Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhCó chính sách tốt, dân sẽ dùng xe điện

Có chính sách tốt, dân sẽ dùng xe điện

Việc chuyển đổi sang hệ thống xe buýt điện không chỉ đơn thuần là mua sắm xe buýt mới, mà bao gồm phát triển hệ thống trạm sạc, vận hành, bảo trì và đào tạo lái xe. Do đó việc chuyển đổi này đòi hỏi phải có chính sách toàn diện, đồng bộ.

Có chính sách tốt, dân sẽ dùng xe điện - Ảnh 1.

Xe buýt điện lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM) – Ảnh: TRÍ ĐỨC

Việc chuyển đổi năng lượng xanh trong GTVT giai đoạn từ nay đến năm 2030 ở Việt Nam chủ yếu sẽ tập trung vào lĩnh vực đường bộ.

Ông KHẤT VIỆT HÙNG

Ông Khuất Việt Hùng – viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) – đã khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ về câu chuyện chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và metan của ngành GTVT.

Ông Hùng nói: Việc chuyển đổi này đòi hỏi một lộ trình chuyển đổi cụ thể, kết hợp với việc lựa chọn công nghệ và mô hình tài chính phù hợp. Triển khai thí điểm, nâng cấp cơ sở hạ tầng theo từng giai đoạn nhằm đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, hợp lý.

* Đến nay, quyết định 876 của Thủ tướng liên quan đến Chương trình chuyển đổi xanh giảm phát thải khí carbon và khí metan đã được các bộ ngành, địa phương triển khai ra sao sau hai năm, thưa ông?

– Tính đến nay, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và 59/63 tỉnh thành đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hành động và đã tổ chức triển khai thực hiện. Bốn địa phương còn lại là Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh và Khánh Hòa vẫn chưa ban hành kế hoạch.

Trong đó, Hà Nội và TP.HCM có quy mô dân số, số lượng phương tiện cũng như lưu lượng và mật độ giao thông lớn nên đòi hỏi những nghiên cứu công phu, kỹ lưỡng hơn để có thể đưa ra lộ trình khả thi trước khi thực hiện.

Sau khi rà soát, tháng 9-2024 Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng, trong đó nêu rõ một số khó khăn trong việc thực hiện quyết định số 876.

Theo đó, phát thải ròng bằng 0 là vấn đề mới đối với các quốc gia nói chung và với Việt Nam nói riêng. Vì vậy, quá trình xây dựng kế hoạch thực hiện của các bộ ngành, địa phương còn lúng túng.

* Những “lúng túng” đó là gì, thưa ông?

– Việc xây dựng lộ trình và kế hoạch thực hiện cho một quãng thời gian gần 30 năm (2022 – 2050) đòi hỏi tính khả thi là một nhiệm vụ khó khăn. Do vậy có bộ đề xuất không xây dựng các hoạt động cụ thể đối với các nhiệm vụ giao.

Ngoài ra, chín địa phương đã đưa ra lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông điện khác với lộ trình trong quyết định 876. Bốn địa phương đề xuất lùi thời điểm 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh về “sau năm 2025” thay vì “từ năm 2025”.

Đặc biệt 28 địa phương chưa xác định được các chương trình, nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện trong kế hoạch của địa phương.

* Vậy các địa phương đã xây dựng các chính sách ưu đãi, khuyến khích người dân và doanh nghiệp chuyển đổi sang xe điện hay chưa?

– Do chương trình hành động mới triển khai hơn hai năm nên các nhiệm vụ về xây dựng chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phương tiện và tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chuyển đổi sang sản xuất, phân phối và sử dụng phương tiện, trang thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh vẫn còn đang trong quá trình thực hiện.

Việc chuyển đổi năng lượng xanh bao gồm đầu tư đổi mới phương tiện, quy hoach và đầu tư hạ tầng cung cấp năng lượng hoàn toàn mới, đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn.

