Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChuyên nghiệp hóa công tác hướng nghiệp

Chuyên nghiệp hóa công tác hướng nghiệp

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho hay, đến nay mục tiêu đặt ra 40% học sinh tốt nghiệp THCS và 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) rất khó thực hiện. Thực tế, con số này ở nhiều địa phương mới chỉ đạt 20-30%.

bai chinh
Học sinh THCS tham dự tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa -Vũng Tàu. Ảnh: Diễm Quỳnh.

Cách đây 6 năm, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 (Đề án 522). Đề án này nhấn mạnh việc đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục hướng nghiệp, gắn kết với thực tiễn sản xuất và nhu cầu xã hội, đồng thời thúc đẩy các biện pháp phân luồng học sinh sau THCS và trung THPT vào GDNN. Mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%. Ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ cao đẳng; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 35%.

Sau hơn 5 năm thực hiện Đề án, nhiều khó khăn đã lộ rõ. Trong đó đáng lưu ý nhất là cách làm hình thức, hướng nghiệp kiểu ép buộc người học. Ghi nhận thực tế cho thấy, ở nhiều nơi các trường THCS vẫn hướng nghiệp học sinh lớp 9 kiểu bắt ép. Tại Hà Nội, hầu như mùa tuyển sinh nào cũng có những câu chuyện được phụ huynh chia sẻ rằng giáo viên chủ nhiệm “định hướng” học sinh không nên thi vào trường THPT công lập – bằng việc viết đơn theo mẫu xin không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Trong khi bản thân học sinh và gia đình vẫn muốn con được học tiếp ở một trường THPT công lập phù hợp điều kiện kinh tế gia đình. Cách làm của các trường hiện nay tư vấn nghề chỉ vì những em được cho là năng lực yếu, kém không thi đỗ trường công bậc THPT thì “nên đi học nghề”. Khi đó, đối với phụ huynh, học sinh, học nghề chỉ là giải pháp bắt buộc và tạm thời, người học không yêu thích, không tâm huyết thì biết trước kết quả sẽ không tốt. Chưa kể, khi sức học yếu, vào trường học nghề nhưng sẽ học song song cả các môn văn hóa và chương trình của nghề cũng gây áp lực lớn cho học sinh.

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV vừa qua, khi thảo luận về nội dung này, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ phân luồng còn thấp. Trong đó, có 3 nguyên nhân chủ yếu, chính là tâm lý của phụ huynh học sinh không muốn con học trường nghề vẫn còn khá phổ biến; chất lượng đào tạo của các cơ sở dạy nghề còn hạn chế nên chưa thu hút được học sinh và công tác tư vấn, hướng nghiệp tại các trường phổ thông vẫn thiếu sự đầu tư cần thiết cả về nhân lực lẫn tài chính để đổi mới phương pháp tư vấn, hướng nghiệp theo hướng chuyên sâu, hiện đại. Đây là những nút thắt rất cần được tháo gỡ nếu muốn tăng tỷ lệ học sinh phân luồng sau THCS và THPT trong thời gian tới.

Mới đây nhất, Tiểu ban Giáo dục phổ thông, Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực đã tổ chức phiên họp với chuyên đề: Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh trong các cơ sở giáo dục trung học. Theo đó, Đề án một lần nữa được đánh giá là chú trọng việc đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục hướng nghiệp, gắn kết với thực tiễn sản xuất và nhu cầu xã hội, đồng thời thúc đẩy các biện pháp phân luồng học sinh sau THCS và THPT vào GDNN.

Tìm giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, các chuyên gia cho rằng cần phải thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề. Hướng đào tạo nghề phải đáp ứng nhu cầu của xã hội và đảm bảo công bằng. Như vậy mới thay đổi được nhận thức, thuyết phục được xã hội. Cùng đó, muốn học sinh có nhu cầu, sở thích hướng nghiệp thì 100% giáo viên ở các trường học phải có nhận thức đầy đủ về công tác này.

Các phân tích đưa ra cũng cho thấy, một trong những nguyên nhân chính khiến công tác phân luồng, định hướng phân luồng trong các nhà trường còn gặp khó khăn nằm ở chính sách và nguồn lực. Hiện còn nhiều hạn chế về đầu tư tài chính, con người và công cụ thực hiện. Đội ngũ làm công tác hướng nghiệp phần lớn là nghiệp dư, thiếu kỹ năng chuyên sâu. Vì vậy, giải pháp cấp bách nhất là cần có sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và đưa ra những chính sách tài chính cụ thể, hỗ trợ giáo dục hướng nghiệp và phân luồng thay vì chỉ phụ thuộc vào ngân sách địa phương. Đồng thời với đó là việc cải tiến khung pháp lý về giáo dục phân luồng, xây dựng chính sách hỗ trợ học sinh, cải tiến chương trình đào tạo sau THPT, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng và doanh nghiệp, theo dõi và đánh giá hiệu quả phân luồng học sinh THPT. Đi kèm là cơ chế giám sát, đánh giá việc thực hiện để nâng cao hiệu quả chương trình.



Nguồn: https://daidoanket.vn/chuyen-nghiep-hoa-cong-tac-huong-nghiep-10296297.html

Cùng chủ đề

Thúc đẩy hướng nghiệp để không lãng phí nguồn nhân lực

Công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh là hoạt động không thể thiếu ở các trường phổ thông. Qua hướng nghiệp, học sinh nâng cao hiểu biết để định hướng chọn ngành, nghề phù hợp, tránh bỏ ngang giữa chừng. ...

