Trang chủNewsDu lịchCó một Tokyo thảnh thơi giữa mùa hoa anh đào

Có một Tokyo thảnh thơi giữa mùa hoa anh đào


Cuối tháng 3, ở Nhật là thời điểm hoa anh đào mãn khai. Hoa nhuộm trắng từ thành thị tới nông thôn, trên đường cao tốc hay len trong các con phố. 

Vẻ đẹp thanh tao, mỏng manh đặc trưng của hoa anh đào không chỉ mê hoặc hàng triệu khách du lịch mà còn khiến chính những người dân sinh ra tại xứ sở loài hoa này đắm say. Cách người Nhật kỷ niệm mùa lễ hội hoa anh đào đã tạo nên văn hóa “hanami” độc đáo có một không hai trên thế giới.

'Chill' như người Nhật vào mùa hoa anh đào - Ảnh 1.

Hoa anh đào rợp trời Nhật Bản

10 giờ 45 phút sáng 28.3, chuyến bay charter (thuê bao nguyên chuyến) của Công ty Vietravel  đưa 150 du khách Việt Nam từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đáp xuống sân bay Fukushima (Nhật Bản), bắt đầu”Cung đường kim cương” đi qua 5 tỉnh Fukushima – Tochigi – Ibaraki – Tokyo – Kawaguchi.

Điểm đến đầu tiên của cung đường hình kim cương là Edo Wonderland – nơi lưu giữ những năm tháng vàng son xa của đất nước Nhật. Con đường dẫn vào công viên tái tạo lịch sử – văn hóa – con người Nhật Bản thời kì Edo lác đác sắc hoa anh đào hồng đậm. Trên những cành nhỏ, khẳng khiu chi chít hoa bung sắc khiến nhiều du khách phải chạm tận tay mới tự tin khẳng định: “Đúng là hoa thật”.

'Chill' như người Nhật vào mùa hoa anh đào - Ảnh 2.

Hoa anh đào đón du khách tới làng Edo

Vào hẳn bên trong, cả ngôi làng Edo diện tích gần 1 km2 ngập trong sắc trắng tinh khôi của hoa anh đào. Không chỉ hấp dẫn khách thập phương, Edo Wonderland mùa này vẫn thu hút rất đông người Nhật Bản đến trải nghiệm, thưởng hoa. Người Nhật chưa bao giờ hết “mê” hoa anh đào.

'Chill' như người Nhật vào mùa hoa anh đào - Ảnh 3.

Ngôi làng không chỉ là điểm dừng chân của du khách mà còn là điểm đến được yêu thích của người dân Nhật Bản

Song, cái sự “mê” ấy, phải đến Tokyo, người ta mới cảm nhận rõ dù thời điểm chúng tôi có mặt ở kinh đô phía Đông của nước Nhật, ngày đã chuyển vào tối. Những dãy anh đào bung nở như một dải lụa ôm lấy con sông Sumida “thắp sáng” Tokyo. Đặc biệt, dưới những gốc cây anh đào có nhiều bàn ghế được kê ngay ngắn, nhìn xa tưởng như khu phố ẩm thực.

'Chill' như người Nhật vào mùa hoa anh đào - Ảnh 4.

Đường phố Tokyo những ngày này lúc nào cũng đông đúc. Hoa anh đào như một thỏi nam châm hút người dân Nhật Bản ra đường nhiều hơn, thư giãn nhiều hơn

'Chill' như người Nhật vào mùa hoa anh đào - Ảnh 5.

Chẳng ai cưỡng được vẻ đẹp của hoa anh đào

– “Không phải hàng quán đâu, người Nhật đang thưởng hoa anh đào đấy. Họ tự mang đồ đến, có thể là bàn ghế hoặc trải thảm, rồi vừa ăn uống quây quần, vừa ngẩng đầu ngắm hoa” – anh Trần Vũ, hướng dẫn viên có kinh nghiệm gần 10 năm đưa du khách đến Nhật, lý giải.

– “Họ ăn uống tự phát như vậy có bị cơ quan chức năng đến dẹp không?” – một du khách trong đoàn hỏi.

– “Không. Người Nhật mang cái gì tới là sẽ mang tất cả những thứ đó về. Họ sẽ không bao giờ xả rác hoặc làm bẩn nơi công cộng. Hơn nữa, hoạt động này là một nét văn hóa của người Nhật” – anh Vũ nói thêm.

'Chill' như người Nhật vào mùa hoa anh đào - Ảnh 6.

Hoa anh đào trải dọc con sông Meguro. Đây là một trong những điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất Tokyo

Nét văn hóa mà anh Trần Vũ giới thiệu có tên là “Hanami”, trong tiếng Nhật có nghĩa là “ngắm hoa”. Vào mùa hoa anh đào nở rộ, người dân Nhật Bản thường tổ chức những buổi dã ngoại hoặc chỉ đơn giản là cùng gia đình, bạn bè ăn uống, tán gẫu dưới tán cây, cảm nhận những cánh hoa nhẹ nhàng lất phất bay trong gió vương ngay trên tóc.

