Trang chủNewsThời sựCó nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục...

Có nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục vụ Nam Định?

(Dân trí) – Dưới các góc nhìn về kỹ thuật, kinh tế và xã hội, việc đặt ga tại Nam Định gây ra nhiều luồng quan điểm về việc nên hay không nên “uốn cong” tuyến đường sắt để chạy qua địa phương này.

Những ngày qua, câu chuyện về việc đặt ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam như thế nào thu hút sự quan tâm đặc biệt của độc giả, đặc biệt với trường hợp của ga Nam Định. Theo lý trình, sau khi xuất phát tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), tàu sẽ di chuyển tới ga Phủ Lý (Hà Nam) nhưng sau đó không đi thẳng mà vòng sang ga Nam Định trước khi tiếp tục lộ trình tới ga Ninh Bình

Lộ trình dự kiến như trên tạo ra 2 luồng quan điểm đối lập. Trong đó, một bên ủng hộ vì cho rằng cần tận dụng vị trí địa lý, dân cư của tỉnh Nam Định để tối ưu lợi nhuận kinh tế; trong khi ở chiều ngược lại, nhiều người cho rằng việc ưu ái với riêng Nam Định là lãng phí, không cần thiết và nên có các phương án khác để giúp kết nối tuyến đường sắt với địa phương này. 

Có nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục vụ Nam Định?
Tuyến đường sắt dự kiến không đi thẳng mà được “uốn cong” qua Nam Định trước khi rẽ về trục chính theo hướng Bắc – Nam.

Dự án tầm cỡ quốc gia, không nên mang tư tưởng địa phương cục bộ

Thuộc nhóm độc giả phản đối việc “uốn cong” tuyến đường sắt để ưu tiên TP Nam Định, anh Nguyen Trong Viet nêu ý kiến: “Nên để đường sắt đi thẳng, còn các tỉnh muốn phát triển và khai thác vận hành kết hợp thì nên triển khai thêm các dự án riêng lẻ. Đây là đường quốc gia, cứ ôm đồm thêm việc của địa phương thì khó triển khai. Nếu tỉnh nào cũng đòi vậy thì sẽ không thể thực hiện được”.

Có chung quan điểm, bạn đọc có nickname Tâm Sáng bình luận và nêu ra ý tưởng: “Đây là tuyến giao thông mang tầm cỡ quốc gia, cần có cái nhìn tổng quát, không nên có tư tưởng địa phương cục bộ. Đường sắt cao tốc Bắc Nam nên đi thẳng từ Phủ Lý đến Ninh Bình, vừa thẳng, vừa rút ngắn quãng đường, tiết kiệm vốn đầu tư. Còn nếu muốn kết nối mạng đường sắt với khu vực Nam Định, Thái Bình, tôi đề nghị xem xét phương án kéo dài dự án đường sắt Quảng NinhHải Phòng qua Thái Bình, Nam Định tới Ninh Bình để kết nối với tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, có hay hơn không?”.

“Đường sắt cao tốc là trục xuyên suốt Bắc Nam, không nên vì có khách ở Nam Định lại phải nắn cong cho qua đây. Vậy còn Hải Phòng, Quảng Ninh, các tỉnh này còn tiềm năng và quan trọng hơn Nam Định thì sao?

Theo tôi cần giữ trục Bắc Nam thẳng, đồng thời tính đến các tuyến giao thông kết nối vào với tuyến đường sắt. Như vậy vừa đảm bảo kết nối với tuyến đường sắt cao tốc, vừa đảm bảo nhu cầu kết nối giao thông chung, vừa tiết kiệm đầu tư và đó là cách mà cả thế giới đã làm để xây dựng cho hệ thống giao thông trên phạm vi của quốc gia”, anh Phạm Ngọc Thọ tiếp lời. 

Cũng cho rằng cần loại bỏ tư duy vùng miền, địa phương, anh Quang Anh lấy ví dụ từ câu chuyện xây sân bay và khai thác giao thông đường hàng không để làm cơ sở cho rằng việc đặt ga Nam Định là không cần thiết. 

