Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChuyện nữ Phó Giáo sư có nhiều bằng sáng chế nhất ở...

Chuyện nữ Phó Giáo sư có nhiều bằng sáng chế nhất ở Trường Hóa và Khoa học Sự sống


Gần 30 năm gắn bó với công tác giảng dạy và nghiên cứu Hóa hữu cơ, Hóa học các hợp chất thiên nhiên, PGS.TS Trần Thu Hương, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Chương trình Đào tạo ngành Hóa học, trường Hóa và Khoa học Sự sống – Đại học Bách khoa Hà Nội, mang một tình yêu đặc biệt với thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá. Với niềm say mê Hóa học, chị cùng đồng nghiệp đã nghiên cứu thành công và được cấp nhiều Bằng độc quyền sáng chế có tính ứng dụng cao trong đời sống.

Từ “cô bé thích hỏi tại sao” đến Tiến sĩ Hóa học ở tuổi 27

Dường như mọi đứa trẻ ham khám phá đều bắt nguồn từ những câu hỏi “tại sao”. Tuổi thơ của cô bé Trần Thu Hương cũng vậy. Tại sao hạt ớt lại cay? Tại sao quả chanh chua nhưng vỏ chanh lại thơm? Tại sao cháo hành tía tô có thể giải cảm? 

Tại sao lá có màu xanh, hoa có nhiều màu rực rỡ?… Hàng vạn câu hỏi “tại sao” thôi thúc sự tìm tòi lời giải của cô bé.

Được sinh ra và lớn lên trong cái nôi gia đình có truyền thống theo ngành Hóa, lên cấp 3, Thu Hương đã thi đỗ vào lớp chuyên Hóa đầu tiên của Trường THPT Lý Thường Kiệt (hiện là Trường THPT Việt Đức, Hà Nội). 

Vào đại học, chị theo ngành Hóa học, Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Sau khi tốt nghiệp, chị là 1 trong 2 sinh viên xuất sắc của khóa được chọn chuyển tiếp sinh để học Tiến sĩ.

Trong thời gian làm nghiên cứu sinh, chị lập gia đình và sinh con ở tuổi 26. Vừa làm mẹ, vừa làm nghiên cứu sinh, việc chồng việc trên vai. 

Chị kể: “Khi con được 7 tháng, tôi đã phải cho cháu đi gửi trẻ. Ngày làm việc mới của tôi thường bắt đầu từ 4 giờ 30 sáng và kết thúc vào 12 giờ đêm. Nhiều khi phải tập trung cao độ, dành toàn tâm trí cho công việc để hoàn thành tiến độ của luận án Tiến sĩ”.

Tại buổi lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ năm 1996, cố Giáo sư Hoàng Trọng Yêm (nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) đã nói vui trước Hội đồng: “Tôi cho cô 3 điểm 10. Điểm 10 thứ nhất là lấy chồng. Điểm 10 thứ 2 là sinh con. Và điểm 10 thứ 3, mới là điểm luận án Tiến sĩ”. 

Phút giây ấy, nhìn sang cậu con trai 2 tuổi cùng gia đình dự buổi bảo vệ của mình, niềm vui trong chị vỡ òa. Luận án Tiến sĩ của chị đã được 7/7 thành viên Hội đồng cho điểm 10 tuyệt đối. 

Vậy là trong 5 năm sau khi tốt nghiệp đại học, bằng nội lực, chị Hương đã hoàn thành xuất sắc cả 3 nhiệm vụ quan trọng của cuộc đời: lập gia đình, sinh con và nhận bằng Tiến sĩ Hóa học ở tuổi 27.

Sau khi nhận bằng Tiến sĩ, dù được nhiều cơ quan, tổ chức quốc tế mời về làm việc nhưng chị Hương đã quyết định chọn Bộ môn Hóa Hữu cơ của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để gắn bó sự nghiệp, kể từ đó đến nay.

Chuyện nữ Phó Giáo sư có nhiều bằng sáng chế nhất 
ở trường Hóa và Khoa học Sự sống- Ảnh 1.

PGS.TS Trần Thu Hương (ngồi, thứ 3 từ phải sang) cùng các thầy cô và sinh viên nhóm chuyên môn Hóa Hữu cơ – Hóa Dược

Thành công dành tặng gia đình và đồng nghiệp

Tôi có dịp gặp gỡ và trò chuyện cùng một số đồng nghiệp trong Trường Hóa và Khoa học Sự sống – Đại học Bách khoa Hà Nội, nơi chị Hương đang công tác. Các đồng nghiệp và cộng sự trong trường đều phong cho chị là “người có nhiều Bằng sáng chế và giải pháp hữu ích nhất Trường Hóa”. 

