Bất cứ ai đặt mua bánh khoai tây chiên giòn kẹp thịt bò Kobe từ cửa hàng thịt Asahiya của ông Shigeru Nitta ở tỉnh Hyogo (miền trung Nhật Bản) cũng cần phải kiên nhẫn, thậm chí rất nhiều sự kiên nhẫn.
Những đơn hàng vừa được đặt trong ngày 17.1 sẽ được giao sau khoảng 38 năm nữa, tức năm 2062. Theo tờ South China Morning Post, mỗi ngày cửa hàng của ông Nitta chỉ làm khoảng 200 chiếc bánh như vậy, trong khi đã có 63.000 đơn hàng đặt trước để chờ cơ hội thưởng thức.
Nhiều thực khách ở Nhật mê mẩn món bánh khoai tây chiên giòn kẹp thịt bò của cửa hàng Asahiya bởi nó có nguyên liệu đặc biệt không hề dễ kiếm. Trong mỗi chiếc bánh sẽ có thịt bò Kobe A5 thượng hạng từ những con bò ba năm tuổi được nuôi tại địa phương. Hyogo có thủ phủ là thành phố Kobe, và tỉnh này chính là nơi những con bò Kobe được chăm nuôi kỹ lưỡng để tạo ra loại thực phẩm thuộc hàng cao cấp trứ danh.
Món bánh mà Asahiya tạo ra còn kết hợp với khoai tây có hàm lượng dinh dưỡng cao, được trồng ở trang trại cung cấp độc quyền của cửa hàng. Nguyên liệu quan trọng nữa là hành lá được trồng trên đảo Awaji cũng thuộc tỉnh Hyogo.
Mỗi chiếc bánh khoai tây chiên giòn kẹp thịt bò có đường kính khoảng 10 cm, nặng 100 gram và được biết đến với tên gọi là “kiwami” (có nghĩa là “xuất sắc vượt trội”). Khách hàng có thể đặt mua 1 hộp 10 chiếc bánh cấp đông, trong đó mỗi chiếc bánh vàng ươm chứa khoảng 30 gram thịt bò Kobe thượng hạng. Theo lời ông Nitta, đây là một món hời.
Trả lời phỏng vấn This Week in Asia, ông Nitta cho biết: “Tôi ước tính cửa hàng Asahiya chịu lỗ 300 yên (khoảng 50 ngàn đồng) cho mỗi chiếc bánh khoai tây chiên giòn bán được vì chúng tôi sử dụng thịt bò quá đắt. Nhưng chúng tôi bắt đầu bán chúng vì muốn mọi người được thưởng thức hương vị thịt bò Kobe thái hạt lựu, chất lượng cao, và khuyến khích khách hàng mua những miếng thịt bò khác từ chúng tôi”.
Nhờ việc bán hàng hiệu quả, ông Nitta đã mở rộng hoạt động kinh doanh. Theo ông, qua truyền thông và mọi người truyền tai nhau, món bánh này đã trở nên nổi tiếng. Thêm vào đó, khách hàng cũng bị thu hút bởi sự “độc quyền” của chúng.
Là thế hệ thứ ba kể từ khi công ty Asahiya của gia đình ông được thành lập, ông Nitta tiếp quản vào năm 1994. Đến năm 1999, một người bạn của ông gợi ý làm món bánh khoai tây chiên giòn như một cách quảng cáo để bán các sản phẩm khác của cửa hàng. Ban đầu ông còn nghi ngại, nhưng rất nhanh sau đó nhờ sự phát triển của Internet ông nhận ra nhiều người muốn mua thịt bò Kobe thượng hạng mà không tìm được. Và bánh khoai tây chiên giòn của ông mang đến cho họ cơ hội thưởng thức loại thực phẩm cao cấp ấy với mức giá hợp lý.
Ông Nita chia sẻ thêm: “Công việc kinh doanh thật sự thành công sau khi cửa tiệm Asahiya xuất hiện trên một chương trình truyền hình, kéo theo hiệu ứng truyền thông nhiều hơn”.
Số lượng đơn đặt hàng quá lớn, vào năm 2016, ông quyết định ngừng nhận đơn hàng mới vì danh sách chờ đợi 14 năm là quá dài. Chỉ vài năm sau do áp lực từ khách hàng, ông buộc phải tiếp tục nhận đơn đặt hàng với thời gian chờ đợi dài hơn.
Ông cho rằng: “Bí mật của món bánh khoai tây chiên giòn này nằm ở chất lượng thịt bò và các nguyên liệu khác. Mặc dù thời gian chờ đợi rất lâu nhưng khách hàng vẫn cảm thấy đáng giá để được thử món bánh này”.
Tuy nhiên, ông không mong đợi sẽ gọi điện cho khách hàng trong 38 năm nữa để xác nhận địa chỉ giao hàng của họ và thông báo cho họ biết đơn hàng của họ cuối cùng đã được chuyển đi.
Ông Nitta cười và bày tỏ rằng: “Tôi không mong có mặt được ở thời điểm 38 năm sau. Nhưng các cửa hàng vẫn sẽ duy trì. Và tôi hy vọng rằng, khi đó, các cháu của tôi vẫn tiếp tục làm bánh khoai tây chiên giòn kẹp thịt”.