Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhChuyển đổi sang xe điện: Quyết tâm sẽ làm được

Chuyển đổi sang xe điện: Quyết tâm sẽ làm được

Phát triển xe điện đang là một xu thế mà nhiều nước trên thế giới đang thực hiện, trong đó có Việt Nam. Tại nhiều đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM… hình ảnh xe buýt điện, taxi điện xuất hiện ngày càng nhiều.

Chuyển đổi sang xe điện: Quyết tâm sẽ làm được - Ảnh 1.

Hành khách rất ủng hộ tuyến xe buýt điện này làm phương tiện đi lại – Ảnh: BÉ HIẾU

Hai thành phố lớn nhất nước cũng đã có đề án chuyển đổi phương tiện công cộng từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang điện với mốc thời gian 2030 – 2035 có 100% xe buýt điện.

Tuy vậy quá trình chuyển đổi này được dự báo đối mặt với nhiều vấn đề như: quy hoạch trạm sạc, cơ chế trợ giá, chính sách hỗ trợ các đơn vị doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi…

Buýt điện hiện đại nhưng chưa nhiều

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII, cho biết thông tin quan trắc cũng như phản ánh trên báo chí mấy năm nay ở Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc ô nhiễm không khí rất đáng báo động. Ngay mùa thu mà không khí vẫn bị ô nhiễm, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người.

Ngoài phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) thì còn các nguồn thải khác như xây dựng, vận chuyển vật liệu xây dựng, đốt rơm rạ, ống khói khu công nghiệp, làng nghề… Cần phải triển khai đồng bộ các giải pháp để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó đánh giá nguyên nhân một cách chính xác, đưa ra giải pháp xử lý từng loại nguyên nhân, nguồn thải gây ô nhiễm không khí.

Theo bà An, phương tiện giao thông chạy nhiên liệu hóa thạch là một trong những nguồn thải gây ô nhiễm không khí rất nặng nề ở đô thị – nơi có mật độ xe cộ cao. Đối với những thành phố lớn như Hà Nội trong những năm qua đã có những giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm do phương tiện giao thông gây ra. Ví dụ thí điểm một số chương trình như thay xe máy cũ bằng xe mới có hỗ trợ một phần tiền hay dịch vụ xe đạp đô thị…

Tuy nhiên theo bà An, có thể thấy dù đã có nhiều chính sách, giải pháp nhưng đến nay xe buýt điện chiếm tỉ lệ chưa cao. Các điểm đỗ dành cho xe buýt điện chưa thực sự thuận lợi làm cho các phương tiện công cộng chưa hấp dẫn như mong muốn.

Hà Nội đang chuẩn bị tiềm lực tạo ra cơ sở hạ tầng cho các phương tiện công cộng như đầu tư bến xe, đường xương cá, kết nối các quận, huyện và các vùng. Hy vọng những năm tới mong ước của Hà Nội sẽ giảm phát thải, ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông sẽ dần cải thiện như mong ước của người dân.

Tại TP.HCM xe buýt điện được Công ty TNHH vận tải sinh thái Vinbus – chi nhánh TP.HCM thuộc Tập đoàn Vingroup vận hành thí điểm tuyến có trợ giá đầu tiên (tuyến D4) vào năm 2022.

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, kể từ khi đi vào hoạt động, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tuyến xe buýt điện D4 đã mang lại những tín hiệu tích cực như: khối lượng vận chuyển của tuyến tăng dần, có nhiều ý kiến khen ngợi, đánh giá tốt về chất lượng dịch vụ, phương tiện hiện đại, không phát thải.

Tuy nhiên do nhiều vấn đề đến nay việc mở rộng thêm nhiều tuyến buýt điện tại TP.HCM chưa thể thực hiện được. Một dấu hiệu tích cực khác, không chỉ sự xuất hiện của buýt điện mà hiện nay, đi trên các tuyến đường tại TP.HCM dễ dàng bắt gặp các ô tô công nghệ chạy điện chở khách ngày càng nhiều.

Chuyển đổi sang xe điện: Quyết tâm sẽ làm được - Ảnh 2.

Xe buýt điện Ocp – E10 từ sân bay Nội Bài về khu dân cư Ocean Park (Hà Nội) – Ảnh: T.T.D.

Gấp rút xây dựng các cơ chế hỗ trợ xe điện

Quay trở lại câu chuyện buýt điện tại TP.HCM, dù có những đánh giá tích cực nhưng cũng có không ít vấn đề đang đối mặt khiến việc triển khai mở rộng chưa thực hiện được. Vì vậy, đề án chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện vào năm 2030 tại TP.HCM và vào năm 2035 tại Hà Nội sẽ không hề dễ dàng.

