp thuộc tuyến đường quốc lộ 12C, quốc lộ 15.

Công nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên đèo Khe Nét- Ảnh 3.

Mũi thi công đang làm đường tiếp cận các miệng hầm. Dự kiến, vào cuối tháng 5 sẽ bắt đầu khoan hầm.

Theo kỹ sư Sông, quá trình triển khai thi công, dự án gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thời tiết bất lợi, trong một năm chỉ làm được khoảng 6 tháng.

Vị trí thi công cách khá xa khu dân cư, sóng điện thoại chập chờn khiến điều kiện sinh hoạt của công nhân thiếu thốn.

Ngoài ra, dự án đi qua khu rừng tự nhiên phải xin chuyển đổi mất nhiều thời gian nên ảnh hưởng đến tiến độ.

Công nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên đèo Khe Nét- Ảnh 4.

Máy móc đang bóc cơ, hạ cốt ở cửa hầm số 1.

Kỹ sư Sông nhớ lại, khi bắt tay vào bố trí công việc, ai cũng lắc đầu khi ở cheo leo trên đỉnh đèo, việc bố trí lán trại, nhà điều hành gặp vô vàn khó khăn.

“Ròng rã mấy tuần đầu tiên, do hệ thống điện lưới chưa có, chúng tôi phải kéo dùng máy phát nổ để công nhân làm việc và sinh hoạt. Vì xa khu dân cư nên hàng hóa phải được vận chuyển từ thị trấn Đồng Lê (cách công trường 20km) để sử dụng”, kỹ sư Sông nói.

Về nguồn vật liệu, anh Sông cho hay, các đơn vị thi công phải tìm nguồn ở khắp các nơi xung quanh do các mỏ đá gần đó trữ lượng không đủ, chất lượng không đảm bảo.

Khó khăn là vậy nhưng chỉ sau 2 tháng triển khai thi công, đến nay dự án đã xong các phần như nhà kho, bến bãi, lán trại công nhân, trạm trộn bê tôn.

Hiện, các mũi thi công đang tiến hành đào hạ mái cơ hầm. Dự kiến, giữa tháng 5 sẽ khoan các ống hầm số 1 và số 2.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cong-nhan-dung-lan-trong-rung-bat-nut-mo-duong-tau-xuyen-deo-khe-net-192240511132900092.htm

Cùng chủ đề

Tuyến đường sắt nào dài nhất thế giới?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tuyen-duong-sat-nao-dai-nhat-the-gioi-ar907108.html

Chi phí vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khoảng 1 tỷ USD/năm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 67 tỷ USD, hoàn thành vào năm 2036, với chi phí vận hành và bảo trì hằng năm đều ở mức khoảng 1 tỷ USD. Ngày 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thẩm tra chủ trương đầu tư dự án gửi đến đại biểu Quốc hội, Ủy ban...

Nhà ga đường sắt tốc độ cao qua Thanh Hóa sẽ đặt ở đâu?

Theo dự kiến, nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao sẽ đặt gần với dự án bến xe trung tâm TP Thanh Hóa. ...

Tránh xây dựng nhà ga tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ở khu vực ngập úng

Bộ GTVT cần nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua các thành phố Đồng Hới, Huế, Nha Trang để lựa chọn vị trí xây dựng nhà ga tránh khu vực ngập úng. Theo chương trình kỳ họp thứ 8, ngày 13/11, Quốc hội sẽ thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trước đó, ngày 18/10, Hội đồng thẩm định nhà...

Đại biểu hiến kế cơ chế đột phá phát triển đường sắt đô thị Hà Nội

Các đại biểu Quốc hội cho rằng để Hà Nội có thể sớm thực hiện các dự án đường sắt đô thị, cần có những cơ chế đột phá về thu hút nguồn lực, đơn giản hóa thủ tục. Cơ chế đặt hàng để...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đủ điều kiện đẩy nhanh tiến độ đường cất hạ cánh số 3 sân bay Long Thành

Về thời gian thực hiện đường băng số 3 sân bay Long Thành, theo đề xuất là tối đa là 24 tháng nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng hoàn toàn có thể rút ngắn tiến độ vì đã sẵn máy móc, thiết bị, nhân lực. ...

Đại biểu Quốc hội lo ngại “sốt” đất nông nghiệp nếu thí điểm cho làm nhà ở thương mại

Đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn nếu thí điểm dùng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp để làm nhà ở thương mại sẽ tạo "sốt" đất, gây rào cản cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đất vào sản xuất, kinh doanh. ...