Độc giả này bình luận: “Từng có tình trạng tình nào cũng đòi sân bay, tỉnh ven biển thì đòi đầu tư cảng biển hoành tráng, nhưng đường sắt cao tốc thì không thể và không nên chiều lòng, đi qua mọi tỉnh và dừng tại mọi ga truyền thống. Các ga chỉ là đầu mối, là nơi để đón trả khách, còn việc di chuyển tới các đô thị vệ tinh cần kết nối bằng đường bộ. 

Giống như việc Nam Định, Hà Nam hay Thái Bình phải đi đường bộ tới Hà Nội (Nội Bài) hoặc Hải Phòng (Cát Bi) để sử dụng dịch vụ hàng không. Hơn 30 năm trước, sân bay Nội Bài thay thế Gia Lâm, nhiều người phàn nàn về khoảng cách địa lý, nhưng giờ họ thấy đó là quyết định phù hợp. Sắp tới cũng vậy, khi Tân Sơn Nhất được thay thế bằng sân bay Long Thành. Hãy nghĩ về đường sắt cao tốc giống như tư duy quy hoạch hàng không đó”. 

Có nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục vụ Nam Định?
Danh sách 23 ga hành khách của đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Ảnh: BCTKT).

 

Không chỉ dừng lại từ câu chuyện phá bỏ lối tư duy cũ, nhiều người cho rằng việc không đặt ga tại các trung tâm thành phố lớn còn là giải pháp giúp giảm thiểu gánh nặng dân số cho các đô thị. Độc giả Trần Bình viết: “Đường sắt tốc độ cao nên đi thẳng nhất có thể, tránh vào nội đô. Hà Nội còn phải xuống Thường Tín (Hà Tây cũ) thì việc người ở TP Nam Định phải đi qua Hà Nam hoặc các huyện gần tuyến đường sắt tốc độ cao là điều chấp nhận được, tránh vào nội đô gây ách tắc cho thành phố Nam Định”. 

“Không nhất thiết phải vòng vào TP Nam Định, bởi hạ tầng kết nối đường bộ đến ga mới quan trọng. Đương nhiên cần ưu tiên trung tâm của các tỉnh, nhưng phải cân đối chi phí đầu tư và công năng vận hành. Từ TP Nam Định ra thẳng tuyến cũng không quá xa, có thể kết nối mở rộng đường bộ hiện hữu”, anh Nam Nguyen nêu ý kiến. 

Dưới góc độ máy móc, kỹ thuật, độc giả Trai Nguyen cho rằng việc đặt ga Nam Định không phải giải pháp tốt cho bài toán duy trì tuổi thọ của hệ thống tàu. Người này phân tích: “Tàu tốc độ tối đa 350km/h, tốc độ vận hành trung bình khoảng 300km/h, tức sau 10 phút đã chạy được tối thiểu 50km. Thiết kế mỗi ga cách nhau 70-80 km là không khả thi vì không có máy nào tăng giảm liên tục như vậy. Nếu chạy như vậy sẽ tiêu hao năng lượng và giảm tuổi thọ thiết bị rất nhanh. Ý tưởng mỗi tỉnh một ga là không thực tế, thiếu khả thi, nên nghiên cứu lại”.

“Đầu thế kỷ 20, người Pháp quành đường sắt về Nam Định bởi thành Nam khi đó là đô thị lớn thứ 3 miền Bắc, sau Hà Nội và Hải Phòng, đồng thời là trung tâm công nghiệp dệt may lớn nhất Đông Dương. Còn hiện nay, tại sao không làm thẳng tuyến Phủ Lý – Ninh Bình, giúp hệ thống vừa thẳng, vừa rút ngắn khoảng cách. TP Nam Định hiện nay đã không còn là đô thị sầm uất ở miền Bắc như xưa, tiềm năng về kinh tế, giao thông vùng, nhất là du lịch quốc tế cũng không thể bằng Ninh Bình. Hơn nữa, đã có dự án tuyến đường sắt cao tốc Nam Định – Hải Phòng rồi, từ Nam Định chạy sang Ninh Bình đâu bao xa”, anh Trần Thiện Tùng bình luận dưới góc độ lịch sử.

