Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamChuyên gia đề xuất chuyển đổi xanh, điện khí hóa đường sắt

Chuyên gia đề xuất chuyển đổi xanh, điện khí hóa đường sắt


Ba yếu tố quan trọng giảm phát thải lĩnh vực đường sắt

Cục Đường sắt VN cho biết, thực hiện các quy định hiện hành về niên hạn phương tiện giao thông đường sắt, đường sắt sẽ phải đầu tư, đóng mới hàng nghìn đầu máy, toa xe.

Cụ thể, đến ngày 31/12/2025, các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt sẽ phải dừng hoạt động 114 đầu máy, 1.472 toa xe hàng và 168 toa xe khách.

Để đầu tư thay thế số phương tiện này sẽ phải huy động số vốn rất lớn, trong khi việc tiếp cận vốn vay tín dụng ưu đãi của Nhà nước cho các dự án đóng mới phương tiện vận tải là không khả thi.

Chuyên gia đề xuất chuyển đổi xanh, điện khí hóa đường sắt- Ảnh 1.

Đường sắt Việt Nam sẽ phải đầu tư, thay thế hàng nghìn đầu máy, toa xe hết niên hạn để đáp ứng các yêu cầu về “chuyển đổi xanh” (Ảnh: minh họa).

Mặt khác, lĩnh vực đường sắt phải thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26). Đến 2050 phải chuyển đổi 100% đầu máy và toa xe phát điện đường sắt đang sử dụng dầu diesel sang sử dụng nhiên liệu sạch, nhiên liệu tổng hợp (không phát thải khí nhà kính).

Nhu cầu này đặt đường sắt Việt Nam trước thách thức chuyển đổi năng lượng xanh.

Tìm hiểu của PV, thực hiện dự án “Những kinh nghiệm quốc tế tốt hỗ trợ Cục Đường sắt VN xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 sửa đổi” do Chính phủ Australia tài trợ, mới đây, các chuyên gia Công ty DT Global Australia Pty Ltd (đơn vị triển khai dự án – PMC) đã đưa ra báo cáo chuyên đề về ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực đường sắt nói chung.

Theo đánh giá, mặc dù ngành vận tải hiện nay tạo ra khoảng 20% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, nhưng bản thân ngành đường sắt không phải là nguồn gây ô nhiễm chính. Với lượng khí thải ra khoảng 220 triệu tấn hàng năm trên cơ sở “toàn bộ quá trình”, vận tải đường sắt chỉ chiếm khoảng 0,5% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu.

Dù sử dụng sức kéo bằng động cơ diesel hay điện, đường sắt đều có lượng phát thải tương đối thấp theo mỗi hành khách-km và tấn-km so với máy bay và các phương tiện trên đất liền khác.

Trên cơ sở phân tích, các chuyên gia gợi ý Việt Nam có thể tập trung vào ba yếu tố quan trọng để khử cacbon, giảm phát thải, gồm: chuyển đổi, nhiên liệu và cải tiến. 

Cụ thể, cần chuyển đổi vận tải sang các phương thức khác ít phát thải hơn, có thể là chuyển phương thức vận tải hàng hóa từ đường bộ sang đường sắt và/hoặc đường thủy nội địa và vận tải ven biển. 

Khử cacbon từ nhiên liệu trong đường sắt  là chuyển từ dầu diesel sang nhiên liệu phát thải thấp hơn hoặc sang điện (với cơ sở hạ tầng cố định hoặc bằng pin) hoặc hydro.

Cải tiến nghĩa là tăng hiệu quả sử dụng năng lượng của đường sắt. 

Chuyên gia đề xuất chuyển đổi xanh, điện khí hóa đường sắt- Ảnh 2.