Tháo dỡ nhiều biển báo cấm tải trọng trên QL1 qua Quảng Ngãi

Khu Quản lý Đường bộ 3 đã tháo dỡ các biển báo cấm tải trọng cắm tạm trên QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sau phản ánh của Báo Giao thông. ...

Cảng Rạch Giá sẽ đưa vào khai thác từ ngày 31/12

Theo cam kết của nhà thầu đến ngày 31/12 Cảng Rạch Giá sẽ hoàn thành. Nếu không đúng, Sở GTVT tỉnh Kiên Giang sẽ có văn bản báo cáo và đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang có hướng xử lý theo hợp đồng đã ký kết. ...

Chốt chưa tăng lương hưu trong năm 2025

Quốc hội quyết định chưa tăng lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công năm 2025. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Một số hình ảnh các hoạt động tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Việc Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những công lao, đóng góp to...

Những cam kết chính sách của ông Trump sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam ra sao?

Ông Donald Trump thắng cử tổng thống thứ 47 của Mỹ. Khoảng hơn 2 tháng nữa, ông Trump sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng và thực hiện các cam kết với cử tri. Các cam kết này là gì và sẽ tác động như thế nào tới kinh tế Việt Nam? Các cam kết chính sách Xuất thân từ kinh doanh, từ một tỷ phú nổi tiếng, ông Donald Trump bước vào các cuộc vận động tranh cử khác với rất nhiều...

Cùng chuyên mục

Gia tăng quan hệ hai chiều trong lĩnh vực logistics

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển 2024 chứng kiến sự hợp tác của 2 bên trong lĩnh vực logistics. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu cho biết, ngày 12/11 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm...

Quảng Bình: Tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển Chương trình MTQG 1719 đạt cao

Quảng Bình đã giải ngân được 66,15% tổng nguồn vốn đầu tư phát triển trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719). Đáng chú ý, có một số Dự án có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư phát triển rất cao như, Dự án 4: đạt trên 79%; Dự án 5 đạt 72,1%; Dự án 9 đạt 54,7% ....Nằm cách thành...

Kỳ vọng vào quyết tâm hoàn thành đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Bên hành lang Kỳ họp Quốc hội, các đại biểu khẳng định dự án này là sự...

Phân công cơ quan chủ trì soạn thảo 2 dự án luật

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1372/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình các dự án luật được điều chỉnh bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025. Theo phân công, Bộ Quốc phòng sẽ chủ trì soạn thảo Luật Tình trạng khẩn cấp, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì soạn thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng...

Sôi nổi các hoạt động Ngày hội Đại đoàn kết

Hưởng ứng các hoạt động chào mừng 94 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, ngày hội Đại Đoàn kết toàn dân tộc (18/11/1930-18/11/2024) hơn một tuần qua, tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An tưng bừng tổ chức các hoạt động chào mừng. ...

Mới nhất

Báo chí phải kết hợp giữa truyền thống với nền tảng số

Một số đại biểu Quốc hội cho biết báo chí truyền thống cần phải có tư duy sáng tạo hơn nữa để kết hợp giữa truyền thống với nền tảng số để vừa đáp ứng yêu cầu, vừa đến người dân một cách nhanh chóng. Bên hành lang kỳ họp, đại biểu Hoàng...

Thúc đẩy hợp tác đào tạo đại học giữa Việt Nam và Liên bang Đức

Ngày 13/11, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen Liên bang...

Cần tinh không cần nhiều

Sau phát biểu tại Quốc hội về tình trạng bộ máy cồng kềnh, chồng chéo đang kìm hãm sự phát triển đất nước và khẳng định “không tinh gọn sẽ không thể phát triển được”, mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục khẳng định quan...

Viettel công bố triển khai thương mại mạng 5G Open RAN ‘Made by Viettel’

Ngày 13-11, Viettel đã công bố triển khai thương mại diện rộng trạm phát sóng 5G Open RAN 'Make in Vietnam, Made by Viettel', trạm phát sóng 5G Open RAN đầu tiên trên thế giới do Viettel và Qualcomm đồng nghiên cứu phát triển. ...

Coi chừng mua trúng vé máy bay ‘siêu rẻ’ nhưng ‘siêu dỏm’ dịp Tết

Lợi dụng nhu cầu tăng cao dịp cuối năm, nhiều trang web giả mạo rao bán vé máy bay với mức giá 'siêu rẻ'. Các đối tượng lừa đảo sử dụng đủ chiêu trò từ mạo danh hãng bay đến việc gửi mã đặt chỗ giả để...

Mới nhất