Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhChung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt - Kỳ 3: Phải...

Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt – Kỳ 3: Phải có logo thương hiệu gạo Việt

Gạo chất lượng cao, gạo mang thương hiệu sản phẩm gắn với địa phương đang được triển khai một cách mạnh mẽ ở ĐBSCL. Theo nhiều chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia sẽ thuận lợi hơn khi ngày càng có nhiều thương hiệu gạo địa phương.

Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt - Kỳ 3: Phải có logo thương hiệu gạo Việt - Ảnh 1.

Nhà máy sản xuất gạo xuất khẩu của Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) – Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Từ câu chuyện gạo thương hiệu “ST” của Sóc Trăng, nhiều địa phương khác ở Đồng bằng sông Cửu Long đang xây dựng thương hiệu gạo cho riêng mình.

Nhiều giống lúa mang thương hiệu địa phương

Ban Quản lý (BQL) Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang đang phối hợp với Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Hậu Giang trồng khảo nghiệm 12 giống lúa tại huyện Long Mỹ vụ hè thu vừa qua. Trước đó, các giống lúa này đã được trồng khảo nghiệm và cho kết quả tốt tại vùng đất phù sa ở huyện Châu Thành.

Ông Nguyễn Hoàng Thoại, giám đốc BQL Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang, cho biết việc trồng khảo nghiệm 12 giống lúa này tại Long Mỹ nhằm xem xét khả năng phù hợp với điều kiện của vùng phèn mặn. “Sắp tới sẽ trồng ở một số vùng đất khác, nhằm từng bước tìm ra giống lúa phù hợp để xây dựng thương hiệu riêng cho Hậu Giang”, ông Thoại cho hay.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, có nhiều giống lúa được khuyến cáo sử dụng tại địa phương và đang được các HTX sản xuất làm nguyên liệu. Từ các giống lúa này, HTX và doanh nghiệp đã gắn với tên địa phương để tạo ra nhãn hiệu riêng như: gạo sạch Vị Thủy, gạo Liên Hưng, gạo Hương Quê, gạo Nàng Chăng…

Ông Võ Xuân Tân, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, cho rằng để có thương hiệu gạo phải đi lên từ sản phẩm có nhãn hiệu. Đơn cử như các sản phẩm gạo được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, Hậu Giang hiện có một số sản phẩm gạo đạt chứng nhận này.

“Tuy nhiên, có sự nhầm lẫn giữa thương hiệu và nhãn hiệu. Thương hiệu không tự tạo ra được mà do thị trường quyết định qua thời gian”, ông Tân nói.

Từ nhãn hiệu gạo của doanh nghiệp, được sự đón nhận của người tiêu dùng, doanh nghiệp muốn xây dựng thành thương hiệu sẽ được hỗ trợ sản xuất ra sản phẩm đạt chất lượng theo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, GAP, hữu cơ… “Doanh nghiệp còn được hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu hàng hóa; hỗ trợ sơ chế, chế biến, xây dựng bao bì đẹp; đồng thời hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại”, ông Tân nói

Tương tự, An Giang cũng xây dựng đề án phát triển thương hiệu gạo của tỉnh này đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu là phải xây dựng được nhãn hiệu và thương hiệu gạo của tỉnh, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm gạo trên thị trường, nâng cao giá trị hạt gạo…

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết việc xây dựng thương hiệu gạo An Giang sẽ bắt đầu ở khâu chọn giống trước khi chọn vùng canh tác phù hợp với giống lúa, rồi tổ chức gieo trồng lúa theo quy trình kỹ thuật canh tác, quy trình chế biến gạo, đóng gói nhãn hiệu theo hệ thống các tiêu chuẩn quy định, tổ chức quảng bá thương hiệu gạo…

Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt - Kỳ 3: Phải có logo thương hiệu gạo Việt - Ảnh 2.

Đóng gói gạo để vận chuyển xuất khẩu tại một doanh nghiệp chế biến gạo xuất khẩu ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ – Ảnh: CHÍ QUỐC

Thương hiệu gạo quốc gia, được không?

Thương hiệu gạo quốc gia sẽ được xây dựng từ đâu? Ông Phạm Thái Bình – chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP Cần Thơ) – cho biết đơn vị có vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao tại các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu và cũng xây dựng thương hiệu gạo từ nhiều năm nay.

Theo ông Bình, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia không thể chỉ một giống lúa được mà phải bao gồm nhiều yếu tố như trồng trọt, bảo quản, chế biến, đóng gói… Chỉ khi được người tiêu dùng tin tưởng, luôn chọn gạo Việt Nam dù có gạo khác bán rẻ hơn, đó mới gọi là xây dựng thương hiệu gạo thành công.