Một trong những lý do khiến buýt điện chưa mở rộng là suất đầu tư một buýt điện cao hơn nhiều so với buýt khác. Trong khi đó, tỉ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện hiện nay ở TP.HCM được cho là còn thấp (khoảng 44,1%), chỉ bằng khoảng 2/3 so với tỉ lệ trợ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel, CNG (mức 66,4%).

Một vấn đề khác khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại là câu chuyện trạm sạc bởi hiện nay chưa có quy hoạch về trạm sạc. Trạm sạc này phải được quy hoạch đầu tư và phân bố hợp lý mới đáp ứng nhu cầu phát triển xe điện trong tương lai…

Điều đáng mừng là các nội dung đề cập trên, các bộ ngành trung ương đã nhìn thấy và có nhiều cuộc họp bàn hướng giải quyết. Cụ thể tại cuộc họp về triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm sạc xe điện mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết sẽ lồng ghép nội dung trạm/trụ sạc điện vào dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn. Dự kiến cơ quan chức năng sẽ trình cấp thẩm quyền ban hành trước năm 2026.

Cũng tại cuộc họp trên, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ, ngành liên quan, địa phương để rà soát, đề xuất chính sách khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông dùng điện, nhiên liệu xanh, đối với các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người sử dụng. Cùng với đó, cần có chính sách hỗ trợ nhà đầu tư trạm/trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí…

Đề cập thêm vấn đề này, PGS.TS Bùi Thị An cho rằng để Hà Nội cũng như nhiều đô thị khác chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang xe điện cần kêu gọi xã hội hóa. Tuy nhiên phải hấp dẫn nhà đầu tư, hài hòa lợi ích doanh nghiệp, người dân, Nhà nước. Bên cạnh đó có những chính sách cùng tháo gỡ cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia xã hội hóa trong lĩnh vực giao thông và có lợi nhuận.

“Ví dụ như tín dụng thế nào và cho vay, tạo điều kiện về thuế ra sao? Giai đoạn đầu khi doanh nghiệp tham gia xã hội hóa nhiều khi sẽ lỗ thì nên có chính sách tạo điều kiện bằng thuế. Tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư có lợi nhuận, tồn tại và phát triển”, bà An nói.

Phát triển giao thông xanh chính là xu thế nên bà An cho rằng cần có lộ trình để cùng “bắt tay” nhau thực hiện. Với cam kết của Thủ tướng tại COP26 đến năm 2050 Việt Nam phải giảm phát thải ròng bằng 0, vậy nên phát triển xanh, kinh tế xanh, giao thông xanh… là xu thế tất yếu.

Phát triển xanh sẽ góp phần giảm phát thải, tạo điều kiện để đất nước phát triển bền vững, chất lượng môi trường nâng cao, an sinh tốt hơn, nó là lợi kép. Tuy nhiên phát triển kinh tế xanh, giao thông xanh không dễ vì phải thay đổi cả thói quen, tư duy, công nghệ. Chuyển đổi sang xe điện không dễ nhưng quyết tâm sẽ làm được.

* Ông NGÔ HẢI ĐƯỜNG (trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông vận tải TP.HCM):

Nhiều hỗ trợ chuyển đổi buýt điện, năng lượng xanh ở TP.HCM

Sở đã nghiên cứu, đưa ra nhiều phương án tối ưu để hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, chuyển đổi buýt xanh. Trong đó hỗ trợ mức vay tối đa 85% tổng mức đầu tư của dự án cũng như hỗ trợ lãi suất tối đa 300 tỉ đồng/dự án. Bên cạnh đó, mức lãi suất vay cố định 3% trong suốt thời gian vay, ngân sách thành phố hỗ trợ phần chênh lệch giữa mức lãi suất để tính mức hỗ trợ và lãi suất vay cố định.

Đối với chính sách đầu tư trạm sạc, các đơn vị được vay tối đa 70% tổng mức đầu tư dự án, Nhà nước hỗ trợ 50% lãi suất. Mức vốn vay hỗ trợ lãi suất tối đa 200 tỉ đồng/dự án… Đặc biệt, để khuyến khích doanh nghiệp, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất tổ chức đấu thầu các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh với thời gian 10 năm nhằm giảm đơn giá chi phí dịch vụ vận tải hành khách công cộng, từ đó giảm mức trợ giá hằng năm từ ngân sách TP.HCM…

* TS LÊ ĐĂNG DOANH (chuyên gia kinh tế):

Cơ chế trợ giá buýt điện phải hấp dẫn nhà đầu tư

Trước hết muốn tăng thêm xe buýt điện, Nhà nước cần tính đến phương án bù giá, trợ giá cho xe buýt điện, tạo cơ chế hấp dẫn nhà đầu tư. Làm cho mạng lưới xe buýt điện ngày một thuận lợi, dày đặc. Và có chính sách giúp sinh viên, công nhân, dân công sở… sử dụng nhiều hơn.