Dù vậy ngoại trừ các chính sách chuyển đổi toàn bộ phương tiện xe buýt nội đô tại Hà Nội và TP.HCM, các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện và hạ tầng vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa sẵn sàng để người dân và doanh nghiệp bắt tay vào thực hiện.

Bên cạnh đó, các quy chuẩn kỹ thuật về trạm sạc, thiết bị sạc, yêu cầu kết nối hệ thống hạ tầng trạm sạc cũng như cơ chế về giá điện cho phương tiện sử dụng điện (qua trạm sạc) vẫn chưa đủ để triển khai đầu tư phát triển trạm sạc điện tại địa phương.

* Ngoài yêu cầu phải chủ động và tích cực triển khai, theo ông, các địa phương cần gì để thúc đẩy nhanh việc chuyển đổi năng lượng xanh?

– Do quy mô thị trường và mức độ sẵn sàng về công nghệ, việc chuyển đổi năng lượng xanh trong GTVT giai đoạn từ nay đến năm 2030 ở Việt Nam chủ yếu sẽ tập trung vào lĩnh vực đường bộ. Cơ hội đối với đường sắt cũng là rất lớn do sẵn sàng về công nghệ đường sắt điện khí hóa cũng như đầu máy sử dụng hydrogen.

Tuy nhiên việc triển khai, thực hiện chuyển đổi năng lượng xanh để đạt phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam vào năm 2050 đòi hỏi nguồn lực rất lớn cả về tài chính, công nghệ và nhân lực cũng như sự đồng hành, hợp tác, hỗ trợ quan trọng từ các đối tác quốc tế.

Bên cạnh việc đòi hỏi các địa phương chủ động tích cực thực hiện, cần phải có sự hỗ trợ đủ lớn và hiệu quả từ các bộ ngành trung ương và các tổ chức quốc tế nhằm nâng cao năng lực cho địa phương không chỉ về tài chính, công nghệ, con người mà cả về kinh nghiệm, mô hình tổ chức thực hiện.

* Nhiều người đều nhận thấy nên sử dụng xe điện, xe sử dụng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường. Vì sao việc triển khai trong thực tế lại gặp nhiều khó khăn?

– Việc lựa chọn phương tiện điện cho sử dụng cá nhân hay vận tải hành khách công cộng đều đang gặp nhiều khó khăn.

Chẳng hạn đầu tư xe buýt điện xuất xứ Trung Quốc được đánh giá là rẻ nhất với giá mua khoảng 7 tỉ đồng/xe buýt trung bình (dung lượng pin 255kW có thể chạy 230 – 250km/xe/lần sạc điện).

Với xe buýt có sức chứa lớn do VinFast sản xuất có giá khoảng 7,4 tỉ đồng. Như vậy giá xe buýt điện cao hơn gấp 4 lần so với xe buýt trung bình và gấp 3,2 lần so với xe buýt lớn đang được sử dụng để tính đơn giá khấu hao phương tiện hiện hành tại Hà Nội và TP.HCM.

Hơn nữa, phạm vi hoạt động của phương tiện giao thông công cộng hay cá nhân đều phụ thuộc vào dung lượng của pin xe điện.

Trong khi đó, đến nay vẫn chưa có quy định pháp lý đầy đủ về quy hoạch, về quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hạ tầng trạm sạc, về cấp phép, quản lý hoạt động đầu tư, xây dựng, lắp đặt hệ thống trạm sạc điện.

* Nhiều quốc gia đã có các chính sách hỗ trợ hấp dẫn để người dân chuyển đổi sang xe điện. Vì sao Việt Nam chưa áp dụng các chính sách này, thưa ông?

– Một số quốc gia đã đưa ra các chính sách hỗ trợ cho người dân chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân chuyển đổi sang xe điện cũng không phải được nhiều chính phủ lựa chọn.

Nhiều quốc gia tập trung vào giải pháp hỗ trợ về tài chính và bảo hộ thị trường cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện, cung ứng trạm sạc…

Tại Việt Nam, Chính phủ đang rất nỗ lực thực hiện chiến lược phát triển cân đối, hài hòa các phương thức vận tải, phát huy lợi thế của từng phương thức gắn với các điều kiện về địa lý kinh tế của đất nước cũng như của từng vùng kinh tế.

