Nguồn tin của VTC News cho biết CLB TP.HCM tiếp tục gửi các văn bản như giấy phép quảng cáo từ Sở Văn Hoá – Thể thao và Du Lịch TP.HCM cho công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). Đây là phản hồi theo yêu cầu của VPF để làm rõ thông tin liên quan đến hợp đồng với nhà tài trợ mới của đội bóng ở mùa giải 2023.
Đến thời điểm này, CLB TP.HCM chưa vi phạm điều lệ giải cũng như quy định về quảng cáo – tài trợ của VPF. Về cơ bản, khi tham gia vào hệ thống giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia, quy chế quảng cáo – tài trợ của VPF cho các đội bóng vẫn chiếu theo Luật Quảng cáo. Ngoài ra, việc quảng cáo – tài trợ cần tránh các yếu tố liên quan đến ngành hàng độc quyền mà nhà tài trợ chính của giải đã chọn.
VPF yêu cầu CLB TP.HCM báo về các nguồn tài chính và đối tác của mình. Hành động này được thực hiện để đảm bảo việc quảng bá, quảng cáo, trả quyền lợi cho nhà tài trợ của CLB tại V-League hợp pháp và tuân thủ các quy định của ban tổ chức, LĐBĐ Việt Nam.
Trước khi mùa giải 2023/2024 khởi tranh, CLB TP.HCM nhận được gói tài trợ với giá trị lớn từ một doanh nghiệp thuộc tập đoàn quốc tế với nhiều lĩnh vực kinh doanh. Hình ảnh quảng bá của nhà tài trợ này trên áo đấu của CLB TP.HCM giống hệt logo của một số trang cá cược thể thao – loại hình giải trí được xem là hợp pháp ở một số quốc gia nhưng chưa được Việt Nam công nhận.
Đội TP.HCM tiếp tục có văn bản cam kết rằng hợp tác với đơn vị tài trợ là đúng luật. Doanh nghiệp này đăng kí pháp nhân kinh doanh ở Việt Nam với các lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, khách sạn, giải trí thể thao,… Ngoài việc quảng cáo trên áo đấu, quảng cáo trên bảng LED điện tử trong trận đấu trên sân nhà, CLB TP.HCM còn đảm bảo quyền lợi cho nhà tài trợ này thông qua các quảng cáo ở một số địa điểm công cộng tại TP.HCM.
Trả lời VTC News, luật sư Nguyễn Đức Chánh – công ty luật DC Counsel cho biết: “Về nguyên tắc, doanh nghiệp được phép quảng cáo nếu các ngành hàng được Nhà nước công nhận và không vi phạm pháp luật. Ngoài ra, doanh nghiệp có đăng kí kinh doanh tại Việt Nam đúng luật nhưng công ty mẹ ở nước ngoài cũng cần đảm bảo rằng không vi phạm ở các ngành nghề này.
Dưới góc độ luật, chỉ có thể nói đúng hoặc sai, được phép hoặc không được phép. Còn việc quảng cáo có gây liên tưởng đến các hoạt động chưa được Nhà nước công nhận hay không, đó là câu chuyện mà truyền thông được phép đặt dấu hỏi“.
Mai Phương