Trang chủNewsThời sựCó nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục...

Có nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục vụ Nam Định?

(Dân trí) – Dưới các góc nhìn về kỹ thuật, kinh tế và xã hội, việc đặt ga tại Nam Định gây ra nhiều luồng quan điểm về việc nên hay không nên “uốn cong” tuyến đường sắt để chạy qua địa phương này.

Những ngày qua, câu chuyện về việc đặt ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam như thế nào thu hút sự quan tâm đặc biệt của độc giả, đặc biệt với trường hợp của ga Nam Định. Theo lý trình, sau khi xuất phát tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), tàu sẽ di chuyển tới ga Phủ Lý (Hà Nam) nhưng sau đó không đi thẳng mà vòng sang ga Nam Định trước khi tiếp tục lộ trình tới ga Ninh Bình

Lộ trình dự kiến như trên tạo ra 2 luồng quan điểm đối lập. Trong đó, một bên ủng hộ vì cho rằng cần tận dụng vị trí địa lý, dân cư của tỉnh Nam Định để tối ưu lợi nhuận kinh tế; trong khi ở chiều ngược lại, nhiều người cho rằng việc ưu ái với riêng Nam Định là lãng phí, không cần thiết và nên có các phương án khác để giúp kết nối tuyến đường sắt với địa phương này. 

Có nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục vụ Nam Định?
Tuyến đường sắt dự kiến không đi thẳng mà được “uốn cong” qua Nam Định trước khi rẽ về trục chính theo hướng Bắc – Nam.

Dự án tầm cỡ quốc gia, không nên mang tư tưởng địa phương cục bộ

Thuộc nhóm độc giả phản đối việc “uốn cong” tuyến đường sắt để ưu tiên TP Nam Định, anh Nguyen Trong Viet nêu ý kiến: “Nên để đường sắt đi thẳng, còn các tỉnh muốn phát triển và khai thác vận hành kết hợp thì nên triển khai thêm các dự án riêng lẻ. Đây là đường quốc gia, cứ ôm đồm thêm việc của địa phương thì khó triển khai. Nếu tỉnh nào cũng đòi vậy thì sẽ không thể thực hiện được”.

Có chung quan điểm, bạn đọc có nickname Tâm Sáng bình luận và nêu ra ý tưởng: “Đây là tuyến giao thông mang tầm cỡ quốc gia, cần có cái nhìn tổng quát, không nên có tư tưởng địa phương cục bộ. Đường sắt cao tốc Bắc Nam nên đi thẳng từ Phủ Lý đến Ninh Bình, vừa thẳng, vừa rút ngắn quãng đường, tiết kiệm vốn đầu tư. Còn nếu muốn kết nối mạng đường sắt với khu vực Nam Định, Thái Bình, tôi đề nghị xem xét phương án kéo dài dự án đường sắt Quảng NinhHải Phòng qua Thái Bình, Nam Định tới Ninh Bình để kết nối với tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, có hay hơn không?”.

“Đường sắt cao tốc là trục xuyên suốt Bắc Nam, không nên vì có khách ở Nam Định lại phải nắn cong cho qua đây. Vậy còn Hải Phòng, Quảng Ninh, các tỉnh này còn tiềm năng và quan trọng hơn Nam Định thì sao?

Theo tôi cần giữ trục Bắc Nam thẳng, đồng thời tính đến các tuyến giao thông kết nối vào với tuyến đường sắt. Như vậy vừa đảm bảo kết nối với tuyến đường sắt cao tốc, vừa đảm bảo nhu cầu kết nối giao thông chung, vừa tiết kiệm đầu tư và đó là cách mà cả thế giới đã làm để xây dựng cho hệ thống giao thông trên phạm vi của quốc gia”, anh Phạm Ngọc Thọ tiếp lời. 

Cũng cho rằng cần loại bỏ tư duy vùng miền, địa phương, anh Quang Anh lấy ví dụ từ câu chuyện xây sân bay và khai thác giao thông đường hàng không để làm cơ sở cho rằng việc đặt ga Nam Định là không cần thiết. 

