Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCông nhân căng mình xoay xở trong “địa đạo” hầm Bãi Gió

Công nhân căng mình xoay xở trong “địa đạo” hầm Bãi Gió


Ngột ngạt không gian thi công

Cẩn thận soát lại từng vật tư đã được chuyển lên toa xe thi công đang dừng trước hầm Bãi Gió (hầm đường sắt qua đèo Cả), anh Trần Văn Minh, công nhân Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 3 nói, do hầm hẹp, vào rồi không quay ra lấy đồ được nên khâu chuẩn bị phải thật kỹ.

Quệt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt, anh Minh cười tươi hướng dẫn PV từng thao tác để chuẩn bị vào hầm Bãi Gió mà anh gọi vui là “địa đạo”. Theo anh Minh, ít ai biết hầm đường sắt có quy mô nhỏ hơn đường bộ, điều kiện điện, ánh sáng, không khí cũng rất hạn chế.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 1.

Anh Trần Văn Minh đã có 25 năm làm công nhân đường sắt, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3.

45 tuổi nhưng anh Minh có 25 năm bén duyên cùng đường sắt. Sau khi học xong cấp ba ở quê nhà TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh), anh Minh đã làm công nhân đường sắt. Vừa làm vừa học, hiện nay, anh đã trở thành một trong những công nhân bậc cao của công ty.

Anh không thể nhớ hết những công trình hầm đường sắt mà mình đã thi công. Dọc tuyến đường sắt Bắc – Nam, nhiều tuyến hầm, cầu sắt, từ Đồng Đăng (Lạng Sơn), dọc miền Trung vào đến TP.HCM đều đã từng in dấu vân tay anh.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 2.

Mọi thiết bị, vật tư được công nhân bốc xếp lên toa xe trước khi vào hầm.

“Tôi cũng như nhiều công nhân khác, quanh năm suốt tháng bám tuyến thi công hầm, cầu đường sắt, biền biệt xa gia đình, ăn ngủ lán giữa rừng.

Ngán nhất là thi công cầu, hầm nằm ở những nơi núi rừng heo hút, không có điện, xa dân cư, không có đường bộ tiếp cận thi công… anh em chủ yếu ăn mì tôm thay cơm, cho tiện đỡ phải rau cá”, giọng anh Minh trầm xuống.

Thi công trong hầm, an toàn lao động phải đặt lên hàng đầu. Vì mọi việc phát sinh ở trong hầm đều rất khó xử lý.

“Hàng chục năm chinh chiến trên đường sắt, hầm Bãi Gió thi công vất vả nhất vì nền địa tầng không đồng nhất, nước trong hầm nhiều. Những ngày trời mưa lớn, nước trong hầm từ các lỗ thoát phun thành dòng, gây khó cho thi công” anh Minh nói.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 3.

Đoàn tàu công trình có hai đầu máy, đầu máy sau đang đẩy vật tư vào hầm Bãi Gió.

Tiếng còi tàu kéo một hồi, tất cả công nhân răm rắp lên tàu theo các vị trí được phân công. Đoàn tàu công trình chuyển bánh, khuất dần trong hầm tối.

Đường hầm rộng chừng hơn 4m, hắt hiu chút ánh sáng, hai đầu máy hai đầu tàu bịt kín lối đi.

30 phút sau, anh Minh dẫn PV đi vào hầm, do đoàn tàu chắn lối nên mỗi người phải đi nghiêng mình lần bước trong khoảng cách nửa mét giữa vỏ hầm và toa tàu. Trong đường hầm, đoàn tàu chia làm 2 (tương đương với 2 mũi thi công), mỗi đoạn một toa gắn với mỗi đầu máy.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 4.

Công nhận phải trộn bê tông thủ công.

Tại mũi thi công phía bắc hầm, tinh thần làm việc tranh thủ từng phút. Mũi được chia làm 3 tổ, trải dài theo trên 3 toa xe.

Tổ ngoài chuẩn bị vật liệu, chuyển đến tổ trộn ở giữa. Từ đó, bê tông được chuyển về tổ phun ở trong cùng.

Tại đây, dưới áp lực mạnh của vòi phun, bê tông được bắn găm vào vỏ hầm. Một không gian nhỏ hẹp, nóng nực, mỗi công nhân ai nấy đều đầm đìa mồ hôi.

