Cô Võ Thị Trúc Quỳnh, Phó giám đốc Nghiên cứu và phát triển chương trình Trường Quốc tế song ngữ Victoria Nam Sài Gòn cho biết: “Quan điểm riêng của tôi là không đồng ý. Dù tôi và chồng mình đều dùng tiếng Anh thuần thục nhưng chúng tôi không bắt con nói chuyện tiếng Anh ở nhà, chúng tôi chỉ cho con học tiếng Anh ở trên trường học hay trên trung tâm”.
“Tôi quan niệm rằng cái quan trọng nhất là phải tạo thành thói quen và phản xạ nói tiếng Anh cho học sinh từ đầu đến cuối ngày. Trừ giờ dạy của chương trình Việt Nam, còn lại kể cả hoạt động sau giờ hay sinh hoạt chào cờ thì nhà trường đều dùng tiếng Anh với mục tiêu đây không phải là ngoại ngữ mà là ngôn ngữ thứ hai”, cô Trúc Quỳnh trao đổi.
Cô Võ Thị Trúc Quỳnh cho biết tại Trường Quốc tế song ngữ Victoria Nam Sài Gòn, nhà trường có quan niệm khác biệt là học tiếng Anh là học thói quen và phản xạ tiếng Anh với hoạt động thường ngày.
Chuyển từ trường công lập sang trường tư cần làm bài kiểm tra gì?
Nhiều khán giả theo dõi chương trình đã đặt các câu hỏi cho các khách mời qua các kênh thanhnien.vn và các mạng xã hội Fanpage Facebook, YouTube, TikTok của Báo Thanh Niên.
Một phụ huynh hỏi “con tôi đang học ở trường công lập, thì có thể chuyển qua trường quốc tế song ngữ được không, có cần bài kiểm tra đầu vào?”.
Cô Võ Thị Trúc Quỳnh cho hay khi các em học sinh đang học chương trình song ngữ khi chuyển ngược lại chương trình của Bộ GD-ĐT thì không gặp khó khăn vì trong quá trình học song ngữ, các em song song học chương trình của Bộ GD-ĐT và chương trình quốc tế.
Còn ở hướng còn lại, khi học sinh đang học ở trường công lập, chuyển sang trường song ngữ như Quốc tế song ngữ Victoria Nam Sài Gòn thì các em cần làm bài kiểm tra đầu vào, kiểm tra năng lực sử dụng tiếng Anh, tiếng Việt, năng lực toán học.
“Đa số các em chuyển từ trường công lập sang tư, khi mà ở bậc công lập các em chưa học tiếng Anh tăng cường, tiếng Anh tích hợp thì khó khăn nhất là năng lực sử dụng tiếng Anh. Tiếng Anh ở đây không phải chỉ là ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày mà còn để tư duy trong học tập. Do đó, sau bài test đầu vào, nếu các em chưa tốt năng lực tiếng Anh, chúng tôi sẽ xây dựng chương trình bổ trợ cho học sinh để tất cả các em có thể chuyển tiếp từ chương trình của Bộ GD-ĐT sang chương trình quốc tế. Đồng thời, các em được học bài học tiếng Anh – toán – khoa học để phát triển năng lực tiếng Anh và năng lực tư duy”, cô Trúc Quỳnh trao đổi.