Trang chủNewsKinh tếCó làm nhưng chưa "tới"

Có làm nhưng chưa “tới”

Theo kinh nghiệm từ xây dựng thương hiệu gạo nổi tiếng của thế giới như ở Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia thì “có làm nhưng chưa tới đâu”.

Đây là chia sẻ của Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua tại hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt”, do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức chiều 10/12, tại Sóc Trăng. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu.

Gạo Việt đã bước vào thị trường cao cấp của thế giới

Nói về viễn cảnh gạo Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu thì 10 năm tới sẽ như thế nào, Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua nhìn nhận, theo kinh nghiệm từ xây dựng thương hiệu gạo nổi tiếng của thế giới như ở Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia thì “mình chưa làm được (thương hiệu), và có làm cũng chưa tới đâu”.

Toàn cảnh hội thảo - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Toàn cảnh hội thảo – Ảnh: Quang Định

“Nhìn ra những quốc gia xây dựng thương hiệu thành công nhất thế giới, Ấn Độ tập trung cho giống Basmati, Thái Lan có Hom Mali, tức là họ tập trung cho một giống. Sau khi tập trung cho một giống thì luôn luôn có tiêu chuẩn độ thuần. Trong 10 năm tới, Việt Nam tiến tới đâu cũng phải tuân theo luật chơi của quốc tế, không thể làm khác”, ông Cua trình bày quan điểm.

Theo ông Hồ Quang Cua, độ thơm là tinh túy của gạo, các nước đều chọn độ thơm làm thương hiệu. Bước kế tiếp luôn luôn là độ thuần, còn tiêu chí về gạo trắng, độ ẩm là bình thường.

Còn ở Việt Nam, xâm nhiễm hóa chất quá nhiều do vấn đề thâm canh, vì vậy trong vấn đề xây dựng thương hiệu ở Việt Nam, ngoài tiêu chuẩn độ thuần, cần hạn chế hóa chất để gạo có hương vị tự nhiên (giảm thuốc hóa học bằng thuốc hữu cơ, giảm phân hóa học bằng phân sinh học), tránh lúa chín thời điểm mưa dầm hoặc nắng quá gắt thì sẽ giữ được độ thơm.

“Chúng tôi rất mừng là năm nay, khi chúng ta bước vào thị trường gạo cao cấp của thế giới, hành vi doanh nghiệp và nông dân đã thay đổi nhiều. Doanh nghiệp và người dân từng bước yêu cầu và hỗ trợ qua lại lẫn nhau để cùng nâng cấp chất lượng sản phẩm. Đó là yếu tố cho chúng ta tiến bước lên”, ông Hồ Quang Cua góp ý.

Xây dựng thương hiệu gạo Việt: Chúng ta làm chưa được và có làm cũng chưa tới đâu
Anh hùng Lao động, kỹ sư Hồ Quang Cua – Ảnh: Quang Định

Về việc này, ông Phạm Thái Bình – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An lại có góc nhìn khác, Việt Nam nói và làm thương hiệu gạo từ lâu. Hiện tại nếu nói chưa có, chưa thành công thì không hẳn đúng.

Hiện tại Philippines mỗi năm nhập khẩu của Việt Nam vài chục ngàn tấn gạo. “Cuối năm 2023 có sự kiện Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, làm giá gạo lên. Nhưng giờ Ấn Độ xả lệnh cấm và bán giá rất rẻ, vì sao Philippines không mua của Ấn Độ mà mua của Việt Nam? Đó là vì họ có lòng tin vào gạo Việt Nam”, ông Bình nhận định.

Vì vậy, theo ông Bình, xây dựng thương hiệu gạo thành công là xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng trong nước và thế giới.

Về vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt Nam, ông Bình kể từ năm 2010 đến năm 2014, ông và ông Hồ Quang Cua “như hình với bóng” trong vấn đề xây dựng gạo ST để lan tỏa trên thế giới.

Theo ông Bình, Việt Nam của chúng ta tại sao ST25 vang lừng trên thế giới, dù sản lượng xuất khẩu chưa nhiều, nhưng có thể lấy xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam. Khi chúng ta có gạo ngon nhất thế giới là thương hiệu quốc gia, các loại gạo khác cũng được hưởng lợi theo. Việt Nam nên lấy gạo ST25 làm giống lúa tiêu biểu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu nên từ đồng ruộng tới bàn ăn, đặc biệt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu không xây dựng chuẩn chỉnh, gạo có ngon nhất thế giới mà bị trả về hàng trăm container thì chúng ta cũng bị ảnh hưởng.