Vừa dang ngang sải tay, anh Minh vừa nói, đường hầm hẹp, mọi vật liệu, thiết bị, máy bơm, máy xúc nhỏ đều được bố trí tất cả ở trên toa xe. Công nhân chỉ việc thao tác ngay trên thùng xe, rồi phun hay lắp đặt vào vỏ hầm.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 5.

Neo lưới thép để phun bê tông gia cố mái hầm.

Không gian chật hẹp, nên phải bố trí hợp lý để tránh va vào nhau. Mọi công đoạn lao động thủ công là phần nhiều. Máy móc hoạt động để trên toa cũng phối hợp nhịp nhàng đảm bảo an toàn.

Trong đường hầm, hai mũi thi công trên hai đoạn toa, mỗi đoạn gắn với mỗi đầu máy. Khi thi công xong vị trí này, lái tàu lại nổ máy kép cả mũi di chuyển đi vị trí khác.

Rời toa xe, xuống lội bộ mấy chục mét đường hầm bùn nhão, PV đến mũi phía nam hầm. Trên các toa, mũi này đang thi công lắp đặt khung trợ lực và lưới thép để phun bê tông mái hầm.

Tại đây, một máy xúc nhỏ được đặt trên toa xe đang thò gàu nâng những khung sắt, khói máy quẩn trong hầm mù mịt. Khung thép dựng lên, nhóm công nhân xoay chân đặt vào đúng vị trí đã định.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 6.

Công nhân hàn định vị lưới thép vào đỉnh hầm.

Cách đó một toa xe, tổ công nhân đang cắt, hàn, lắp ráp lưới thép vào mái hầm để phun bê tông gia cố. Ánh lửa hàn lóe sáng, công nhân cười, nói trao đổi xen lẫn tiếng máy xúc tạo nên không khí sôi nổi.

Chỉ thi công trong hầm 30 phút, chiếc khẩu trang trên mặt của anh Minh đã ngả màu vì khói bụi.

“Bình thường thi công trong này, gió sẽ đẩy vào dọc đường hầm, khói bụi sẽ đi về một hướng. Nhưng do đoàn tàu đang nằm trong nên mọi thứ đều “bám riết” lấy anh em công nhân, khi ra khỏi hầm, mọi người đều lấm lem vì bụi”, anh Minh phân trần.

Bó hẹp và bị động thời gian thi công

Đưa PV lên vị trí cao nhất trên đoàn tàu, kỹ sư Đinh Bá Long (30 tuổi, quê Quảng Bình), chỉ huy trưởng thi công của Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 3 cho biết, hiện nay, các công trình trên tuyến đường sắt Bắc – Nam đều phải vừa thi công, vừa khai thác (tàu khách và tàu hàng vẫn chạy bình thường).

Vì vậy, việc thi công chỉ được bố trí vào thời gian phong tỏa của bên vận tải đường sắt với các chuyến tàu.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 7.

Không khí trong hầm rất nóng nực khiến việc thi công càng khó khăn.

“Sau 7h sáng mỗi ngày, phía vận tải đường sắt mới thông báo khung giờ chính thức để thi công hầm Bãi Gió với 4 tiếng đồng hồ. Theo đó, mọi công việc từ vận chuyển, thi công, thu dọn, rút khỏi hầm đều diễn ra trong một khoảng thời gian như vậy”, anh Long nói.

Thời gian hạn hẹp nên mọi công tác, khâu đoạn phải tính kỹ lưỡng. Chỉ riêng việc đưa đoàn tàu, bố trí các mũi, sắp xếp thiết bị thi công trong hầm đã mất chừng 30 phút.

30 phút còn lại dành cho thời gian thu xếp thiết bị, vật tư, thời gian tàu di chuyển ra ngoài. Như vậy, thời gian thi công thực tế chỉ chừng 3 tiếng.

“Thi công trong hầm, một bữa cơm trọn vẹn cũng trở thành thứ xa xỉ. Bởi phụ thuộc vào giờ phong tỏa tàu hỏa.

Phần lớn nhằm vào bữa trưa, thường từ 10h – 14h, buổi sáng thường từ 9h – 13h. Thậm chí nhiều hôm, ăn dở bữa cũng bỏ bát mà đi cho kịp giờ”, anh Long chia sẻ.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 8.

