Bưu điện Việt Nam được phép cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán

Thứ Tư, 12/5/2021| 15:45

Mới đây, Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành giấy phép cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) (Vietnam Post).

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã cấp 4 giấy phép mới cho các tổ chức không phải là ngân hàng hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. BĐVN là thương hiệu sáng giá được đánh giá cao khi góp mặt cùng các tên tuổi lớn tham gia cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán.

Các dịch vụ trung gian thanh toán của BĐVN được cấp phép bao gồm các dịch vụ: ví điện tử, cổng thanh toán điện tử, hỗ trợ chuyển tiền điện tử, hỗ trợ thu hộ, chi hộ…

Bưu điện Việt Nam được phép cung cấp dịch vụ trung gian thanh toánBĐVN kỳ vọng dịch vụ sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới, đặc biệt đối với các dịch vụ số

Theo BĐVN, nhằm đẩy nhanh quá trình thực hiện chiến lược chuyển đổi số (CĐS), phát triển hệ sinh thái số trong lĩnh vực bưu chính, đa dạng hóa phương thức thanh toán, với nhiều kinh nghiệm trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính tới từng người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, BĐVN đã xây dựng Đề án khả thi để triển khai dịch vụ trung gian thanh toán.

Với việc được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép thực hiện trung gian thanh toán từ tháng 5/2020, BĐVN coi đây là một dấu mốc quan trọng trong công cuộc CĐS, tạo tiền đề để đẩy nhanh và phát triển các dịch vụ số với quy mô lớn hơn, trong đó dịch vụ tài chính số (Fintech). BĐVN kỳ vọng với dịch vụ mới này sẽ tạo nên những đột phá cả về doanh thu, đồng thời mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới, đặc biệt đối với các dịch vụ số của Tổng công ty.

Đây cũng sẽ là bước tiến mới trong việc hỗ trợ đẩy mạnh các các sản phẩm dịch vụ hiện có, đồng thời tạo cơ hội phát triển và đưa sản phẩm dịch vụ số của Tổng công ty BĐVN đến gần hơn với khách hàng.

Không chỉ có hệ sinh thái khách hàng rộng lớn, kinh nghiệm lâu năm trong việc triển khai tài chính bưu chính phủ rộng trên cả nước, BĐVN cũng được đánh giá cao về mạng lưới phủ rộng đến tận thôn xã. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để bất cứ người dân nào, dù ở vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo cũng có thể dễ dàng sử dụng các dịch vụ trung gian thanh toán.

Ngoài những lợi thế trên, thời gian qua BĐVN đã khẩn trương xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống CNTT, giải pháp công nghệ phù hợp với yêu cầu của hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Đặc biệt, các nền tảng, chính sách nhằm luôn đảm an toàn, bảo mật tuyệt đối khi triển khai dịch vụ.

Bưu điện Việt Nam được phép cung cấp dịch vụ trung gian thanh toánVietnamPostPay đem lại nhiều tiện ích trong việc thanh toán không dùng tiền mặt

Điển hình như, mới đây BĐVN còn ra mắt và vận hành nền tảng thanh toán điện tử VietnamPostPay. Nền tảng này được triển khai dựa trên hạ tầng ngân hàng số của ngân hàng thương mại, có khả năng kết nối và liên thông với hệ thống chuyển mạch ngân hàng đem đến sức mạnh của hệ thống thanh toán và mở rộng phương thức thanh toán không giới hạn với các tổ chức ngân hàng, tài chính.

VietnamPostPay cũng cung cấp các giải pháp quản lý tài chính, dòng tiền, thanh toán không dùng tiền mặt cho các nền tảng số của các đối tác của BĐVN một cách an toàn và tiện lợi. Đồng thời, nền tảng sẽ đáp ứng toán điện tử các dịch vụ thu hộ, chi hộ cho ngân hàng, bảo hiểm, ví điện tử, mobile money, cơ quan thuế, điện lực, nước, bảo hiểm xã hội, dịch vụ hành chính công...

Đối với khách hàng, VietnamPostPay đem lại nhiều tiện ích trong việc thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, người dân trên mọi miền Tổ quốc, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa không có điều kiện tiếp cận với các ngân hàng, tổ chức tín dụng có thể dễ dàng sử dụng những dịch vụ ngân hàng số; nạp, rút tiền, thanh toán các dịch vụ bưu chính tại các bưu cục, đại lý của BĐVN.

Nền tảng VietnamPostPay sẽ góp phần làm thay đổi căn bản phương thức cung ứng công nghệ số trong lĩnh vực thanh toán điện tử, tạo nên tiện ích vượt trội, đáp ứng tối đa nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng. Qua đó rút ngắn khoảng cách về ứng dụng công nghệ số, thanh toán không dùng tiền mặt giữa thành thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo.

Nắm rõ những thách thức, khó khăn cũng như sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực này, BĐVN cho biết đã có định hướng chiến lược phát triển rõ ràng cùng với bề dày kinh nghiệm trong việc cung cấp các dịch vụ về tài chính bưu chính cũng như sự quản lý chặt chẽ đến từ các bộ phận liên quan, chắc chắn giấy phép cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán sẽ giúp BĐVN đạt được mục tiêu trong triển khai dịch vụ mới, đồng thời tăng tốc CĐS thành công./.

(Tạp chí TT&TT)

Top