Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCoi thí sinh chiến thắng ở Đường lên đỉnh Olympia là tài...

Coi thí sinh chiến thắng ở Đường lên đỉnh Olympia là tài năng đất nước là chưa phải


VTV3 cũng chưa tổng kết xem bao nhiêu em được giải trở thành tài năng, đóng góp cho lĩnh vực nào, được tôn vinh ra sao.

Thí sinh thông minh nhưng người tài thì chưa phải

Liên quan đến sự việc, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (Yên Bái) gần đây có những phát ngôn lệch chuẩn, TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, chúng ta có thể thông cảm cho những điều bồng bột của tuổi trẻ đang ở vị thành niên nhưng các em phải biết tự chịu trách nhiệm về những việc làm, lời nói chưa chuẩn xác của mình.

Với các nhà trường, nhất là trường chuyên phải thật sự rút ra kinh nghiệm về giáo dục đạo đức, lối sống một cách hiệu quả chứ không chỉ tập trung vào các bộ môn và các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

img

Nam sinh C.N.Q.V, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (Yên Bái) từng giành chiến thắng tại cuộc thi tuần 3, tháng 1, năm 2024 chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Sau đó, nam sinh này có phát ngôn lệch chuẩn, gây bức xúc cho nhiều người.

Cũng theo TS Lâm, Chương trình Đường lên đỉnh Olympia nhiều năm nay được học sinh các trường hưởng ứng, cha mẹ học sinh ủng hộ. Đây là chương trình đắt khách của VTV3.

Học sinh tham dự tuần, tháng, quý, chung cuộc đem giải về không chỉ cho bản thân, mà còn là niềm tự hào cho mỗi nhà trường, địa phương. Do đó chương trình có sức lan toả rất lớn. Các em thắng giải được nhà trường, địa phương khen thưởng là rất xứng đáng.

Đặc biệt, những em về nhất vòng chung kết năm được trao học bổng, đi nước ngoài cũng rất tốt. Nếu chương trình chỉ là 1 games show như bao chương trình khác thì chúng tôi không bàn luận nhưng hiện nay học sinh, phụ huynh và nhiều người lại coi đây là những chàng trai, cô gái tài năng của đất nước thì không phải.

“Có thể nói rằng, giáo dục trong các nhà trường lâu nay mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức cho người học, nặng về lý thuyết, rao giảng đạo lý mà không giúp các em cọ xát, trải nghiệm thực tế để hiểu cần làm gì hay vì sao phải làm điều đó”, TS Nguyễn Tùng Lâm.

“VTV3 cũng chưa tổng kết xem bao nhiêu em được giải trở thành tài năng, đóng góp cho lĩnh vực nào, được tôn vinh ra sao. Căn cứ vào các phần thi của chương trình, chúng tôi thấy cuộc thi mới đánh giá được trí thông minh lo gic của học sinh còn người tài, ngoài chỉ số thông minh còn có cả các chỉ số cảm xúc và sáng tạo.

Nếu VTV3 làm được việc sau cuộc thi tuyển chọn người tài cho đất nước thì quá tuyệt vời. Để làm được như vậy, có lẽ, nhà đài phải nhờ chuyên gia thiết kế lại chương trình phù hợp hơn”, TS Tùng Lâm nói.

Ông cũng cho rằng, học sinh trường chuyên ở Yên Bái đã từng chiến thắng ở cuộc thi này, chúng ta cũng chỉ coi em là một học sinh thông minh bình thường như bao học sinh giỏi khác hiện nay để đừng đặt lên vai em nhiều kỳ vọng, trách cứ.

Thực tế nặng lý thuyết, rao giảng đạo lý

TS Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ, hiện nay môn Giáo dục công dân được đưa vào trường học từ lớp 1 ở bậc tiểu học. Ở các cấp học lớn hơn học sinh cũng được dạy kiến thức, hiểu biết về kinh tế, pháp luật. Thông qua các môn học khác như: Lịch sử, giáo dục An ninh Quốc phòng, Giáo dục địa phương… các em cũng được giáo dục về lịch sử dân tộc, tinh thần yêu quê hương, đất nước.

Tuy nhiên, có thể nói rằng, giáo dục trong các nhà trường lâu nay mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức cho người học, nặng về lý thuyết, rao giảng đạo lý mà không giúp các em cọ xát, trải nghiệm thực tế để hiểu cần làm gì hay vì sao phải làm điều đó.

Các cuộc thi, hoạt động khác cũng được phát động nhiều trong nhà trường dưới mác giáo dục đạo đức học sinh nhưng thử hỏi mấy em hiểu và mong muốn làm theo.

img

TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam.

