CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (Mã CII) từng tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 thất bại do không đủ số lượng cổ phần có quyền biểu quyết tham dự vào tháng 4 năm 2023. Điều đáng nói đó là công ty đã lên cả phương án tặng tiền cho cổ đông nhưng vẫn chỉ có 45,76% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự.
Thêm vào đó, kết quả kinh doanh giảm sút trong nửa đầu năm 2023 cùng khoản vay nợ lên tới hàng nghìn tỷ đồng cho thấy sự bất ổn trong cơ cấu nguồn vốn của công ty.
Quý 2/2023 chỉ vừa thoát lỗ nhờ doanh thu hoạt động tài chính
Kết quả kinh doanh của Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM trong quý 2 ghi nhận doanh thu thuần 843,4 tỷ đồng, giảm 15,2% so với cùng kỳ. Trong đó giá vốn chiếm lượng lớn với 641,6 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp của doanh nghiệp đạt 250,6 tỷ đồng, giảm tới 55,4% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp của công ty giảm từ 45,5% xuống chỉ còn 23,9%.
Tỷ trọng giá vốn cao và lợi nhuận gộp sụt giảm cho thấy hoạt động kinh doanh của CII đang có vấn đề. Bên cạnh đó, doanh thu hoạt động tài chính trong quý 2 cũng gia tăng rất mạnh, từ 259,5 tỷ lên 461,9 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 128,2%.
Phần lớn doanh thu hoạt động tài chính này đến từ các khoản hợp tác đầu tư, hỗ trợ vốn, tiền gửi và trái phiếu. Đây cũng là khoản doanh thu chính khiến cho lợi nhuận của công ty thoát lỗ trong quý 2.
Dù doanh thu tài chính gia tăng mạnh nhưng đồng thời chi phí tài chính cũng tăng thêm 41,2% lên mức 454,8 tỷ đồng. Khoản chi phí với một phần lớn là chi phí lãi vay đang gây áp lực rất lớn lên doanh thu của CII.
Chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng đều ghi nhận giảm trong quý 2, lần lượt ở mức 35,8 tỷ và 121,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế quý 2 đạt 83,3 tỷ đồng, giảm 34,3% so với cùng kỳ. Nếu không nhờ vào 461,9 tỷ đồng doanh thu hoạt động tài chính thì quý 2 của CII cầm chắc thua lỗ.
Nợ vay 13.000 tỷ và khoản chi phí lãi vay phải trả mỗi ngày lên tới 4 tỷ đồng
Tính đến hết quý 2, tổng tài sản của CII đạt 26.649,2 tỷ đồng, giảm 6,7% so với thời điểm đầu năm. Công ty đang nắm giữ 954,6 tỷ đồng tiền mặt và các khoản tương đương tiền. Bên cạnh đó còn có một khoản tiền gửi nhỏ 2,5 tỷ đồng cùng với 615,6 tỷ đồng ghi nhận trong khoản đầu tư chứng khoán.
Một điểm đáng chú ý đó là cơ cấu các khoản nợ trong tài sản của CII đang chiếm tỷ trọng lương đối lớn. Nợ ngắn hạn đã tăng từ 5.166,4 tỷ đồng lên 6.039,4 tỷ đồng. Tương đương với việc các khoản nợ vay ngắn hạn đã gia tăng tới 615,6 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm.
Nợ vay dài hạn hiện cũng đang chiếm tới 7.112,3 tỷ đồng trong tài sản của CII. Nếu tính tổng cả khoản nợ vay ngắn hạn và dài hạn thì hiện tại CII đang đi vay nợ tới 13.151,7 tỷ đồng. Khoản nợ khổng lồ này hiện đang cao vượt vốn chủ của công ty tới 62,2%, gây nên rủi ro lớn cho công tác quản trị nguồn vốn của CII.
Với các khoản vay nợ chiếm tỷ trọng lớn như vậy, chi phí lãi vay mà CII phải trả cũng đang là một con số tương đối lớn. Chỉ tính riêng trong quý 2, chi phí lãi vay mà CII phải trả đã lên tới 363,6 tỷ đồng, tương đương với việc mỗi ngày CII đang phải trả tới 4,04 tỷ đồng lãi vay mỗi ngày.
Tại thời điểm ngày 30/6/2023, công ty cũng xác nhận lịch thanh toán của các khoản vay trong 12 tháng lên tới 5.107,7 tỷ đồng. Lượng phải thanh toán của các khoản vay nợ trái phiếu trong 12 tháng tới cũng ghi nhận ở mức 2.004,7 tỷ đồng.
Vay nợ hàng nghìn tỷ đồng, CII vẫn dự định nghiên cứu 6 dự án BOT tổng vốn đầu tư 75.000 tỷ đồng
Trong tài liệu Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 dự kiến tổ chức ngày 19/9/2023 tới đây tại TP HCM, CII đã thông báo về việc nghiên cứu 6 dự án BOT với tổng đầu tư lên tới 75.000 tỷ đồng.
Các dự án bao gồm: Cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 2 với 22.000 tỷ đồng; Nâng cao năng lực thông hành khu vực Tây Bắc TP HCM với 19.059 tỷ đồng; Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ nút giao Tân Kiên đến ranh Long An với 11.982 tỷ đồng; Dự án nâng cao năng lực giao thông dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng – Nguyễn Xí – Ung Văn Khiêm – Nguyễn Hữu Cảnh với 10.108 tỷ đồng; Dự án nâng cấp mở rộng trục Bắc Nam đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành với 6.625 tỷ đồng; Dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối đường Cao tốc TP HCM – Trung Lương với 5.048 tỷ đồng.
Việc nghiên cứu các dự án BOT với tổng vốn đầu tư lên tới 75.000 tỷ khiến nhà đầu tư quan tâm bởi hiện tại, cơ cấu nợ vay đang chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng tài sản của CII. Liệu đơn vị này sẽ lấy đâu ra nguồn lực để thực hiện các dự án lớn như thế này?