Để chuyển đổi xanh, theo các chuyên gia, đường sắt Việt Nam cần được triển khai điện khí hóa (Ảnh minh họa, theo styria-mobile.at)

Hoàn chỉnh hành lang pháp lý, tiến tới điện khí hóa đường sắt

Theo ý kiến của các chuyên gia, trong ba yếu tố trên, việc chuyển đổi sử dụng các loại nhiên liệu và công nghệ phát thải thấp hơn đang được nhiều ngành đường sắt tích cực xem xét. 

Trong đó, điện khí hóa là một yêu cầu đối với lĩnh vực đường sắt để đảm bảo hoàn thành mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

“Hiện, đường sắt điện khí hóa tại Việt Nam đang áp dụng cho hệ thống đường sắt đô thị như tuyến Cát Linh – Hà Đông. 

Điện khí hóa đối với đường sắt quốc gia đang trong giai đoạn nghiên cứu chuẩn bị, chưa có kế hoạch triển khai cụ thể”, chuyên gia PMC chỉ rõ và cho biết, để điện khí hóa đường sắt quốc gia hiện hữu, yêu cầu đặt ra cần có  hệ thống đường sắt điện khí hóa (hạ tầng và phương tiện), hệ thống cung cấp điện (xanh và chuyển đổi sử dụng năng lượng điện). 

Cùng đó là trách nhiệm của các bên liên quan đến lập kế hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, bảo trì hạ tầng và phương tiện đường sắt điện khí hóa; lộ trình nâng cấp, cải tạo và chuyển đổi đường sắt hiện hữu sang đường sắt điện khí hóa.

Vướng mắc ở chỗ, Luật Đường sắt 2017 hiện chỉ quy định một số nguyên tắc trong cung cấp điện sức kéo, chưa có các quy định cụ thể về các cấu phần, yêu cầu kỹ thuật và vai trò của các chủ thể trong đầu tư, quản lý, vận hành hệ thống đường sắt điện khí hóa.

Mặt khác, Luật Đường sắt 2017 không quy định cụ thể về yêu cầu chuyển đổi năng lượng, nhưng quy định về yêu cầu đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện và xây dựng quy chuẩn hướng dẫn chi tiết. 

Một số thử nghiệm thay thế nhiên liệu đã được thực hiện nhưng chưa áp dụng được trong thực tế.

Từ thực tế đó, các chuyên gia PMC khuyến nghị, để bảo đảm tính khả thi của việc điện khí hóa đường sắt, Luật Đường sắt cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về các cấu phần của hệ thống đường sắt điện khí hóa; Vai trò của các chủ thể trong đảm bảo cung cấp hệ thống cấp điện cho hệ thống đường sắt điện khí hóa.

“Công tác rà soát, điều chỉnh các luật khác có liên quan như Luật Điện lực để đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư, bảo trì hệ thống biến áp và cung cấp điện; Nghiên cứu xây dựng các quy định, tiêu chuẩn hướng dẫn chi tiết cho hệ thống đường sắt điện khí hóa cũng cần được sớm triển khai”, chuyên gia PMC khuyến nghị.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/chuyen-gia-de-xuat-chuyen-doi-xanh-dien-khi-hoa-duong-sat-192240521155758874.htm

Cùng chủ đề

Cuốn truyện tranh gây sốc vì bán được một triệu bản sau 2 năm

Đây là một con số hiếm hoi trong ngành xuất bản, cả sách và truyện tranh.Le monde sans fin là một kho tàng tri thức bổ íchThoạt đầu, tập truyện này không được đánh giá cao bởi nội dung về biến đổi khí hậu, kết hợp nhiều số liệu và phân tích khoa học. Tuy nhiên, nhờ tài năng sư phạm của...

Gấp rút hoàn thiện các công đoạn, đưa ĐSĐT Nhổn-ga Hà Nội vào vận hành

Hoàn thành kịch bản sự cố Thực hiện kế hoạch công tác của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nhiệm thu công trình xây dựng, ngày 24/5, Hội đồng kiểm tra do Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Xuân Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực hội đồng kiểm tra Nhà nước làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra và làm việc tại Dự án ĐSĐT Nhổn – ga Hà Nội. Về phía Hà Nội,...

