Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCó nên tự học IELTS bằng ChatGPT, Gemini theo xu hướng mạng?

Có nên tự học IELTS bằng ChatGPT, Gemini theo xu hướng mạng?


Có nên tự học IELTS bằng ChatGPT, Gemini theo xu hướng mạng?- Ảnh 1.

Nhiều tài khoản chia sẻ việc áp dụng công cụ AI trong quá trình ôn luyện IELTS

Gần đây, mạng xã hội TikTok và Threads đăng tải nhiều bài viết chia sẻ cách học IELTS bằng các công cụ AI như ChatGPT, Gemini thu hút hàng nghìn lượt tương tác. Cụ thể, việc dùng AI thường áp dụng ở hai kỹ năng là nói và viết IELTS, đồng thời còn để tăng vốn từ vựng. Nhìn chung, các tài khoản đều cho rằng đây là một cách học hiệu quả, còn thực hư ra sao?

Nhiều tiện ích khi ôn IELTS

Đang dùng AI để tự học hai kỹ năng viết và nói trong IELTS, Lê Quang Trà Giang, học sinh lớp 12 Trường THPT Trịnh Hoài Đức (Bình Dương) đã đạt mức 7.0, trong đó điểm nói và viết lần lượt là 6.5 và 7.0. Giang cho biết, em thường nhờ ChatGPT soạn câu trả lời cho phần 2, 3 đề thi nói và công cụ này sẽ gửi lại dàn ý chi tiết, giúp em học cách tư duy, triển khai ý tưởng và “gom” thêm nhiều từ vựng chuyên ngành, nâng cao.

Hồ Tuấn Anh, sinh viên năm 4 Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cũng dùng AI để ôn luyện kỹ năng viết. “Tôi thường yêu cầu ChatGPT chấm bài rồi giải thích những điểm hay và chưa tốt trong bài viết. Cách học này giúp tôi tiết kiệm kha khá chi phí, thay vì thuê người chấm bài với giá dao động từ 100.000-500.000 đồng mỗi bài thì ChatGPT làm hoàn toàn miễn phí”, nam sinh nói.

Anh Nguyễn Đăng Hồ Bách, giáo viên IELTS tại Trung tâm Kiên Luyện (Hà Nội), thì khẳng định AI đang mang lại nhiều lợi thế chưa từng có cho việc học ngôn ngữ. Như ở kỹ năng nói, học viên có thể đối đáp với ChatGPT như trong phòng thi thật, sau đó nhận góp ý để sửa bài nói hay hơn. Đây là tính năng mới vừa được giới thiệu trong năm nay.

Có nên tự học IELTS bằng ChatGPT, Gemini theo xu hướng mạng?- Ảnh 2.

Người học dùng ChatGPT để chấm điểm các tiêu chí trong bài thi viết

Ngoài ra, AI còn giúp học viên tư duy, phát triển dàn ý hiệu quả – điều mà nhiều người học còn yếu, theo thạc sĩ Khưu Hoàng Nhật Minh, Giám đốc điều hành Minh Khuu Academy (TP.HCM).

Thạc sĩ Minh cũng lưu ý nhiều lớp học hiện có sĩ số lên đến 50 học sinh, gây thách thức cho giáo viên trong việc giảng dạy và tương tác ngoại ngữ. “Do đó, học sinh có thể dùng AI để nâng cao độ chính xác trong ngôn ngữ như về từ vựng, phát âm, ngữ pháp. Nó có thể giúp cải thiện chất lượng sản xuất ngôn ngữ của các bạn”, thầy Minh chia sẻ.

Cẩn trọng những rủi ro

Tuy mang đến nhiều ích lợi, song theo một số người học và chuyên gia, chúng ta không nên dựa hoàn toàn vào các công cụ AI khi học ngoại ngữ. Bởi, theo Trà Giang, ChatGPT từng có lần cung cấp cho em kiến thức sai lệch, khiến em phải cẩn thận hơn khi sử dụng như chủ động kiểm tra lại kết quả mà AI trả về. Một số người dùng thì cho rằng ChatGPT chấm điểm bài làm không đúng, thường thấp hơn trình độ thực của thí sinh.