'Chill' như người Nhật vào mùa hoa anh đào - Ảnh 7.

Con đường đông đúc không chỉ bởi du khách mà đa phần là người Nhật tới ngắm hoa anh đào

Dọc bờ sông, trong công viên, dưới các tuyến phố… đến Nhật Bản những ngày này đều bắt gặp hình ảnh một gia đình, một nhóm bạn hay một đôi tình nhân ngồi ăn uống thảnh thơi bên gốc cây anh đào.

'Chill' như người Nhật vào mùa hoa anh đào - Ảnh 8.

Trước Cung điện Hoàng gia, người Nhật Bản thường chèo thuyền, đạp vịt để tranh thủ tận hưởng thời gian ngắn ngủi anh đào nở rộ

'Chill' như người Nhật vào mùa hoa anh đào - Ảnh 9.

Điểm ngắm hoa anh đào tuyệt đẹp trước Cung điện Hoàng gia

'Chill' như người Nhật vào mùa hoa anh đào - Ảnh 10.

Hoa anh đào tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao và nỗi buồn man mác

Văn hóa ngắm hoa, thưởng trà dưới gốc anh đào của người Nhật mang đậm tính triết lý về sự sống, về cuộc đời. Nó bắt đầu từ việc cây anh đào có tuổi thọ cao, một số giống tới hơn 100 năm. Thế nhưng “tuổi thọ” của hoa anh đào thì rất ngắn, cánh rất mỏng manh. Ngay cả trong mùa xuân, hoa chỉ nở trong khoảng 1 tháng là tàn lụi. 

Vì thế với người Nhật, hoa anh đào tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao nhưng mong manh. Nếu không kịp thời tận hưởng, vẻ đẹp đó sẽ nhanh chóng biến mất. Giây phút ngồi dưới tán cây anh đào, người ta sẽ bỏ lại hết những lo toan, vất vả của cuộc sống thường nhật để tận hưởng niềm vui, để biết sống trọn vẹn, ý nghĩa một kiếp người….

'Chill' như người Nhật vào mùa hoa anh đào - Ảnh 11.

“花見 – Hanami” trong tiếng Nhật có nghĩa là “ngắm hoa”, chính là những buổi dã ngoại cùng gia đình, bạn bè, cùng nhau ăn uống, tán gẫu dưới tán cây

'Chill' như người Nhật vào mùa hoa anh đào - Ảnh 12.

Nếu đến Nhật Bản vào mùa xuân, bạn nhất định phải tham gia một bữa tiệc Hanami để cảm nhận vẻ đẹp đơn thuần, thanh khiết của một nước Nhật đúng nghĩa

Cũng bởi ý nghĩa như vậy nên ở các thành phố lớn, nơi nhịp sống ngày càng căng thẳng và áp lực thì lễ hội mùa xuân, văn hóa Hanami càng diễn ra nhộn nhịp. Nó giúp người Nhật cân bằng giữa áp lực cuộc sống để sau đó lại tiếp tục bước về phía trước.



Source link

Cùng chủ đề

Từ biểu tượng văn hóa tới “ngoại giao hoa anh đào” Nhật Bản

Với vẻ đẹp mê hoặc lòng người, hoa anh đào không chỉ là biểu tượng của đất nước Nhật Bản mà còn trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược ngoại giao văn hóa của xứ sở Mặt trời mọc

Những công viên ngắm hoa anh đào nổi tiếng tại Nhật Bản

Dưới đây là những công viên nổi tiếng nhất để ngắm hoa anh đào tại Nhật Bản, mỗi...

Mãn nhãn trước những vườn hoa đầy sắc màu tại Nhật Bản

Hãy cùng khám phá những điểm đến nổi bật, nơi bạn có thể đắm chìm trong biển hoa...

Những điều quan trọng cần làm trước khi đi du lịch Hàn Quốc

Dưới đây là những gợi ý cần thiết giúp bạn chuẩn bị tốt nhất cho hành trình khám...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Biến hóa phong cách dễ dàng với công thức phối đồ nhiều lớp

Layer không chỉ là cách phối đồ mà còn là cơ hội để bạn thể hiện cá tính,...

Nga dùng Bitcoin để đối phó lệnh cấm vận của phương Tây

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 25.12 thông báo các công ty Nga đã bắt đầu sử dụng Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác trong thanh toán quốc tế. ...

Thuốc nội địa số lượng tiêu thụ lớn, giá trị thấp

Tổng giá trị thị trường dược phẩm Việt Nam đã đạt 7,46 tỉ USD. Tuy nhiên, giá trị thuốc sản xuất trong nước ở mức thấp, chưa đến 50% giá trị tiêu thụ. ...

