Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCó mất động lực học tập?

Có mất động lực học tập?


HỌC NGOẠI NGỮ KHÔNG PHẢI CHỈ VÌ THI TỐT NGHIỆP

Phương Anh, học sinh (HS) lớp 11 Trường THPT Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội), cho biết khi đọc tin Bộ GD-ĐT quyết định thi 4 môn, cả lớp em hò reo vui mừng. HS này chia sẻ, dù ngoại ngữ không phải là môn bắt buộc nhưng hầu như cả lớp vẫn sẽ chọn môn này là môn thi thứ 3, còn môn thứ 4 thì chắc sẽ nhiều lựa chọn khác nhau.

Có mất động lực học tập ? - Ảnh 1.

Một buổi học ngoại ngữ với người nước ngoài của học sinh tại TP.HCM

Trên các nhóm, diễn đàn dành cho HS Hà Nội, không khí “rộn ràng” từ khi Bộ GD-ĐT có quyết định về số môn thi. Hầu hết các ý kiến không mấy quan tâm việc ngoại ngữ không phải là môn thi bắt buộc vì HS TP có thế mạnh và nhu cầu học môn này, nên các em cho biết vẫn chọn tiếng Anh để thi.

Khi ngoại ngữ thành môn lựa chọn thi tốt nghiệp THPT, Lâm Vĩnh Khôn, HS lớp 9 Trường THCS Hồng Bàng (TP.HCM), nói rằng em sẽ nhẹ gánh hơn vì không cần phải vùi đầu vào ôn thi. Tuy nhiên, theo nam sinh, tiếng Anh vẫn là công cụ rất cần thiết để “truy cập” thế giới tương lai nên em sẽ tiếp tục ôn luyện năng lực này, nhất là theo hướng thực tiễn hơn.

Nguyễn Ngọc Bảo Hoàng, HS lớp 11 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM), thì băn khoăn vì cho rằng kỳ thi là cột mốc quan trọng để HS đánh giá lại trình độ tiếng Anh của bản thân sau nhiều năm đèn sách. “Nếu bỏ thi bắt buộc, trường có thể “làm thay” bằng cách thiết kế đề cuối kỳ lớp 12 môn tiếng Anh như một đề thi tốt nghiệp THPT”, nữ sinh đề xuất.

HỌC THỰC CHẤT THAY VÌ ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI BÀI THI

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), cho hay khi HS trường ông biết phương án thi 4 môn, các em đều nói sẽ chọn thi ngoại ngữ bởi không chỉ để tốt nghiệp THPT mà còn đầu tư học, thi để lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Mục đích lớn nhất của việc học là sử dụng kiến thức đó vào cuộc sống, để lập nghiệp.

Bà Nguyễn Ngọc Linh, giáo viên (GV) Trường THPT Nguyễn Trãi (Hà Nội), cũng cho rằng không có nghĩa không thi thì HS sẽ không học mà các em vẫn phải học ngoại ngữ, vẫn phải hoàn thành chương trình học hằng ngày, hằng tuần theo chương trình giáo dục của nhà trường và thời khóa biểu.

Là GV tiếng Anh, cô Phạm Thị Thu Trang, Trường THPT Kim Bôi (Hòa Bình), chia sẻ mong muốn việc thi cử của HS vừa đáp ứng yêu cầu lâu dài của xã hội về kiến thức, năng lực người học; vừa tránh gây nặng nề, áp lực cho HS. Đó cũng là lý do cô đồng tình với phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn. Cô Trang cho biết sẽ tăng cường tư vấn về đường hướng học tập; thực hiện dạy học phát triển đầy đủ kỹ năng nghe – nói – đọc – viết; áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy tích cực khác… Còn việc thi tốt nghiệp như lâu nay cũng chỉ đánh giá được về ngữ pháp của môn học là chủ yếu, không toàn diện so với mục tiêu của môn học.

Ngoại ngữ không là môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT: Có mất động lực học tập? - Ảnh 2.

Theo các chuyên gia, việc ngoại ngữ không còn là môn thi THPT bắt buộc sẽ tác động lớn đến việc dạy học trong tương lai, nhưng nghiêng về hướng tích cực nhiều hơn

Ông Hà Hữu Khương, Hiệu trưởng Trường THPT Minh Hà (Hà Nội), cũng nêu quan điểm: “Không phải khi ngoại ngữ là môn thi bắt buộc, HS mới học ngoại ngữ và ngược lại. Thực tế, với không ít HS ngoại ngữ chính là tiếng Anh nhưng lại giỏi ngoại ngữ khác. Việc học môn nào đó không hẳn là để thi mà liên quan đến định hướng nghề nghiệp và con đường học tập sau này của các em. Nếu học chỉ để đi thi thì thái độ học của HS sẽ mang tính đối phó, không thực chất, lâu dài”.

