Chuyển đổi số và ứng dụng AI: Chìa khóa giúp các cơ quan báo chí phát triển nguồn thu, nâng cao chất lượng nội dung và phục vụ tốt hơn nhu cầu của độc giả
Việc đa dạng các nguồn thu đối với nhiều cơ quan báo chí đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc tăng doanh thu từ độc giả. Khó khăn trong triển khai thu phí độc giả đó là nhận thức của chính từng độc giả trong việc chỉ “trả tiền” để đọc một tờ báo điện tử. Việc phát triển dữ liệu của độc giả tại các cơ quan báo chí còn rất hạn chế dẫn tới việc ứng dụng dữ liệu để hiểu độc giả, phục vụ sát nhu cầu của độc giả hiện nay chưa phổ biến. Không hiểu độc giả, nên sản phẩm mà cơ quan báo chí sáng tạo ra không tìm được “điểm chạm” đối với độc giả, có độ vênh giữa nội dung và nhu cầu người đọc.
Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) tại cơ quan báo chí chắc chắn sẽ làm thay đổi rất lớn trong việc hấp dẫn và hấp thụ thông tin của độc giả. AI có thể được áp dụng trong sản xuất tin, bài để tạo ra nội dung chất lượng và hiệu quả hơn. Đơn cử như việc muốn tạo ra một chủ đề và mô tả hấp dẫn, nếu sử dụng AI sẽ giúp cho việc phân tích dữ liệu từ các bài viết, tin tức, nội dung nhằm đưa ra những tiêu đề, mô tả hấp dẫn hơn, thu hút người đọc hơn. AI cũng có thể được sử dụng với mục đích phân tích xu hướng và dữ liệu từ các nguồn khác nhau như mạng xã hội, trang tin tức, diễn đàn để đưa ra thông tin chi tiết về các chủ đề đang được quan tâm, tin tức nổi bật hay sở thích của độc giả. Việc tối ưu hóa nội dung tin tức khi ứng dụng AI cũng sẽ giúp tăng hiệu suất SEO, khiến nội dung của bài báo được tìm kiếm dễ dàng hơn, được đọc nhiều hơn, tiếp cận nhanh hơn tới độc giả qua các công cụ tìm kiếm. Một chức năng nổi bật nhất khi sử dụng AI là có thể tạo ra nội dung tin tức, bài báo tự động thông qua những dữ liệu và thông tin sẵn có, tăng cường tốc độ sản xuất nội dung.
Tất nhiên, công nghệ hiện đại nào cũng có mặt này mặt kia, cái quan trọng không phải là chúng ta “sợ”, “ngại” và “dè chừng” trí tuệ nhân tạo có thể thay thế chúng ta. AI chỉ xử lý trên tư liệu con người cung cấp cho nó, mà không thể là người đầu tiên đưa ra các nội dung thông tin. Công việc này thuộc về nhà báo. Năng lực của người làm báo, sự hiểu biết về công nghệ phải được trang bị một cách đầy đủ để không bị công nghệ dẫn dắt, để làm chủ công nghệ, để công nghệ quay lại phục vụ cho mình, không bị chi phối hay phụ thuộc.
Cùng với việc hiểu để ứng dụng công nghệ, đối với các cơ quan báo chí, xác định mô hình kinh doanh của các cơ quan báo chí cho phù hợp môi trường chuyển đổi số, không gian số để không bị lạc hậu, không theo kịp xu thế phát triển của thời đại cũng là yếu tố quan trọng. Các tòa soạn thực hiện chuyển đổi số thay đổi toàn diện hoạt động nhằm nâng cao chất lượng nội dung và giảm chi phi phí vận hành, sản xuất, phân phối, từ đó hình thành mô hình kinh doanh mới, hiệu quả. Nếu làm được và làm tốt cả trong việc nhận thức, chuyển đổi mô hình, ứng dụng công nghệ trong sản xuất nội dung, phương thức truyền tải thì chắc chắn nguồn thu của cơ quan báo chí sẽ sớm được cải thiện, để không gian mạng thật sự là trận địa chính của báo chí thời đại này.
Việc chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra cơ hội lớn cho các cơ quan báo chí trong việc tối ưu hóa sản xuất nội dung, tăng cường chất lượng và hấp dẫn độc giả. Tuy nhiên, để làm được điều này, các cơ quan báo chí cần phải không ngừng đổi mới tư duy, thay đổi mô hình kinh doanh và trang bị cho đội ngũ nhân sự những kỹ năng cần thiết để làm chủ công nghệ. Khi đó, báo chí sẽ không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên số./.
Nguồn: https://mic.gov.vn/chuyen-doi-so-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-se-giup-co-quan-bao-chi-tao-ra-nguon-thu-197241224210857028.htm