Nhiều quốc gia trợ giá, giảm thuế với xe điện

Theo ông Hùng, một số quốc gia đã đưa ra các chính sách hỗ trợ cho người dân chuyển đổi sang xe điện. Chẳng hạn Chính phủ Thái Lan đã thông qua gói chính sách trợ giá và giảm thuế cho xe điện giai đoạn 2022 – 2025.

Có chính sách tốt, dân sẽ dùng xe điện - Ảnh 2.

Taxi điện đưa đón khách tại siêu thị Aeon (quận 8, TP.HCM) – Ảnh: TỰ TRUNG

Cụ thể, người mua xe BEV (pin điện) có pin từ 10 – 30kW/h được trợ giá 70.000 baht cho mỗi xe (khoảng 53 triệu đồng), người mua xe BEV có pin trên 30kW/h sẽ được trợ giá 150.000 baht trên mỗi xe (tương đương khoảng 113 triệu đồng).

Tại Hàn Quốc, các chính sách trợ cấp cho xe điện bao gồm: giảm thuế tối đa 4.200 USD cho mỗi xe, trợ cấp cho mua xe tối đa 16.400 USD đối với xe BEV và tối đa 4.300 USD với PHEV.

Từ năm 2019, người dùng xe điện được chính phủ trợ cấp từ 350 – 3.000 USD để có bộ sạc nhanh thay thế bộ sạc chậm.

Các ưu đãi và chính sách khuyến khích phát triển xe điện tại khu vực Bắc Mỹ phụ thuộc vào từng bang hoặc tỉnh. Ví dụ như tỉnh British Columbia hay Quebec của Canada trợ cấp giá mua xe điện cá nhân từ 500 – 14.000 đô la Canada.

Ngoài ra, ưu đãi quốc gia cố định là 6.000 đô la Canada cho mỗi xe điện cá nhân bán ra trong vòng 20 năm tới.

Đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050

Tháng 10-2021, Thủ tướng đã ban hành quyết định 1658/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu đến năm 2030, cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP giảm ít nhất 15% so với năm 2014 và giảm ít nhất 30% vào năm 2050.

Để thực hiện mục tiêu về tăng trưởng xanh, ngày 22-7-2022 Thủ tướng đã ban hành quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình chuyển đổi xanh giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành GTVT.

Chương trình đặt mục tiêu phát triển hệ thống GTVT xanh hướng tới việc đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

Có chính sách tốt, dân sẽ dùng xe điện - Ảnh 3.Samco phân phối xe VinFast, sẽ sản xuất buýt điện

Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) chính thức ra mắt đại lý phân phối các dòng xe điện thương hiệu VinFast tại quận Bình Tân, TP.HCM, đồng thời đang nghiên cứu sản xuất xe buýt điện trong thời gian tới.



Nguồn: https://tuoitre.vn/co-chinh-sach-tot-dan-se-dung-xe-dien-20241105003150133.htm

Cùng chủ đề

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

Trước xu thế phát triển ô tô điện, các cơ quan liên quan đang tích cực phối hợp để đồng bộ, mở rộng quy mô hệ thống trạm sạc. Việt Nam đón nhiều xe điện hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 Cơ sở hạ tầng trạm sạc điện đầy đủ với công nghệ sạc nhanh, đáng tin cậy và tiện lợi sẽ hỗ trợ việc sử dụng xe...

Trung Quốc “gõ cửa” WTO lần thứ hai, kiện EU về xe điện, căng thẳng đã lan sang các sản phẩm khác

Ngày 4/11, Bộ Thương mại Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.