Một chuyên gia về giảng dạy tiếng Anh (đang công tác ở các trường CĐ, ĐH tại TP.HCM) cho biết đề thi tốt nghiệp THPT không thể đánh giá toàn diện năng lực nghe – nói – đọc – viết của thí sinh. Các trường CĐ, ĐH yêu cầu trình độ tiếng Anh nhất định trong chuẩn đầu ra, xét môn tiếng Anh khi tuyển sinh hoặc yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh quốc tế ở đầu vào.

“Thế nên, việc xem tiếng Anh là môn thi tự chọn không đồng nghĩa với trình độ tiếng Anh của HS sẽ đi lùi hay cản bước các em hội nhập quốc tế. Thực tế cũng chứng minh, chương trình GDPT hiện nay chưa thể giúp HS giỏi tiếng Anh, đặc biệt ở mảng giao tiếp. Chỉ khi nào các trường CĐ, ĐH bỏ yêu cầu về ngoại ngữ thì mới đáng báo động”, vị chuyên gia nhận xét.

Đồng quan điểm trên, thạc sĩ Nguyễn Nhật Quang, Trưởng khoa Ngoại ngữ – Hợp tác quốc tế Trường CĐ Nova (TP.HCM), cho rằng bài thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ không giúp HS cải thiện năng lực ngoại ngữ vì chỉ nhằm mục đích kiểm tra lại những gì đã học, chủ yếu là ngữ pháp, từ vựng.

Theo thầy Quang, việc ngoại ngữ không còn là môn thi THPT bắt buộc sẽ tác động lớn đến việc dạy học trong tương lai, nhưng nghiêng về hướng tích cực nhiều hơn. Bởi lẽ, GV sẽ được “cởi trói”, không còn dạy để thi mà dạy để HS đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Về lâu dài, điều này sẽ tăng tỷ lệ học thực chất thay vì để đối phó với bài thi. “Nhưng về ngắn hạn, năng lực ngoại ngữ của HS về ngữ pháp, từ vựng sẽ giảm và nhiều trung tâm luyện thi sẽ gặp khó”, thầy Quang dự đoán.

Phải đầu tư để cải thiện chất lượng dạy, học ngoại ngữ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ của HS rất chênh lệch giữa các khu vực khác biệt về cơ sở vật chất và đầu tư học tập cho con người. Ví dụ với môn tiếng Anh, các địa phương có điểm trung bình cao nhất là TP.HCM, Bình Dương, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng. Các địa phương có điểm trung bình thấp nhất là Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, Đắk Nông… Sự chênh lệch này đã được quan sát thấy trong nhiều năm, như vậy dù có là môn thi bắt buộc với mọi HS nhưng nếu không tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất và con người thì kết quả học ngoại ngữ vẫn khó được cải thiện. Như vậy, để cải thiện chất lượng học tập môn ngoại ngữ, Bộ GD-ĐT xác định phải dựa trên nền tảng cải thiện về cơ sở vật chất và đầu tư cho con người trong việc giảng dạy và học tập môn học này.

Ông Huỳnh Văn Chương

(Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT)

SẼ TÍCH CỰC HƠN KHI CÓ ĐỘNG LỰC TỪ BÊN TRONG

Thầy Hoàng Anh Khoa, thạc sĩ ngành giảng dạy tiếng Anh ĐH St. Andrews (Anh), hiện là Giám đốc học thuật The M-english Home (TP.HCM), cho rằng HS không có điều kiện phát triển ngoại ngữ, nhất là ở những “vùng trũng”, vẫn có thể thi tốt nghiệp THPT và học cao hơn với thế mạnh của bản thân.

Thầy Khoa cũng nhận định, việc chốt phương án 2+2 sẽ không thể dẫn đến viễn cảnh nhà nhà bỏ ngoại ngữ, mà thậm chí là ngược lại. “GV tiếng Anh sẽ không còn dạy mẹo để đối phó và người học tiếng Anh cũng sẽ chủ động phấn đấu cho mục đích của mình. Bởi lẽ, việc học tiếng Anh là do họ lựa chọn, trường ĐH cũng do họ chọn. Mọi thứ sẽ tích cực hơn khi có động lực từ bên trong”, thầy Khoa nói.

Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, đồng tình và nhận xét: “Việc không có môn ngoại ngữ sẽ không ảnh hưởng tới việc khuyến khích HS học tích cực ngoại ngữ để hội nhập quốc tế. Học giỏi môn học ngoại ngữ là do chủ quan HS và gia đình mà không phải do môn thi tốt nghiệp định hướng và quyết định”. 

HS miền núi, nông thôn sẽ ít chọn ngoại ngữ ?