Thế nhưng, PGS.TS Trần Thu Hương không bao giờ nhận mình là người xuất sắc, giỏi giang mà “vì tôi có một tập thể đoàn kết, say mê khoa học nên tôi mới có được những thành công. Thành công mang tên tôi nhưng đó là công sức của cả tập thể”. Và chị luôn nói rằng, “tôi cảm ơn cuộc đời, cảm ơn cơ quan vì tôi là người quá may mắn”.

Chị lý giải sự “quá may mắn” của mình rất thật thà: “Là con đầu cháu sớm của cả hai bên nội – ngoại nên tôi luôn được cả nhà tạo điều kiện được học tập trong môi trường tốt nhất. Suốt quá trình học từ mẫu giáo cho đến cấp đại học, sau đại học, tôi luôn được học các thầy cô tuyệt vời. 

Đến cả khi công tác tại Đại học Bách khoa Hà Nội gần 30 năm nay, lúc nào tôi cũng nhận được sự hỗ trợ chân tình từ các thầy cô, đồng nghiệp. Sống và làm việc trong những môi trường thuận lợi như thế, chẳng có lý do gì để mình không nỗ lực học tập và công tác tốt”.

Theo chị Hương, phía sau thành công của một nhà khoa học là bóng dáng của cả tập thể đồng nghiệp và gia đình. 

“Khi làm một bài Toán khó, bạn có thể một mình tự giải được. Nhưng trong ngành Hóa học thực nghiệm, để nghiên cứu một đề tài/công trình, bạn khó có thể thành công nếu làm việc một mình. Thế nên, với mỗi Bằng độc quyền sáng chế đã được cấp, tôi chỉ dám nhận mình là người đứng tên tác giả đầu bởi phía sau, còn cả một tập thể cùng góp sức để tạo nên thành công đó”.

Chị Hương nói rằng, chị nỗ lực chinh phục thành công trong khoa học không phải để chứng tỏ mình mà đơn giản, để được thỏa mãn với đam mê. Và hơn tất thảy: “Thành công là sự tri ân đẹp nhất cho cuộc đời. Tôi xin dành tặng thành công của mình cho gia đình và đồng nghiệp”.

“Sứ mệnh cao cả của nhà khoa học là phục vụ đời sống”

Theo PGS.TS Trần Thu Hương, với chuyên ngành Hóa học các hợp chất thiên nhiên, việc tìm ra hợp chất mới từ thực vật, vi sinh vật, động vật có hoạt tính sinh học là một hành trình rất thú vị và ý nghĩa. 

Với niềm say mê, chị cùng nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc nghiên cứu, tìm ra các hoạt chất trong nhiều loài cây như huyết giác, lược vàng, xoài, măng cụt, xakê…

Chị cho biết, những sáng chế và giải pháp hữu ích mới nhất từ năm 2020 đến 2023 của chị đều xoay quanh vỏ quả măng cụt, một loại quả nhiệt đới rất gần gũi ở Việt Nam. 

Trong các nghiên cứu gần đây, những hợp chất xanthon, tannin mới từ vỏ quả măng cụt với hoạt tính hạ đường huyết, kháng vi sinh vật kiểm định, gây độc tế bào, chống oxi hóa… được sử dụng trong việc điều chế thực phẩm chức năng.

“Việt Nam có hệ thực vật vô cùng phong phú. Dường như mỗi cây cỏ đều có thể là một vị thuốc dân gian. Và nhiệm vụ của các nhà khoa học trong ngành Hóa học các Hợp chất thiên nhiên chúng tôi là thực hiện phương pháp chiết tách, phân lập các hoạt chất để lý giải một các khoa học cho các bài thuốc dân gian, từ đó tạo ra dược phẩm, thực phẩm chức năng phục vụ đời sống. 

Mỗi nghiên cứu của chúng tôi không chỉ nhằm giải quyết các vấn đề khoa học mà còn hướng ứng dụng tới thực tiễn, mang lại lợi ích cho cộng đồng. Tôi tâm niệm, sứ mệnh cao cả của nhà khoa học là phục vụ đời sống”, PGS.TS Trần Thu Hương bày tỏ.

Với lượng chất được chiết tách, phân lập từ thực vật, vi sinh vật… vô cùng nhỏ bé, cần nhiều bước phân tích tiếp theo để xác định cấu trúc và thử nghiệm hoạt tính sinh học, nên ngành Hóa học các hợp chất thiên nhiên có yêu cầu cao về sự khéo léo và tính cẩn thận. 

Việc nghiên cứu các hợp chất từ thực vật và vi sinh vật đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận trong từng bước phân tích và thử nghiệm, chỉ một sai sót nhỏ có thể dẫn đến mất chất, hỏng chất hoặc mùi thơm không được như ý.

