Tại Việt Nam, Tân Hiệp Phát là đối tác của GEA Procomac ứng dụng công nghệ này trong sản xuất nước giải khát.
Làn sóng dịch chuyển sang kinh tế “xanh”
Phần lớn quốc gia trên thế giới đang dịch chuyển sang mô hình kinh tế tuần hoàn, với các phương thức sản xuất bền vững, phục hồi, tái tạo và giảm dần lượng tài nguyên phải khai thác và hạn chế xả thải ra môi trường. Nhiều tập đoàn lớn, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đang tích cực chuyển đổi từ kinh tế tuyến tính truyền thống sang kinh tế tuần hoàn bền vững, bởi những lợi ích mang lại cho cộng đồng xã hội và chính doanh nghiệp.
Mô hình kinh tế tuần hoàn cũng có thể trở thành lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, vì các đối tác kinh doanh lớn sẽ ngày càng đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt về tính bền vững và ưu tiên hợp tác với các công ty đảm bảo điều này. Đặc biệt, người dùng cũng đang nhận thức rõ ràng hơn về bảo vệ môi trường, có thiện cảm hơn với những thương hiệu “xanh”.
Nổi bật trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống là công nghệ Aseptic của GEA Procomac nổi bật với đặc tính vô trùng và thân thiện với môi trường. Một giờ, mỗi dây chuyền cho công suất 48.000 chai sản phẩm, tương đương hơn 13 chai sản phẩm được xuất xưởng mỗi giây. Điểm đột phá của công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic là dung dịch sản phẩm không chỉ được siêu thanh trùng UHT; mà tại khâu chiết rót, đóng nắp, chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng và môi trường chiết vô trùng.
Sự đột phá này đã giúp GEA Procomac trở thành công ty hàng đầu thế giới về công nghệ chiết rót vô trùng với hơn 230 dây chuyền vô trùng được lắp đặt trên toàn cầu.
“Bắt tay” hướng tới nền kinh tế bền vững
Năm 2008, tập đoàn toàn cầu này đã “đặt chân” đến Việt Nam thông qua sự hợp tác với Tân Hiệp Phát. “Cái bắt tay” giữa hai bên cũng là những bước tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp Việt trong việc hưởng ứng và đưa vấn đề “xanh” vào trọng điểm hoạt động, thông qua việc “giảm nâu – tăng xanh”.
Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp sản xuất nước giải khát tiên phong tại Việt Nam đầu tư và sở hữu tới 12 hệ thống dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic do Tập đoàn GEA (Đức) phát triển, có tổng trị giá trên 300 triệu USD.
Công nghệ tiên tiến của Aseptic giúp các sản phẩm của Tân Hiệp Phát giữ lại được nhiều hàm lượng dưỡng chất tốt cho sức khỏe cho người tiêu dùng; đồng thời giữ được màu sắc và mùi vị tự nhiên, tinh khiết, không chứa chất bảo quản. Đặc biệt, công nghệ này cũng giúp doanh nghiệp giảm thiểu lượng nhựa sử dụng trong quá trình sản xuất bằng cách giảm trọng lượng của chai nhựa. Ngoài ra, công ty cũng có thể giảm hao hụt trong quá trình sản xuất và giảm cả điện và nước sử dụng.
“Một ví dụ rất tích cực về hoạt động mở rộng kinh doanh của chúng tôi tại thị trường Việt Nam là những dây chuyền sản xuất đã bán cho Tân Hiệp Phát trong 15 năm qua. Hơn một thập kỷ trôi qua, hai bên luôn làm việc, sáng tạo và tìm tòi để đạt được kết quả tối ưu cuối cùng”, ông Luigi Bonzanini – Giám đốc Kinh doanh, Tiếp thị và Quản lý dự án toàn cầu của GEA Procomac cho biết.
Ông Luigi Bonzanini cũng khẳng định, trong tương lai, chiến lược của tập đoàn này này là tiếp tục củng cố hơn nữa vị thế của doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam. Trong kế hoạch này, việc hợp tác với Tân Hiệp Phát qua bàn giao những công nghệ tiên tiến được doanh nghiệp này coi là “mũi tiến công” ở giai đoạn tới.
Bày tỏ về sứ mệnh phát triển bền vững, tại một sự kiện kinh tế tuần hoàn diễn ra vào tháng 9/2023, đại diện Tân Hiệp Phát chia sẻ: “Việt Nam nổi tiếng với những bãi biển đẹp và những đường bờ biển nắng vàng rực rỡ. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để bảo tồn đời sống đại dương, bảo tồn những bãi biển và những viên ngọc du lịch tiềm ẩn của chúng ta. Chúng ta phải cùng nhau để hạn chế hết mức có thể nhựa sử dụng một lần. Tân Hiệp Phát sẵn sàng hợp tác để giải quyết những thách thức phía trước và làm mọi điều khả thi để vươn tới nền kinh tế tuần hoàn bền vững”.
M.N