Đề thi học sinh giỏi quốc gia môn ngữ văn: Thiếu sự đột phá

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2024 diễn ra hôm nay (25.12). Trong đó, đề thi môn ngữ đang thu hút sự quan tâm bởi nhiều giáo viên mong chờ có sự đột phá trong đề thi Chương trình giáo dục...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Khai phá “mỏ vàng” du lịch Lạc Sơn

Cách thủ đô Hà Nội khoảng 80km, với vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ, huyện Lạc Sơn được xem là trọng điểm du lịch Hòa Bình với nhiều dự án thu hút du khách đến tham quan, khám phá thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa độc đáo của địa phương. Tận dụng lợi thế tự nhiên và văn hóa địa phương, huyện Lạc Sơn đang nỗ lực không ngừng để phát triển du lịch, mang lại những giá...

Xây dựng Ninh Chử trở thành khu du lịch quốc gia bền vững, khác biệt, đẳng cấp vào năm 2035

(Tổ Quốc) - HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa XI, kỳ họp thứ 22 vừa thông qua đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chử đến năm 2045. ...

Những trải nghiệm đêm phải thử một lần trong đời tại Núi Bà Đen ở Tây Ninh

Dưới hệ thống ánh sáng lấp lánh được tạo nên từ hơn 3.500 ngọn đèn led được tạo hình bởi các biểu tượng Phật giáo an yên, đỉnh Núi Bà Đen trở thành một thiên đường của các trải nghiệm đêm linh thiêng.Khám phá các công trình văn hóa tâm linh độc đáo trên núi Bà ĐenKhai mạc Tuần Văn hóa Việt-Nhật trên đỉnh núi Bà Đen ở tỉnh Tây NinhHơn 1 triệu du khách tham quan Khu Du...

Cùng chuyên mục

Hội nghị chương trình du lịch về nguồn “Vĩnh Linh – Ký ức và hiện tại”

(Tổ Quốc) - Ngày 25/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức hội nghị du lịch về nguồn "Vĩnh Linh – Ký ức và hiện tại". Hội nghị thu hút sự quan tâm của nhiều...

Cư dân thành phố Kitsuki nỗ lực giữ gìn truyền thống và đô thị lịch sử

Thành phố Kitsuki đang tìm cách bảo tồn quang cảnh của thời kỳ Edo, cùng với việc cư dân địa phương nỗ lực phát triển các hoạt động chung của cộng đồng để tạo sức sống cho thành phố, nhằm giải quyết sự suy giảm dân số và xã hội già hóa, đồng thời khách du lịch đến nơi này.Nhật Bản: Truyền lại nghệ thuật Múa rối Kitabaru độc đáo cho thế hệ trẻNhật Bản: "Mỏ vàng đảo Sado" được...

Những trải nghiệm thiêng liêng tại núi Bà Đen trong mùa lễ tạ

(Tổ Quốc) - Lễ tạ cuối năm là một nghi lễ truyền thống của người Việt với quan niệm tâm linh “có vay, có trả”. Tại Nam bộ, truyền thống văn hoá đẹp đẽ này được lưu giữ tại núi Bà Đen - ngọn núi gắn liền với những huyền thoại...

Đón 15,3 triệu lượt khách, du lịch Thanh Hóa “bội thu” hơn 33,8 ngàn tỉ đồng

(NLĐO)- Với việc đưa nhiều sản phẩm du lịch mới vào khai thác, năm 2024 du lịch Thanh Hóa đón được 15,3 triệu lượt khách, "bội thu" hơn 33,8 ngàn tỉ đồng ...

Vùng Đông Nam Bộ thu trên 215.100 tỷ đồng từ du lịch

Trong năm 2024, toàn vùng Đông Nam Bộ đón trên 73 triệu lượt khách, tăng 12,6% so với năm 2023 và tổng doanh thu đạt trên 215.100 tỷ đồng. ...

Mới nhất

Hàng Việt dần chinh phục lòng tin người tiêu dùng

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, khoảng 80 - 90% sản phẩm hàng hóa Việt trên kệ các hệ thống phân phối hiện đại, và chiếm 60 - 70% tại kênh phân phối truyền thống. Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương trong cuộc vận động...

Phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối với bà Vương Ngọc Hà

Thủ tướng Chính phủ ban hành các Quyết định phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm nhân sự UBND 2 tỉnh Hà Giang và Đắk Nông. * Đối...

Đại gia Đặng Thành Tâm làm lại thương vụ 2.400 tỷ sau cú bắt tay với ông Trump

Chủ tịch Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) Đặng Thành Tâm tiếp tục thương vụ nghìn tỷ đồng sau cú bắt tay tỷ USD với tập đoàn của tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) vừa công bố thông tin cho biết, Chủ tịch HĐQT Đặng...

Lương Bích Hữu, Bảo Thy, Nhã Phương “lên đồ” cá tính khoe vẻ trẻ trung

Hoạt động trong showbiz thời gian dài, Lương Bích Hữu, Bảo Thy, Nhã Phương vẫn duy trì phong độ, được khen trẻ hơn tuổi thật. Trong bộ ảnh được thực hiện tại không gian trưng bày các tác phẩm nghệ thuật thời trang, hội họa và điêu khắc của nhà thiết kế Hòa Nguyễn, các nghệ sĩ gây ấn...

Mới nhất