“Hóa học các hợp chất thiên nhiên là lĩnh vực đa ngành, liên quan đến Hóa học, Thực vật học, Sinh học, Dược học, Vật lý… Vì vậy, cần sự tổng hòa của các cá nhân từ mỗi lĩnh vực. Trong nhóm nghiên cứu thực hiện đề tài, mỗi thành viên là một mắt xích quan trọng, không thể thiếu.

 Tất cả các khâu, từ thu thập mẫu, xác định tên khoa học, chiết tách, xác định cấu trúc, thử hoạt tính sinh học, viết báo khoa học… đều cần độ chính xác tuyệt đối. Vì vậy, sự thành công của các đề tài, sáng chế không phải của cá nhân tôi, mà đó là kết quả được tạo nên bởi sự chung sức, đồng lòng của cả nhóm nghiên cứu”, PGS.TS Trần Thu Hương khẳng định.

Bên cạnh các Bằng khen, Bằng sáng chế, bài báo khoa học, PGS.TS Trần Thu Hương đặc biệt trân trọng những bức thư, đồ kỉ niệm của các thế hệ sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh. Với chị, đó là những tài sản vô giá, làm dày thêm tình yêu nghề và sự gắn bó với Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đến nay, PGS.TS Trần Thu Hương và cộng sự đã công bố hơn 140 bài báo khoa học trong nước và quốc tế; đã sở hữu 6 Bằng độc quyền sáng chế, 1 Bằng độc quyền giải pháp hữu ích đều về lĩnh vực Hóa học các hợp chất thiên nhiên. Ngoài ra, chị còn có một số sáng kiến đang trong quá trình đăng ký Sáng chế và Giải pháp hữu ích.

PGS.TS Trần Thu Hương đã hướng dẫn thành công 6 Tiến sĩ, nhiều Thạc sĩ; đang hướng dẫn chính 3 nghiên cứu sinh cùng nhiều học viên cao học và các sinh viên khác.



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/chuyen-nu-pho-giao-su-co-nhieu-bang-sang-che-nhat-o-truong-hoa-va-khoa-hoc-su-song-20241114152941559.htm

Cùng chủ đề

Học phí của trường ĐH được xây dựng trên các yếu tố nào?

Giá dịch vụ giáo dục, đào tạo (hay còn gọi là học phí) của trường ĐH được xác định dựa trên Thông tư 14 của Bộ GD-ĐT, bao gồm nhiều yếu tố như chi phí nhân sự, vật tư, quản lý và khấu...

Khổ với kiểm định chất lượng giáo dục

Nhiều giảng viên đại học cho biết rất sợ mỗi khi trường vào đợt kiểm định vì họ mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc này. Tốn thời gian, công sức vẫn phải kiểm địnhLý giải việc giảng viên đại học sợ...

BKACAD và hành trình 20 năm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao

Thành lập từ năm 2004, sau 20 năm không ngững nỗ lực, đổi mới và phát triển, Học viện Công nghệ BKACAD (trực thuộc Hệ thống BK Holdings, Đại học Bách khoa Hà Nội) đã khẳng định vị thế là đơn vị đào tạo hàng đầu về công nghệ thông tin. Mỗi năm BKACAD đã đào tạo hàng nghìn học viên với ba hệ đào tạo là Hệ chứng chỉ quốc tế, Chương trình đào tạo thực hành BTEC,...

Ra mắt “Cẩm nang thi Đánh giá tư duy TSA”

NDO - Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết năm nay đã biên soạn và chuẩn bị phát hành "Cẩm nang thi Đánh giá tư duy TSA”. Cuốn cẩm nang tóm lược kiến thức nền tảng liên quan, giới thiệu đề thi minh họa có phân tích hướng dẫn giải, hướng dẫn ôn tập theo chủ đề và những điều thí sinh cần nắm rõ về kỳ thi.  Theo Đại học Bách khoa Hà Nội,...

Lịch các đợt Đánh giá tư duy năm 2025 của Đại học Bách khoa Hà Nội

NDO - Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức Đánh giá tư duy - TSA trong 3 đợt thi tại 30 điểm thi, đáp ứng cho khoảng 75.000 lượt dự thi. Ngoài các điểm thi trước đây, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ mở thêm điểm thi mới để hỗ trợ các em học sinh ở các tỉnh vùng Tây Bắc Ngày 2/11, Đại học Bách khoa Hà Nội thông tin...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trung tâm Phụ nữ và Phát triển mở rộng kết nối đối tác Hàn Quốc tăng cường hỗ trợ phụ nữ 2 nước

Từ ngày 28/10 đến 2/11/2024, đoàn công tác của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (thuộc TƯ Hội LHPN Việt Nam) thăm và làm việc với các đối tác tại Hàn Quốc, mở ra nhiều cơ hội...

Hỗ trợ các chủ thể OCOP và hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) có phụ nữ tham gia quản lý. Theo bà Trương Thị...