Trong khi nhân cách, kỹ năng của học sinh phải được dần dần hình thành qua chuỗi hành động. Nghĩa là các em phải được trải qua điều đó trong thực tế và hành xử như thế nào chứ không phải chỉ ngồi nghe thầy cô nói cần phải làm gì.

Bức thiết đổi mới giáo dục đạo đức học sinh

Từ thực tế giáo dục đạo đức học sinh khô cứng, rao giảng đạo lý đó, TS Lâm cho rằng, giáo dục đạo đức, chính trị, tư tưởng học sinh cần gắn cả lý thuyết với thực tiễn.

Ông lấy ví dụ, học sinh trường chuyên hay học sinh giỏi, có tài năng tại sao không tổ chức hoạt động cho các em đến những nơi khó khăn, hải đảo xa xôi để từ cảm nhận, thấu hiểu, thôi thúc ý chí, quyết tâm sáng tạo, cống hiến…

Môn Giáo dục công dân nói riêng và giáo dục chính trị, đạo đức học sinh cần phải là một môn học mở, gắn liền với thực tế gần gũi với học sinh. Dạy cho các em biết yêu thương, tôn trọng các mối quan hệ, biết cách hành xử trong từng tình huống cụ thể rất đơn giản như: gặp ai phải biết chào hỏi, bố mẹ đi làm về phải biết quan tâm, hỏi han xem có mệt không…

Dạy trẻ từ những điều nhỏ nhặt, dần hình thành thói quen, kỹ năng sống và cũng chính những điều nhỏ nhặt đó sẽ giúp trẻ trở thành những người không vô cảm.

Giáo dục cảm xúc xã hội phải thường xuyên rèn luyện cho trẻ từ bậc mần non đến cấp học phổ thông và luôn gắn với cuộc sống gia đình, xã hội nơi trẻ trưởng thành. Chương trình giáo dục này không chỉ nâng đỡ, nuôi dưỡng một cách tự nhiên mà tạo cho trẻ nhiều kỹ năng sống, hình thành những giá trị sống cao đẹp.

Thực tế, xã hội hiện nay, vẫn còn có những hạn chế, chúng ta đã chứng kiến đâu đó nhiều sự vô cảm đáng sợ là do chương trình giáo dục lâu nay không gắn với đời sống thực tế của trẻ. Đó là điều giáo dục nên lưu ý ngay từ khi học sinh đang trên ghế nhà trường.

Từ các tình huống ứng xử với nhau hàng ngày, chính các em được trải nghiệm, va đập, xử lý, từ đó yêu cầu các em suy nghĩ về đúng, sai, được trao đổi tranh biện và tự rút ra những bài học thực tế để làm phong phú hơn kinh nghiệm sống, giá trị sống cho mỗi người. Thầy cô là người điều chỉnh, định hướng hành vi đúng. Qua mỗi tình huống, học sinh sẽ có một bài học sâu sắc về ứng xử, về giá trị sống.

Ông Lâm nhấn mạnh: ” Giáo dục đạo đức, tư tưởng cho học sinh làm sao giúp các em không chỉ biết phải làm gì cho đúng mà còn phải có cảm xúc, tha thiết mong muốn mình phải thực hiện được điều đó. Và đặc biệt phải tìm cách có những việc làm, hành vi để những điều mình mong muốn thành hiện thực trong cuộc sống. Không chỉ nói đúng, nói hay mà còn phải biết làm giỏi”.





Nguồn: https://danviet.vn/ts-nguyen-tung-lam-coi-thi-sinh-chien-thang-o-duong-len-dinh-olympia-la-tai-nang-dat-nuoc-la-chua-phai-20240910133257499.htm

Cùng chủ đề

Cuộc sống quán quân Olympia đầu tiên của Hà Nội sau hơn 10 năm

Sau hơn 10 năm sinh sống và làm việc tại Australia, Phan Minh Đức vẫn luôn ấp ủ ước mơ trở về Việt Nam cống hiến.Năm 2024, anh về nước và trở thành Trưởng bộ phận học thuật Trung tâm Edison, chuyên phụ trách các lĩnh vực định hướng học tập và nghề nghiệp.Anh cũng là quản trị viên một hội nhóm hướng nghiệp trên facebook với hơn 70 nghìn thành viên, chủ yếu là các bạn trẻ...

Yên Bái thông tin về phát ngôn của nam sinh Đường lên đỉnh Olympia

Tối 2.9, Sở GDĐT Yên Bái đã có báo cáo gửi các cấp chức năng về sự việc.Theo đó, đêm 1.9, trên mạng xã hội, một tài khoản của học sinh mang tên Chu Vinh có bài viết có nội dung chưa phù hợp, gây xôn xao và dậy sóng dư luận.Sau khi tìm hiểu, nắm tình hình, Sở GDĐT Yên Bái xác định tài khoản trên là của nam sinh Chu Ngọc Quang Vinh, lớp 12 Anh,...

