Ga tàu lửa Trảng Bom (Đồng Nai) vừa cho khởi hành chuyến tàu đầu tiên đưa 16 bồn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nam ra Bắc. Đây là bước đột phá quan trọng của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Ngày 6/9, tại ga tàu lửa Trảng Bom (Đồng Nai), lãnh đạo Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và VNR đã cắt băng cho khởi hành chuyến tàu LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) đầu tiên từ Nam ra Bắc.
Đây là một dấu mốc quan trọng cho ngành công nghiệp khí tại Việt Nam.
Khởi hành chuyến tàu đầu tiên đưa khí LNG từ Nam ra Bắc.
Theo PV GAS, 16 bồn chứa LNG này sẽ được đưa về ga Đông Anh, Hà Nội và sẽ được xe chuyên dụng vận chuyển đến nơi tiêu thụ.
Lãnh đạo PV GAS cho rằng, thời gian qua, nhu cầu năng lượng phục vụ công nghiệp tại phía Bắc ngày càng cao nên đơn vị đã gấp rút triển khai phương án vận chuyển LNG đa phương thức với đường bộ và đường sắt để đưa khí này đến các thị trường phía Bắc.
Sự kiện đoàn tàu chở 16 bồn LNG từ Nam ra Bắc đánh dấu việc PV GAS hoàn thiện chuỗi cung ứng năng lượng khí bằng đường ống, đường thủy, đường bộ và đường sắt, tạo ra một hệ thống cung ứng năng lượng toàn diện, linh hoạt và rộng khắp trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.
Chuyến hàng mang nguồn năng lượng sạch được vận chuyển bằng đường sắt ra Bắc.
Đây là tiền đề quan trọng để PV GAS phát triển các dịch vụ và hoàn thiện giải pháp năng lượng mới đa dạng, đáp ứng nhu cầu năng lượng của khách hàng, phục vụ phát triển kinh tế và xã hội.
Bên cạnh nhiệm vụ mở rộng bản đồ cung của PV GAS thì hoạt động kinh doanh LNG bằng đường sắt/xe bồn còn góp phần phát triển nguồn năng lượng LNG sạch (giảm 30% lượng phát thải CO2 so với than đá và 40% so với dầu mỏ).
Ông Nguyễn Phúc Tuệ, Phó tổng giám đốc PV GAS cho biết, đơn vị đã kết nối được các đơn vị cần LNG khắp cả nước.
Tại lễ khởi hành, ông Nguyễn Phúc Tuệ, Phó tổng giám đốc PV GAS khẳng định, chuyến tàu chở LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc là kết quả của trí tuệ, tâm huyết và quyết tâm, nỗ lực không ngừng của tập thể PV GAS.
Qua đó thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo của đội ngũ PV GAS tham gia vào chiến dịch đặc biệt này.
“Từ chuyến khởi hành này, PV GAS sẽ mở ra nhiều cơ hội, không gian phát triển trong thời gian tới”, ông Tuệ nói.
Ông Phan Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết, đã giao Ratraco vận chuyển LNG trên tuyến đường sắt.
Ông Phan Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho rằng, chiến dịch triển khai mô hình kinh doanh này của PV GAS đã mở ra một chương mới của ngành vận tải đường sắt và ngành công nghiệp khí.
Các đơn vị tặng hoa cho đội lái tài trước khi lên đường.
Chuyến tàu chở LNG đầu tiên sẽ được ưu tiên lưu thông trên toàn tuyến để đảm bảo tiến độ. Thời gian vận chuyển từ Nam ra Bắc dự kiến trong 3 ngày.
Chuyến tàu này chở 16 ISO Tank (khoảng 300 tấn LNG hóa lỏng), dự kiến đến Ga Đông Anh chiều 9/9. Các ISO Tank được nạp LNG tại Kho cảng LNG trung tâm Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu) được vận chuyển bằng đường bộ tới ga Trảng Bom.
Đây cũng là chuyến tàu đầu tiên PV GAS thí điểm sử dụng loại hình vận tải đa phương thức (kết hợp đường bộ, đường sắt) vận chuyển LNG từ Nam – Bắc. Trước đó, từ tháng 3/2024, việc chuyên chở LNG bằng ISO Tank được đơn vị thực hiện chủ yếu bằng cách sử dụng xe bồn, chủ yếu cung cấp cho thị trường miền Nam và các tỉnh Nam Trung Bộ.
Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2024, mỗi tháng VNR sẽ chuyên chở khoảng từ 60 đến 120 ISO Tank từ Nam ra Bắc.
LNG ISO Tank là loại bồn chứa được thiết kế theo tiêu chuẩn ISO (International Organization for Standardization – Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế) để tồn trữ khí tự nhiên đã được làm lạnh tại -162°C để chuyển sang thể lỏng (Liquefied Natural Gas – LNG), thuận tiện cho vận chuyển.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/chuyen-tau-dau-tien-dua-16-bon-khi-lng-tu-nam-ra-bac-192240906140643412.htm