Độc giả này bình luận: “Từng có tình trạng tình nào cũng đòi sân bay, tỉnh ven biển thì đòi đầu tư cảng biển hoành tráng, nhưng đường sắt cao tốc thì không thể và không nên chiều lòng, đi qua mọi tỉnh và dừng tại mọi ga truyền thống. Các ga chỉ là đầu mối, là nơi để đón trả khách, còn việc di chuyển tới các đô thị vệ tinh cần kết nối bằng đường bộ. 

Giống như việc Nam Định, Hà Nam hay Thái Bình phải đi đường bộ tới Hà Nội (Nội Bài) hoặc Hải Phòng (Cát Bi) để sử dụng dịch vụ hàng không. Hơn 30 năm trước, sân bay Nội Bài thay thế Gia Lâm, nhiều người phàn nàn về khoảng cách địa lý, nhưng giờ họ thấy đó là quyết định phù hợp. Sắp tới cũng vậy, khi Tân Sơn Nhất được thay thế bằng sân bay Long Thành. Hãy nghĩ về đường sắt cao tốc giống như tư duy quy hoạch hàng không đó”. 

Có nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục vụ Nam Định?
Danh sách 23 ga hành khách của đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Ảnh: BCTKT).

 

Không chỉ dừng lại từ câu chuyện phá bỏ lối tư duy cũ, nhiều người cho rằng việc không đặt ga tại các trung tâm thành phố lớn còn là giải pháp giúp giảm thiểu gánh nặng dân số cho các đô thị. Độc giả Trần Bình viết: “Đường sắt tốc độ cao nên đi thẳng nhất có thể, tránh vào nội đô. Hà Nội còn phải xuống Thường Tín (Hà Tây cũ) thì việc người ở TP Nam Định phải đi qua Hà Nam hoặc các huyện gần tuyến đường sắt tốc độ cao là điều chấp nhận được, tránh vào nội đô gây ách tắc cho thành phố Nam Định”. 

“Không nhất thiết phải vòng vào TP Nam Định, bởi hạ tầng kết nối đường bộ đến ga mới quan trọng. Đương nhiên cần ưu tiên trung tâm của các tỉnh, nhưng phải cân đối chi phí đầu tư và công năng vận hành. Từ TP Nam Định ra thẳng tuyến cũng không quá xa, có thể kết nối mở rộng đường bộ hiện hữu”, anh Nam Nguyen nêu ý kiến. 

Dưới góc độ máy móc, kỹ thuật, độc giả Trai Nguyen cho rằng việc đặt ga Nam Định không phải giải pháp tốt cho bài toán duy trì tuổi thọ của hệ thống tàu. Người này phân tích: “Tàu tốc độ tối đa 350km/h, tốc độ vận hành trung bình khoảng 300km/h, tức sau 10 phút đã chạy được tối thiểu 50km. Thiết kế mỗi ga cách nhau 70-80 km là không khả thi vì không có máy nào tăng giảm liên tục như vậy. Nếu chạy như vậy sẽ tiêu hao năng lượng và giảm tuổi thọ thiết bị rất nhanh. Ý tưởng mỗi tỉnh một ga là không thực tế, thiếu khả thi, nên nghiên cứu lại”.

“Đầu thế kỷ 20, người Pháp quành đường sắt về Nam Định bởi thành Nam khi đó là đô thị lớn thứ 3 miền Bắc, sau Hà Nội và Hải Phòng, đồng thời là trung tâm công nghiệp dệt may lớn nhất Đông Dương. Còn hiện nay, tại sao không làm thẳng tuyến Phủ Lý – Ninh Bình, giúp hệ thống vừa thẳng, vừa rút ngắn khoảng cách. TP Nam Định hiện nay đã không còn là đô thị sầm uất ở miền Bắc như xưa, tiềm năng về kinh tế, giao thông vùng, nhất là du lịch quốc tế cũng không thể bằng Ninh Bình. Hơn nữa, đã có dự án tuyến đường sắt cao tốc Nam Định – Hải Phòng rồi, từ Nam Định chạy sang Ninh Bình đâu bao xa”, anh Trần Thiện Tùng bình luận dưới góc độ lịch sử.