Công nhân phải làm việc trong điều kiện thiếu không khí trong lành.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 9.

Phun bê tông gia cố hầm, một trong những công đoạn phát tán bụi nhiều nhất.

Tuy vất vả trong thi công, áp lực về thời gian, nhưng mỗi công nhân thi công hầm Bãi Gió đều ý thức được việc đảm bảo lưu thông tàu khách và tàu hàng vẫn là ưu tiên số 1.

Trực tiếp vào hiện trường, ông Trần Việt Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 3 cho PV biết, do đặc thù công việc nên doanh nghiệp luôn quan tâm động viên người lao động. Mọi chế độ cho công nhân được đảm bảo.

Tiếng hiệu lệnh của nhân viên đường sắt vang lên, mọi người nhanh chóng thu xếp trang thiết bị, vật tư…

Đoàn tàu nhập lại thành một, những toa xe chuyển động dần dần về phía nam hầm Bãi Gió, một khoảng sáng cửa hầm lộ dần, làn gió mát rượi thổi vào đẩy lui những đám khói bụi còn quanh quẩn trong bóng tối.

Clip công nhân vượt khó thi công hầm Bãi Gió:



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cong-nhan-cang-minh-gia-co-ham-bai-gio-sau-su-co-192240426170128801.htm

Cùng chủ đề

Bên trong dự án hầm cao tốc 1.000 tỷ duy nhất qua Hà Tĩnh

Chủ đầu tư dự án, địa phương đang rốt ráo hoàn thiện các thủ tục cuối cùng về công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công dự án hầm đường bộ cao tốc Đèo Bụt đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. ...

Đóng tàu Bạch Đằng khởi công đóng mới 3 tàu hàng 6.600 tấn

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng vừa tiến hành cắt tôn, khởi công thi công dự án đóng mới tàu 3 tàu hàng 6.600 tấn. ...

Xuyên đêm thi công, cao tốc qua Đồng Nai sắp thảm 2km nhựa đầu tiên

Trời về khuya, trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai, kỹ sư, công nhân vẫn âm thầm làm việc. Công trường sáng đèn như một góc phố. Anh Trần Văn Đồng, quê Thanh Hóa cho biết, vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, anh phải vào miền Nam làm việc, để lại vợ con ở quê. “Xa nhà, sống ở lán trại công trình, tôi dành toàn bộ thời gian để làm việc, hết...

Đã nộp thuế, khi nào Công ty Hải Đăng được cấp lại mỏ cát phục vụ cao tốc Cần Thơ-Cà Mau?

Sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, các đơn vị liên quan của tỉnh Đồng Tháp sẵn sàng cấp lại mỏ cát cho Công ty CP Hải Đăng tiếp tục khai thác phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. ...

Hai ga đường sắt tốc độ cao tại Quảng Nam kết nối thế nào?

Tuyến đường sắt tốc độ cao qua Quảng Nam dự kiến được bố trí ga khách và ga hàng, kết nối thuận lợi với các phương thức vận tải. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại

Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. ...

Tăng tốc thi công nút giao phức tạp nhất dự án Vành đai 3 TP.HCM

Do vướng mặt bằng nên gói thầu xây dựng nút giao Tân Vạn của dự án Vành đai 3 TP.HCM có chiều hướng chậm tiến độ. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu nỗ lực, tăng tốc để giữ vững kế hoạch về đích. Dự...

Một việc chỉ giao một người, ai làm tốt nhất thì giao

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trong dự thảo Đề án thành lập Đảng bộ Chính phủ, cần nghiên cứu giảm khâu trung gian, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, một việc chỉ giao một người và một người có thể làm nhiều việc, ai làm tốt nhất thì giao. ...

Bé trai 15 tuổi chế pháo, bị nổ dập nát 1 bàn tay

Tại bệnh viện, các bác sĩ ghi nhận bé P bị thương tích ở...

Bình Thuận đón khách quốc tế trên đoàn tàu du lịch 5 sao

Đoàn tàu hỏa 5 sao được thiết kế các toa nhà hàng, phòng ngủ hiện đại đưa du khách quốc tế đến các điểm tham quan du lịch nổi tiếng dọc Việt Nam. ...