“Xây dựng thương hiệu gạo phải xây dựng cả chuỗi từ khâu giống, tới đồng ruộng, sản xuất và chế biến. Chúng ta xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng thì lúc đó xây dựng thương hiệu sẽ thành công”, ông Bình nói.

Đề xuất 6 giải pháp để khắc phục và xây dựng thương hiệu gạo Việt

Ở góc độ địa phương, ông Vương Quốc Nam – Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng – chia sẻ, trong những năm gần đây Sóc Trăng đã có chủ trương đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, thích ứng biến đổi khí hậu. Ngành lúa gạo được xác định là một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đặc biệt, ngành lúa gạo từng bước đi vào chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người trồng lúa.

Điểm nổi bật là tỉ lệ lúa đặc sản, lúa chất lượng cao chiếm trên 54%. Riêng giống lúa ST24 và ST25 chiếm trên 18% và được xếp hạng “gạo ngon nhất thế giới” qua các kỳ dự thi quốc tế.

Ông Vương Quốc Nam cho rằng hiện áp lực cạnh tranh trên trường quốc tế ngày càng lớn đối với ngành hàng lúa gạo. Nhiều nước trong khu vực có lợi thế về lúa gạo cũng đang dần mở cửa trở lại sau một thời gian hạn chế xuất khẩu.

Thị hiếu tiêu dùng một số thị trường truyền thống cũng đã có sự thay đổi đáng kể. Nhiều nước và người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến sản phẩm lúa gạo ngon, nhiều dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe mà còn yêu cầu sản xuất ra hạt gạo phải thân thiện với môi trường. Điều đó cho thấy ngành lúa gạo của Việt Nam đang đứng trước thử thách và cơ hội đan xen.

Về phía cơ quan quản lý, ông Lê Thanh Hòa – Phó cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) – cho biết: ngành lúa gạo Việt đã trải qua quá trình phát triển ấn tượng trong những thập kỷ qua. Từ một nước nhập khẩu, Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, được tổ chức lương thực thế giới (PAO) xếp là quốc gia đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Vụ lúa gạo 2024, cả nước có 7,09 triệu ha, năng suất trung bình 61,2 tạ/ha, và sản lượng 43,4 triệu tấn. 10 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu gạo Việt sang Philippines tăng 59,1%, sang Indonesia 20,2% và Malaysia tăng 2,2 lần. Vai trò của thương hiệu trong phát triển ngành gạo là yếu tố gia tăng giá trị sản phẩm và tính cạnh tranh, gắn kết mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao giá trị gia tăng.

Cũng theo ông Lê Thanh Hòa, phát triển thương hiệu gạo tại Việt Nam hiện nay đã mang lại kết quả. Cụ thể là một số doanh nghiệp gạo Việt Nam đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu và tạo dựng chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Điển hình là các thương hiệu như gạo ST25 của ông Hồ Quang Cua. Trong đó, gạo ST25 đã mang lại niềm tự hào cho ngành nông nghiệp Việt Nam khi giành danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”.

Thành công của ST25 là minh chứng cho tiềm năng lớn của ngành gạo Việt Nam, tạo tiền đề để ngành gạo Việt Nam nâng tầm thương hiệu trên thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, việc phát triển thương hiệu gạo Việt còn một số khó khăn, như xây dựng lòng tin về chất lượng, thiếu hỗ trợ pháp lý trong việc bảo hộ thương hiệu quốc tế và chưa chú trọng thị trường nội địa.

“Cần nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng phát triển thương hiệu gạo và chỉ dẫn địa lý; đa dạng hóa sản phẩm gạo xuất khẩu; phát triển sản phẩm gạo giá trị gia tăng; đổi mới công nghệ trong sản xuất gạo; đẩy mạnh xúc tiến thương mại quốc tế, khẳng định vị thế thương hiệu”, ông Hòa nêu 6 giải pháp để khắc phục và xây dựng thương hiệu gạo Việt.