“Làm ga Nam Định giảm gánh nặng dân số cho Hà Nội”

Ở chiều ngược lại, hàng loạt luận điểm cũng được đưa ra nhằm ủng hộ cho quan điểm nên đặt ga đường sắt cao tốc tại Nam Định. Anh Vu Xuan Khoa nêu ý kiến: “Các bạn phản đối ga Nam Định có lẽ không đến Nam Định bao giờ nên chỉ nhìn nhận góc nhìn rất nhỏ là đường sắt dài thêm tầm 15-20 km so với đi thẳng từ Phủ Lý đến Ninh Bình, trong khi ga Nam Định là trung tâm của vùng Nam Định, Thái Bình, Nam Hà Nam với dân số rất lớn, khoảng gần 4 triệu dân.

Dân của các tỉnh này lại đi làm ăn xa rất đông, trong khi tuyến tàu Bắc Nam là tàu chở khách, dĩ nhiên cần đi qua chỗ đông người rồi. Còn đi thẳng, tiết kiệm được độ 15-20 km trên tổng số 1540 km là chi phí quá nhỏ, tiết kiệm thời gian quá nhỏ so với lợi ích kinh tế đem lại”. 

Nhắc tới bài toán dân số và mật độ dân cư, độc giả Chinh Pham Van viết: “Thứ nhất, không phải khách hàng nào cũng đi từ Hà Nội đến Sài Gòn, sẽ có nhiều hành khách đi từ Hà Nội về Nam Định và Thái Bình. Thứ hai, làm đường sắt cao tốc có mục đích giãn dân, những người nhà ở Thái Bình, Nam Định sẽ không mua nhà tại Hà Nội nữa mà sẽ làm việc tại tỉnh nhà, có việc quan trọng mới đến Hà Nội. Như vậy sẽ phân bổ đồng đều dân số hơn. Thứ ba, vùng Thái Bình, Nam Định chưa hề có đường cao tốc kết nối với Hà Nội, cũng không hề có đường sắt, nếu chờ làm thêm 2 tuyến kết nối thì chờ đến bao giờ?”. 

Có nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục vụ Nam Định?
Dự kiến 23 ga hành khách đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Đồ họa: Khương Hiền).

 

Chung quan điểm, độc giả Dang Tien Hung phân tích: “Các bạn rất sai lầm khi không tính đến phương án các khu công nghiệp cận Thủ đô, trong đó có Nam Định. Đây là địa phương đang phát triển nóng về khu công nghiệp, nếu không phát triển hệ thống giao thông tốt thì cơ hội phát triển kinh tế của cả vùng sẽ kém đi. Ai muốn đi thẳng thì đi máy bay, còn lại chúng ta phải tính tổng thể để phù hợp với phát triển kinh tế vùng, hỗ trợ giãn dân cho Thủ đô. Với tuyến đường sắt cao tốc này, Nam Định sẽ gánh bớt phần dân số cho Hà Nội, nhiều người làm ở Hà Nội nhưng vẫn sinh sống ở Nam Định”. 

Còn với anh Phạm Thế Dũng, người này cho rằng việc đặt ga đường sắt ở Nam Định là cần thiết, nhưng có thể đặt tại các huyện khác nhằm thuận lợi cho việc phát triển hệ thống giao thông cũng như giao thương kinh tế. 

“Vẫn có thể qua Nam Định, nhưng có thể kéo qua mạn Vụ Bản giáp Ninh Bình cho thẳng hơn, sao cứ phải cố vòng qua thành phố? Cần tầm nhìn dài hạn, không nên nhét hết mọi thứ vào thành phố mà phải đẩy ra các đô thị vệ tinh. Giống bài học ở Jakarta (Indonesia), khi đô thị quá đông đúc, không thể quy hoạch, dẫn tới phải chuyển thủ đô.

Đương nhiên không thể so Nam Định như vậy, nhưng tầm nhìn dài hạn thì cần phát triển đồng đều ở các vùng. Ga Nam Định vẫn giữ, sau sẽ nằm trên tuyến đường sắt Ninh Bình – Quảng Ninh. Như vậy từ TP. Nam Định, Thái Bình vẫn có thể kết nối vào đường sắt cao tốc quốc gia”, độc giả này phân tích. 

