Thanh tra Bộ GD-ĐT vừa công bố kết luận thanh tra công tác chỉ đạo và thực hiện quy chế tuyển sinh của Sở GD-ĐT Hải Phòng đối với việc chấm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025. Đây là kết luận của đợt thanh tra đột xuất từ ngày 9 – 13.6.
Nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm
Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều “hạn chế, thiếu sót, vi phạm” trong quá trình chấm thi vào lớp 10 ở Hải Phòng.
Cụ thể, tại thời điểm đoàn thanh tra kiểm tra trực tiếp đã nhận thấy phòng chấm thi trắc nghiệm chuẩn bị thiết bị chưa đầy đủ theo tiến độ và kế hoạch làm việc; việc chuẩn bị USB lưu trữ để sử dụng trong chấm thi trắc nghiệm chưa đúng theo quy định tại quy trình chấm thi trắc nghiệm; giấy niêm phong túi bài thi chưa đạt yêu cầu (khi bóc niêm phong nhưng giấy niêm phong không rách).
Ngoài ra, mẫu phiếu chấm của giám khảo 2 chưa phù hợp và thuận lợi cho việc kiểm tra, rà soát (do không có cột ghi lý do lệch điểm và nguyên nhân lệch điểm giữa hai giám khảo).
Theo Thanh tra Bộ GD-ĐT, các nội dung trên đoàn thanh tra đã kiến nghị và hội đồng chấm thi, Sở GD-ĐT Hải Phòng đã khắc phục kịp thời.
Khi thực hiện quy trình chấm thi, kết luận thanh tra nêu rõ: “Một số giám khảo chưa nắm vững quy chế, còn để xảy ra sai sót trong quá trình chấm thi. Tại biểu 4 của biên bản chấm thi không có cột ghi tổng số điểm/số loại điểm nên khi nhập điểm khó đối sánh, dễ dẫn đến nguy cơ, sai sót trong khâu nhập điểm.
Theo kế hoạch làm việc của hội đồng chấm thi về quy trình làm phách bài thi tự luận, ở bước 2 quy trình làm phách sẽ dồn 10 bài đối với các môn chuyên, tuy nhiên khi kiểm tra các túi bài chấm môn chuyên gồm 12 bài mỗi túi”.
Với phần chấm thi tự luận, đoàn thanh tra chỉ ra còn có tổ trưởng chấm thi chưa phân công chỗ ngồi chấm bài thi cho giám khảo, chưa ghi sơ đồ chỗ ngồi trên bảng theo quy định của Sở GD-ĐT. Một số giám khảo chấm lần 1 còn trao đổi khi chấm độc lập.
Còn có giám khảo chưa thực hiện đúng theo quy trình chấm thi tự luận. Cụ thể, giám khảo khi nhận túi bài từ tổ trưởng không đếm số bài, số tờ và thực hiện gạch chéo phần giấy trắng bài làm của thí sinh; giám khảo 1 viết vào bài làm của thí sinh; giám khảo ngồi chưa đúng sơ đồ; giám khảo 1 ký, ghi rõ họ tên vào bài thi của thí sinh; giám khảo 1 ghi điểm số vào bài thi của thí sinh; giám khảo 2 không ghi điểm vào lề mà ghi vào từng câu trên bài làm của thí sinh.
Ở môn ngữ văn, giám khảo 2 không ghi điểm thành phần theo đáp án mà chỉ ghi điểm tổng cho toàn câu; giám khảo 1 đã gạch vào phần làm sai của học sinh bằng bút đỏ, ghi điểm trực tiếp ý nhỏ bên lề vào bài thi của học sinh.
Giám khảo 2 (tổ chấm môn chuyên ngữ văn thuộc tổ văn, địa 1) không chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh và ghi vào phiếu chấm, không ghi điểm chấm từng ý nhỏ tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm theo quy định, mà ghi điểm thành phần.
Tổ chấm môn tiếng Pháp (chuyên) không ghi điểm chấm từng ý nhỏ tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm theo quy định, mà lại ghi điểm thành phần.
Phiếu thống nhất điểm của giám khảo 1 và giám khảo 2 không có theo quy định mà sử dụng mẫu 4 (biên bản chấm thi).
Tại phòng chấm môn sinh (chuyên), có việc thống nhất lại biểu điểm, đáp án môn sinh học khác với biên bản thống nhất trong buổi chấm chung đối với ý a, câu 1 và ý b câu 5.