“Làm ga Nam Định giảm gánh nặng dân số cho Hà Nội”

Ở chiều ngược lại, hàng loạt luận điểm cũng được đưa ra nhằm ủng hộ cho quan điểm nên đặt ga đường sắt cao tốc tại Nam Định. Anh Vu Xuan Khoa nêu ý kiến: “Các bạn phản đối ga Nam Định có lẽ không đến Nam Định bao giờ nên chỉ nhìn nhận góc nhìn rất nhỏ là đường sắt dài thêm tầm 15-20 km so với đi thẳng từ Phủ Lý đến Ninh Bình, trong khi ga Nam Định là trung tâm của vùng Nam Định, Thái Bình, Nam Hà Nam với dân số rất lớn, khoảng gần 4 triệu dân.

Dân của các tỉnh này lại đi làm ăn xa rất đông, trong khi tuyến tàu Bắc Nam là tàu chở khách, dĩ nhiên cần đi qua chỗ đông người rồi. Còn đi thẳng, tiết kiệm được độ 15-20 km trên tổng số 1540 km là chi phí quá nhỏ, tiết kiệm thời gian quá nhỏ so với lợi ích kinh tế đem lại”. 

Nhắc tới bài toán dân số và mật độ dân cư, độc giả Chinh Pham Van viết: “Thứ nhất, không phải khách hàng nào cũng đi từ Hà Nội đến Sài Gòn, sẽ có nhiều hành khách đi từ Hà Nội về Nam Định và Thái Bình. Thứ hai, làm đường sắt cao tốc có mục đích giãn dân, những người nhà ở Thái Bình, Nam Định sẽ không mua nhà tại Hà Nội nữa mà sẽ làm việc tại tỉnh nhà, có việc quan trọng mới đến Hà Nội. Như vậy sẽ phân bổ đồng đều dân số hơn. Thứ ba, vùng Thái Bình, Nam Định chưa hề có đường cao tốc kết nối với Hà Nội, cũng không hề có đường sắt, nếu chờ làm thêm 2 tuyến kết nối thì chờ đến bao giờ?”. 

Có nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục vụ Nam Định?
Dự kiến 23 ga hành khách đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Đồ họa: Khương Hiền).

 

Chung quan điểm, độc giả Dang Tien Hung phân tích: “Các bạn rất sai lầm khi không tính đến phương án các khu công nghiệp cận Thủ đô, trong đó có Nam Định. Đây là địa phương đang phát triển nóng về khu công nghiệp, nếu không phát triển hệ thống giao thông tốt thì cơ hội phát triển kinh tế của cả vùng sẽ kém đi. Ai muốn đi thẳng thì đi máy bay, còn lại chúng ta phải tính tổng thể để phù hợp với phát triển kinh tế vùng, hỗ trợ giãn dân cho Thủ đô. Với tuyến đường sắt cao tốc này, Nam Định sẽ gánh bớt phần dân số cho Hà Nội, nhiều người làm ở Hà Nội nhưng vẫn sinh sống ở Nam Định”. 

Còn với anh Phạm Thế Dũng, người này cho rằng việc đặt ga đường sắt ở Nam Định là cần thiết, nhưng có thể đặt tại các huyện khác nhằm thuận lợi cho việc phát triển hệ thống giao thông cũng như giao thương kinh tế. 

“Vẫn có thể qua Nam Định, nhưng có thể kéo qua mạn Vụ Bản giáp Ninh Bình cho thẳng hơn, sao cứ phải cố vòng qua thành phố? Cần tầm nhìn dài hạn, không nên nhét hết mọi thứ vào thành phố mà phải đẩy ra các đô thị vệ tinh. Giống bài học ở Jakarta (Indonesia), khi đô thị quá đông đúc, không thể quy hoạch, dẫn tới phải chuyển thủ đô.

Đương nhiên không thể so Nam Định như vậy, nhưng tầm nhìn dài hạn thì cần phát triển đồng đều ở các vùng. Ga Nam Định vẫn giữ, sau sẽ nằm trên tuyến đường sắt Ninh Bình – Quảng Ninh. Như vậy từ TP. Nam Định, Thái Bình vẫn có thể kết nối vào đường sắt cao tốc quốc gia”, độc giả này phân tích. 

