Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốCông nghệ A-CDM có giúp Tân Sơn Nhất hết cảnh "kẹt trên...

Công nghệ A-CDM có giúp Tân Sơn Nhất hết cảnh “kẹt trên trời, delay dưới đất” Tết này?


Ngày 31/1, đại diện Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cho biết, từ 0h ngày 1/2 sẽ chính thức áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) tại Trung tâm điều phối khai thác ở cảng này.

Công nghệ giúp điều hành bay thông suốt

Sau gần 3 năm khảo sát, vào tháng 11/2023, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất triển khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung ứng thiết bị, phần mềm triển khai mô hình cơ sở dữ liệu hoạt động của sân bay (AODB – Airport Operational Database) và phối hợp ra quyết định khai thác (A-CDM – Airport Collaborative Decision Making).

AODB và A-CDM là hai thuật ngữ chuyên ngành, chỉ các hoạt động điều phối, vận hành tại các sân bay lớn nhất thế giới. Mô hình A-CDM được nhiều chuyên gia ví von là “chiếc đũa thần” vì có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong vận hành khai thác tại sân bay. Ở Việt Nam, điều này có ý nghĩa đặc biệt là dịp tết Nguyên đán cận kề.

Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị chủ quản quản lý 21 cảng hàng không, trong đó Cảng HKQT Tân Sơn Nhất liên tục hoạt động trong tình trạng quá tải công suất khai thác, khiến xảy ra ùn ứ cục bộ, gây bất tiện cho hành khách dịp cao điểm lễ, Tết.

Công nghệ A-CDM có giúp Tân Sơn Nhất hết cảnh

Thử nghiệm mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Các quy trình hiện tại ở sân bay Tân Sơn Nhất chưa tối ưu hiệu quả khai thác do thông tin chưa thông suốt giữa các đơn vị, mỗi đơn vị thực hiện các quy trình riêng rẽ nên chưa tối ưu hóa các tài nguyên.

Bên cạnh đó, quá trình khai thác theo nguyên tắc “đến trước, phục vụ trước” dẫn đến nhiều trường hợp xáo trộn thứ tự khởi hành, nhiều tàu bay phải xếp hàng chờ đến lượt cất cánh, khó có thể kiểm soát được thời gian lăn.

Giữa hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất, cảng hàng không, đơn vị quản lý bay chưa có phương án tối ưu để chia sẻ thông tin về quá trình tàu bay quay đầu cũng như trạng thái hoãn chuyến theo thời gian thực.

Các đoàn công tác của Cảng đã tham khảo mô hình vận dụng cơ sở dữ liệu tổng hợp để áp dụng A-CDM tại sân bay quốc tế Changi (Singapore) và sân bay Brussels (Vương quốc Bỉ). Qua đó, dự kiến sau khi ứng dụng mô hình này, chủ lực là A-CDM sẽ giúp nền tảng thông tin thông suốt, phối hợp chia sẻ thông tin theo quy trình thống nhất và đồng bộ giữa các mắt xích, giải quyết trọn vẹn các tồn tại của phương thức hiện hành.

Sau khi triển khai, A-CDM sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng sân bay, cải thiện các chỉ số liên quan đến khai thác đúng giờ, giảm thiểu các kế hoạch phân bổ vị trí đỗ, quầy check-in, gate; tối ưu thời gian quay đầu của tàu bay, cải thiện khả năng dự báo tình huống và tiết kiệm thời gian bay, giảm thiểu tắc nghẽn trên đường lăn, sân đỗ; tối ưu thứ tự khởi hành, tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao hiệu quả vận chuyển…

Ông Nguyễn Công Hoàn, Phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, nhờ ứng dụng A-CDM, khách hàng sẽ được trải nghiệm những chuyến bay có tỷ lệ đúng giờ cao, hạn chế những tình huống bay vòng để chờ hạ cánh, giảm thiểu các tình huống tàu bay dừng chờ lâu trên đường băng. Đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được phục vụ tốt hơn, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán 2024.

Kỳ vọng giúp sân bay Tân Sơn Nhất “vượt ải” tết Nguyên đán 2024

Đại diện công ty quản lý bay diễn giải, trong trường hợp sân bay đến có mật độ bay quá dày hay thời tiết dự báo không thuận lợi, thay vì chuyến bay khởi hành theo kế hoạch và bay vòng trên trời để chờ tiếp thu thì sân bay đến (có A-CDM) sẽ điều chỉnh lại giờ cất cánh cho phù hợp, khách chỉ phải chờ tại nhà ga đi. Tàu bay khởi hành theo thời gian mới, không phải bay vòng chờ tại nơi đến, tiết kiệm nhiên liệu cho hãng và thuận tiện hơn cho hành khách khi bay.