Lý giải về khâu chấm điểm, anh Hồ Bách nói sự khác biệt lớn nhất trong cách chấm bài giữa ChatGPT với người thật là sự linh hoạt trong cách diễn đạt. Ví dụ, thí sinh thường tập trung chứng minh luận điểm của bản thân, dù luận điểm có tính chủ quan, thiếu sót. Bài làm này vẫn sẽ được giám khảo chấm điểm cao nếu lập luận thuyết phục, trong khi đó có thể bị AI chấm điểm thấp hơn vì công cụ này chỉ xem tính đúng sai của kiến thức.

Có nên tự học IELTS bằng ChatGPT, Gemini theo xu hướng mạng?- Ảnh 3.

Nhiều người dùng “than” về những hạn chế khi dùng công cụ AI để luyện IELTS

“Nhiều người học, nhất là ở trình độ trung bình hay thấp, sẽ khó phân biệt được thế nào là phụ thuộc AI để hoàn thành bài, hay để thực sự tận dụng nó để nâng cao hiệu quả học tập về lâu dài”, anh Hồ lưu ý thêm. Cũng theo nam giáo viên, ở kỹ năng nói, AI sẽ làm tốt phần góp ý về từ vựng và ngữ pháp. Tuy nhiên, với tiêu chí về độ mạch lạc, gắn kết, phát âm, anh Bách vẫn khuyến khích học viên luyện tập cùng bạn học, giáo viên.

“Chúng ta cần tập trung vào giao tiếp và khiến giám khảo hiểu ý mình nói. Khi trao đổi với AI, chúng ta chỉ cố gắng đưa ra câu trả lời hay và tốt, chưa tập trung vào yếu tố giao tiếp, dẫn đến việc học máy móc, cản trở yếu tố mạch lạc và gắn kết. Tương tự với phát âm, ChatGPT có thể chỉ ra lỗi sai thì con người có thể sửa trực tiếp bằng việc minh họa và chia sẻ kinh nghiệm”, nam giáo viên so sánh.

Chung quan điểm, thạc sĩ Nhật Minh nhận định hạn chế lớn nhất của AI là thiếu “tính người” trong giao tiếp. Điều này có thể hình thành một thế hệ sử dụng ngôn ngữ như những “cỗ máy” nếu không có sự định hướng đúng đắn từ các chuyên gia.

“Việc học ngôn ngữ không thể hoàn toàn dựa vào AI mà phải có sự tương tác giữa người với người, dù đó là giữa giáo viên với học viên hay giữa các học viên với nhau”, thầy Minh nhấn mạnh.

Gợi ý một số câu lệnh để dùng trong công cụ AI

Với kỹ năng viết, thạc sĩ Nhật Minh gợi ý sử dụng một số câu lệnh với từng phần sau:

– Mô tả quy trình: Describe the process illustrated in the image. Break down each step and aim for a band 8 with cohesive description and a range of complex sentence structures.

– Mô tả bảng số liệu: Write a detailed description of the data presented in the table in the provided image. Target a band 7 score by comparing figures effectively and using accurate vocabulary.

– Mẫu bài viết: Write a model essay for IELTS Writing Task 2 on the topic: ‘How does social media impact individuals and society?’. Aim for a band 9 by fully developing arguments, using advanced vocabulary, and providing a cohesive structure.

– Xây dựng từ vựng: Create a vocabulary list of 20 words for the topic ‘Climate change’ in IELTS Writing Task 2, including synonyms and definitions. Focus on vocabulary for band 8 and above.