Công an vào cuộc điều tra vụ cô giáo chủ nhiệm đánh bầm tím chân học sinh lớp 6

Một nam sinh lớp 6 ở Quảng Nam bị cô giáo chủ nhiệm dùng thước đánh bầm tím 2 chân sau khi va chạm với bạn trong tiết thể dục. Nhà trường đã tạm đình chỉ công tác...

Tập huấn nâng cao năng lực quản trị cho thành viên Ban quản lý hợp tác xã

Hội LHPN tỉnh Bình Định vừa tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp Hội về hỗ trợ, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã...

Cô gái ngồi xe lăn mở thư viện miễn phí cho trẻ em quê lúa

Không có đôi chân khỏe mạnh nhưng Hoàng Thị Dịu vẫn bước đi bằng tâm hồn và ý chí mạnh mẽ. Cùng với dạy học, cô còn lan tỏa tình yêu đọc sách với các em nhỏ tại...

Bài đọc nhiều

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

‏ Mang ‘Trường học hạnh phúc’ tới với thầy và trò xứ Nghệ ‏

‏Dự án “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025 đã chính thức được khởi động tại Trường Tiểu học Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dự án hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường học tập tốt hơn, tạo cơ hội giúp các em học sinh được phát triển toàn diện.‏ ...

Cùng chuyên mục

Năm 2025, thí sinh có cần thi năng lực để xét vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM?

Một trong 2 phương thức tuyển sinh chủ đạo của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM năm 2025 là xét tuyển kết hợp. Để xét tuyển phương thức này, thí sinh có cần tham dự kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia...

Thanh tra kết luận trường thành viên của Đại học Quốc gia TP.HCM sai phạm trong tuyển sinh

Thanh tra Bộ GDĐT vừa có kết luận về việc thành lập và hoạt động của Hội đồng trường; tuyển sinh, quản lý đào tạo, điều kiện mở ngành và duy trì ngành các trình độ giáo dục đại học... của Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM. ...

Thú vị với buổi học thực tế tại Nhà máy mì Acecook Việt Nam

Chiều 13-11, gần 50 học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt (quận 8, TP.HCM) đến tham quan và học tập thực tế tại Nhà máy mì Acecook Việt Nam. Học sinh Trường THPT Võ...

Cách mạng về tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy là công việc cấp thiết, không chỉ mang tính cải cách hành chính, quan trọng hơn cả, đó là một chiến lược, quyết định đến sự phát triển đất nước.

Học sinh đặt nguyện vọng vào trường đại học nào?

Theo ông Lê Huy Hoàng - Chủ biên Chương trình GDPT 2018 môn Công nghệ, Tổng Chủ biên sách giáo khoa môn Công nghệ, Bộ sách Kết nối tri thức, học sinh muốn học đại học, cao đẳng các ngành, lĩnh vực về kỹ thuật, công nghệ thì rất cần lựa chọn học và thi môn Công nghệ. ...

Mới nhất

Bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai

Phụ huynh đồng hành giám sát, truy xuất nguồn gốc Năm đầu tiên được học tập ở ngôi trường mới, em Nguyễn Ngân Thùy, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai chia sẻ, sau khi trải nghiệm bữa ăn bán trú đầu tiên ở ngôi trường mới, em thấy thú vị, khá ấn tượng. Thức ăn tại...

Iran chỉ ra “chìa khóa” giải quyết vấn đề Trung Đông, tuyên bố tự vệ là quyền hợp pháp

Tình hình Trung Đông leo thang căng thẳng khi giao tranh diễn ra dữ dội qua biên giới Israel-Lebanon, còn Dải Gaza vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng về một lệnh ngừng bắn hoàn toàn. Mới đây, Iran đã chỉ ra con đường thúc đẩy giải quyết tình hình khu vực.

Uống nước xạ đen mỗi ngày có tốt?

Cây xạ đen có tác dụng gì?Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, xạ đen tên khoa học là Celastrus hindsii Benth, được biết đến với các tên khác như: bạch vạn hoa, cây bách giải, cây dây gối.Đây là loại cây dây...

Thanh tra kết luận trường thành viên của Đại học Quốc gia TP.HCM sai phạm trong tuyển sinh

Thanh tra Bộ GDĐT vừa có kết luận về việc thành lập và hoạt động của Hội đồng trường; tuyển sinh, quản lý đào tạo, điều kiện mở ngành và duy...

Siêu trăng cuối cùng của năm 2024 có gì đáng xem?

Ngày 15/11, người đam mê thiên văn và nhiếp ảnh toàn cầu sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng siêu trăng cuối cùng của năm 2024 - trăng hải ly. Đây là siêu trăng thứ 4 liên tiếp kể từ tháng 8. Trước đó, chúng ta đã đón trăng cá tầm, trăng thu hoạch, trăng thợ săn và...

Mới nhất