Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCông nghệ hỗ trợ lái tàu “hai trong một”

Công nghệ hỗ trợ lái tàu “hai trong một”


Lái tàu kiêm trưởng tàu

Những ngày cuối tháng 10, chúng tôi có dịp gặp anh Phạm Quang Thành, lái tàu Đội lái máy 9 (Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội) khi anh đang cùng đồng nghiệp kiểm tra kỹ thuật đầu máy, chuẩn bị cho chuyến hành trình tàu chở hàng tiếp theo.

Công nghệ hỗ trợ lái tàu “hai trong một”  - Ảnh 1.

Lái tàu theo dõi các thông số về hãm đoàn tàu trên bộ phận thiết bị buồng lái.

Anh Thành kể, trước đây, khi đoàn tàu hàng còn trưởng tàu, nhân viên kỹ thuật, lái tàu như anh chỉ phải làm nhiệm vụ kiểm tra tình trạng phanh của đầu máy, đoàn toa xe. Khi ngành đường sắt lắp thiết bị đuôi tàu để thay thế trưởng tàu nên hầu hết các đoàn tàu hàng không cần trưởng tàu nữa.

“Lúc này, lái tàu là người phụ trách đoàn tàu và là người chỉ huy cao nhất trên đoàn tàu, vừa lái tàu, vừa phải thực hiện nhiệm vụ của trưởng tàu nên phát sinh nhiều tác nghiệp”, anh Thành cho hay.

Thực hiện cả nhiệm vụ trưởng tàu, nên với người lái tàu, họ ngại nhất là tàu gặp tai nạn. Nếu có trưởng tàu như trước đây, lái tàu không phải xuống tàu mà trưởng tàu sẽ giải quyết. Nhưng giờ, lái tàu sẽ phải xử lý vụ việc và báo các bộ phận liên quan, nhà ga phối hợp.

“Trong khi chờ đợi nhân viên nhà ga ra hiện trường, ban lái tàu vẫn phải xuống, đi dọc đoàn tàu tìm vị trí nạn nhân, xác định tình trạng, lập biên bản… Lái tàu phải trực tiếp giải quyết nên ảnh hưởng tâm lý khi điều khiển đoàn tàu tiếp tục hành trình”, anh Thành chia sẻ và cho biết, nhờ có nhà ga hỗ trợ, việc giải quyết tai nạn sẽ nhanh chóng và đúng thủ tục quy định hơn.

Lý giải cho lo ngại mất an toàn toa xe, hàng hóa, mất cắp dọc đường, lái tàu Nguyễn Xuân Huy, tài xế trưởng đầu máy 945 (Đội lái máy 8) cho biết, ngành đường sắt quy định, khi tàu dừng đỗ, các ga phải có trách nhiệm trông coi.

Tuy nhiên, trường hợp ban đêm, tàu dừng ở khu tránh vượt, nếu xảy ra mất mát hay sự cố mất niêm phong kẹp chì, lái tàu cũng không biết được. Vì đoàn tàu hàng thường gồm khoảng 20 toa xe, dài khoảng 300m, dừng ở nhiều ga, trong khi nhiệm vụ chính của lái tàu vẫn là tập trung lái tàu an toàn.

“Trường hợp xảy ra mất hàng hóa hoặc mất niêm phong toa xe, vẫn quy trách nhiệm lái tàu. Vì vậy anh em phải thực hiện nghiêm túc quy định mới có thể xác định được trách nhiệm nếu xảy ra sự cố”, anh Huy cho biết.

Áp dụng công nghệ hỗ trợ lái an toàn

Về nguyên tắc hoạt động, thiết bị đuôi tàu thay thế trưởng tàu sẽ cung cấp cho lái tàu các thông số về áp suất gió từ đầu đến cuối đoàn tàu là bao nhiêu, kết nối thông suốt hay chưa. Hành trình chạy tàu, ban lái tàu sẽ theo dõi trạng thái đoàn tàu thông qua thông số hiển thị trên bộ phận thiết bị buồng lái.

Công nghệ hỗ trợ lái tàu “hai trong một”  - Ảnh 2.

Ban lái tàu lắp bộ phận thiết bị đuôi tàu vào toa xe hàng cuối cùng đoàn tàu.

Theo ông Nguyễn Phong Hải, Phó trưởng ban An ninh – An toàn, Tổng công ty Đường sắt VN, trước đây, trưởng tàu hàng làm việc trên toa xe phải thường xuyên theo dõi đồng hồ đo áp lực gió, nếu thấy thiếu gió thì báo hiệu cho lái tàu để dừng tàu, kiểm tra; hoặc xả gió cuối đoàn tàu để hỗ trợ lái tàu hãm khẩn cấp. Tuy nhiên, thực tế vẫn có độ “trễ” hoặc sai lệch.

Vì vậy, Tổng công ty Đường sắt VN quyết định sử dụng bộ thiết bị tín hiệu đuôi tàu hỗ trợ lái tàu biết được các thông số kịp thời. Cụ thể, khi gắn thiết bị đuôi tàu vào toa cuối cùng đoàn tàu, nối với ống hãm, thiết bị sẽ tự động đo áp lực gió và phát tín hiệu lên bộ phận buồng lái ở cabin đầu máy.