Nguồn: https://congthuong.vn/xay-dung-thuong-hieu-gao-viet-co-lam-nhung-chua-toi-363585.html

Cùng chủ đề

Thương hiệu gạo Việt học hỏi gì từ kinh nghiệm của Thái Lan và Nhật Bản?

Ông Sakda Sinives - cố vấn chuyên môn Công ty TNHH A.S Power Green - gợi ý cần chọn tên thương hiệu độc đáo so với đối thủ cạnh tranh, ít bị trùng và không nên quá dài 3 âm tiết để khách hàng dễ nhớ. ...

Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà. Xuất khẩu gạo tăng cả về lượng và giá trị Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt...

Báo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt là việc có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam hiện nay đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu. ...

Hơn 150 khách mời dự hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt là việc có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam hiện nay đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu. Từ trái qua: Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn, nhà báo Trần Xuân Toàn và ông Trần Khắc Tâm - chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng trao đổi trước buổi hội thảo ngày 10-12-2024 -...

Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt – Kỳ 3: Phải có logo thương hiệu gạo Việt

Gạo chất lượng cao, gạo mang thương hiệu sản phẩm gắn với địa phương đang được triển khai một cách mạnh mẽ ở ĐBSCL. Theo nhiều chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia sẽ thuận lợi hơn khi ngày càng có nhiều thương hiệu gạo địa phương. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tiếp tục “nóng rực” thị trường?

Dự báo giá vàng ngày mai 11/12/2024: Liệu giá vàng ngày mai sẽ tiếp tục tăng giá hay đảo chiều giảm sâu? Giá vàng ngày mai có thể đi ngang không? Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý...

Tổng kết chương trình hỗ trợ tư vấn phát triển nhà máy thông minh năm 2024

Ngày 10/12, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tổ chức tổng kết Chương trình hỗ trợ dự án tư vấn phát triển nhà máy thông minh tại TP. Đà Nẵng năm 2024. Chương trình hỗ trợ dự án tư vấn phát triển nhà máy thông minh tại TP. Đà Nẵng năm 2024 được triển khai tại các nhà máy của 3 công ty. Các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia chương trình sẽ được các...

Giá cà phê tăng nhẹ trở lại

Dự báo giá cà phê ngày mai 11/12/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 11/12/2024. Giá cà phê thế giới có mức tăng nhẹ Giá cà phê hôm nay 10/12/2024 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút được cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá...

Ngành Công Thương Hà Nội: Kết nối, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP

Kết nối, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP, đây là cách mà ngành Công Thương Hà Nội đưa sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô. Nhiều tiềm năng lợi thế Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực địa phương và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần...

Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà. Xuất khẩu gạo tăng cả về lượng và giá trị Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt...

Bài đọc nhiều

Thương hiệu Quốc gia 2024: Tự tin vươn mình vào kỷ nguyên xanh

Từ khi ra đời vào năm 2003, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã trở thành biểu tượng đầy tự hào của tinh thần dân tộc và khát vọng vươn xa của đất nước. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu, Chương trình còn mang ý nghĩa lớn lao, đánh dấu nỗ lực khẳng định vị thế cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế thông qua những thương hiệu...

Yến Sào Khánh Hòa từ niềm tự hào quốc gia đến thương hiệu toàn cầu

Khánh Hòa là vùng đất nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, những bãi biển xanh trong và nguồn tài nguyên phong phú. Đặc biệt, nơi đây còn là quê hương của một sản phẩm đặc biệt, được mệnh danh là “vàng trắng” của Việt Nam - yến sào. Được biết đến không chỉ vì giá trị dinh dưỡng cao mà còn vì những câu chuyện gắn liền với lịch sử và văn hóa, yến sào Khánh...

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu

Trong những năm gần đây, cụm từ "Made in Vietnam" đã trở thành một cụm từ quen thuộc, thậm chí mang đến niềm tự hào đối với người Việt. Nhưng ít ai ngờ rằng, đằng sau sự thành công rực rỡ này lại có một nhân tố quan trọng: Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (THQG). Khởi nguồn từ năm 2003, chương trình không đơn thuần chỉ là một công cụ quảng bá thương mại, mà còn...

