Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChuộng học thêm hơn tự học, vì sao ?

Chuộng học thêm hơn tự học, vì sao ?


KHÔNG TỰ HỌC VÌ… kHÔNG BIẾT BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU

Là lứa đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo định hướng chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Trang Triệu Hồng Phúc, học sinh (HS) lớp 12 tin Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (Kiên Giang), xác định phải tự học từ sớm để có đủ kiến thức, nhất là ở 3 môn thi toán, lý, tiếng Anh.

Chuộng học thêm hơn tự học, vì sao ?- Ảnh 1.

Học sinh sau giờ học thêm. Ở các lớp cuối cấp, phần lớn học sinh phải học thêm để đạt mục tiêu vượt qua các kỳ thi

“Mỗi tối, em dành 1 – 1 tiếng rưỡi đọc sách tham khảo của các môn này. Ở các môn xã hội, em dùng ChatGPT để cô đọng kiến thức và tổng hợp ví dụ thực tế, giúp tối ưu thời gian tự học”, nam sinh chia sẻ.

Dù luôn dành thời gian tự học, Phúc vẫn song song học thêm 3 môn trên, bởi chưa thể xác định đâu là những dạng bài trọng tâm của môn học để có thể đạt kết quả tốt nhất. Trong khi đó, lớp học thêm cung cấp cho em những tài liệu và đề minh họa sát với yêu cầu kỳ thi.

Nguyễn Chánh Khiêm, HS lớp 9/1 Trường THCS Thị trấn Kiên Lương 1 (Kiên Giang), cũng kết hợp tự học và học thêm với mục tiêu đạt điểm tốt nhất trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm tới. “Mỗi ngày em đều dành 1 giờ để tự học một trong các môn toán, lý và tiếng Anh”, Khiêm nói. Tuy nhiên, nam sinh cũng học thêm 4 môn toán, lý, hóa và tiếng Anh, cũng với lý do để “hiểu sâu kiến thức và dạng bài”, từ đó có thể làm bài tốt hơn. Khiêm cho hay phần lớn HS đều đi học thêm để đạt kết quả cao nhất trong bài kiểm tra.

Đ.T.A, HS một trường THPT tại TP.HCM, nêu một trong những lý do em không tự học là… không biết bắt đầu từ đâu. “Trên lớp, thầy cô chỉ bảo chung chung là về nhà tự học thêm hoặc mở sách ra xem bài trước mà không hướng dẫn cụ thể nên làm những gì để chuẩn bị hiệu quả. Và dù em tự học trước hay không, GV khi vào lớp cũng giảng như bình thường, khiến em thấy việc tự học cũng không quá quan trọng”, nữ sinh bộc bạch.

DO THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ, MẠNG XÃ HỘI, CÁCH THI

Hiện giảng dạy bậc THCS, THPT, thạc sĩ Khưu Hoàng Nhật Minh, Giám đốc điều hành Minh Khuu Academy (TP.HCM), nhận định nhiều HS chưa xây dựng được tính tự học cao, trừ khi các bạn thật sự chú trọng việc học hoặc có phụ huynh kèm cặp. Một trong những nguyên nhân, theo thầy Minh, là nhiều bạn có khả năng tập trung kém, lại mau quên, do ảnh hưởng từ thiết bị công nghệ và mạng xã hội.

“Điều này ảnh hưởng đến tiến độ học tập của các bạn rất nhiều ngay cả khi có GV theo sát, nên việc tự học kém. Một nguyên nhân khác là dù chương trình mới học nhiều bộ sách giáo khoa nhưng các bạn lại thi chung một đề chuyển cấp, khiến HS không dám tìm tòi kiến thức mới mà chỉ học theo người có kinh nghiệm là GV”, thạc sĩ Minh lý giải.

Thạc sĩ Khưu Hoàng Nhật Minh đề cập khái niệm “washback effect” (tác động dội ngược), tức đề thi sẽ quyết định phương pháp sư phạm và nội dung giảng dạy. Thế nên, nếu còn thi đề chung, việc thay đổi chương trình giáo dục cũng sẽ dẫn tới kết quả là HS phải đạt điểm cao.

“GV vẫn đóng vai trò lớn trong hành trình học tập của HS, vì nếu tự học mà lạc khỏi ma trận đề thi thì hoàn toàn tốn công”, thầy Minh chia sẻ.

Chuộng học thêm hơn tự học, vì sao ?- Ảnh 2.