Dantri.vn
Nguồn: https://dantri.com.vn/ban-doc/co-nen-uon-cong-duong-sat-cao-toc-bac-nam-de-phuc-vu-nam-dinh-20241021004217112.htm

Cùng chủ đề

Thống nhất trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD

Nguồn lực để đầu tư không còn là trở ngại lớnTrình bày tờ trình, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 10 đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến, tốc độ 350 km/h và giao các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8.Chính phủ cần tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến...

Thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam tại...

Chiều tối 6/11, tại Nhà Quốc hội, ngay sau phiên họp buổi chiều của Kỳ họp thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp. Ủy ban Kinh tế thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc –...

Tập đoàn hàng đầu Trung Quốc muốn tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, CRCC - tập đoàn xây dựng đường sắt hàng đầu Trung Quốc, bày tỏ mong muốn được tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và các dự án hạ tầng quy mô lớn của Việt Nam. Sáng 6.11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập...

Học và làm đường sắt sẽ là ngành ‘hot’?

Trong bối cảnh nhiều dự án đường sắt sắp triển khai, đặc biệt là đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến cần hơn 220.000 người, việc gấp rút đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành nhiệm vụ hàng đầu của ngành giao thông vận tải.   Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam là nền tảng để phát triển đất nước giai đoạn mới - Ảnh: minh họa - ChatGPT Đây cũng là vấn đề...

Giá đất “ăn theo” đường sắt cao tốc Bắc

Sau khi có thông tin về quy hoạch ga Ngọc Hồi, ga đầu mối tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, giá đất tại khu vực này đã tăng vọt. Với khoản tài chính 3 - 4 tỷ đồng, nhà đầu tư khó mua được lô đất có ô tô đỗ cửa. Sau khi có thông tin về quy hoạch ga Ngọc Hồi, ga đầu mối tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, giá đất tại khu vực...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhà đầu tư bất động sản rục rịch quay lại thị trường Đà Nẵng

(Dân trí) - Gần đây, sau thông tin về chủ trương đột phá, dự án mới liên tục được tháo gỡ rào cản, quyết liệt triển khai, thị trường Đà Nẵng tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực, khi dòng tiền đầu tư mới bắt đầu đổ về phân khúc cao cấp, hạng sang. Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm tại thị trường bất động sản Đà Nẵng tháng 9 tăng 27% so với cùng kỳ...

Chính thức vận hành thương mại đường sắt trên cao Nhổn – Ga Hà Nội

(Dân trí) - Sáng 9/11, tại ga S8 - Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đường sắt trên cao đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đánh giá, đường sắt đô thị là phương thức vận tải quan trọng, cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy,...

Hoa hậu Hoàn vũ Panama bị tước vương miện

(Dân trí) - Vài ngày sau khi bị yêu cầu rời khỏi cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2024, người đẹp Panama - Italy Johan Mora - đã bị tước danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Panama 2024. Theo tờ Hola!, tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Panama đã ra thông báo tước bỏ ngôi vị hoa hậu của người đẹp Italy Johan Mora sau khi cô bị Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ 2024 yêu cầu rút sớm...

“1.001 tiện ích” sẵn sàng phục vụ cư dân mua căn hộ Sun Group tại Hà Nam

(Dân trí) - Đô thị Sun Urban City Hà Nam đang chinh phục nhiều khách hàng nhờ "1.001 tiện ích" đáp ứng mọi nhu cầu. Đây là minh chứng cho triết lý lấy con người làm gốc, đặt chất lượng sống của cư dân làm tôn chỉ phát triển mà chủ đầu tư Sun Group theo đuổi. Hệ sinh thái "all in one"Được kiến tạo để trở thành đô thị kiểu mẫu đẳng cấp đầu tiên của Hà Nam, đáp...

Ông Trump thực sự có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine “trong 24 giờ”?

(Dân trí) - Theo giới phân tích quân sự, thật khó để bất kỳ một ai đó, dù có tài giỏi thế nào, có thể giải quyết vấn đề phức tạp như xung đột Ukraine trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Ông Zelensky từng gặp gỡ ông Trump trong chuyến thăm Mỹ hồi tháng 9 (Ảnh: Reuters). Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã kết thúc với chiến thắng được truyền thông nước này tuyên bố là thuộc về ứng viên...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Di của ‘Những đứa trẻ trong sương’ tự theo bạn trai hơn 7 tuổi về làm vợ

Nhờ chống lại tục 'bắt vợ', Má Thị Di người dân tộc Mông đã tìm được hạnh phúc bên chồng hơn 7 tuổi. Má Thị Di (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) - nhân vật chính trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã có những chia sẻ xúc động về cuộc sống của mình trong tọa đàm "Ra khỏi màn sương" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. -...