Tân Sơn Nhất hiện là cảng hàng không lớn nhất Việt Nam với tần suất cất/hạ cánh xấp xỉ 260.000 lượt. Sản lượng hành khách thông qua cảng đến cuối năm 2023 đạt 42 triệu lượt, gấp 1,5 công suất thiết kế ban đầu. Đặc biệt, trong cao điểm tết Nguyên đán 2024, sản lượng khai thác trung bình lên đến gần 150.000 hành khách/ngày.

Công nghệ A-CDM có giúp Tân Sơn Nhất hết cảnh

Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ ứng dụng công nghệ A-CDM với đại diện của nhiều đơn vị liên quan bao gồm: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Công ty quản lý bay miền Nam (VATM), Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, SAGS, VIAGS.

Trong khi đó, hạ tầng kỹ thuật hiện hữu tại sân bay Tân Sơn Nhất chưa đồng bộ, các hệ thống thông tin chuyến bay được các bên liên quan tự phát triển nội bộ, dẫn đến việc chia sẻ thông tin giữa các đơn vị gặp hạn chế. Hệ thống điều hành bay ATM tại khu vực phía Nam cũng chưa được trang bị AMAN/DMAN (Hệ thống quản lý tàu bay đến/tàu bay khởi hành) dẫn đến việc sắp xếp lập kế hoạch thứ tự đến đi tại cảng chưa được thực hiện.

Việc chính thức áp dụng A-CDM là cột mốc rất quan trọng, đánh dấu thành công sau nhiều năm nỗ lực của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các bên tham gia, bao gồm: Công ty quản lý bay miền Nam (VATM), Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, SAGS, VIAGS.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị đã triển khai thành công 2 đợt thử nghiệm trên chuyến bay hằng ngày, với tổng số 22.441 chuyến bay, áp dụng đầy đủ trên các khung giờ thấp điểm/cao điểm và cả ngày 24/7 trong thời gian dài. Trong khung giờ thử nghiệm 2023, thời gian lăn bánh đã giảm 7.937 phút trên tổng số 8.586 chuyến bay. Từ đó, giảm thiểu chi phí tiêu hao nhiên liệu, giảm tiếng ồn và khí thải CO2.

Việc trở thành sân bay phối hợp ra quyết định (A-CDM) là một trong những cột mốc lớn của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, phù hợp xu thế chung của các sân bay lớn như: Amsterdam, Barcelona, Berlin, Brussels, Frankfurt, Geneva, London Heathrow, Munich, Naples, Paris CDG. Tại Châu Á cũng có khoảng 19 sân bay triển khai A-CDM thành công như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Thượng Hải, Bắc Kinh, Hong Kong (Trung Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan), sắp tới là các sân bay tại Malaysia và Philippines.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cong-nghe-a-cdm-co-giup-tan-son-nhat-het-canh-ket-tren-troi-delay-duoi-dat-tet-nay-192240131110148792.htm

Cùng chủ đề

Con gái Bầu Đức lại gom thêm 1 triệu cổ phiếu

(NLĐO)- Đây là lần thứ 5 trong năm 2024, con gái bầu Đức đăng ký giao dịch cổ phiếu HAG ...

Các trường hợp được ưu đãi giá dịch vụ hàng không từ 1/1/2025

Tại Thông tư Quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không được Bộ GTVT ban hành có hiệu lực từ 1/1/2025, nhiều trường hợp được ưu đãi các dịch vụ hàng không. ...

Nhiều chuyến bay đến Tân Sơn Nhất phải bay vòng chờ hạ cánh

Trưa 12-12, nhiều chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất phải bay vòng chờ hạ cánh do ảnh hưởng thời tiết, gây ra chậm chuyến dây chuyền. Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, một trong những nguyên nhân khiến các chuyến bay...

Hối hả những công trình thông xe trước Tết

Hàng loạt công trình tại TP HCM được đưa vào vận hành hứa hẹn giải quyết rất nhiều bài toán giao thông, đô thị. ...

Đội tuyển futsal nữ Việt Nam mang cúp vô địch Đông Nam Á về đến TPHCM

Trong trận chung kết giải futsal nữ vô địch Đông Nam Á diễn ra tối qua (21/11) tại Philippines, đội tuyển futsal nữ Việt Nam đánh bại Thái Lan 2-1. Đây là lần đầu tiên đội tuyển futsal nữ Việt Nam vô địch giải bóng đá trong nhà khu vực. Đội tuyển về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) vào chiều nay (22/11). Nhân vật khá đặc biệt liên quan đến ngôi vô địch futsal Đông Nam Á 2024 của...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại

Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. ...