Lợi lớn nhờ tăng đầu tư đường thủy, đường sắt

Giảm chi phí logisticsCách đây gần 1 năm, luồng đường thủy nội địa quốc...

Đà Lạt trong “”cơn bão”” biến đổi khí hậu

Bảo vệ Đà Lạt "thiên đường nhiệt đới" Do ảnh hưởng chung của sự biến đổi khí hậu trên toàn thế giới, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Đà Lạt được mệnh danh là “xứ sở sương mù”, “tiểu Paris thu nhỏ” "thành phố của những tháng năm đẹp nhất" đang phải đối mặt với những thách thức lớn từ biến đổi khí hậu. Dữ liệu cho thấy, nhiệt độ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bình Định lần đầu tiên bắn pháo hoa tầm cao sau khai mạc du lịch hè năm 2024

Ngày 24/5, UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã ban hành Kế hoạch về...

Có gì hấp dẫn tại chuỗi sự kiện du lịch hè 2024 ở Bình Định?

Điểm nhấn Giải TeqBall Thế giớiUBND tỉnh Bình Định vừa có kế hoạch tổ...

Khi nào vận hành metro Nhổn

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Cao Minh, Giám đốc Ban Quản...

Thủ tướng kỷ luật hai nguyên thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng...

Thêm một trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc qua Thanh Hóa đi vào hoạt động

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Nghiên cứu bơm bê tông khắc phục sạt lở hầm Chí Thạnh

Chiều 22/5, Ban QLDA 85 (Bộ GTVT), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam...

Tăng nhân lực, chạy đua thời gian khắc phục sạt lở hầm Chí Thạnh

Dưới đánh lên, trên đánh xuống12h trưa 22/5, tại phía cửa Bắc hầm đường...

Đường sắt căng mình hỗ trợ khách trung chuyển qua điểm sạt lở hầm Chí Thạnh

Sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) xảy...

Gần 300 CBNV ĐS khu vực Hà Nội tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024

Sáng ngày 22/5, tại ga Hà Nội, Tổng công ty ĐSVN và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện với tinh thần sẻ chia "Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại". Đông đảo cán bộ đoàn viên thanh niên, cán bộ công nhân viên các đơn vị ĐS ở tất cả các hệ vận tải, đầu máy, toa xe, cầu đường, thông tin tín hiệu, điều hành vận...

Hành khách được trung chuyển bằng ô tô sau sự số sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, do tình hình sạt lở tại hầm Chí...

Mới nhất

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao thông báo về việc truy tố 4 bị can bỏ trốn

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao kêu gọi cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 3 cá nhân khác đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước và thực hiện quyền bào chữa. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Vi phạm quy định đấu thầu, đưa-nhận...

Khai mạc “Ngày hội truyền thông, quảng bá, tiềm năng và giới thiệu không gian văn hóa các dân tộc”

Tại buổi lễ khai mạc, bà Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết:...

Bí quyết của nhà hàng nấu bát phở ‘đúng chuẩn Hà Nội’ giữa lòng Paris

Có thể dễ dàng tìm thấy các món ăn Việt Nam ở Paris như chả giò và Phở. Nhưng lựa chọn một địa điểm bán phở ngon đúng vị Bắc thì không phải dễ dàng. Lời Tòa soạn --- Xuất hiện tại Việt Nam từ cách đây hàng trăm năm, phở được gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ, trở...

TP.HCM: Gần 4.000 học sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đầu tiên

TP.HCM còn một kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Ngoài kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Trường phổ thông Năng...

Đẩy mạnh hợp tác phát triển bóng đá chuyên nghiệp giữa hai tỉnh Thanh Hóa và Niigata (Nhật Bản)

Chiều 22/5, Đoàn công tác của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Niigata (Nhật Bản) do ông Shou Maekawa, Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa. ...

Mới nhất