Đề xuất giải pháp cấp bách để phân luồng, hướng nghiệp hiệu quả

Tiểu ban Giáo dục phổ thông, Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, các chuyên gia, nhà khoa học… đề xuất nhiều phương án tháo gỡ khó khăn về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho...

Cần giảm áp lực thi cử, luyện thi

TP - TS Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, học sinh học chương trình mới và năm đầu tiên thi tốt nghiệp đối mặt với không ít thách thức, bất cập đòi hỏi Bộ GD&ĐT có phương án điều chỉnh phù hợp. TP - TS Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, học sinh...

Cùng học sinh Trường THCS Chi Lăng khám phá Nhà máy mì Acecook

Chiều 19-11, gần 40 học sinh Trường THCS Chi Lăng (quận 4, TP.HCM) đến tham quan và học tập thực tế tại Nhà máy mì Acecook Việt Nam. Các bạn học sinh xem mô hình dây chuyền sản xuất mì gói Hảo Hảo -...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

34 tỉnh, thành phố tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên

Hội chợ triển lãm Công Thương - OCOP Thái Nguyên năm 2024 diễn ra từ ngày 26/4 - 1/5, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP. Thái Nguyên quy tụ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước tham dự. Chương trình lần đầu tiên có sự tham gia, phối hợp tổ chức của TP Hà Nội với tỉnh Thái Nguyên. Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” đã trở thành hoạt động thường niên của tỉnh Thái...

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc...

Sáng 11/12, tại TP Cần Thơ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương năm 2024. ...

Quảng Bình có tân chủ tịch UBND tỉnh

Ngày 11/12, tại kỳ họp cuối năm Hội đồng Nhân dân tỉnh (HĐND) Quảng Bình khóa XVIII, ông Trần Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình. Tại kỳ họp...

Làng bánh tráng tất bật cuối năm

Là một trong các làng nghề truyền thống lâu đời nhất ở TPHCM, những ngày này, hàng trăm lò bánh tráng của người dân ở xã Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi) tất bật sản xuất phục vụ nhu cầu cuối năm. ...

Xây dựng nông thôn mới hiệu quả, bền vững

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, MTTQ các cấp tỉnh Phú Thọ đã có nhiều cách làm sáng tạo huy động sự vào cuộc của người dân để xây dựng NTM theo hướng bền vững. ...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Hơn 5000 học sinh, sinh viên tham gia “Ngày hội Toán học mở TP.HCM”

"Ngày hội Toán học mở TP.HCM" năm 2024 với chủ đề “Chơi cùng Toán học – Playing with Math” đã thu hút hơn 5.000 học sinh, sinh viên từ khắp các trường học trên địa bàn TP.HCM. ...

Quảng Trị kiến nghị đặt Đại học Nông lâm Huế tại tỉnh

Tại buổi làm việc với Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng, ông Nguyễn Đăng Quang – Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị đề nghị xem xét đặt Trường Đại học Nông lâm Huế trên địa bàn...

Cùng chuyên mục

150 đại học, tổ chức kiểm định ASEAN bàn về đảm bảo chất lượng giáo dục

150 trường đại học, các tổ chức giáo dục và kiểm định chất lượng của Việt Nam và các nước ASEAN họp hội nghị bàn về đảm bảo chất lượng giáo dục đại học. Sáng 11-12, Hội nghị quốc tế của Mạng lưới bảo...

Bộ không cấp tiền nhưng ‘cho’ chính sách để đại học kiểm định chất lượng

Cục trưởng cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) khẳng định, Bộ GD-ĐT không cấp tiền, nhân sự nhưng 'cho' chính sách để các trường kiểm định chất lượng. Sáng nay (11/12), Hội nghị quốc tế mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) diễn ra tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng.  Phát biểu tại đây, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, mạng lưới đảm...

Nữ sinh vượt lên sự tự ti, bước vào giảng đường đại học

Nữ sinh Bắc Giang vượt qua số phận chứng tỏ bản thân qua thành tích học tập đáng nể, tự tin bước chân vào đại học... ...

TP Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ miễn học phí cho gần 500.000 học sinh cấp 2

(ĐCSVN) - TP Hồ Chí Minh thống nhất miễn học phí cho học sinh trung học cơ sở công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên trung học cơ sở trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm học 2024 - 2025. ...

Mới nhất

150 đại học, tổ chức kiểm định ASEAN bàn về đảm bảo chất lượng giáo dục

150 trường đại học, các tổ chức giáo dục và kiểm định chất lượng của Việt Nam và các nước ASEAN họp hội nghị bàn về đảm bảo chất lượng giáo dục đại học. ...

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ xây 8 năm không xong, lại xin dời tới năm 2027

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ xây 8 năm không xong, nay vừa được đề xuất lùi thời gian hoàn thành đến năm 2027. ...

Hà Nội cam kết ngày về đích của con đường “đắt nhất hành tinh”

Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đi qua hai quận Ba Đình và Đống Đa chậm tiến độ nhiều năm qua. Sáng 11/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 20, HĐND TP Hà Nội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn một số vấn đề "nóng" của thành phố. Phát biểu...

34 tỉnh, thành phố tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên

Hội chợ triển lãm Công Thương - OCOP Thái Nguyên năm 2024 diễn ra từ ngày 26/4 - 1/5, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP. Thái Nguyên quy tụ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước tham dự. Chương trình lần đầu tiên có sự tham gia, phối hợp tổ chức của TP Hà Nội với tỉnh Thái...

Công viên logistics 3.300 tỉ tại Lạng Sơn khai trương

Sáng 11-12, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương Công viên logistics Viettel, tổng đầu tư gần 3.300 tỉ đồng. ...

Mới nhất