Một số hình ảnh các hoạt động tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Việc Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những công lao, đóng góp to...

Cùng chuyên mục

Chú trọng giải pháp phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền Trung

(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và cộng đồng. Ngày 9/11, Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát...

Bộ Công an: 6 người bị khởi tố trong vụ án tại Công ty SJC

Thông tin trên được Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, người phát ngôn Bộ Công an, đề cập tại họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 9/11.Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cho biết, ngày 16/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và các đơn...

Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu xử lý cá nhân, tổ chức để dự án chậm tiến độ kéo dài

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân và tổ chức, điều chuyển cán bộ không dám làm, đùn đẩy để các dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài, lãng phí nguồn lực. Tại văn bản gửi các sở, ngành và địa phương về việc khẩn trương triển khai thực hiện Công điện 112 của Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - ông Trần Việt Trường yêu cầu...

Việt Tân lại ‘ếch ngồi đáy giếng’ xuyên tạc về nhập khẩu điện

Mới đây, tổ chức khủng bố Việt Tân đã “ếch ngồi đáy giếng”, đưa ra thông tin xuyên tạc về nhập khẩu điện nhằm mục đích xấu, cố tình gây hiểu lầm trong dư luận. Việt Tân cố tình xuyên tạc các chính sách của Nhà nước về phát triển năng lượng tái tạo và hợp tác quốc tế trong việc cung cấp điện. Hai luận điệu chính của tổ chức khủng bố...

SẴN SÀNG CHO IRCTIRE CUP 2024: TỔNG THƯ KÝ LIÊN ĐOÀN XE ĐẠP – MÔ TÔ THỂ THAO VIỆT NAM GẶP GỠ CÁC VĐV

14h chiều nay ngày 9/11, ông Nguyễn Ngọc Vũ - Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam cùng BTC giải đua IRCtire Cup và Ban trọng tài đã có cuộc họp phổ biến chi tiết các thông tin trước thềm giải đua. Những lưu ý về đường đua, timeline thi đấu, hạng mục thi đấu được trao đổi cụ thể trong bầu không khí thân mật, sôi nổi của buổi họp. BTC nhấn mạnh,...

Mới nhất

Ôn thi cùng con trai nghiện game, ông bố bất ngờ đỗ đại học

Năm 1993, trong kỳ thi tuyển sinh đại học, anh Ba đạt 530 điểm, lọt danh sách những người có điểm thi đại học cao nhất Thanh Hải. Dù vậy, anh Ba không chọn vào đại học vì thời điểm đó, rất nhiều học sinh chỉ học hết cấp 3 rồi đi làm. Sau đó anh theo học...

SẴN SÀNG CHO IRCTIRE CUP 2024: TỔNG THƯ KÝ LIÊN ĐOÀN XE ĐẠP – MÔ TÔ THỂ THAO VIỆT NAM GẶP GỠ CÁC VĐV

14h chiều nay ngày 9/11, ông Nguyễn Ngọc Vũ - Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam cùng BTC giải đua IRCtire Cup và Ban trọng tài đã có cuộc họp phổ biến chi tiết các thông tin trước thềm giải đua. Những lưu ý về đường đua, timeline thi đấu, hạng mục...

Hãi hùng cảnh người dân liều ‘cắt’ đầu ô tô, lao qua dòng xe để xuống hầm chui Thanh Xuân

TPO - Để tiết kiệm thời gian khi đi xuống hầm chui Thanh Xuân từ đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều người dân bất chấp nguy hiểm, liều mình băng qua dòng xe đông đúc đang lưu thông với tốc độ cao.  09/11/2024 | 14:26 ...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Gia Lai lần thứ IV

Chiều 9/11, tại Hội trường 2/9, Tp. Pleiku, Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Gia Lai lần thứ IV - năm 2024 đã chính thức khai mạc.Sáng 09/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra...

Mới nhất