Một GV dạy tiếng Anh ở Trường THPT Vị Xuyên (Hà Giang) tỏ ra tâm tư vì lâu nay điểm thi môn ngoại ngữ của Hà Giang vốn “đội sổ” so với cả nước, việc không bắt buộc thi ngoại ngữ chắc sẽ càng khiến HS mất động lực học tập. Nếu như ở TP, HS nhìn thấy rõ nhu cầu học ngoại ngữ để xét tuyển ĐH, để đi du học hoặc học các chương trình tiên tiến bằng tiếng Anh… thì HS ở miền núi không nhìn thấy những ý nghĩa thiết thực ấy của môn học này.

Theo GV này, tỷ lệ HS lựa chọn môn tiếng Anh để thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vẫn có nhưng sẽ rất ít. Chỉ những em thực sự thấy được tầm quan trọng của ngoại ngữ và có định hướng từ sớm xét tuyển ĐH vào tổ hợp có môn học này mới lựa chọn.



Source link

Cùng chủ đề

TP.HCM tham gia mạng lưới học tập toàn cầu của UNESCO: Thêm cơ hội học tập cho người dân

TP.HCM đang xây dựng mạng lưới thành phố học tập toàn cầu theo bộ tiêu chí của UNESCO. Người dân sẽ có nhiều cơ hội tham gia học tập suốt đời và thêm nhiều kỹ năng của thời đại công nghệ số. Trao đổi...

TP.HCM hướng dẫn người dân đăng ký danh hiệu công dân học tập

Bước vào mạng lưới thành phố học tập toàn cầu, TP.HCM đang đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy học tập ở nhiều cấp độ như công dân học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập… Ngày 30-10, tại hội nghị sơ...

Cần có gỉải pháp giúp người khuyết tật tháo gỡ khó khăn trong học tập

Việc đổi mới chương trình và thay sách giáo khoa để đáp ứng yêu cầu mới đã hoàn tất nhằm phát huy tối đa năng lực của người học. Tuy nhiên, những học sinh khiếm thị vẫn phải tiếp tục trông chờ những bộ sách giáo khoa chữ nổi để học tập và trẻ câm điếc còn gặp rất nhiều rào cản để có thể tiếp thu kiến thức để học lên những bậc học cao hơn. ...

Một số nước phương Tây muốn đưa sinh viên đến Việt Nam học tập, vì sao?

Không chỉ chào đón người học từ Việt Nam, một số nước còn chú trọng hỗ trợ sinh viên bản địa đến Việt Nam học tập, thực tập... để hiểu thêm về văn hóa và con người.   Phụ huynh và học sinh tìm hiểu về cơ hội du học New Zealand trong một hội thảo mới đây tại TP.HCM do chính phủ nước này tổ chức ẢNH: NGỌC LONG Trở thành điểm đến giáo dục quốc tế tại khu vực Đông Nam Á là...

Dấu ấn 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính, tôn vinh những tấm gương đẹp của bản làng

TPO - Trong chương trình “Dấu ấn 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính, tôn vinh những tấm gương đẹp của bản làng”, 18 tập thể và 21 cá nhân tiêu biểu ở nhiều lĩnh vực có đóng góp nhiều lợi ích thiết thực, hiệu quả cho đồng bào miền núi và vùng biển đảo, đã vinh dự nhận giải thưởng Vừ A Dính năm 2024. Ngày 18/10, tại Hà Nội, Quỹ Học bổng Vừ A Dính...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khung năng lực số giúp sinh viên cạnh tranh trên thị trường lao động quốc tế

Ngày 1.11, tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), Bộ GD-ĐT đã tổ chức tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo thông tư ban hành khung năng lực số cho người học trong...

Lấy đoạn đũa gãy nằm 2 tuần trong ổ mắt bệnh nhân

Sau gần 2 giờ phẫu thuật, ê kíp bác sĩ Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã lấy thành công dị vật là đoạn đũa gãy dài 9 cm ra khỏi sàng ổ mắt bệnh nhân. ...

Học sinh bức xúc bữa ăn bán trú, Hiệu trưởng Trường Gia Định phản hồi ra sao?

Chiều tối nay, 1.11, bà Nguyễn Ngọc Khánh Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã gặp trực tiếp phóng viên Báo Thanh Niên và phản hồi thông tin về những phản ánh của học sinh, phụ huynh về...

Bài đọc nhiều

Thành phố Sơn La đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3

Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3 đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan là bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy nỗ lực hợp tác giữa các thành phố đang định hình chương trình nghị sự toàn cầu. Thành phố Sơn La đại diện cho các thành phố học tập của Việt Nam đã tham gia và có bài chia sẻ tại Hội nghị này.

“Nắng trên non” lan tỏa tinh thần tự tin, làm chủ cuộc sống của phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số

Sự kiện truyền thông “Nắng trên non” vừa được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại trường THCS và THPT Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai nhằm khơi dậy, khích lệ tinh thần vượt...