– Phân tích bài mẫu: Analyze a high-scoring IELTS Writing Task 2 sample essay on ‘Environmental pollution’. Explain how it meets the criteria for a band 8 or 9, focusing on task achievement, coherence, and vocabulary use.

Về kỹ năng nói, từ bài giảng của ông Daniel F.Almon, chuyên gia huấn luyện IELTS, anh Hồ Bách cho biết người học có thể dùng câu lệnh sau để đảm bảo công cụ AI mô phỏng giám khảo IELTS trong phòng thi một cách chính xác nhất.

For this thread, treat these as permanent rules unless otherwise specified.

Overarching goal: always act as authentically as possible to be an IELTS examiner.

This means:

– Only ask the question type specified

– Do not prompt with terms such as ‘Here’s the next question’ as the examiner will not do this. Instead, go straight into asking the next question.

– Do not prompt after the questions with terms such as ‘What’s your answer?’ or ‘What do you think?’ or ‘What’s your response?’ or ‘Your answer?’; this part can be omitted.

– Do not respond with affirmations such as ‘Great to hear about your commitment to upskilling’. Again, an examiner is restricted by their script and unable to give these responses although they are typical for English conversation.”

Sau khi hoàn thành luyện tập với ChatGPT, người học cũng nên hỏi thêm về phản hồi về cách cải thiện, cụ thể là về tiêu chí ngữ pháp và từ vựng, sử dụng câu lệnh: “Give me feedback on my grammar and vocabulary. How could they be improved?




Nguồn: https://thanhnien.vn/co-nen-tu-hoc-ielts-bang-chatgpt-gemini-theo-xu-huong-mang-185241009172627322.htm

Cùng chủ đề

Muốn lương cao, người trẻ phải có kiến thức AI, Blockchain, lập trình

Trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (Blockchain) đang và sẽ tiếp tục làm thay đổi cấu trúc của nhiều ngành công nghiệp, tạo ra những cơ hội việc làm mới nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức mới. Chia sẻ tại sự kiện nằm trong chuỗi hội thảo nâng cao năng lực lao động trẻ (ABAII Unitour) do Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức, TS. Lê Linh Lương, Phó Viện trưởng Viện...

Đề xuất các nguyên tắc quản lý, phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo

Tiếp tục Phiên họp thứ 38, chiều 8/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số. Quản lý dựa trên rủi ro trong suốt vòng đời của trí tuệ nhân tạo Tờ trình của Chính phủ nêu rõ, việc xây dựng Luật nhằm đề xuất chính sách khả thi, quy định cụ thể, tạo...

Lễ Phát động Cuộc thi Ca hát trực tuyến Bài Ca Thống Nhất

(NADS) - Ngày 7/10, tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với TikTok LIVE và Công ty và MATE Media tổ chức Lễ Phát động Cuộc thi Ca hát trực tuyến Bài Ca Thống Nhất. Đại thắng mùa Xuân năm...

Bi hài câu chuyện AI của Microsoft: Nỗ lực dẫn đầu nhưng vẫn bị nghi ngại

DNVN - Satya Nadella, Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft, khẳng định tập đoàn này đang đẩy mạnh đầu tư để duy trì vị thế dẫn đầu trong cuộc đua về trí tuệ nhân tạo (AI). Theo dữ liệu từ công ty phần mềm và dữ liệu tài chính FactSet, giá cổ phiếu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Bị nhập nhầm điểm, thí sinh trượt trở thành thủ khoa lớp 10

Thông tin từ Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết, Thanh tra sở đã yêu cầu Hội đồng chấm thi Trường THPT Ngọc Lặc (huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) tổ chức kiểm điểm do nhập điểm thi của một thí sinh thi vào lớp 10. Trước đó, Sở GD-ĐT Thanh Hóa nhận được phản ánh về việc học sinh C.T.H. (SN 2009), học sinh lớp 10 của Trường THPT Lê Hồng Phong, thị xã Bỉm Sơn đạt điểm cao bất...

