Ông Nguyễn Nguyên Phương, phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ nhân dịp khởi động Tháng khuyến mãi tập trung của TP.HCM bắt đầu từ ngày 15-6.
Ông Phương nói: Vừa qua, Sở Công Thương phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức Lễ hội Ngày không tiền mặt từ ngày 14 đến 16-6 nhằm quảng bá, giới thiệu cho người dân hiểu rõ lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt và dần chuyển đổi thói quen thanh toán từ tiền mặt sang các phương thức thanh toán khác hiện đại, an toàn và tiện lợi.
* Ngoài lễ hội nêu trên, Sở Công Thương có các hoạt động nào khác để khuyến khích, thúc đẩy người dân chuyển sang phương thức thanh toán không tiền mặt, thưa ông?
– Không dừng lại trong lễ hội, việc triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt được sở xác định là tiêu chí bắt buộc trong triển khai các chương trình, sự kiện khuyến mãi tập trung.
Theo đó, trong từng sự kiện khuyến mãi do sở tổ chức đều phải triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.
Sở cũng kết hợp với các đơn vị trung gian thanh toán tạo ra các chương trình khuyến mãi theo hướng khi người tiêu dùng thanh toán hóa đơn mua hàng thanh toán không tiền mặt sẽ được giảm giá 5 – 10% trên hóa đơn nhưng không quá 200.000 đồng trên một lần giao dịch.
* Được tổ chức thường niên những năm gần đây, Chương trình khuyến mãi tập trung có đem lại tác động tích cực với nền kinh tế TP.HCM, thưa ông?
– Có thể nói đây là giai đoạn phục hồi sau những khó khăn do dịch bệnh và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu những năm qua. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại rất nhiều khó khăn đối với kinh tế cả nước nói chung và thành phố nói riêng.
Do đó, các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng là một giải pháp quan trọng góp phần phục hồi kinh tế.
Ngay từ đầu năm, theo chỉ đạo của UBND TP, sở đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp kinh tế thành phố hồi phục và tăng tốc trở lại.
Trong đó, Chương trình khuyến mãi tập trung không chỉ là giải pháp kích cầu tiêu dùng mà còn là một chương trình trọng điểm được tổ chức thường niên với chuỗi các hoạt động phong phú.
Sự kiện khuyến mãi được liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng, phù hợp với tình hình thực tế, được kỳ vọng sẽ góp phần giúp thành phố đạt được mục tiêu kép.
Cụ thể, chương trình giúp gia tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2024, đồng thời kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ.
* Vậy các doanh nghiệp tham gia chương trình, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, sẽ có được hỗ trợ gì đặc biệt?
– Doanh nghiệp khi tham gia Chương trình khuyến mãi tập trung sẽ được Sở Công Thương hỗ trợ nhiều mặt về truyền thông, chi phí, kết nối và hợp tác…
Ví dụ các doanh nghiệp khi tham gia các sự kiện khuyến mãi hàng hiệu, sự kiện khuyến mãi hàng tiêu dùng theo hình thức bán hàng lưu động… sẽ được miễn phí/giảm chi phí thuê mặt bằng.
Hay hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các dự án hợp tác với các đối tác lớn, chuỗi cung ứng, tạo cơ hội kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước…
* Sở đã chuẩn bị như thế nào để có các biện pháp phòng ngừa những rủi ro như gian lận trong khuyến mãi hoặc lừa đảo thanh toán?
– Để phòng ngừa những rủi ro như gian lận trong khuyến mãi hoặc lừa đảo thanh toán, Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường TP.HCMM và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức lập kế hoạch tăng cường theo dõi, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về thương mại.
Đặc biệt là vi phạm về khuyến mãi trên địa bàn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thương nhân và người tiêu dùng, du khách.
Đồng thời kiểm tra việc chấp hành pháp luật về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.
Kết hợp chương trình khuyến mãi tập trung với kích cầu du lịch
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Chương trình khuyến mãi tập trung – Shopping season trên địa bàn năm 2024 được tiếp tục tổ chức hai đợt: đợt 1 từ 15-6 đến 15-9 và đợt 2 từ 15-11 đến 31-12 như năm 2023. Trong đó, sở tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông Chương trình khuyến mãi tập trung thông qua mạng xã hội.
Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp khuyến mãi thực hiện truyền thông, quảng bá chương trình khuyến mãi đến người tiêu dùng thông qua mạng xã hội, các ứng dụng trung gian thanh toán, bảng quảng cáo…
Cụ thể, sở phối hợp với doanh nghiệp khuyến mãi có các chương trình phù hợp sẽ được quảng bá thông qua các ứng dụng như Zalo, ZaloPay, VnPay… theo hình thức thiết kế pop up để thông tin trực tiếp chương trình khuyến mãi đến người dùng hoặc quảng bá trên các màn hình quảng cáo để người dân dễ dàng tiếp nhận.
Sở cũng phối hợp chặt chẽ giữa Chương trình khuyến mãi tập trung – Shopping season với các chương trình kích cầu du lịch nhằm tạo sự lan tỏa, thu hút người tiêu dùng, du khách đến vui chơi và tham quan mua sắm.
Nguồn: https://tuoitre.vn/chuong-trinh-khuyen-mai-tap-trung-2024-giam-gia-them-neu-thanh-toan-khong-tien-mat-20240619231604025.htm