Trong toàn cảnh thị trường concert bùng nổ và bứt phá cuối năm, TP.HCM nổi lên như một trung tâm biểu diễn chất lượng hàng đầu của cả nước.
Giờ đây ở Việt Nam, đặc biệt tại TP.HCM, chúng ta cũng có thể thưởng thức những concert đẳng cấp mà không phải ra nước ngoài. Chỉ trong tối 19-10, TP.HCM có cùng lúc ba concert, tổng số khán giả kỷ lục (hơn 45.000 khán giả).
Hồng Quang Minh
Đến TP.HCM có concert đỉnh cao
Theo chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh, Anh trai say hi hay Anh trai vượt ngàn chông gai đã mang lại trải nghiệm tiệm cận những tiêu chuẩn concert nước ngoài, từ chất lượng dàn dựng đến sự gắn kết giữa nghệ sĩ và người hâm mộ.
“TP.HCM nổi lên với một dư địa cực kỳ rộng lớn để phát triển thành trung tâm biểu diễn hàng đầu của khu vực Đông Nam Á”, ông Minh nói.
TP tập trung nhiều công ty giải trí cũng như đơn vị sản xuất hàng đầu cả nước.
Ở đây, nghệ sĩ thuộc nhiều thể loại khác nhau, dù mainstream hay indie/underground đều có thể tìm thấy khán giả của mình, không chỉ nghệ sĩ đại chúng như vài năm trước, từ đó mở rộng không gian sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển của thị trường.
Ông Minh đánh giá chính sự sôi động và linh hoạt của thị trường giúp TP.HCM trở thành một môi trường lý tưởng cho các nghệ sĩ thử nghiệm và phát triển.
Sinh ra và lớn lên ở TP.HCM, bước chân vào con đường âm nhạc sau chương trình The Voice Kids năm 2013, dù năm nay mới 21 tuổi nhưng Phương Mỹ Chi đã có 11 năm làm nghề. Cô vừa ghi dấu ấn với concert School tour – Vũ điệu cò bay 2024 tại TP.HCM.
Giữa một thị trường giải trí khắc nghiệt và đầy tính cạnh tranh như TP.HCM, concert của một nghệ sĩ trẻ như tôi vẫn có hơn 8.000 khán giả đến. Đó là một điều vô cùng thiêng liêng và tuyệt vời.
Phương Mỹ Chi
Theo Phương Mỹ Chi, TP.HCM là một thị trường tiềm năng, nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo và bay cao hơn. Lượng khán giả đông đảo, trẻ trung, luôn yêu thương, ủng hộ và cổ vũ nghệ sĩ nhiệt tình.
Cô cho rằng những năm gần đây, thị trường concert và live show ở Việt Nam rất phát triển, đặc biệt nhất là thời gian qua. Các đơn vị sản xuất cùng nghệ sĩ đầu tư kỹ lưỡng và rất chỉn chu từ phần nghe tới phần nhìn, không kém gì concert quốc tế.
“Đây là tín hiệu đáng mừng khiến cho thế giới sẽ thay đổi cách nhìn khi nói về âm nhạc Việt Nam. Đồng thời cũng là động lực cho nghệ sĩ cống hiến, mang đến những sản phẩm chất lượng hơn”, ca sĩ nói.
Hướng tới một trung tâm biểu diễn năng động
Song để biến thành điểm đến của các concert chất lượng và đẳng cấp, theo ông Hồng Quang Minh, TP.HCM cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng, từ việc cải thiện các địa điểm biểu diễn đạt tiêu chuẩn quốc tế cho đến hệ thống giao thông và dịch vụ đi kèm.
“TP cũng cần xây dựng hình ảnh một trung tâm biểu diễn năng động, nơi không chỉ là địa điểm tổ chức sự kiện mà còn là trải nghiệm văn hóa tổng thể”, ông Minh cho rằng “các chiến dịch truyền thông quốc tế cần nhấn mạnh đến TP như một điểm đến văn hóa và giải trí đẳng cấp”.
Điều này có thể thực hiện thông qua việc hợp tác với các nghệ sĩ quốc tế, đồng thời phát triển các sự kiện địa phương chất lượng cao để tạo dấu ấn trong lòng khán giả quốc tế.
Ông Hồng Quang Minh góp ý thêm để thị trường này phát triển bền vững vẫn cần một bệ đỡ vững chắc về hạ tầng công nghệ, pháp lý và văn hóa.
Cần có sự đầu tư mạnh mẽ hơn vào công nghệ biểu diễn, từ hệ thống âm thanh, ánh sáng đến kỹ thuật dàn dựng sân khấu.
“Ngoài ra, việc xây dựng và bảo vệ quyền lợi cho nghệ sĩ thông qua các quy định pháp lý rõ ràng về bản quyền và quyền lợi biểu diễn cũng rất quan trọng”, ông nhìn nhận.
Một yếu tố khác cần chú ý là giáo dục và đào tạo về âm nhạc và biểu diễn để nuôi dưỡng tài năng trẻ, giúp họ có cơ hội tỏa sáng trên sân khấu chuyên nghiệp. Hiện các nghệ sĩ thành danh tại Việt Nam vẫn có người nền tảng đào tạo chưa vững vàng.
Thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, TP.HCM đã xác định ngành công nghiệp điện ảnh và công nghiệp âm nhạc là hai trong tám ngành tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành công nghiệp văn hóa.
TP vừa là không gian vừa là thị trường thu hút các hoạt động biểu diễn nghệ thuật; giao lưu văn hóa quốc tế. Những năm gần đây TP tập trung xây dựng những mô hình âm nhạc với kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của khát vọng Việt.
Một trong những sự kiện mang tính bước ngoặt đối với đời sống âm nhạc nói riêng và đối với việc xây dựng thương hiệu của TP nói chung là Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô lần đầu tiên tổ chức năm 2019.
Thành công của sự kiện cho thấy việc xã hội hóa lễ hội âm nhạc là một hướng đi đúng của TP trong việc tổ chức một lễ hội nghệ thuật quốc tế.
Ngoài ra, để có thể mời và đáp ứng yêu cầu của các nghệ sĩ tên tuổi của thế giới, công tác tổ chức cần phải vận hành một cách chuyên nghiệp các khâu tổ chức một lễ hội nghệ thuật quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM)
Nguồn: https://tuoitre.vn/cong-nghiep-bieu-dien-o-viet-nam-cu-no-lon-tai-tp-hcm-20241026085901749.htm