Tạo điều kiện để học sinh phát triển kỹ năng tự học qua việc giao cho các bạn bài tập, dự án, hoạt động nhóm đòi hỏi tự nghiên cứu

GIẢI PHÁP TĂNG TÍNH TỰ HỌC

Trước thực tế trên, thạc sĩ Minh đề xuất GV cần được học bài bản về thuyết kiến tạo, các phương pháp hướng dẫn dựa trên tác vụ, dự án, cùng các loại hình hỗ trợ khác mà thầy cô có thể đưa cho HS, từ đó khuyến khích việc tự học. “Có trường mở một dự án lớn để dạy trong học kỳ và mời chuyên gia về chấm, đây là cách giúp HS tự học rất hay”, thầy Minh nói.

Thầy Lê Văn Thương, tổ trưởng tổ Ngoại ngữ Trường THPT Kiên Lương (Kiên Giang), cho rằng với nhóm HS chủ động, GV cần gợi mở ý niệm tự học cũng như giới thiệu cách học và các nguồn tham khảo. Trong khi đó, với nhóm HS bị động, các em trước hết cần được củng cố kiến thức nền tảng, sau đó GV có thể khơi nguồn cảm hứng để các em tự tìm hiểu thêm.

Phó hiệu trưởng một trường THPT tại Q.3 (TP.HCM) khẳng định khả năng tự học của nhiều HS THPT đã phát triển hơn trước. Nhiều HS có ý thức tự học tốt, biết tận dụng thời gian để tự nghiên cứu các chủ đề khác nhau ngoài giờ học chính thức. Tuy nhiên, cũng có một bộ phận HS vẫn còn dựa nhiều vào GV, chưa thực sự chủ động trong việc học, thầy nhận định.

“Nhờ công nghệ, HS đã dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm tài liệu, các khóa học trực tuyến để tự học thêm. Các trường THPT ở TP.HCM cũng đều cố gắng tạo điều kiện để HS phát triển kỹ năng tự học qua việc giao cho các bạn bài tập, dự án, hoạt động nhóm đòi hỏi tự nghiên cứu. Tuy nhiên, một rủi ro là các em sẽ dễ bị phân tâm bởi lượng thông tin dày đặc trên mạng, ảnh hưởng đến chất lượng tự học”, vị phó hiệu trưởng nói.

Trước thực tế này, ở cấp quản lý, thầy khuyến nghị nhà trường phải đẩy mạnh phát triển các nền tảng học tập trực tuyến. Thầy cô cũng cần dạy HS cách tra cứu thông tin và chọn lọc nguồn tài liệu đáng tin cậy, đồng thời hướng dẫn cách dùng các công cụ tự học như AI, theo vị phó hiệu trưởng.




Nguồn: https://thanhnien.vn/chuong-hoc-them-hon-tu-hoc-vi-sao-185241010190730607.htm

Cùng chủ đề

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Tin nhắn “bắt, lập biên bản giáo viên dạy thêm” đang lan truyền là giả mạo

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM đã chuyển thông tin về tin nhắn giả mạo, mạo danh này đến Công an Thành phố để xác minh ...

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng về yêu cầu ‘bắt’ giáo viên dạy thêm

Về tin nhắn có nội dung yêu cầu các phòng GD-ĐT bắt và "kiểm điểm giáo viên dạy thêm đang lan truyền trên mạng xã hội, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định đây là trò giả mạo. Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh chụp lại tin nhắn chỉ đạo về vấn đề dạy thêm học thêm của Sở GD-ĐT TPHCM gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện. Nội dung tin...

Dự kiến bỏ cộng điểm nghề khi xét tốt nghiệp THPT 2025

Đây là một trong những quy định đáng chú ý của Bộ GD&ĐT tại dự thảo thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đang được Bộ lấy ý kiến. Theo dự thảo, Bộ GD&ĐT bỏ quy định học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên được cộng điểm khi xét tốt nghiệp THPT.Như các năm trước, học sinh đạt loại giỏi bằng nghề hoặc loại xuất sắc, giỏi bằng tốt nghiệp trung cấp...

Thêm một địa phương thí điểm cho học sinh THCS nghỉ học thứ bảy

Phòng GD-ĐT TP.Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đề nghị lãnh đạo UBND TP.Bắc Ninh cho phép thí điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần và nghỉ ngày thứ bảy tại các trường THCS: Suối Hoa, Ninh Xá, Vệ An và Nguyễn Đăng Đạo. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Canada dừng cho phép người Việt du học không cần chứng minh tài chính

Chính phủ Canada quyết định dừng chương trình du học diện miễn chứng minh tài chính đã triển khai trong 6 năm qua, nối tiếp loạt quy định thắt chặt liên tiếp được ban hành. Đại diện trường Canada tư vấn du học cho phụ huynh, học sinh Việt Nam trong một triển lãm tổ chức hồi tháng 10 ẢNH: NGỌC LONG Xét duyệt sẽ chậm và khó hơn? Du học diện miễn chứng minh tài chính (SDS) là chương trình visa ưu tiên...

