Các chuyên gia cho biết, bí ẩn về chuyến bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể được giải mã trong “vài ngày” nếu một cuộc tìm kiếm mới được mở ra dựa theo giả thuyết của 2 ông.
Chuyến bay MH370 biến mất khoảng 38 phút sau khi rời sân bay Kuala Lumpur ở miền nam Malaysia trên đường đến Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 8/3/2014.
Bất chấp các cuộc tìm kiếm tích cực từ chính phủ và các công ty tư nhân, chiếc máy bay vẫn chưa bao giờ được tìm thấy và số phận của gần 240 người mất tích vẫn là dấu hỏi lớn.
Hai chuyên gia hàng không Jean-Luc Marchand và Patrick Blelly đã kêu gọi các bên mở cuộc tìm kiếm mới dựa trên giả thuyết mà họ đưa ra về nơi mà chiếc máy bay có thể đã rơi xuống.
Khu vực mà 2 chuyên gia đề xuất chưa được tìm kiếm trước đó và 2 ông nhận định sẽ mất khoảng 10 ngày đã rà soát vùng biển này. Hai ông cũng chưa tiết lộ chi tiết về vị trí chính xác liên quan tới khu vực mà họ nghi là MH370 có thể đã rơi xuống.
“Chúng tôi có đề xuất rằng khu vực này nhỏ và việc tìm kiếm sẽ mất 10 ngày. Đó có thể là một cuộc tìm kiếm nhanh chóng. Cho đến khi xác máy bay MH370 được tìm thấy, không ai biết (chuyện gì đã xảy ra). Tuy nhiên, đây là một quỹ đạo hợp lý”, ông Marchand nói.
Hai ông đã kêu gọi Cơ quan An toàn Giao thông Australia, chính phủ Malaysia và công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity bắt đầu một cuộc tìm kiếm mới.
Năm ngoái, Ocean Infinity bày tỏ mong muốn khởi động lại hoạt động tìm kiếm MH370 và nếu không tìm thấy thì không thu tiền phí.
Ông Marchand gợi ý Ocean Infinity có thể ứng dụng công nghệ tìm kiếm dưới biển không người lái mới của công ty để lần ra manh mối về MH370.
Họ cho hay, bộ phát đáp của máy bay đã bị tắt và việc nó thay đổi đường bay dự kiến cho thấy phi cơ không ở chế độ lái tự động khi mất tích. Vì vậy, họ cho rằng, phi công đã can thiệp vào hành trình bay của MH370.
Điều quan trọng là họ cho rằng máy bay đổi hướng đột ngột ở vùng hẻo lánh nằm giữa không phận Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ và Malaysia. Điều này khiến 2 chuyên gia tin vào giả thuyết phi công đứng sau vụ mất tích.
Vụ biến mất của chiếc máy bay chở 239 người đã trở thành một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới. Hàng loạt giả thuyết đã được đưa ra xung quanh vụ việc, cũng như rất nhiều cuộc tìm kiếm đã được tiến hành nhưng đều chưa đạt được kết quả.
Năm ngoái, cựu phi công thương mại Mike Glynn nêu ra chi tiết chiếc MH370 có thể đã được đặt trong chế độ “giữ trên không” trong 22 phút trước khi nó biến mất. Chế độ này chỉ việc máy bay chỉ di chuyển trong một vùng không phận cố định trong một khoảng thời gian và không rời đi.
Ông Glynn cho rằng, chi tiết này có thể là yếu tố “mấu chốt có thể tiết lộ số phận của MH370”.
“Không có lý do gì để làm như vậy. Giả thuyết của tôi là cơ trưởng là người đứng sau vụ việc”, ông Glynn nói. Ông đặt ra nghi vấn rằng thời gian 22 phút máy bay trong chế độ “giữ trên không” có thể là thời gian thương lượng giữa cơ trưởng chuyến bay Zaharie Ahmad Shah và một ai khác.