Một số bài thi có dấu hiệu bất thường
Đáng chú ý, Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận, qua kiểm tra xác suất một số bài thi của một số môn chấm ngày 12.6 và ngày 13.6, cho thấy giám khảo chưa thực hiện đúng quy trình và có một số bài thi có dấu hiệu bất thường.
“Đoàn thanh tra đã kiến nghị hội đồng chấm thi, Sở GD-ĐT Hải Phòng rà soát các bài thi môn lịch sử (chuyên), các môn khác (nhất là các bài thi có dấu hiệu bất thường) và thực hiện việc xử lý, giải quyết theo quy định của hội đồng chấm thi, Sở GD-ĐT Hải Phòng và quy định của Bộ GD-ĐT”, kết luận nêu.
Về công tác chỉ đạo, tổ chức chấm thi, theo Thanh tra Bộ GD-ĐT, tại tờ trình số 347/TTr-SGDĐT ngày 27.3 của Sở GD-ĐT Hải Phòng gửi UBND TP.Hải Phòng chưa có lý do về điểm thay đổi đối với tuyển sinh Trường THPT chuyên Trần Phú “tổ chức bài thi môn ngoại ngữ điều kiện” là tiếng Anh hoặc tiếng Pháp không chuyên và phương án xét tuyển là cách tính điểm tổng hệ số 1 các môn toán, ngữ văn đại trà, môn ngoại ngữ điều kiện và hệ số 2 đối với môn chuyên.
Điều này có thể sẽ dẫn tới tình huống kết quả tuyển sinh vào lớp chuyên bị chi phối thêm bởi môn ngoại ngữ điều kiện mà không lựa chọn được học sinh có tố chất và năng khiếu về môn chuyên.
Riêng đối với môn chuyên tiếng Nhật, chưa có lý giải vì sao lựa chọn yêu cầu thí sinh thực hiện bài thi môn ngoại ngữ điều kiện tiếng Anh hoặc tiếng Pháp mà không phải là tiếng Nhật, trong khi bài thi chuyên Nhật được thực hiện bằng tiếng Nhật.
Việc ban hành các quy định về có hay không được mang máy tính cầm tay vào phòng chấm thi chưa được thống nhất. Việc được hay không được sửa chữa trong phiếu điểm cũng không thống nhất dẫn đến khó khăn cho các thành viên trong hội đồng chấm thi và đoàn kiểm tra, thanh tra thực hiện.
Thanh tra Bộ GD-ĐT khẳng định, những hạn chế, thiếu sót, vi phạm trên thuộc trách nhiệm của hội đồng chấm thi, phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hải Phòng.
Kiến nghị xử lý vi phạm theo thẩm quyền
Thanh tra Bộ GD-ĐT kiến nghị UBND thành phố Hải Phòng rà soát, thực hiện trách nhiệm của UBND TP.Hải Phòng theo quy định.
Kiến nghị Sở GD-ĐT Hải Phòng xử lý và chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền đối các trường hợp vi phạm quy chế của thành viên hội đồng chấm thi, giám khảo trong quá trình chấm thi (nếu có).
Đồng thời, bổ sung thuyết minh/giải trình về việc thay đổi phương án tuyển sinh trường chuyên có bổ sung thêm môn thi ngoại ngữ điều kiện bảo đảm tính khả thi, công bằng, thiết thực cho thí sinh.
Tiếp tục rà soát, thanh tra, kiểm tra các khâu trong quá trình tuyển sinh bảo đảm theo quy định.
Đối với hội đồng chấm thi, Thanh tra Bộ GD-ĐT kiến nghị cần nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh, ban hành theo thẩm quyền kế hoạch làm việc của hội đồng chấm thi bảo đảm nội dung phù hợp đối với các văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT, UBND TP. Hải Phòng và của Bộ GD-ĐT.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025, Hải Phòng có hơn 25.600 thí sinh đăng ký tham gia. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh các Trường THPT công lập toàn thành phố là 21.647 học sinh, tương ứng với 486 lớp. Các trường THPT ngoài công lập được giao chỉ tiêu 7.216 học sinh, tương ứng 161 lớp; Trường THPT chuyên Trần Phú được giao chỉ tiêu 630 học sinh, tương ứng 18 lớp.
Kết quả thi được công bố vào ngày 17.6.
Nguồn: https://thanhnien.vn/co-vi-pham-trong-cham-thi-vao-lop-10-o-hai-phong-185240803002224294.htm