Đề xuất giao quyền tuyển, sử dụng giáo viên cho ngành giáo dục

Sáng 9.11, trình dự án luật Nhà giáo, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, bên cạnh các chính sách ưu tiên về tiền lương, tuổi nghỉ hưu, dự thảo luật cũng đề nghị giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo. Theo đó, Chính phủ đề xuất giao Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB-XH là cơ quan chủ trì xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế nhà giáo...

Khám phá nền tảng giáo dục sáng tạo Studify

Studify, một nền tảng giáo dục sáng tạo, vừa ra mắt tại TP.HCM vào ngày 9.11 được kỳ vọng mang đến phương pháp học tập toàn diện cho người dạy và người học. ...

Năm của trang phục tuyệt đẹp với chiếc váy trong suốt nổi bật

Một xu hướng tiếp tục trở nên phổ biến trong suốt cả năm, thống trị các thảm đỏ,...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Trường ĐH KD&CN Hà Nội: Trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe

Ngày 23/10, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (HUBT) tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe. Đại diện cho toàn thể các bạn sinh viên -  tân Bác sĩ, em Nguyễn Văn Tùng, sinh viên chuyên ngành Y  khoa, lớp YK23.02 chia sẻ: "Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể quý thầy cô và toàn thể cán bộ nhân viên của...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

Cùng chuyên mục

Phải làm sao để Luật Nhà giáo ra đời khiến giáo viên thấy phấn khởi

Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng, các thầy cô giáo đang chờ đợi rất nhiều ở dự án luật này, do đó, phải làm sao để luật ra đời và khiến giáo viên thấy phấn khởi, được...

Khám phá nền tảng giáo dục sáng tạo Studify

Studify, một nền tảng giáo dục sáng tạo, vừa ra mắt tại TP.HCM vào ngày 9.11 được kỳ vọng mang đến phương pháp học tập toàn diện cho người dạy và người học. ...

Đề xuất cấm nhà giáo nhận tiền của người học dưới mọi hình thức

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, không nên quy định cấm nhà giáo bắt ép người học phải nộp tiền, bởi có khi không ép họ vẫn nộp bằng những cách 'rất khéo, tế nhị'. Sáng 9-11, nêu ý kiến thảo luận tại tổ...

Giáo viên mầm non có thể nghỉ hưu trước 5 tuổi so với quy định mà không bị trừ phần trăm lương

Sáng 9/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe tờ trình về dự án Luật Nhà giáo. Dự án luật này có nhiều điểm mới quan trọng về tiền lương, tuổi nghỉ hưu của giáo viên so với quy định hiện hành. Tháo gỡ thừa, thiếu giáo viên Báo cáo tại phiên họp về dự án...

Lào Cai miễn học phí cấp mầm non, phổ thông năm học 2024-2025 do thiên tai

HĐND tỉnh Lào Cai đã thông qua Nghị quyết Quy định không thu học phí năm học 2024-2025 đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập theo chương trình giáo dục phổ thông trên...

Mới nhất

Gần 3.000 thanh niên dự Ngày hội Thanh niên Quốc tế năm 2024

(ĐCSVN) - Ngày hội Thanh niên Quốc tế năm 2024 (International Youth Festival) là sân chơi văn hóa, nghệ thuật, thể thao bổ ích góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho các bạn trẻ Thủ đô Hà Nội và quốc tế. Ngày 9/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội Thanh niên quốc tế lần...

Người phụ nữ 39 tuổi bị đột quỵ sau 5 ngày đau đầu

GĐXH – Theo các bác sĩ, đau đầu kéo dài là triệu chứng phổ biến nhất của huyết khối tĩnh mạch não, xảy ra ở gần 90% trường hợp. ...

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 40% trong 10 tháng qua

NDO - Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê mới công bố, trong 10 tháng đầu năm 2024, có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41,3% so cùng kỳ năm trước. Con số này đã giúp ngành du lịch tiến gần hơn tới mục tiêu đến hết năm, nước ta có thể đón...

Tháo gỡ vướng mắc về việc xử lý vật chứng, tài sản trong các vụ án tham nhũng

Theo Tờ trình của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, thực tiễn hoạt động tố tụng hình sự cho thấy có nhiều vướng mắc  trong việc xử lý vật chứng, tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 9/11, Quốc hội thảo luận tại...

Chuyến công tác của Thủ tướng: Đổi mới để bứt phá, đoàn kết để có thêm sức mạnh

Việc Thủ tướng phát biểu tại các hội nghị, đã chuyển tải thông điệp Việt Nam luôn coi trọng và đóng góp thúc đẩy các cơ chế GMS, ACMECS, CLMV cũng như tổng thể hợp tác tiểu vùng Mekong tạo bứt phá. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Trung Quốc...

Mới nhất