Tăng tốc thi công nút giao phức tạp nhất dự án Vành đai 3 TP.HCM

Do vướng mặt bằng nên gói thầu xây dựng nút giao Tân Vạn của dự án Vành đai 3 TP.HCM có chiều hướng chậm tiến độ. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu nỗ lực, tăng tốc để giữ vững kế hoạch về đích. Dự...

Một việc chỉ giao một người, ai làm tốt nhất thì giao

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trong dự thảo Đề án thành lập Đảng bộ Chính phủ, cần nghiên cứu giảm khâu trung gian, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, một việc chỉ giao một người và một người có thể làm nhiều việc, ai làm tốt nhất thì giao. ...

Bé trai 15 tuổi chế pháo, bị nổ dập nát 1 bàn tay

Tại bệnh viện, các bác sĩ ghi nhận bé P bị thương tích ở...

Bình Thuận đón khách quốc tế trên đoàn tàu du lịch 5 sao

Đoàn tàu hỏa 5 sao được thiết kế các toa nhà hàng, phòng ngủ hiện đại đưa du khách quốc tế đến các điểm tham quan du lịch nổi tiếng dọc Việt Nam. ...

Bài đọc nhiều

iPhone 17 Air sẽ có nhiều điểm mới

Một báo cáo từ The Information cho rằng, Apple sẽ phát hành mẫu iPhone siêu mỏng với tên gọi iPhone 17 Air vào năm 2025 để thay thế iPhone 17 Plus với màn hình 6,6 inch, được nâng cấp lên công nghệ ProMotion, tần số quét 120Hz (cao gấp đôi iPhone 16 Plus), đem lại trải nghiệm chơi game và xem phim tốt hơn. Theo các nguồn tin rò rỉ, thế hệ iPhone 17 ra mắt tháng 9/2025 sẽ có nhiều...

Cách tắt mã hóa đầu cuối trên Messenger cực đơn giản

Bạn đang tìm cách để tắt mã hóa đầu cuối trên Messenger để tránh các rắc rối do tính năng này gây ra trong quá trình sử dụng. Bài viết hôm nay sẽ hưỡng dẫn chi tiết đến bạn cách tắt mã hóa đầu cuối trên Messenger điện thoại iPhone và Android.

Meta cải thiện cuộc gọi và thêm các tính năng hữu ích trong Messenger

"Ông lớn" công nghệ Meta (Mỹ) đã bổ sung nhiều tính năng mới cho ứng dụng nhắn tin Messenger như cho phép gọi video độ phân giải HD và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo phông nền. Người dùng Messenger hiện có thể thực hiện cuộc gọi video với phông nền được thiết kế theo ý tưởng riêng do công cụ AI tạo ra. Như vậy, người dùng có thể thỏa sức sáng tạo, thể hiện bản...

Hai tuyến cáp quang biển gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Hai trên năm tuyến cáp quang biển nối Việt Nam đi quốc tế đang gặp sự cố, điều này đã làm ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ mạng Internet của người dùng Việt.

Cùng chuyên mục

Tích hợp trí tuệ nhân tạo sẽ là xu hướng trong chế tạo hệ thống chống UAV

Nhiều dòng máy bay không người lái (UAV) được các đơn vị trong và ngoài nước giới thiệu tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 và có được sự quan tâm của nhiều người.

Mới nhất

Phi công tiêm kích Su30-MK2 kể về màn khoan, thả đạn nhiễu

Tập trung cao độ, phi công điều khiển chiếc tiêm kích Su30-MK2 mang số hiệu 8591 tiến về phía khu vực lễ đài, bật tăng lực bay thẳng đứng thả 96 quả đạn nhiễu, đồng thời làm động tác khoan xoay nhiều vòng. ...

Giáo dục quyền con người trong cơ sở giáo dục mầm non

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo “Đánh giá thực hiện Đề án Giáo dục quyền con người trong cơ sở giáo dục mầm non”. ...

Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 5 BCĐ tổng kết thực hiện NQ số 18-NQ/TW

Kinhtedothi - Chiều 19/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW chủ trì phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo. Tham dự phiên họp có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang...

Xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại

Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. ...

Đại tướng Nguyễn Tân Cương tiếp Tư lệnh Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương

(ĐCSVN) - Đại tướng Nguyễn Tân Cương đề nghị thời gian tới, quân đội hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai các nội dung đã thống nhất, tập trung thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực: Trao đổi đoàn, đối thoại - tham vấn, đào tạo, khắc phục hậu quả chiến tranh, gìn giữ...

Mới nhất