Dantri.vn
Nguồn: https://dantri.com.vn/ban-doc/co-nen-uon-cong-duong-sat-cao-toc-bac-nam-de-phuc-vu-nam-dinh-20241021004217112.htm

Cùng chủ đề

Nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được thiết kế thế nào?

Tại văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xác định mỗi vị trí ga khách đều quy hoạch không gian phát triển từ 250 - 300 ha (trừ ga Thủ Thiêm).Nhà ga hành khách của đường...

Hiện thực hóa đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Kế hoạch lớn của các ông “lớn”

Hiện có ít nhất 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam khẳng định quan tâm đến Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đó là Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Hòa Phát Thường trực Chính phủ vừa tổ chức hội nghị với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Tại hội nghị này, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn...

Giá vé đường sắt cao tốc Bắc – Nam rẻ hơn nhiều nước

Trung bình mỗi km, giá vé đường sắt cao tốc Bắc - Nam thấp hơn các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia... Tàu Shinkansen đạt vận tốc 320 km/h với hệ thống phanh an toàn nhất thế giới. Ảnh: Fikri Rasyid. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h đã được thống nhất chủ trương đầu tư với tổng vốn 67,34 tỷ USD. Toàn tuyến dài 1.541 km dự kiến hoàn thành vào năm...

Không phụ thuộc vốn vay nước ngoài, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam có lợi thế gì?

Theo dự kiến, dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ sử dụng 100% vốn đầu tư công, không phụ thuộc vào các nguồn vốn vay nước ngoài. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy, nguồn vốn đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc đến từ việc cân đối chi tiêu, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn góp các địa phương, nguồn vốn huy động có chi phí thấp,...

Hiện thực hóa đường sắt cao tốc Bắc – Nam

L.T.S: Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đang quyết liệt triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Đã đến lúc phải thay đổi Sự "lép vế" của đường sắt hiện hữu so với các phương thức vận tải khác đòi hỏi cần có cuộc cách mạng để hiện đại hóa hệ thống đường sắt quốc gia Mạng lưới đường sắt quốc gia đi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nữ kỹ sư gốc Việt lừng danh và 3 điều kiện có một không hai tại tập đoàn Mỹ

(Dân trí) - Khi Tập đoàn Texas Instruments - một trong ba công ty điện tử lâu đời tại Mỹ - tìm cách giữ chân, nữ kỹ sư gốc Việt đã đặt ra 3 điều kiện có một không hai. 3 điều kiện có một không hai này được bà Lê Duy Loan - người Mỹ gốc Á đầu tiên và là người phụ nữ duy nhất được bầu vào vị trí Phó Chủ tịch phụ trách Kỹ thuật trong...

Bầu cử tổng thống Mỹ tác động thế nào đến xung đột Ukraine?

(Dân trí) - Kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm nay được dự đoán sẽ tác động đáng kể đến cuộc xung đột ở Ukraine khi Washington là nhà viện trợ hàng đầu của Kiev. 5 vấn đề then chốt trong quan hệ Mỹ - Ukraine sau bầu cử tổng thống Khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 sắp đến hồi kết, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào cuộc đua vào Nhà Trắng để tìm hiểu xem một...

Quế Anh biến hình ấn tượng, trình diễn trang phục dân tộc nặng 12kg

(Dân trí) - Tối 20/10, các người đẹp của cuộc thi Hoa hậu Hòa bình 2024 (Miss Grand International) đã có một đêm trình diễn trang phục dân tộc sáng tạo, nhiều màu sắc với những màn biến hình, lột đồ ấn tượng. Đêm trình diễn trang phục dân tộc của cuộc thi Hoa hậu Hòa bình 2024 diễn ra rất sôi động và thú vị tại Bangkok (Thái Lan). 69 thí sinh mang đến những bộ trang phục truyền...