Bài đọc nhiều

Tổ tàu SP7 trả lại hơn 20 triệu cho khách nước ngoài

Mới đây, tổ tàu SP7 vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Lào Cai. Tàu SP7 đến ga Lào Cai, khi tiếp viên toa số 2 Phạm Ánh Nguyệt đang tác nghiệp thì phát hiện tài sản của khách để quên trên tàu. Ngay lập tức chị Nguyệt đã báo cho trưởng tàu Phạm Quang Chiến. Trưởng tàu cùng các bộ phận liên quan đã kiểm tra và tiến hành lập biên bản sự...

Đường sắt dừng chạy tàu, đề nghị Hà Nội hạn chế phương tiện qua cầu Đuống

Tổng công ty Đường sắt VN vừa có văn bản đề nghị UBND TP...

Sửa đổi chính sách quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt

Bộ GTVT đang xin ý kiến đối với dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), trong đó đề xuất sửa đổi chính sách để quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt hiệu quả. Phân loại tài sản hạ tầng theo danh mục Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, tại dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ GTVT quy định cụ thể trách nhiệm quản lý tài sản...

Lần đầu tiên vận chuyển Khí thiên nhiên hóa lỏng

Vào lúc 14h chiều nay 6/9/2024, chuyến tàu đầu tiên chở khí thiên nhiên hoá lỏng – LNG bằng đường sắt từ miền Nam ra miền Bắc đã xuất phát tại ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Đây là kết quả đánh dấu sự hợp tác giữa Tổng cổng ty ĐSVN (VNR) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và cũng là lần đầu...

Sửa xong vị trí lan can cầu Long Biên bị bong bật

Đường sắt đã sửa chữa xong vị trí bong mối hàn lan can ngăn cách đường bộ - đường sắt trên cầu Long Biên, đảm bảo an toàn. Thông tin với Báo Giao thông, Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, đơn vị vừa cho hàn, sửa chữa mối hàn bị bong trên lan can cầu Long Biên. Đại diện công ty cho hay, tranh thủ sáng nay (12/9) trời không mưa, cùng với sửa chữa vị trí mối...

Cùng chuyên mục

Tổ tàu SP7 trả lại hơn 20 triệu cho khách nước ngoài

Mới đây, tổ tàu SP7 vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Lào Cai. Tàu SP7 đến ga Lào Cai, khi tiếp viên toa số 2 Phạm Ánh Nguyệt đang tác nghiệp thì phát hiện tài sản của khách để quên trên tàu. Ngay lập tức chị Nguyệt đã báo cho trưởng tàu Phạm Quang Chiến. Trưởng tàu cùng các bộ phận liên quan đã kiểm tra và tiến hành lập biên bản sự...

Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin tín hiệu

Ngày 17/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tham dự có ông  Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công...

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN.  Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Việt Nam – Trung Quốc ký Nghị định thư Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44

Trong khuôn khổ Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44 diễn ra tại Hà Nội, ngày 12/12 đã ký kết Nghị định thư Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44. Nghị định thư được ký kết sẽ kịp thời giải quyết những phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, tạo thuận lợi để thúc đẩy hàng hóa, hành khách liên vận quốc tế và khách du lịch giữa hai nước. Đây là...

Mới nhất

Giáo dục quyền con người trong cơ sở giáo dục mầm non

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo “Đánh giá thực hiện Đề án Giáo dục quyền con người trong cơ sở giáo dục mầm non”. ...

Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 5 BCĐ tổng kết thực hiện NQ số 18-NQ/TW

Kinhtedothi - Chiều 19/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW chủ trì phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo. Tham dự phiên họp có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang...

Xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại

Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. ...

Đại tướng Nguyễn Tân Cương tiếp Tư lệnh Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương

(ĐCSVN) - Đại tướng Nguyễn Tân Cương đề nghị thời gian tới, quân đội hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai các nội dung đã thống nhất, tập trung thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực: Trao đổi đoàn, đối thoại - tham vấn, đào tạo, khắc phục hậu quả chiến tranh, gìn giữ...

Hơn 1.400 giáo viên tham dự chương trình tập huấn AI

NDO - Đại học RMIT Việt Nam triển khai tập huấn miễn phí cho giáo viên trên cả nước trong khuôn khổ sáng kiến của trường nhằm hỗ trợ người làm công tác giáo dục nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ AI, đặc biệt là AI tạo sinh trong các hoạt động dạy và học....

Mới nhất