Màn bứt tốc ấn tượng giúp nữ sinh Hà Nội giành vòng nguyệt quế tuần Olympia

Trận thi đấu tuần 3 tháng 2 quý IV Đường lên đỉnh Olympia chứng kiến màn tranh đấu kịch liệt của 4 nhà leo núi: Nguyễn Tôn Tường Bách (THPT chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi), Ngô Thị Hương Mai (THPT Lạng Giang số 1, Bắc Giang), Nguyễn Huy Hoàng (THPT chuyên Tiền Giang) và Đỗ Thị Quỳnh Hương (THPT Đa Phúc, Hà Nội).Kết quả chung cuộc, Đỗ Thị Quỳnh Hương (THPT Đa Phúc, Hà Nội) giành vòng nguyệt...

Nam sinh có điểm SAT top 1% thế giới giành vòng nguyệt quế Olympia

Trận thi đấu tuần 1, tháng 2, quý 4 Đường lên đỉnh Olympia 2024 diễn ra chiều nay (11/8) chứng kiến màn tranh tài của 4 nhà leo núi: Nguyễn Nguyên Phú (THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội), Lê Huy (THPT Hai Bà Trưng, Vĩnh Phúc), Nguyễn Tất Thanh (THPT Vĩnh Ninh, Quảng Trị), Phạm Nguyễn Long Thành (THPT chuyên Long An).Chung cuộc, Nguyễn Nguyên Phú (lớp 11 chuyên Anh, trường THPT chuyên Đại học Sư...

Vào thi tháng nhờ vé vớt, 10X ngược dòng ngoạn mục giành vòng nguyệt quế Olympia

Trận tháng đầu tiên quý IV Đường lên đỉnh Olympia 24 diễn ra chiều nay chứng kiến màn tranh tài kịch tính của bốn nhà leo núi, gồm: Nguyễn Trung Kiên (THPT chuyên Thái Bình, Thái Bình), Trần Sơn Duy (THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng), Nguyễn Lâm Vũ (THPT Lý Tự Trọng, Khánh Hoà) và Hứa Hoàng Phước (THPT chuyên Hoàng Lê Kha, Tây Ninh).Kết quả chung cuộc, Trần Sơn Duy (THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng)...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Áp thấp nhiệt đới sắp vào biển Đông thành bão số 4 có điều kiện hình thành giống bão YAGI

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định ban đầu về áp thấp nhiệt đới gần biển Đông, có khả năng cao vào biển Đông, thành bão số 4 và những vấn...

Cá sặc rằn, cá đồng xưa chạy hàng đàn rẻ như cho, nay nuôi ở Bình Dương, bán 65.000 đồng/kg

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thức, ngụ ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương), một người nuôi cá sặc rằn cho thu nhập tốt hiện nay ở Phú Giáo.Ông Phùng Văn Thức cho biết, thời gian qua gia...

Trồng cây quế to bự lấy vỏ bán có mùi thơm, cay như ớt, nông dân Quảng Nam lãi gần 1 tỷ/ha

Quế đã trở thành cây lâm nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người dân tại nhiều địa phương thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Huyện miền núi Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, với diện tích đất tự nhiên hơn 45.000ha cộng với...

Nhiều trường đại học không tổ chức, không nhận hoa ngày khai giảng, chuyển hàng tỷ đồng đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Chia sẻ với PV báo Dân Việt, TS Trần Đình Lý, hiệu phó Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM cho hay: "Theo kế hoạch sáng 17/9 trường sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025. Lễ Khai giảng là một sự kiện quan trọng, có...

Cung điện nào của nhà Nguyễn ở kinh đô Huế có quy mô kiến trúc đồ sộ nhất, vua xây cho ai ở?

Trong Châu bản triều Nguyễn hiện bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, có nhiều văn bản ghi chép về xây dựng, trùng tu và mở rộng khuôn viên cung Diên Thọ cũng như các hoạt động liên quan đến sinh hoạt thường...

Bài đọc nhiều

Hậu bão Yagi, Hải Phòng quy định không vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để tránh áp lực cho phụ huynh sau ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi. “Trong điều kiện nhân dân gặp khó khăn sau bão số 3, không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.” Đây là một trong những thông...