Điều chỉnh, bãi bỏ nhiều quy định là “rào cản” trong lĩnh vực giáo dục

Tại quy định mới đã cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ GD&ĐT. Nghị định đã kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là...

Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Nghị định số 125/2024/NĐ-CP có một số nội dung mới, thay đổi cơ bản so với Nghị định số 46/2017/NĐ-CP và Nghị định số 135/2018/NĐ-CP. Đơn giản hóa quy định về hoạt động kinh doanh thuộc chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT Điểm mới thứ nhất là cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Bộ GD&ĐT...

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục kiểm tra, xử lý nghiêm vụ sinh viên ăn cơm canh thừa

Ngày 9-10, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, truyền đạt ý kiến của phó thủ tướng về việc khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan thông tin báo chí nêu sinh viên phản ánh phải ăn cơm canh thừa, có "dị vật".Văn bản của Văn...

Cùng chuyên mục

Nữ ứng viên Phó giáo sư 2024 trẻ nhất Trường Đại học Ngoại thương sinh năm 1990: Hồ sơ có gì?

Chân dung nữ ứng viên Phó giáo sư 2024 trẻ nhất Trường Đại học Ngoại thươngNgày 8/10, Hội đồng giáo sư Nhà nước công bố danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức...

Lần đầu tiên Trường Đại học Y Hà Nội lọt bảng xếp hạng đại học thế giới

9 đại học của Việt Nam vừa lọt vào bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2025 của THE, trong đó có một số cái tên mới như Trường Đại học Y Hà Nội, ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phải bồi thường cho một hiệu trưởng

UBND TP HCM vừa có quyết định 4422 về giải quyết khiếu nại lần thứ 2 của bà Nguyễn Thị Nha Trang, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc, quận Bình Tân.  Theo quyết định của UBND thành phố, căn cứ vào kết quả giải quyết nội dung khiếu nại cho thấy, bà Nguyễn Thị Nha Trang được bổ nhiệm giữ chức hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc từ ngày 26/6/2017, thời hạn 5 năm. Ngày 27/4/2022, Sở GD-ĐT ban...

Giáo dục sao nhiều cái phải xin – cho vậy?

Mới đây, khi đăng ký cho con học ngoại khóa sau giờ học ở trường tiểu học, trường yêu cầu tôi điền đơn xin đăng ký học ngoại khóa. Sao không là phiếu đăng ký học ngoại khóa mà phải "xin"? Việc "xin-cho" dường như ăn sâu vào thói quen trên giấy tờ của nhiều cơ sở giáo dục.Xin mới cho?Điều đáng nói...

Mới nhất

MEDLATEC Việt Nam ký kết hợp tác với Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh chăm sóc sức khỏe người lao động

Sáng 8/10, trong khuôn khổ Hội nghị công bố các Quyết định thành lập và Ra mắt Công đoàn cơ sở thành lập trong 9 tháng đầu năm 2024, tại Trụ sở Liên đoàn...

Giống lúa mới của chiến sĩ Biên cương Hướng Phùng làm nên những mùa vàng no ấm

Xã Hướng Phùng có 1.638 hộ gồm 6.125 nhân khẩu, trong đó, tỷ lệ đồng bào dân tộc Vân Kiều chiếm trên 55% và hộ nghèo, cận nghèo chiếm hơn 35%. Là địa phương có diện tích ruộng lúa nước 155,1ha và hơn 5ha trồng hoa màu, song do nhiều nguyên nhân khác nhau nên năng suất thấp, sản...

Sửa đổi Luật để tháo gỡ vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Theo Tờ trình tóm tắt của Chính phủ, việc xây dựng, ban hành Dự án Luật nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cấp thiết về thể chế, pháp luật về công tác quy hoạch, đầu tư kinh doanh, đầu tư theo phương thức đối tác công tư và hoạt động đấu thầu; đơn giản...

Mới nhất