CII lại tổ chức ĐHĐCĐ bất thành dù tặng tiền cho cổ đông tham dự
Sáng nay ngày 19/9/2023, Đại hội đồng Cổ đông bất thường của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) đã được tổ chức. Do lo ngại cổ đông không tới tham dự đủ nên ban lãnh đạo công ty đã thông báo sẽ gửi quà tri ân bằng tiền tới cho cổ đông tham dự trực tiếp hoặc uỷ quyền cho người khác tham dự đại hội.
Dù vậy nhưng kết quả, số cổ đông tham dự đại hội trong buổi sáng nay chỉ đạt hơn 200 người, tương đương với khoảng 31% lượng cổ phần biểu quyết. Như vậy, ĐHĐCĐ bất thường năm 2023 của CII đã thất bại do không thể triệu tập đủ số lượng cổ phần biểu quyết để tổ chức.
Đây không phải là lần đầu tiên CII đưa ra phương án tặng tiền để mời cổ đông tham dự đại hội nhưng vẫn thất bại. Vào tháng 4/2023 vừa qua, CII cũng đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 và hứa tặng tiền cổ đông tham dự. Nhưng vẫn tổ chức đại hội bất thành do chỉ có 45,76% tổng số cổ phần biểu quyết tham gia. Nguyên nhân là bởi số lượng cổ đông nhỏ lẻ chiếm quá nhiều khiến lượng cổ phần bị phân tán và khó triệu tập.
Trong lần ĐHĐCĐ bất thường lần này, CII dự định trình cổ đông thông qua định hướng chiến lược phát triển giai đoạn từ 2024-2030. Trong đó cho pháp CII dành ngân sách để nghiên cứu các dự án BOT và các dự án hạ tầng giao thông khác.
CII vay nợ 13.000 tỷ, mỗi ngày trả lãi 4 tỷ đồng, lấy tiền đâu để làm 6 dự án BOT 75.000 tỷ?
Một trong những nội dung được chú ý trong lần ĐHĐCĐ bất thường này đó là việc CII đang nghiên cứu thực hiện 6 dự án BOT với tổng giá trị lên tới 75.000 tỷ đồng.
Các dự án bao gồm: Cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 2 với 22.000 tỷ đồng; Nâng cao năng lực thông hành khu vực Tây Bắc TP HCM với 19.059 tỷ đồng; Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ nút giao Tân Kiên đến ranh Long An với 11.982 tỷ đồng; Dự án nâng cao năng lực giao thông dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng – Nguyễn Xí – Ung Văn Khiêm – Nguyễn Hữu Cảnh với 10.108 tỷ đồng; Dự án nâng cấp mở rộng trục Bắc Nam đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành với 6.625 tỷ đồng; Dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối đường Cao tốc TP HCM – Trung Lương với 5.048 tỷ đồng.
Điều đáng nói đó là dự định này của CII được đưa ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của đơn vị đang xuất hiện nhiều vấn đề. Đặc biệt là tình trạng nợ vay leo thang đi kèm với khoản lãi vay khổng lồ phải trả.
Tính đến hết Quý 2, tổng tài sản của CII đạt 26.649,2 tỷ đồng, giảm 6,7% so với thời điểm đầu năm. Trong đó cơ cấu các khoản nợ của CII chiếm tỷ trọng tương đối lớn. Nợ vay ngắn hạn gia tăng từ 5.166,4 tỷ đồng lên 6.039,4 tỷ đồng. Như vậy nợ vay ngắn hạn đã tăng 615,6 tỷ chỉ trong 6 tháng đầu năm.
Nợ vay dài hạn cũng chiếm tới 7.112,3 tỷ đồng trong tài sản của CII. Tổng các khoản nợ vay của CII là 13.151, tỷ đồng. Nếu so với vốn chủ sở hữu thì có thể thấy rằng các khoản nợ vay này đang cao hơn tới 62,2% so với vốn chủ sở hữu.
Với lượng nợ vay chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản, không quá khó hiểu khi CII đang phải trả lượng lãi vay hàng trăm tỷ mỗi quý. Chỉ tính riêng trong Quý 2, chi phí lãi vay của CII đã lên tới 363,3 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày công ty phải trả 4 tỷ đồng lãi vay chưa kể tới các chi phí khác.
Với khoản nợ 13.000 tỷ cùng lượng chi phí lãi vay lớn như vậy, liệu có quá rủi ro khi CII muốn “gồng gánh” thêm 6 dự án BOT tổng giá trị tới 75.000 tỷ đồng? CII sẽ lấy đâu ra tiền để thực hiện những dự án lớn như thế này?