Israel xây dựng tuyến đường có tính năng sạc không dây cho xe điện

Bộ Giao thông vận tải Israel ngày 3/11 ra tuyên bố cho biết tuyến đường có tính năng sạc không dây đầu tiên của nước này, vốn cho phép xe điện sạc pin khi đang di chuyển, sẽ được xây dựng ở thành phố duyên hải phía Bắc Haifa. Công nghệ sạc không dây - do công ty công nghệ cao Electreon Wireless của Israel phát triển - dựa trên những cuộn dây đồng đặc biệt được đặt...

Trung Quốc “cậy nhờ” Czech liên quan đến xe điện; Praha cùng Italy kêu gọi EU một vấn đề mà Đức cũng đồng lòng

Ngày 3/11, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang hối thúc Cộng hòa Czech đóng vai trò tích cực trong quá trình góp phần giải quyết tranh chấp thương mại với Liên minh châu Âu (EU) liên quan xe điện.

Con trai thứ 2 tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm CEO công ty mua bán, cho thuê xe điện

Ông Phạm Nhật Minh Hoàng, con trai thứ hai của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm tổng giám đốc của công ty chuyên dịch vụ cho thuê xe điện, vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Theo cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ông Phạm Nhật Minh Hoàng (SN 2000) là người đại diện và là Tổng giám đốc CTCP Thương mại và Dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh (For Green Future). FGF có trụ sở...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vụ 20 trẻ mầm non vào viện nghi ăn nhầm thuốc diệt chuột: Sẽ làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể

Chiều 5-11, UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu tổ chức họp báo đột xuất cung cấp thông tin về vụ việc trẻ nhập viện nghi ngộ độc do ăn nhầm thuốc diệt chuột tại Trường mầm non xã Giang Ma. Tại họp báo,...

Người Việt cần ít nhất 3 tuần để chuyển nhà, ổn định nơi ở mới

Phần lớn người dùng mất hơn hai tuần để tìm được nơi ở phù hợp (50%), và cần ít nhất một tuần nữa để tìm được dịch vụ chuyển nhà như mong muốn (63%). Báo cáo của Mordor Intelligence cho biết thị trường bất...

Công an vào cuộc vụ hiệu trưởng kê khai giá bạt chống nắng cao gấp 3

Công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã vào cuộc xác minh những thông tin liên quan đến vụ hiệu trưởng kê khai giá bạt chống nắng cao gấp 3 giá khảo sát của phụ huynh tại Trường tiểu học Lý Trạch. Ngày 5-11,...

Ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7, một giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng và gia đình. Nhân dịp ra mắt sản phẩm,...

Giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi lái, hơn 300 phụ huynh bị xử phạt

Hơn 300 phụ huynh ở Đồng Nai bị xử phạt hành chính do giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi điều khiển. Ngày 5-11, Ban An toàn giao thông thành phố Biên Hòa cho biết đã kiểm tra, xử phạt hơn 300 phụ...

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

Tập đoàn Dầu khí Saudi Aramco có doanh thu 500 tỉ USD hợp tác với PVN

Tập đoàn Saudi Aramco quan tâm và có kế hoạch hợp tác đầu tư tại Việt Nam, hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), trước mắt trong lĩnh vực thương mại dầu khí. Cử đoàn công tác sang Việt...

SCG tạm ngừng vận hành thương mại tổ hợp hóa dầu Long Sơn ở Việt Nam

Tổ hợp hóa dầu Long Sơn tạm dừng hoạt động thương mại và sẽ tái khởi động sản xuất khi thị trường phục hồi. Tổ hợp này cũng sẽ được đầu tư 700 triệu USD để nâng cấp, dùng được nguyên liệu có giá thành cạnh tranh hơn. ...

Giá vàng hôm nay 5/11/2024 vụt tăng trước bầu cử Mỹ, trong nước mất phanh

Giá vàng hôm nay 5/11/2024 trên thị trường quốc tế quay đầu tăng nhờ lực mua vào mạnh của giới đầu tư với kỳ vọng giá sẽ còn tăng sau ngày bầu cử tổng thống Mỹ. Trong nước vàng nhẫn và vàng miếng giảm sâu. Giá vàng trên sàn Kitco lúc 21h00 (ngày 4/11, theo giờ Việt Nam) giao dịch ở mức 2.746,3 USD/ounce, tăng 0,37% so với đầu phiên. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 trên sàn Comex...