Ngắm 4 Bảo vật quốc gia được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam được xây dựng mới với thiết kế hiện đại, có 6 chủ đề trưng bày chính với hơn 150.000 hiện vật quý, trong đó có 4 Bảo vật quốc gia được trưng bày tại đây. Dantri.vn

Giang Hồng Ngọc hát về quê hương, trải lòng 15 năm khó khăn nhất cuộc đời

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc cho biết cô nhận được ca khúc từ nhạc sĩ Tuno (Nguyễn Mạnh Tuấn) - tác giả bài hát "Tôi là ngôi sao" mà nữ ca sĩ từng thể hiện.Ngay trong lần đầu nghe ca khúc "Thương quê hương", Giang Hồng Ngọc dâng tràn cảm xúc và tình yêu quê hương mãnh liệt. Nữ ca sĩ quyết định thu âm ca khúc này và lên kế hoạch thực hiện MV. "Những lời ca trong...

Bài đọc nhiều

Meta phát hành mô hình AI có thể ‘tự học’ và ‘tự phát triển’

(CLO) Meta, công ty mẹ của Facebook, thông báo hôm thứ Sáu rằng họ đang ra mắt một loạt mô hình AI mới, bao gồm một "Bộ Đánh Giá Tự Học" có khả năng giảm bớt sự can thiệp của con người trong quá trình phát triển AI. ...

Nữ tỷ phú khởi nghiệp từ vốn 0 đồng

(Dân trí) - Từ người đi cào ngao mưu sinh, sau gần 30 năm, bà Nguyễn Thị Biên (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) trở thành tỷ phú, là một trong 63 người được bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024. Khởi nghiệp với vốn 0 đồng Bà Nguyễn Thị Biên, 51 tuổi, đang sống trong căn biệt thự 2 tầng khang trang tại thôn Quang Trung, xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa. Cơ ngơi này của...

Việt Nam có hoa hậu chuyển giới thứ hai sau Hương Giang

Nguyễn Trang Nhung đăng quang cuộc thi dành cho người đẹp chuyển giới Miss Equality World 2024 (Hoa hậu Bình đẳng thế giới) vừa diễn ra tại Thái Lan.   Nguyễn Trang Nhung đăng quang cuộc thi hoa hậu chuyển giới Miss Equality World 2024 - Ảnh: FBNV Cuộc thi Miss Equality World 2024 (Hoa hậu Bình đẳng thế giới) khép lại với ngôi vị cao nhất thuộc về Nguyễn Trang Nhung - đại diện của Việt Nam. Danh hiệu á hậu 1, 2 lần...

Đằng sau những chuyến thăm của các tỉ phú thế giới tới Việt Nam

Việt Nam trở thành từ khóa 'hot' trên truyền thông quốc tế khi nói về ngành công nghiệp bán dẫn, chip. Đặc biệt, trong năm 2024, những chuyến viếng thăm dồn dập của các tỉ phú công nghệ cũng cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đã và đang tiếp tục để mắt tới tiềm năng lớn của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp 'thời thượng' này. Bán dẫn "đốt nóng" vốn FDI Theo tờ Nikkei Asia hồi giữa tháng 8, Alchip...

Chợ hoa lớn nhất TPHCM nhộn nhịp trước thềm 20/10

(Dân trí) - Trước ngày 20/10, không khí tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10, TPHCM) trở nên nhộn nhịp, tấp nập người mua kẻ bán. Theo các tiểu thương sức mua năm nay sụt giảm so với thường niên. Sáng 19/10, chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10) trở nên nhộn nhịp với dòng người đổ về mua hoa tươi, đặc biệt là hoa hồng. Giá hoa hồng tại đây dao động từ 200.000 đến 450.000 đồng cho...

Cùng chuyên mục

Một nửa sự thật và chuyện Laura Coffee

Tùng sửng sốt gửi cho tôi một video liên quan đến thương hiệu Laura Coffee – một thương hiệu được khá nhiều người tin tưởng lựa chọn, do ca sĩ Nhật Kim Anh sáng lập. Tùng nói: Sản phẩm này đang bị “phốt” có chất gây ung thư. Tôi mở đoạn video dài 45 giây, được đăng tải bởi Tiktoker có tên “CEO Vương Long” do Tùng gửi và coi lại...