Thừa Thiên Huế hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật lại thông tin sau khi “lên” Trung ương

Ngày 5/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa có Thông báo số về việc cập nhật thông tin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do thay đổi thông tin địa giới hành chính. Thừa Thiên Huế hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin sau khi “lên” Trung ươngNgày 5/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa có Thông báo số về việc cập nhật thông...

Vùng cao Đăk Sao đổi mới

(ĐCSVN) - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã Đăk Sao, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã tập trung lãnh đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đạt nhiều kết quả rõ nét, thực chất. ...

Cùng chuyên mục

Tiếp tục “nóng rực” thị trường?

Dự báo giá vàng ngày mai 11/12/2024: Liệu giá vàng ngày mai sẽ tiếp tục tăng giá hay đảo chiều giảm sâu? Giá vàng ngày mai có thể đi ngang không? Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý...

Tự hào nối nhịp điệu di sản cùng Nobu Danang

Ngày 8/12/2024, dự án nghỉ duỡng được mong chờ nhất thị trường Đà Nẵng chính thức ra mắt giới đầu tư trong không gian sang trọng, đầy cảm hứng của sự kiện “Rhythm of Legacy - Nhịp điệu Di sản”, dưới bàn tay đạo diễn tài hoa Long Kan. Ngày 8/12/2024, dự án nghỉ duỡng được mong chờ nhất thị trường Đà Nẵng chính thức ra mắt giới đầu tư trong không gian sang trọng, đầy cảm hứng của sự...

Ước thu hàng chục nghìn tỷ đồng từ thuế tối thiểu toàn cầu

Việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu đã chính thức được thông qua trong kỳ họp thứ 8 Quốc hội XV. Nghị định quy định chi tiết đang được Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng. Ước thu hàng chục nghìn tỷ đồng từ thuế tối thiểu toàn cầuViệc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở...

Chuẩn bị nguồn hàng xanh đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong xuất khẩu

(ĐCSVN) - Việc đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững trong xuất khẩu không chỉ là yêu cầu từ thị trường quốc tế mà còn là yếu tố sống còn với nền kinh tế Việt Nam. Chuyển đổi sang sản xuất xanh không chỉ giúp Việt Nam nâng cao vị thế quốc gia mà còn hiện thực hóa các cam kết phát triển bền vững toàn cầu. ...

Vietcombank đồng hành cùng Giải Taekwondo Cảnh sát Châu Á mở rộng năm 2024

Vừa qua, tại Cung Thể thao - Khu Liên hợp thể thao tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc Giải Taekwondo Cảnh sát Châu Á mở rộng năm 2024 với sự đồng hành của Ngân hàng...

Mới nhất

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng gặp mặt đại biểu cựu chiến binh Việt Nam

(Bqp.vn) - Sáng 10/12, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Gặp mặt đại biểu cựu chiến binh Việt Nam nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024). Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ...

Vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước tiếp tục được các Bộ, ngành và địa phương tập trung đẩy mạnh thực hiện

(MPI) - Theo Báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2024 của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước tiếp tục được các Bộ, ngành và địa phương tập trung đẩy mạnh thực hiện. Tính chung 11 tháng...

Tổng kết chương trình hỗ trợ tư vấn phát triển nhà máy thông minh năm 2024

Ngày 10/12, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tổ chức tổng kết Chương trình hỗ trợ dự án tư vấn phát triển nhà máy thông minh tại TP. Đà Nẵng năm 2024. Chương trình hỗ trợ dự án tư vấn phát triển nhà máy thông minh tại TP. Đà Nẵng năm 2024 được triển khai tại...

Thương hiệu gạo Việt học hỏi gì từ kinh nghiệm của Thái Lan và Nhật Bản?

Ông Sakda Sinives - cố vấn chuyên môn Công ty TNHH A.S Power Green - gợi ý cần chọn tên thương hiệu độc đáo so với đối thủ cạnh tranh, ít bị trùng và không nên quá dài 3 âm tiết để khách hàng dễ nhớ. ...

Cơ hội phát triển sản phẩm của tỉnh Quảng Nam từ du lịch

Vừa qua, tại Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị quốc tế về Du lịch Nông thôn lần thứ nhất và Phiên họp thường niên Mạng lưới Làng Du lịch...

Mới nhất