Cũng theo ông Bình, ngành hàng lúa gạo Việt Nam phát triển không bền vững, nước nhập khẩu không thích sự thiếu ổn định của gạo do một số doanh nghiệp Việt Nam cung cấp khi lúc đầu ngon nhưng lúc sau không ngon. Do đó để tạo sự ổn định của gạo Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất với tiêu thụ phải gắn chặt, đầy đủ, có tiềm lực.

“Doanh nghiệp phải có vốn cùng liên kết với nông dân từ khi sản xuất từ trên cánh đồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, đóng gói đến tận bàn ăn… Rất nhiều khâu mà khâu nào cũng cần có tính thương hiệu gạo. Đặc biệt, muốn ổn định, doanh nghiệp phải có vốn bao tiêu, liên kết với nông dân bền chặt trong sản xuất lúa”, ông Bình nhấn mạnh.

Theo một chuyên gia nông nghiệp, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia chính là xây dựng thương hiệu gạo của các doanh nghiệp. “Chúng ta nên có logo thương hiệu gạo Việt Nam gắn vào bao bì các thương hiệu gạo doanh nghiệp để mọi người nhận diện đây là thương hiệu gạo Việt Nam. Thương hiệu gạo của doanh nghiệp phải gắn liền với thương hiệu gạo quốc gia”, vị này nói.

Ông Trần Thanh Tâm – chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp – cho rằng thương hiệu gạo phát triển từ nhãn hiệu được người tiêu dùng tin yêu, từng bước nâng chất lượng thành thương hiệu gạo quốc gia là tốt nhất.

 Riêng nhãn hiệu gạo địa phương phải là giống đặc sản địa phương, ví dụ Nàng thơm chợ đào Long An, các giống lúa OM đang được các địa phương canh tác do Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long sản xuất.

“Do đó quốc gia có đưa ra quy định nhãn hiệu “VietNam Rice” nhưng hầu như không có công ty, doanh nghiệp đăng ký. Gạo ST25 của ông Hồ Quang Cua là tác giả và là doanh nghiệp xây dựng nhãn hiệu. Giống gạo này ngon, được trồng tại các vùng lúa tôm. Nhưng khi trồng ở các vùng phù sa như Đồng Tháp, Vĩnh Long thì không ngon”, ông Tâm giải thích.

* Chuyên gia kinh tế TRẦN HỮU HIỆP:

Phải có sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương

Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt - Kỳ 3: Phải có logo thương hiệu gạo Việt - Ảnh 2.

Phát triển thương hiệu gạo Việt không chỉ là việc đăng ký nhãn hiệu, mà là một quá trình liên tục duy trì và phát triển những giá trị vật chất, phi vật chất gắn liền hạt gạo. Vì vậy rất cần sự vào cuộc và phối hợp của nhiều bộ ngành và địa phương liên quan, các giải pháp phải đồng bộ từ khâu sản xuất, chế biến đến xuất khẩu để xây dựng và phát triển hình ảnh, tăng cường sự nhận biết của gạo Việt trên thị trường thế giới.

Nói cách khác, muốn xây dựng thương hiệu gạo quốc gia, cần có chính sách và quy hoạch vùng nguyên liệu như cách tiếp cận xây dựng 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp theo hướng tăng trưởng xanh. Ngoài ra phải ứng dụng khoa học công nghệ trong toàn bộ chuỗi giá trị lúa gạo, từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ. Đồng thời tăng cường quảng bá, tiếp cận thị trường.

Cuối cùng, phải tăng cường vai trò của Nhà nước trong việc điều phối lợi ích, tổ chức liên kết các tác nhân trong chuỗi giá trị lúa gạo thông qua cơ chế chính sách hiệu quả để thương hiệu gạo Việt không chỉ là giấc mơ mà phải là hiện thân của giá trị xanh, sạch, cuộc sống lành.

Hội thảo xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt

Hôm nay (10-12), tại TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt”. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu.

Hội thảo là hoạt động đầu tiên trong chuỗi chương trình truyền thông xây dựng thương hiệu gạo Việt do báo Tuổi Trẻ khởi xướng và được tổ chức từ năm 2024 đến hết năm 2025 và các năm tiếp theo. Mục tiêu của chương trình là tạo ra một diễn đàn mở, kêu gọi sự tham gia tích cực của các chuyên gia hàng đầu, các doanh nghiệp và các nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm để đưa ra được những đề xuất thiết thực nhằm góp phần xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam ngày càng vững mạnh trên thị trường quốc tế.

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo bộ, ngành, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các chuyên gia trong và ngoài nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, hiệp hội ngành hàng… để bàn về các ý tưởng, đóng góp, hiến kế nhằm cùng nhau đưa ra một lộ trình và phương hướng sớm xây dựng thành công thương hiệu gạo Việt trong thời gian sắp tới.