Cần có hình thức khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư, nên sử dụng hình thức PPP (đối tác công tư) liên kết để thực hiện. Thu hút đầu tư, thu hút tiêu dùng và có các chiến dịch vận động đi xe buýt điện, khuyến khích người dân đi lại hằng ngày…



Nguồn: https://tuoitre.vn/chuyen-doi-sang-xe-dien-quyet-tam-se-lam-duoc-20241102081043126.htm

Cùng chủ đề

Hiến kế để sớm “xanh hoá” xe buýt Hà Nội

Chiều nay (5/11), tại Hà Nội Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Xe buýt xanh - Hành trình của tương lai”. ...

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

Trước xu thế phát triển ô tô điện, các cơ quan liên quan đang tích cực phối hợp để đồng bộ, mở rộng quy mô hệ thống trạm sạc. Việt Nam đón nhiều xe điện hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 Cơ sở hạ tầng trạm sạc điện đầy đủ với công nghệ sạc nhanh, đáng tin cậy và tiện lợi sẽ hỗ trợ việc sử dụng xe...

Có chính sách tốt, dân sẽ dùng xe điện

Việc chuyển đổi sang hệ thống xe buýt điện không chỉ đơn thuần là mua sắm xe buýt mới, mà bao gồm phát triển hệ thống trạm sạc, vận hành, bảo trì và đào tạo lái xe. Do đó việc chuyển đổi này đòi hỏi phải có chính sách toàn diện, đồng bộ. ...

Trung Quốc “gõ cửa” WTO lần thứ hai, kiện EU về xe điện, căng thẳng đã lan sang các sản phẩm khác

Ngày 4/11, Bộ Thương mại Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.

Israel xây dựng tuyến đường có tính năng sạc không dây cho xe điện

Bộ Giao thông vận tải Israel ngày 3/11 ra tuyên bố cho biết tuyến đường có tính năng sạc không dây đầu tiên của nước này, vốn cho phép xe điện sạc pin khi đang di chuyển, sẽ được xây dựng ở thành phố duyên hải phía Bắc Haifa. Công nghệ sạc không dây - do công ty công nghệ cao Electreon Wireless của Israel phát triển - dựa trên những cuộn dây đồng đặc biệt được đặt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trung Quốc nói về hợp tác sau khi ông Trump đắc cử

Trung Quốc thông qua đại sứ tại Mỹ là ông Tạ Phong gửi thông điệp tới Washington rằng sẽ không có ai chiến thắng trong cuộc chiến thuế quan hay thương mại. Phát biểu tại bữa tiệc của Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ -...

Sinh viên Cần Thơ kêu gọi vốn đầu tư vào dự án khởi nghiệp

Những dự án hướng tới sản phẩm và thiết bị thân thiện với môi trường, tính khả thi cao của sinh viên Cần Thơ cùng kêu gọi thêm vốn đầu tư từ các doanh nghiệp để mở rộng quy mô sản xuất. Tại vòng...

Học bổng Vì tương lai Việt Nam tiếp sức học trò nghèo Gia Lai

Ngày 8-11, tại TP Pleiku, ấn phẩm Mực Tím - báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình trao học bổng "Vì tương lai Việt Nam" cho học sinh tỉnh Gia Lai. Anh Hiếu cho biết tỉnh Gia Lai còn nhiều học sinh khó khăn,...

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CRV, Civic lỗi thước lái

Honda Việt Nam vừa thông báo đợt triệu hồi lớn nhất từ trước đến nay với hơn 11.000 xe CR-V, Civic và Civic Type R. Honda Việt Nam vừa thông báo trong tháng 11-2024 đến khách hàng, hãng xe tiến hành triệu hồi quy...

Công bố loại thuốc ‘uống vào bằng chạy bộ 10 cây số’

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch vừa công bố một loại thuốc có thể thay thế việc chạy bộ 10km ở tốc độ cao. Theo báo Guardian, nhóm nghiên cứu từ Đại học Aarhus (Đan Mạch) đã giới thiệu loại thuốc tên LaKe, có...

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

Giá vàng quay đầu giảm sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

Đúng như dự đoán, ngày 6-11 giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh, có lúc về sát 2.700 USD/ounce sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Giá vàng thế giới giảm sâuLúc 18h30, giá vàng thế giới ở mức 2.718,7...

Tập đoàn nhà Donald Trump muốn đầu tư ở Hưng Yên: DN ông Đặng Thành Tâm bùng nổ?

Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) của đại gia Đặng Thành Tâm bùng nổ sau khi ông Donald Trump thắng cử tổng thống Mỹ. Dự án nhà ông Trump dự kiến đầu tư ở Hưng Yên được xem là một cú hích cho Kinh Bắc. Đầu giờ chiều 6/11, ông Donald Trump tuyên bố thắng cử. Chốt phiên 6/11, cổ phiếu KBC của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc tăng kịch trần thêm 1.850 đồng, lên 28.850...

Ông Donald Trump tuyên bố thắng cử: Giá vàng lao dốc, Bitcoin, USD tăng vọt

Lần đầu phát biểu sau khi cuộc bầu cử kết thúc, ông Donald Trump tuyến bố "đã làm nên lịch sử". Giá vàng lao dốc, trong khi đồng Bitcoin và USD tăng vọt. Trưa 6/11 (giờ Việt Nam), các hãng truyền thông lớn của thế giới đồng loạt đưa tin kết quả bầu cử tổng thống Mỹ đã ngã ngũ, với việc ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa tuyên bố chiến thắng, vượt qua ngưỡng 270 phiếu...

Cùng chuyên mục

Trung Quốc nói về hợp tác sau khi ông Trump đắc cử

Trung Quốc thông qua đại sứ tại Mỹ là ông Tạ Phong gửi thông điệp tới Washington rằng sẽ không có ai chiến thắng trong cuộc chiến thuế quan hay thương mại. Phát biểu tại bữa tiệc của Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ -...

Hải Phòng: Sáp nhập 3 xã thuộc huyện An Dương vào quận Hồng Bàng từ năm 2025

Từ ngày 1/1/2025, 3 xã Đại Bản, An Hồng, An Hưng thuộc huyện An Dương (Hải Phòng) sẽ nhập vào quận Hồng Bàng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của TP. Hải Phòng giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 3 xã Đại Bản, An Hồng, An Hưng thuộc huyện...

Hậu bầu cử Mỹ, chứng khoán Việt Nam tháng 11 tăng hay giảm?

Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư vẫn đang tìm cơ hội, đặc biệt sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đã ngã ngũ với chiến thắng của ông Donald Trump. Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư vẫn đang tìm cơ hội, đặc biệt sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đã ngã ngũ với chiến thắng của ông Donald Trump. ...

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CRV, Civic lỗi thước lái

Honda Việt Nam vừa thông báo đợt triệu hồi lớn nhất từ trước đến nay với hơn 11.000 xe CR-V, Civic và Civic Type R. Honda Việt Nam vừa thông báo trong tháng 11-2024 đến khách hàng, hãng xe tiến hành triệu hồi quy...

Công an phong tỏa trụ sở công ty huy động vốn trả lãi 50%/năm tại Đà Nẵng

Công an Đà Nẵng đang có mặt tại trụ sở Công ty Tư vấn đầu tư GFDI ở Đà Nẵng. Phía bên ngoài, người dân cũng tập trung để chờ lãnh đạo công ty đối thoại. Chiều 8/11, Công an TP Đà Nẵng có mặt tại trụ sở Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư GFDI (Công ty GFDI), nằm trên đường 29 tháng 3 (phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Ghi nhận của PV. VietNamNet, Cảnh sát...

Mới nhất

Đã tìm thấy máy bay Yak-130 rơi ở Đắk Lắk

Lực lượng chức năng đã tìm thấy máy bay Yak-130 bị rơi ở khu vực vườn quốc gia Yok Đôn, thuộc huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk). Chiều 8/11, ông Phạm Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn xác nhận, lực lượng chức năng đã tìm thấy máy bay Yak-130 tại khu vực Vườn quốc gia Yok Đôn. "Khu vực...

Đại học nào có nhiều tân giáo sư, phó giáo sư nhất cả nước?

Theo danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, Đại học Quốc gia TP.HCM là đơn vị có nhiều ứng viên đạt chuẩn nhất với 40 người, gồm 7 giáo sư, 33 phó giáo sư.Các chuyên ngành có ứng viên đạt...

Hải Phòng: Sáp nhập 3 xã thuộc huyện An Dương vào quận Hồng Bàng từ năm 2025

Từ ngày 1/1/2025, 3 xã Đại Bản, An Hồng, An Hưng thuộc huyện An Dương (Hải Phòng) sẽ nhập vào quận Hồng Bàng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của TP. Hải Phòng giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, điều chỉnh toàn...

Công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024

Ngày 8/11/2024, Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024. Bảng xếp hạng (BXH) VNR500 đã bước sang năm thứ 18 trên chặng đường tìm kiếm và tôn vinh thành tích xứng đáng của các doanh nghiệp có quy mô lớn, duy trì hoạt...

Mới nhất