Ivan Andaur, 56 tuổi, đang trên chuyến bay LA505 của LATAM Airlines từ sân bay quốc tế Miami, Mỹ đến Santiago, Chile, vào tối chủ nhật vừa qua thì ông bắt đầu cảm thấy ốm.
Hai phi công phụ buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Tocumen ở thành phố Panama, theo The Sun.
Các nhân viên y tế đã lên máy bay để hỗ trợ nhưng Andaur được cho là đã qua đời.
Y tá Isadora, đồng thời là hành khách trên chuyến bay, cho biết đã cố gắng cấp cứu phi công Andaur cùng với một y tá khác và hai bác sĩ. Đó là thời điểm máy bay đang hạ cánh sau khi phi công có các triệu chứng liên quan đến ngừng tim. Phi hành đoàn và các y bác sĩ trên chuyến bay đã cố gắng hết sức để giúp đỡ phi công nhưng rất tiếc không có “thiết bị cần thiết hoặc đủ” để hồi sức.
Một nữ hành khách khác kể, chuyến bay rời Miami vào khoảng 23 giờ (giờ địa phương) và khoảng sau 40 phút, các thành viên phi hành đoàn hỏi có ai là bác sĩ trên máy bay hay không…
“Họ nói với chúng tôi rằng máy bay sẽ hạ cánh vì phi công bị ốm và khi chúng tôi đáp xuống, họ yêu cầu chúng tôi sơ tán khỏi máy bay vì tình hình trở nên tồi tệ hơn”, hành khách thuật lại.
Chuyến bay sau đó bị hủy và hành khách ở lại các khách sạn địa phương chờ chuyến bay kế tiếp sau đó hai ngày.
Cơ trưởng Andaur đã bay trong Không quân Chile trước khi gia nhập hãng hàng không của nước này LATAM.
Hãng hàng không cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi vô cùng biết ơn về sự nghiệp 25 năm và những đóng góp quý giá của anh ấy, người luôn nổi bật vì sự cống hiến, tính chuyên nghiệp và cam kết của mình”.
Điều gì xảy ra khi phi công mất trên hành trình?
Phi công đột ngột qua đời khi đang giữa hành trình khá hiếm xảy ra nhưng đã từng có vài trường hợp. Năm 2015, phi công trên máy bay Airbus A320 thuộc hãng American Airlines mất khi đang ngồi trên ghế lái. Phi công phụ đã hạ cánh khẩn cấp xuống phi trường gần đó.
Khi một phi công đột ngột qua đời, vị trí sẽ do phi công khác đi cùng đảm nhận, hoặc bất kỳ thành viên phi hành đoàn nào đó trên chuyến bay sẽ tiếp tục hành trình thay (vì nhiều tiếp viên hàng không từng được đào tạo về tình huống khẩn cấp này).
Trong trường hợp cả hai phi công trên cùng chuyến bay đều ốm, theo các nhà quan sát, là chưa từng xảy ra. Các hãng bay đều áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để tránh việc này, chẳng hạn, hai phi công luôn ăn hai khẩu phần khác nhau để hạn chế cả hai bị ngộ độc thực phẩm; được đào tạo để nhận ra người bay cùng có dấu hiệu bất thường về sức khỏe…