Nguồn: https://tuoitre.vn/chung-tay-xay-dung-thuong-hieu-gao-viet-ky-3-phai-co-logo-thuong-hieu-gao-viet-20241210085019775.htm

Cùng chủ đề

Sẽ sớm có nhãn hiệu gạo Việt

Bộ NN&PTNT mong sớm chuyển giao nhãn hiệu Gạo Việt Nam cho các cơ quan quản lý để có thể thúc đẩy phát triển, xây dựng nhãn hiệu Gạo Việt Nam, đồng thời cho phép các doanh nghiệp đưa vào sử dụng trong thời gian sắp tới. ...

Gạo Việt ‘gây sốc’: Hàng phẩm cấp thấp đắt đỏ hơn gạo cao cấp Thái Lan

Giá gạo Việt Nam đang "gây sốc" khi hàng phẩm cấp thấp 25% tấm xuất khẩu giá còn đắt đỏ hơn gạo tiêu chuẩn cao của Thái Lan, Ấn Độ và Pakistan. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt gần 7,8 triệu tấn, kim ngạch hơn 4,86 tỷ USD. Theo đó, xuất khẩu gạo tăng 10,1% về lượng và tăng mạnh 23,5% về giá...

Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Với việc nâng cao chất lượng, gạo Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu, đang khẳng định và giữ thị phần tại thị trường thế giới. Mới đây, Tập đoàn Tân Long xuất khẩu thành công gạo Japonica mang thương hiệu AAn vào thị trường Nhật Bản. Sự kiện công bố diễn ra đầu tháng 10 tại Tokyo dưới sự chứng kiến của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Lãnh đạo...

Giá gạo Việt với chính sách xuất khẩu của Ấn Độ

Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ vừa công bố, gạo trắng non - basmati xuất khẩu của nước này sẽ được bỏ áp dụng cơ chế giá sàn 490 USD/tấn. Hợp tác công tư thúc đẩy đề án 1 triệu ha lúa gạo chất lượng cao Giá gạo giảm đến cỡ nào khi Ấn Độ thúc đẩy xuất khẩu trở lại Với...

Gạo Việt đối diện với những ‘cơn sóng’ nhẹ

Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc giảm 72% Theo Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), sau khi xuất khẩu gạo đạt liên tiếp trên 1 triệu tấn/tháng trong tháng 3 và tháng 4, trong các tháng gần đây đã chững lại ở mức trên dưới 800.000 tấn/tháng. Tính chung 9 tháng năm 2024, lượng gạo xuất khẩu của cả nước đạt 6,96 triệu tấn, tăng 8,4% so với...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tránh bị con ‘xanh lá’, phụ huynh né trò chuyện ‘cân não’

Những bậc cha mẹ có xu hướng ít trao đổi với con cái gen Z về các chủ đề khó nhằn, ngay cả khi họ cho rằng đó là quan trọng. Những cuộc trò chuyện với cha mẹ là một phần quan trọng trong...

Khởi công xây dựng sân bay Gia Bình của lực lượng công an

Sân bay Gia Bình là sân bay đầu tiên của lực lượng Công an nhân dân nhưng cũng được thiết kế lưỡng dụng, phục vụ phát triển kinh tế. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: VGP Sáng 10-12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án xây dựng sân bay Gia Bình - sân bay phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công...

Đồng Nai nhân rộng vùng chuyên canh cây ăn trái

Với tổng diện tích gần 78,3 ngàn ha, Đồng Nai có diện tích cây ăn trái lớn. Tỉnh không ngừng nhân rộng những vùng chuyên canh cây ăn trái xuất khẩu tốt mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, những cây ăn...

Sơn Tùng M-TP, HIEUTHUHAI, Soobin và dàn Anh trai say hi ‘càn quét’ Làn sóng xanh 2024

Top 40 Làn sóng xanh 2024 ghi nhận Sơn Tùng M-TP, HIEUTHUHAI, Soobin - 3 ca sĩ nam nổi bật nhất showbiz hiện nay cùng các 'Anh trai say hi' Quang Hùng MasterD, Dương Domic, Rhyder... Giải Làn sóng xanh năm nay mở cổng...

Gạch tạo ra điện qua mỗi bước chân

Ngành dịch vụ khách sạn hằng năm đều thải ra lượng nhựa khá lớn, tiêu tốn nhiều năng lượng. Có cách nào để khắc phục điều này? Đề bài ấy đã gợi mở cho nhóm sinh viên Trường ĐH VinUni thử đi tìm lời...

Bài đọc nhiều

Nhiều người dùng Việt lo lắng vì dòng code lạ trên Facebook

Một dòng mã lạ hiển thị dưới tên Facebook của mỗi thành viên từ sáng 9-12 đang khiến đông đảo người dùng mạng xã hội tại Việt Nam hoang mang, lo sợ bị hack. Theo chia sẻ của đông đảo người dùng mạng xã...