Tên lửa Triều Tiên Hwasong-9 được phát hiện tấn công mục tiêu ở Ukraine

Ngày 21/10, trang Army Recognition dẫn các báo cáo gần đây tiết lộ rằng, tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-9 của Triều Tiên đã được triển khai để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine. Theo đó, thông tin này được chia sẻ trên nền tảng X (trước đây là Twitter) bởi Chuck Pfarrer, cựu lãnh đạo Đội SEAL Team Six của Hải quân Mỹ và là nhà...

Có một nghệ sĩ Trà Giang của hội họa, lên rừng xuống biển đều đã trải qua

'Trong hành trình tôi gắn bó với điện ảnh, chuyện lên rừng xuống biển đều đã trải qua. Qua các chuyến đi, tôi giữ lại những trải nghiệm đó. Và khi tôi vẽ tranh thì cũng vậy...' - NSND Trà Giang chia sẻ với Tuổi Trẻ Online. NSND Trà Giang và tác phẩm Sóng ru - Ảnh: HỒ LAM Tối 20-10, triển lãm chủ đề Quê hương của NSND Trà Giang khai mạc tại Maii Art Space. Đây là triển lãm cá nhân thứ tư...

Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024: Kỳ vọng tiếp tục thúc đẩy vùng đồng bào DTTS...

PV:  Kết quả của Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV mang lại kỳ vọng gì đến sự phát triển vùng đồng bào DTTS của tỉnh, thưa ông?Ông Nguyễn Kính: Qua 3 kỳ đại đội, kết quả đạt được trong vùng đồng bào DTTS tỉnh Đắk Lắk có nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt, vùng đồng bào các DTTS được thụ hưởng chính sách của Nhà nước, diện mạo khởi sắc, đời...

Ông Trump điện đàm với Thủ tướng Israel giữa lúc giao tranh gia tăng

VOV.VN - Israel đang mở rộng các cuộc tấn công vào lực lượng Hezbollah trên khắp lãnh thổ Lebanon, thay vì chỉ giới hạn ở khu vực biên giới. Các mục tiêu Israel sắp nhắm tới là tổ chức nắm tài chính của Hezbollah. Bất chấp những cảnh báo từ quốc tế, giao tranh giữa hai bên đang gia tăng từng ngày.   “Chúng tôi sẽ tấn công một số lượng lớn các mục tiêu trong những giờ tới. Trong những...

Mới nhất

Bão Kristine chính thức hình thành, bao giờ đi vào biển Đông thành bão số 6?

Cụ thể, theo Cơ quan Quản lý Dịch vụ Khí tượng, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA), áp thấp nhiệt đới 94W đã thành...

Làm cách nào để khắc phục việc tiểu không tự chủ?

Mặc dù phổ biến nhưng bác sĩ Leslee Subak, trưởng khoa sản và phụ khoa tại Stanford Medicine và đồng tác giả của một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine, cho rằng tiểu không tự chủ...

Thư của Đại tướng Phan Văn Giang chúc mừng 50 năm Ngày truyền thống Sư đoàn Bộ binh 8

(Bqp.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Sư đoàn Bộ binh 8, Quân khu 9 (22/10/1974 - 22/10/2024), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư chúc mừng tới các thế hệ sĩ quan, quân nhân chuyên...

Hệ thống Y tế MEDLATEC đẩy mạnh triển khai các kỹ thuật mới trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh và nội soi tiêu...

Với nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ người dân, quý IV năm 2024, Hệ thống Y tế MEDLATEC tiếp tục triển khai nhiều kỹ thuật mới, hiện đại trong...

Ông Trump điện đàm với Thủ tướng Israel giữa lúc giao tranh gia tăng

VOV.VN - Israel đang mở rộng các cuộc tấn công vào lực lượng Hezbollah trên khắp lãnh thổ Lebanon, thay vì chỉ giới hạn ở khu vực biên giới. Các mục tiêu Israel sắp nhắm tới là tổ chức nắm tài chính của Hezbollah. Bất chấp những cảnh báo từ quốc tế, giao tranh giữa hai bên đang gia...

Mới nhất