Lái tàu ngồi trên đầu máy nhưng vẫn biết trạng thái gió hệ thống ống hãm đoàn xe đủ hay thiếu để xử lý kịp thời; biết được cuối đoàn tàu có xảy ra sự cố như đứt toa không.

“Việc áp dụng công nghệ, sử dụng thiết bị đuôi tàu sẽ thay thế được trưởng tàu hàng, giảm lao động, giảm yếu tố chủ quan, tăng tính an toàn và tăng tính chủ động cho lái tàu”, ông Hải cho biết.

Lái tàu Nguyễn Xuân Huy cho biết, đoàn tàu phải được kiểm tra đảm bảo đầy đủ các tính năng, biện pháp an toàn mới được xuất phát. Trước khi chạy phải thử hãm đoàn xe, tức là thử năng lực hãm, tác dụng hãm của đoàn tàu, khi các bộ phận liên quan ký biên bản đầy đủ thì tàu mới được phép chạy.

Còn lái tàu Phạm Quang Thành cho biết, cùng với bộ thiết bị đuôi tàu, ngành đường sắt cũng cho lắp camera trên đầu máy để giám sát tác nghiệp của ban lái trong cabin và giám sát hành trình phía trước đầu máy.

“Có camera giám sát như vậy chính là bảo vệ lái tàu vì bản thân ban lái tàu sẽ phải tuân thủ các quy trình tác nghiệp. Đặc biệt, camera giám sát hành trình sẽ ghi lại tác nghiệp của trực ban chạy tàu, gác ghi, gác đường ngang… nên họ cũng phải tuân thủ quy trình tác nghiệp nghiêm túc, đảm bảo cho lái tàu an toàn”, anh Thành nói.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, để hỗ trợ lái tàu trong đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn toa xe, hàng hóa, Tổng công ty cũng quy định các chức danh chạy tàu liên quan phải quan sát thiết bị khi tàu qua, nếu phát hiện thì báo cho lái tàu.

“Các chức danh từ nhà ga đến hệ cầu đường như gác đường ngang, gác hầm… đều có trách nhiệm thực hiện các tác nghiệp theo quy định để vừa giảm tác nghiệp cho người lái tàu, vừa gia tăng biện pháp đảm bảo an toàn chạy tàu”, vị đại diện nói.

Đem lại nhiều lợi ích

Đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, việc áp dụng bộ thiết bị tín hiệu đuôi tàu vào chạy tàu hàng được triển khai thử nghiệm từ đầu những năm 2010, sau đó mới áp dụng rộng rãi dần.

Việc áp dụng bộ thiết bị này, ngoài việc hỗ trợ tích cực cho lái tàu trong quá trình điều khiển đầu máy kéo tàu, còn mang lại lợi ích về vận tải. Do hạ tầng đường sắt hạn chế dẫn đến một đoàn tàu hàng buộc phải hạn chế về chiều dài, tải trọng. Khi có thiết bị này, đoàn tàu sẽ không cần toa xe trưởng tàu (toa xe để trưởng tàu, các công nhân làm việc), thay vào đó là một toa xe chở hàng, mang lại hiệu quả về doanh thu.

“Đây là bộ thiết bị rời, cứ khi nào có tàu chạy, lái tàu mới đem bộ thiết bị ra lắp ở toa xe hàng cuối cùng. Đến nay chưa xảy ra sự cố hay rủi ro gì về an toàn chạy tàu, chỉ là lái tàu phát sinh thêm tác nghiệp. Chính vì thế mới phải áp dụng thêm quy trình, quy định nhiệm vụ các bộ phận khác liên quan” vị đại diện chia sẻ.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cong-nghe-ho-tro-lai-tau-hai-trong-mot-192231102214331119.htm

Cùng chủ đề

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng

Cục Đường sắt VN đề xuất đầu tư 19.000 tỷ đồng làm mới hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng, tăng năng lực thông qua, tạo thuận lợi cho vận tải. Tàu liên tục phải chờ xếp "slot" qua đèo Vừa trải nghiệm tàu hỏa qua đèo Hải Vân, cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam theo đánh giá của nhiều chuyên trang du lịch thế giới, chị Mai Trang (Cầu Diễn, Hà Nội)...

Hủy gần 80 chuyến tàu do bão lũ, đường sắt thiệt hại 28 tỷ đồng

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do ảnh hưởng bão số 3...

Từ 23-9 chạy lại tàu khách tuyến Hà Nội – Lào Cai

Chiều 16-9, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết tiếp tục dừng chạy đôi tàu SP3, SP4 đến hết ngày 22-9.Đến ngày 23-9, doanh nghiệp này tổ chức chạy tại đôi tàu SP3, SP4 để phục vụ vận chuyển hành khách.Lý do là ngày 15-9, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được thông...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trao đổi với PV Báo Giao thông tại đường sắt Yên Bái vào sáng nay (15/9), ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt...