KienlongBank ra mắt Ngân hàng số X-Digi

Ngoài tốc độ, sự tiện lợi khi cho phép các giao dịch tài chính diễn ra 24/7/365, nền tảng Ngân hàng số X-Digi của KienlongBank còn mang tính cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu của đa dạng phân khúc khách hàng, góp phần đưa đến các dịch vụ số toàn diện. Thiết lập các tiêu chuẩn ngân hàng số mới Với định vị về một ngân hàng hiện đại sẵn sàng vươn ra biển lớn, để thích ứng với...

Vietnam Airlines, Vietjet tiếp tục bổ sung máy bay dịp Tết

Vietnam Airlines, Vietjet liên tục bổ sung thêm máy bay để phục vụ nhu cầu khách đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Nguồn vé sẽ được các hãng tung ra như thế nào sau khi thêm máy bay? ...

Đổi đời nhờ sợi rơm vàng

Mùi khói đốt đồng giờ được thay bằng mùi hương của nấm, mùi ngái nồng của rơm ủ mục thêm dưỡng chất cho mảnh vườn, ruộng lúa. Những thay đổi nhỏ tạo thêm nguồn thu nhập không hề nhỏ từ những sợi vàng...

Crystal Bay chậm trả 421 tỷ đồng trái phiếu cho VNDirect

Trong tháng 11 vừa qua, một trái phiếu chậm trả được công bố từ CTCP Crystal Bay, do VNDirect sở hữu 100% trái phiếu. Trong tháng 11 vừa qua, một trái phiếu chậm trả được công bố từ CTCP Crystal Bay, do VNDirect sở hữu 100% trái phiếu. Báo cáo tổng quan thị trường trái phiếu doanh nghiệp do VIS Rating công bố chiều 5/12...

Cùng chuyên mục

BIDV ra mắt công cụ tài chính mới để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Sản phẩm mới nằm trong chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm tài chính bền vững của BIDV, bên cạnh các sản phẩm Tín dụng xanh, Tiền gửi xanh, Trái phiếu xanh...

Đồng Nai nhân rộng vùng chuyên canh cây ăn trái

Với tổng diện tích gần 78,3 ngàn ha, Đồng Nai có diện tích cây ăn trái lớn. Tỉnh không ngừng nhân rộng những vùng chuyên canh cây ăn trái xuất khẩu tốt mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, những cây ăn...

6 điểm mới nổi bật của Luật Công đoàn năm 2024

Lao động là người nước ngoài được gia nhập Công đoàn Việt Nam; bổ sung quyền giám sát, phản biện xã hội của Công đoàn; bổ sung các trường hợp miễn đóng kinh phí công đoàn... là điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi). Luật có 6 chương, 37 điều (tăng 4...

Mừng sinh nhật 33 tuổi, Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng

Từ 9/12 - 31/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Đón sinh nhật vàng - Trọn tháng tri ân” với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 33 tỷ đồng nhằm tri ân các khách hàng đã tin tưởng, đồng hành nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập ngân hàng. Theo đó, Sacombank dành tặng gần 6.000 vé máy bay hạng Thương gia của Bamboo Airways cùng hàng ngàn voucher mua sắm giá trị cho các khách hàng VIP...

Giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn bật tăng mạnh

(NLĐO)- Giá vàng sáng nay lao lên mức cao nhất trong 2 tuần qua, sau khi thị trường tiếp nhận nhiều tin tức ảnh hưởng quan trọng. ...

Mới nhất

Vụ thầy giáo thuê người dạy thay: Kiểm điểm hiệu trưởng và giáo viên

Do sai phạm trong quản lý tài chính và cho giáo viên thuê người dạy thay, hiệu trưởng và giáo viên Trường Tiểu học và THCS Ia Mơ Nông bị UBND huyện Chư Păh (Gia Lai) yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm. UBND huyện Chư Păh đã có văn bản yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối...

Đề xuất dạy… yêu trong các trường đại học để tăng tỷ lệ sinh đẻ

Theo các tác giả, lý do chính của đề xuất này xuất phát từ khảo sát cho thấy phần lớn giới trẻ Trung Quốc ngày càng thờ ơ với các mối...

The 9 Stellars: Tâm điểm đầu tư mới tại khu Đông nhờ sóng hạ tầng metro 1 | Dự án | Tài Chính

Tuyến metro số 1 (TP HCM) sẽ vận hành cuối tháng 12/2024, cơ hội lớn cho BĐS khu Đông, nơi sở hữu các dự án tiềm năng, nổi bật là The 9 Stellars (SonKim Land). ...

Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm “”miếng bánh”” thị phần tại Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam chiếm tới 46,9% lượng sầu riêng Trung Quốc nhập khẩu, đứng thứ hai, chỉ sau Thái Lan với 52,4%. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết, trong 10 tháng năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng đạt xấp xỉ...

Mới nhất