Tranh luận đề kiểm tra ngữ văn ‘lối sống phông bạt của giới trẻ’

Trên mạng xã hội hiện đang lan truyền đề kiểm tra môn ngữ văn giữa học kỳ 1 của một lớp 10 tại trường có tiếng ở TP.HCM chỉ vỏn vẹn một dòng với 17 từ có nội dung: 'Hãy viết bài văn...

Nữ sinh Khoa học Máy tính làm rạng danh phái đẹp trong ngành công nghệ

Nguyễn Bảo Dung (ngành Khoa học Máy tính, trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội) vinh dự nhận Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam. Hành trình của Dung không chỉ ghi dấu ấn trong học tập mà còn truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, đặc biệt...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Cùng chuyên mục

Trường đại học Sư phạm TP.HCM bỏ phương thức xét tuyển học bạ trong tuyển sinh 2025

Năm 2025, Trường đại học Sư phạm TP.HCM vừa công bố thay đổi hàng loạt nội dung quan trọng trong đề án tuyển sinh đại học năm 2025. Chiều 1-11, Trường đại học Sư phạm TP.HCM đã công bố các thay đổi quan trọng...

Thỏa thuận hợp tác giữa Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Đại sứ quán Chi-lê tại Việt Nam

(ĐCSVN)- Ngày 31/10, Đại diện Đại sứ quán (ĐSQ) Chi-lê tại Việt Nam và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã có buổi trao đổi và kí Thoả thuận hợp tác về văn hoá và dịch thuật. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ giao lưu, hợp tác quốc tế của NXBGDVN. Tham dự buổi làm việc, phía ĐSQ Chi-lê tại Việt Nam có Ngài Sergio Narea  –  Đại sứ Chilê tại Việt Nam. Đại diện NXBGDVN...

Khung năng lực số giúp sinh viên cạnh tranh trên thị trường lao động quốc tế

Ngày 1.11, tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), Bộ GD-ĐT đã tổ chức tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo thông tư ban hành khung năng lực số cho người học trong...

Trường đại học thích ứng thế nào khi sinh viên khao khát tiếp cận tri thức đẳng cấp thế giới?

Theo PGS.TS Bùi Anh Tuấn, hiệu trưởng Trường đại học Ngoại thương, các chi nhánh quốc tế (IBCs) đóng vai trò là cầu nối quan trọng, giúp sinh viên được tiếp cận với nền giáo dục quốc tế chất lượng cao mà không cần phải rời khỏi quê hương của mình. ...

Bác thông tin lộ đề thi học sinh giỏi Toán ở Hà Nội

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT Hai Bà Trưng, kết quả rà soát, xác minh bước đầu cho thấy, quy trình thực hiện các khâu trong việc xây dựng đề thi học sinh giỏi quận các môn văn hóa lớp 9 năm học 2024-2025 ở các môn nói chung, môn Toán nói riêng được thực hiện đúng quy định; không có...

Mới nhất

Chuyến đi khai mở thị trường, thu hút dòng vốn Trung Đông của Thủ tướng

(Dân trí) - Chuyến thăm 3 nước Trung Đông của Thủ tướng Phạm Minh Chính thể hiện tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, cam kết mạnh mẽ, hành động quyết liệt trong thúc đẩy hợp tác với khu vực rất giàu tiềm năng.   Nhận định này được Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh...

Chủ động biến nguy thành cơ

Số vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hoá xuất khẩu Việt Nam gia tăng, theo đó, doanh nghiệp cần tăng cường ứng phó để biến nguy thành cơ. Rủi ro lớn từ các vụ điều tra phòng vệ thương mại Tại toạ đàm "Chống lẩn tránh biện pháp...

Tiếp đà giảm mạnh do nguồn cung từ Brazil được tăng cường

Giá cà phê hôm nay 1/11 tăng nhẹ nằm trong khoảng 108.800-109.200 đồng, các chuyên gia dự đoán giá cà phê ngày 2/11 giảm do nguồn cung từ Brazil được tăng cường Các chuyên gia dự báo giá cà phê ngày 2/11/2024 tại thị trường trong nước có xu hướng giảm nhẹ do nguồn cung từ...

Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar

(Chinhphu.vn) - Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar nhân chuyến thăm chính thức tới Qatar của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 30/10 đến ngày 01/11 .   Thủ tướng Nhà nước Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jasim Al-Thani chủ trì lễ đón chính...

Trường đại học thích ứng thế nào khi sinh viên khao khát tiếp cận tri thức đẳng cấp thế giới?

Theo PGS.TS Bùi Anh Tuấn, hiệu trưởng Trường đại học Ngoại thương, các chi nhánh quốc tế (IBCs) đóng vai trò là cầu nối quan trọng, giúp sinh viên được tiếp cận với nền giáo dục quốc tế chất lượng cao mà không cần phải rời khỏi...

Mới nhất