Chưa thông tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Đường sắt Yên Viên - Lào Cai thiệt hại nặng bởi mưa lũ, hàng chục điểm sạt lở, chưa thể thông đường. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, các tuyến đường sắt bị ảnh hưởng bởi bão lũ hầu như đã khắc phục xong, riêng tuyến Yên Viên - Lào Cai chưa thể thông đường do có hàng chục điểm sạt lở, hư hỏng hạ tầng, thông tin tín hiệu. Cụ thể, trên tuyến có 15 vị trí cây,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hải Dương hoạt động trở lại bến xe khách Hải Tân, nhiều tuyến phố vẫn ngập

Sáng 18/9, thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hải Dương cho biết,...

Thí điểm phạt nguội xe quá tải từ dữ liệu trạm cân đường tỉnh 741

Theo đó, từ ngày 1/10, Sở GTVT Bình Dương sẽ thí điểm xử phạt...

Hơn 10 tấn thuốc phòng dịch bệnh sau lũ đã đến với bà con vùng cao

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Lương Tâm, Phó cục trưởng Cục Y tế...

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Báo Giao thông trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí...

Đường dây cao thế “níu giữ” tiến độ thi công cao tốc Vân Phong – Nha Trang

Nhà thầu chờ di dời đường điệnCó mặt tại Km332 (xã Ninh Xuân, thị...

Bài đọc nhiều

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng

Cục Đường sắt VN đề xuất đầu tư 19.000 tỷ đồng làm mới hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng, tăng năng lực thông qua, tạo thuận lợi cho vận tải. Tàu liên tục phải chờ xếp "slot" qua đèo Vừa trải nghiệm tàu hỏa qua đèo Hải Vân, cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam theo đánh giá của nhiều chuyên trang du lịch thế giới, chị Mai Trang (Cầu Diễn, Hà Nội)...

Cùng chuyên mục

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng

Cục Đường sắt VN đề xuất đầu tư 19.000 tỷ đồng làm mới hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng, tăng năng lực thông qua, tạo thuận lợi cho vận tải. Tàu liên tục phải chờ xếp "slot" qua đèo Vừa trải nghiệm tàu hỏa qua đèo Hải Vân, cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam theo đánh giá của nhiều chuyên trang du lịch thế giới, chị Mai Trang (Cầu Diễn, Hà Nội)...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên

Sau rất nhiều nỗ lực, tính tới trưa nay, 15/9, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh thăm hỏi, động viên công nhân tại hiện trường Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi còn hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trao đổi với PV Báo Giao thông tại đường sắt Yên Bái vào sáng nay (15/9), ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt...

Chưa thông tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Đường sắt Yên Viên - Lào Cai thiệt hại nặng bởi mưa lũ, hàng chục điểm sạt lở, chưa thể thông đường. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, các tuyến đường sắt bị ảnh hưởng bởi bão lũ hầu như đã khắc phục xong, riêng tuyến Yên Viên - Lào Cai chưa thể thông đường do có hàng chục điểm sạt lở, hư hỏng hạ tầng, thông tin tín hiệu. Cụ thể, trên tuyến có 15 vị trí cây,...

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng tại Hải Phòng

Sớm đầu tư đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải PhòngTrước...

Mới nhất

Dân vùng ‘rốn lũ’ ở Đà Nẵng nghỉ làm, dọn đồ tránh ngập lụt

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, tại TP Đà Nẵng có mưa lớn, một số khu dân cư trên đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) - nơi được xem là "rốn lũ" của Đà Nẵng có dấu hiệu ngập úng. Khu vực đường Mẹ Suốt đã có nhiều lần ngập nặng,...

Huy động 7.000 lượt người tái hiện sự kiện 200 ngày tập kết ra Bắc

(Dân trí) - Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc năm 1954 sẽ được Cà Mau tổ chức trong tháng 11 với nhiều hoạt động ý nghĩa. Sáng 18/9, UBND tỉnh Cà Mau cùng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức họp báo quý III và thông tin Lễ kỷ niệm 70 năm sự...

Chứng sĩ chung tay khắc phục thiệt hại bão Yagi với chiến dịch HonorFX: Cùng trade – Cùng sẻ chia | Doanh nhân |...

Cơn bão Yagi vừa qua đã để lại những vết thương sâu sắc trên đất nước, đặc biệt là đồng bào ở phía Bắc tổ quốc. Hàng ngàn ngôi nhà bị cuốn trôi, ruộng vườn hoa màu bị tàn phá, cuộc sống của người dân bị...

Du lịch Quảng Ninh nhanh chóng phục hồi hoạt động sau cơn bão lịch sử Yagi

“Với sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Chính phủ, các công điện của Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ là định hướng rõ nét cho tất cả các hoạt động kinh tế, xã hội, trong đó có lĩnh vực du lịch được thông suốt và thực hiện nghiêm, tránh rủi...

Hình ảnh mới nhất về nhà ga gần 11.000 tỷ đồng của sân bay Tân Sơn Nhất

TPO - Công trình nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hiện đã đạt 70% tổng khối lượng. Ban Quản lý dự án cho biết còn khoảng 200 ngày để “chạy nước rút” đưa công trình vào vận hành, khai thác đúng dịp 30/4/2025. Những ngày giữa tháng...

Mới nhất