Thời cơ vàng cho ô tô điện

Thứ Tư, 13/4/2022| 10:05

Từ quyết định mới của Chính phủ khuyến khích phát triển xe điện, sức ép từ giá xăng tăng cao, động thái từ các nhà sản xuất, phân phối, hay những phản hồi tốt từ người sử dụng… đang được coi là thời cơ vàng cho ô tô điện.

 Thời của ô tô điện đã đến? 

Hiện Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng tạo cơ hội cho ô tô điện tiếp cận được với nhiều khách hàng. Cụ thể, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện từ ngày 1/3 đã chính thức được miễn 0% trong 3 năm theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Như vậy trong ít nhất 3 năm tới người sử dụng xe điện sẽ được hưởng lợi, còn phía nhà sản xuất sẽ yên tâm đầu tư vào cho mặt hàng ô tô điện.

Đi đầu là Vinfast đã chính thức tung ra các mẫu ô tô điện đầu tiên cho thị trường Việt Nam và cả thế giới gồm: VF e34, sắp tới là 2 mẫu SUV cỡ lớn VF 8 và VF 9 (tên gọi cũ VF e35 và VF e36), hiệnVinFast đã nhận đặt hàng và dự kiến giao xe ngay trong năm 2022 cho khách đặt mua. Động thái mà Vinfast quyết định dừng sản xuất tất cả các mẫu xe xăng của mình đã nói lên kỳ vọng lớn của hãng xe này đối với thị trường ô tô điện trong tương lai, đặc biệt giá xăng ngày một tăng càng làm cho ô tô điện “nóng” hơn bao giờ hết.

Xe điện sẽ áp đảo xe xăng?

Lễ bàn giao ô tô điện VF e34 tại nhà máy Vinfast Hải Phòng hồi đầu năm 2022

Tháng 10 năm ngoái, Thaco bất ngờ giới thiệu mẫu xe điện KIA EV6, được biết thời điểm giữa năm nay những chiếc xe điện EV6 đầu tiên của Thaco sẽ đến tay khách hàng Việt. Nhiều khả năng Kia EV6 được đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc, giá khởi điểm của mẫu xe này tại thị trường Anh vào khoảng 1,3 tỷ đồng.

Mới đây Nissan Việt Nam đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và dự kiến sớm cho ra mắt mẫu ô tô điện Crossover Nissan Ariya cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF e34 và VF8.

Mercedes-Benz Việt Nam sắp tới sẽ ra mắt bộ đôi xe điện EQS và EQB. Trong đó, EQS thuộc phân khúc sedan cao cấp như S-Class, còn EQB sẽ là biến thể chạy điện của mẫu GLB-Class đang bán ở Việt Nam. Còn Audi cũng đã giới thiệu tại Việt Nam mẫu xe điện E-tron GT hồi cuối năm ngoái nhưng hiện chưa công bố giá bán chính thức.

Toyota cũng dần như bước chân hẳn vào thị trường xe điện với các mẫu xe xăng lai điện Hybrid vớicác mẫu xe như: Corolla Cross, Camry và Corolla Altis. Các nhà nhập khẩu cũng “tấn công” vào thị trường được coi là béo bở này với các mẫu xe điện đến từ Trung Quốc như: Hongqi E-HS9 ra mắt tháng 1/2022 với 4 phiên bản gồm: Executive, Deluxe, Premium và Flagship, với giá bán lần lượt 2,768, 2,968, 3,339 và 3,688 tỷ đồng. Giới kinh doanh cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ có hàng loạt các mẫu ô tô điện mới ra mắt thị trường Việt đến từ các nhà sản xuất trong nước và cả các nhà nhập khẩu ô tô.

Những điểm cộng của ô tô điện

Ô tô điện hoạt động hiệu quả và ít tốn kém hơn so với ô tô chạy xăng, dầu không còn phải làm điều mới mẻ, và từ “ô tô điện” càng được người sử dụng ô tô, cánh lái xe chuyên nghiệp sử dụng nhiều hơn trong bối cảnh giá xăng dầu phi mã.

Anh Văn, nhân viên bán xăng tại cây xăng Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Theo quan sát của tôi, từ khi xăng tăng giá gần 30.000 đồng/lít đã làm thay đổi ít nhiều cách đổ xăng của các chủ xe. Câu “đổ đầy bình” ít được sử dụng hơn hẳn so với lúc giá xăng chưa tăng. Nhiều chủ xe tính toán kỹ hơn mỗi lần rút hầu bao khi nạp nhiên liệu cho “xế cưng” của mình…”

Xe điện sẽ áp đảo xe xăng?

Hơn 100 xe điện Vinfast VF e34 trong đợt lái thử tại Quảng Ninh đầu tháng 4/2022

Đồng quan điểm với anh Văn, anh Lê Mạnh Hùng, lái xe taxi công nghệ cho hay, năm ngoái khi mà giá xăng đang ở mức 18.000 đồng/lít, mỗi lần đổ đầy bình xăng (35 lít) chiếc Kia Morning của tôi chỉ mất 630.000 đồng, nay giá xăng tăng lên gần 30.000 đồng/lít thì số tiền mỗi lần đổ đầy bình xăng sẽ là 1.050.000 đồng, trong khi hãng taxi chưa có quyết định tăng giá cước… Những con số trên đáng để cho dân lái xe kiếm tiền như chúng tôi phải suy ngẫm xem có nên tiếp tục hay tạm thời chuyển nghề chờ giá xăng giảm…?

Anh Nguyễn Thành Nam (Hà Nội) một trong những người sở hữu xe Vinfast VF e34 đầu tiên tại Việt Nam chia sẻ: “Nếu sạc pin xe từ mức 10 - 100% tại trạm sạc của Vinfast hết 31,2 số điện, nhân với giá điện 3.117,4 đồng/kWh, như vậy 1 lần sạc chỉ mất 97.000 đồng, cộng thêm tiền thuê pin tiêu chuẩn 657.500 đồng, tổng cộng mỗi km ô tô điện Vinfast chỉ mất 1.800 đồng, rẻ hơn khoảng 2.000 đồng so với các loại xe xăng như: Kia K3, Mazda 3, Toyota Altis, Hyundai Elantra. Còn với những người đi nhiều và chọn gói thuê không giới hạn km, số tiền sẽ giảm hơn nữa khi đi 1.500 km trở lên. Đây là một con số đáng phải suy ngẫm…” 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2019 Việt Nam chỉ có 140 xe điện, năm 2020 tăng lên 900 và năm 2021 là hơn 1.000 xe, hầu hếtlà xe hybrid, xe plug-in hybrid, số xe chạy pin vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Tuy nhiên, năm 2022 được dự báo sẽ là năm của xe điện với hàng loạt mẫu xe mới ra mắt mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng trong thời buổi giá xăng dầu tăng cao.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) từng đưa ra dự báo, Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hoá (EV) vào khoảng năm 2028 và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2030-2040. Đến năm 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện./.

 

Top