Các địa phương cho học sinh nghỉ học để ứng phó bão số 3

Ngày 7/9, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo có Công điện số 1188/CĐ-BGDĐT gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành phố phía bắc từ Nghệ An trở ra về việc tăng cường ứng phó với cơn bão số 3. Đây là Công điện tiếp theo, sau Công điện ngày 4/9 về chủ động ứng phó bão số 3. Công điện nêu rõ: Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản...

Hàng loạt địa phương miễn 100% học phí cho năm học tới

Theo Nghị quyết vừa được thông qua, trong 9 tháng của năm học 2024 - 2025, tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ 100% học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Mức hỗ trợ này thực hiện theo mức thu học phí năm học 2024 - 2025.Lần 1 hỗ trợ học phí 4 tháng năm...

Cựu sinh viên ‘rút ruột’ tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc đã khắc phục hậu quả

Sau sự cố cựu sinh viên "rút ruột" tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc, Trường CĐ Công Thương TP.HCM đã có báo cáo nhanh về vụ việc.Theo báo cáo, CLB Cán bộ Hội dự nguồn thuộc Hội Sinh viên Trường CĐ Công Thương TP.HCM, sau thời gian hoạt động không hiệu quả nên đã giải thể vào tháng 1/2024. Tại thời điểm giải thể, số tiền quỹ của CLB là 11.232.000 đồng. Ban chủ nhiệm thống nhất...

Cùng chuyên mục

Hơn 300 suất học bổng cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ

TPO - Trường ĐH Mở TPHCM dự kiến sẽ trao hơn 300 suất học bổng với tổng giá trị 1 tỷ đồng cho các sinh viên tại các tỉnh, thành khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và lũ lụt.  Ngày 16/9, GS.TS Nguyễn Minh Hà – Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TPHCM cho biết, trường hiện có hơn 300 em sinh viên các khóa đang cư trú tại các tỉnh, thành khu...

Trường học tan hoang, 17 trường không thể khôi phục

TPO - Theo Bộ GD&ĐT, sau khi bão lũ đi qua, công cuộc dọn dẹp, tái thiết trường lớp được giáo viên các trường gấp rút triển khai nhằm đón học sinh đi học trở lại. Thực tế, thiệt hại về trường lớp rất nặng nề. Có 17 trường không thể khôi phục.  99 trường/điểm trường chưa thể dạy học Theo báo cáo từ 23/27 tỉnh, thành phố, hiện nay nước đang rút dần và các...

Thăm và tặng quà Trung thu cho 80 con đỡ đầu

Nhân dịp Tết Trung thu, Hội LHPN thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) đã tổ chức thăm và tặng quà Trung thu cho 80 trẻ em mồ côi mà các cấp Hội nhận đỡ đầu. ...

ĐH Quốc gia TPHCM đề xuất có cơ chế thí điểm đặc thù xét công nhận, bổ nhiệm GS,PGS

TPO - Trong chương trình thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình Thủ tướng Chính phủ, ĐH Quốc gia TPHCM có đề xuất cho phép được thí điểm bổ nhiệm các chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) và trợ lí GS. Việc...

55 học sinh một trường nhập viện sau bữa tiệc Trung thu

Trước đó, khoảng 19h30 ngày 15/9, Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) Nội trú THCS&THPT huyện Xín Mần tổ chức cho tập thể  khối THCS gồm 300 học sinh liên hoan Trung thu. Sau khi ăn 15 phút, nhiều em có triệu chứng buồn nôn, đau đầu và đau bụng.  Đến 22h45 cùng ngày, các em được thầy, cô giáo đưa vào bệnh viện khám, được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm và truyền dịch, gây nôn, điều trị...

Mới nhất

Sập giàn giáo tại dự án cầu chui cao tốc Tuyên Quang

Theo thông tin ban đầu, khi đang đổ bê tông mặt cầu chui, giàn giáo đỡ sắt thép bất ngờ bị sập khiến một công nhân bị thương nặng. Nạn nhân là anh T.V.T (SN 1988, trú huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La). Ngay sau khi tai nạn xảy ra, anh T được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện...

Phát Đạt bác thông tin huy động 3.500 tỉ đồng qua trái phiếu

Ngày 16-9, nhiều kênh thông tin lan truyền thông tin Công ty cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR) huy động 3.490 tỉ đồng qua kênh trái phiếu.Trao đổi với Tuổi Trẻ Online tối 16-9, đại...

Trường học tan hoang, 17 trường không thể khôi phục

TPO - Theo Bộ GD&ĐT, sau khi bão lũ đi qua, công cuộc dọn dẹp, tái thiết trường lớp được giáo viên các trường gấp rút triển khai nhằm đón học sinh đi học trở lại. Thực tế, thiệt hại về trường lớp rất nặng nề. Có 17 trường không thể khôi phục.  99 trường/điểm trường...

Mới nhất