Theo Bộ Công Thương, nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ- CP ngày 5/01/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2245/QĐ-BCT ngày 21/8/2024 về việc tổ chức Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024” từ ngày 2/12/2024 đến 31/12/2024 trên phạm vi toàn quốc.
Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng, đa dạng các hình thức mua hàng, khuyến mại, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh… Chương trình được tổ chức kết hợp cả thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
Các đại biểu tham dự Lễ phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024”. Ảnh: Đỗ Nga |
Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia là một trong những hoạt động thường niên của Bộ Công Thương và đã được tổ chức 4 năm qua. Chương trình đã thu hút sự tham gia của đông đảo từ Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các hiệp hội, ngành hàng và cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan. Chương trình năm nay được kỳ vọng sẽ thu được kết quả đột phá so với các năm trước, giúp tăng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong năm 2024.
Thông tin thêm, theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Chương trình “Khuyến mại tập trung Quốc gia 2024” được xây dựng nhằm tạo ra một “mùa đặc biệt” để tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần, lĩnh vực, ngành nghề có thể chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại.
Trong đó, hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại có thể lên đến 100% tùy vào lựa chọn của doanh nghiệp, thay cho việc bị giới hạn ở mức 50% (doanh nghiệp không cần thông qua bất kỳ khâu lựa chọn, xét chọn nào của các cơ quan Nhà nước để được tham gia chương trình).
“Với hiệu ứng kết nối cung cầu được lan tỏa mạnh mẽ và rộng khắp trên cả nước thông qua hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử, các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp sẽ chủ động phối hợp để triển khai hoạt động khuyến mại kết hợp với hoạt động hội chợ, triển lãm, các sự kiện… tại địa phương để không những thúc đẩy tiêu dùng nội địa mà còn góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam“, ông Lê Hoàng Tài cho hay.
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại chương trình. Ảnh: Đỗ Nga
Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, một trong những điểm nhấn của chương trình năm nay là doanh nghiệp đã được đơn giản hóa các thủ tục hành chính về thủ tục xét duyệt tham gia chương trình. Cụ thể, với tinh thần cải cách hành chính theo chủ trương của Chính phủ, từ ngày 01/12/2024, Nghị định số 128/2024/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động Xúc tiến thương mại có hiệu lực thi hành đã cắt giảm, đơn giản hóa 6 thủ tục hành chính về khuyến mại, trong đó thương nhân không phải thực hiện thủ tục hành chính đến Sở Công Thương khi thực hiện khuyến mại giảm giá hoặc tặng quà. Theo ông Tài: “Dự kiến có hàng trăm nghìn lượt thủ tục hành chính về khuyến mại được bãi bỏ không phải thực hiện hằng năm, giúp giảm tới hơn 90% chi phí tuân thủ thủ tục cho thương nhân và giảm 90% lượt nộp hồ sơ thủ tục hành chính khuyến mại hằng năm”. Đánh giá về hiệu quả của chương trình, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, sau 4 năm liên tiếp triển khai chương trình, từ năm 2020 đến nay, chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia đã cho thấy được nhiều kết quả khả quan, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trên cả nước. “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 đã thu hút được gần 75.000 chương trình khuyến mại do doanh nghiệp hưởng ứng thực hiện, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 12 năm 2023 đạt khoảng 565,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước 11 năm 2023 và tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2022”, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nêu. Theo đó, những kết quả này đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thành công các nhiệm vụ của Bộ Công Thương được Chính phủ giao tại các Nghị quyết của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng nội địa, kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu dùng hàng hóa. Theo Bộ Công Thương, Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024” được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc do Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các hiệp hội, ngành hàng; doanh nghiệp, tổ chức có liên quan để thực hiện những hoạt động phát động, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mại kết hợp truyền thống và điện tử, giúp tạo hiệu ứng lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Ghi nhận thực tế cho thấy, qua quá trình triển khai qua các năm, hầu hết các doanh nghiệp đều tham gia hưởng ứng bằng việc thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn hướng đến khách hàng, người tiêu dùng. Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các doanh nghiệp tham gia phải thực hiện hoạt động khuyến mại hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo về chất lượng hàng hóa, dịch vụ theo quy định hiện hành. |
Nguồn:https://kmttqg.vietrade.gov.vn/tin-khuyen-mai/4138/co-hoi-mua-hang-giam-gia-den-100-trong-thang-khuyen-mai-tap-trung-quoc-gia