Tạm dừng vận hành tổ hợp hóa dầu Long Sơn 5 tỉ USD, cả ngàn lao động sẽ ra sao?

Sau một thời gian vận hành thương mại, tổ hợp hóa dầu 5 tỉ USD Long Sơn tại Bà Rịa - Vũng Tàu của Tập đoàn SCG đã tạm ngưng vận hành, người lao động của tổ hợp này sẽ ra sao? Một nhà...

Cùng chuyên mục

Người Việt cần ít nhất 3 tuần để chuyển nhà, ổn định nơi ở mới

Phần lớn người dùng mất hơn hai tuần để tìm được nơi ở phù hợp (50%), và cần ít nhất một tuần nữa để tìm được dịch vụ chuyển nhà như mong muốn (63%). Báo cáo của Mordor Intelligence cho biết thị trường bất...

Nâng cao vai trò của kiểm toán trong bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp

(PLVN) - Ngày 5/11, tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam đăng cai tổ chức Hội thảo chia sẻ kiến thức của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI) với chủ đề “Công tác quản lý, bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp và làng nghề”. Chung tay hướng đến các Mục tiêu phát triển bền vững Hội thảo thu hút sự tham dự của khoảng hơn 40 khách...

Quảng Ninh thu hồi đất 30 dự án với hơn 80ha

Tại kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua nghị quyết thu hồi đất của 30 dự án để chuyển đổi mục đích sử dụng. Ngày 5/11, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa 14, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) để thảo luận, quyết nghị một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Trên cơ sở ý kiến thảo luận của đại biểu, báo cáo...

Số tài khoản chứng khoán cán mốc 9 triệu, lượng mở mới tiếp tục giảm

Cá nhân trong nước mở mới hơn 1,7 triệu tài khoản chứng khoán trong 10 tháng từ đầu năm 2024. Đến cuối tháng 10/2024, tổng lượng tài khoản chứng khoán đã vượt 9 triệu Số tài khoản chứng khoán cán mốc 9 triệu, lượng mở mới tiếp tục giảmCá nhân trong nước mở mới hơn 1,7 triệu tài khoản chứng khoán trong 10 tháng từ đầu năm 2024. Đến cuối tháng 10/2024, tổng lượng tài khoản chứng khoán đã vượt...

Ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7, một giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng và gia đình. Nhân dịp ra mắt sản phẩm,...

Mới nhất

‘Bạn trai’ ca sĩ Amee có chơi trội?

Album "Anh bờ vai" của Vương Bình quy tụ 14 producer, nhạc sĩ cùng sản xuất khiến người ta đặt câu hỏi liệu rằng ''bạn trai'' Amee trong MV ''Anh nhà ở đâu thế'' có đang chơi trội? Vương Bình vừa ra mắt với tư cách nghệ sĩ solo qua album đầu tay Anh bờ vai gồm 8 ca khúc,...

Cử tri thủ đô Washington D.C nô nức đi bầu tổng thống

Sáng sớm 5.11 (giờ Washington D.C), trong lúc đường phố thủ đô Mỹ vẫn còn yên lặng, những địa điểm bỏ phiếu như...

Vì sao cần uống thuốc xổ để nội soi đại tràng và những lưu ý cần biết

Cho đến nay, nội soi đại tràng vẫn là một trong những phương pháp hiệu quả giúp bác sĩ kiểm tra tình trạng tổn thương, chẩn đoán chính xác nhiều bệnh lý về đường...

Dừng lưu hành sử dụng sản phẩm Babistar ZinC

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa có Thông báo số 2758/TB-ATTP đề nghị tạm dừng việc bán, lưu thông, sử dụng hàng hóa lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Babistar ZinC. Tin mới y tế ngày 4/11: Dừng lưu hành sử dụng sản phẩm Babistar ZinCCục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa...

Mới nhất