Cuộc thi nhằm khuyến khích các em học sinh nữ từ 13 đến 15 tuổi tham gia vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học (STEAM).
Các đại biểu và đại diện đơn vị tham dự lễ khai mạc
Lễ khai mạc có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục Thái Lan, Chương trình Giáo dục của UNICEF Việt Nam, lãnh đạo và các chuyên gia Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Ban giám hiệu Victoria School, các giáo viên dẫn đoàn cùng 69 nữ sinh xuất sắc đến từ 18 tỉnh thành trên cả nước và đại diện từ các quốc gia Thái Lan, Malaysia, Lào.
Phát biểu khai mạc, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi chia sẻ: “có rất nhiều nhà khoa học nữ nổi tiếng thế giới như Marie Curie, nhà khoa học đầu tiên nhận hai giải Nobel trong các lĩnh vực Vật lý và Hóa học; Ada Lovelace, lập trình viên máy tính đầu tiên trên thế giới…” và khích lệ các em nữ sinh “hãy tự tin theo đuổi những điều mình thích, đừng tin vào những định kiến giới hạn rằng mình không thể làm được điều gì”.
Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh và thí sinh tham dự lễ khai mạc
Đại diện UNICEF Việt Nam, bà Lê Anh Lan, chuyên gia chương trình giáo dục trong phát biểu chào mừng vòng chung kết đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục STEAM trong việc chuẩn bị cho thế hệ trẻ sẵn sàng đối mặt với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và năng lượng tái tạo.
Tại lễ khai mạc, Th.S Christopher Bradley – Tổng Hiệu Trưởng Victoria School – Nam Sài Gòn cũng chia sẻ về sứ mệnh cung cấp môi trường giáo dục toàn diện và khuyến khích học sinh trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
Tại vòng chung kết, 69 nữ sinh được ban tổ chức chia thành 23 đội, là những học sinh đến từ các vùng miền khác nhau, mỗi em đều có sở trường, thế mạnh riêng và có thể kết hợp cùng nhau để tạo ra những sản phẩm nghiên cứu khoa học xuất sắc. Bên cạnh ý nghĩa về tiếp cận bình đẳng, công bằng, việc chia đội theo cách đặc biệt này cũng tạo cơ hội để gia tăng sự kết nối, giao lưu chia sẻ không chỉ về kiến thức mà cả về văn hoá, lịch sử, đặc trưng giữa các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế.
Các em nữ sinh hào hứng tham gia các hoạt động của cuộc thi
Mỗi đội thi được đăng ký 1 chủ đề dự án trong 3 nhóm lĩnh vực: Kỹ năng STEAM xanh; năng lượng tái tạo; thích ứng với biến đổi khí hậu để thực hiện nghiên cứu và tạo ra sản phẩm là các bài viết khoa học hoặc sản phẩm thực hành bằng mô hình, video, hoặc hình ảnh minh họa cho ý tưởng, thể hiện tính sáng tạo và ý nghĩa ứng dụng thực tiễn của dự án. Sau khi hoàn thiện, thí sinh sẽ tiến hành thuyết trình báo cáo về dự án trước Ban Giám khảo và trả lời các câu hỏi phản biện vào ngày 3/10/2024.
Dựa trên các tiêu chí: Sáng tạo và đổi mới; khả thi và ứng dụng; tính hợp tác và làm việc nhóm; ý thức bảo vệ môi trường và xã hội, Ban giám khảo sẽ tìm ra các đội thi xuất sắc để trao 3 giải nhất, 6 giải nhì, các giả ba và một số giải thưởng đặc biệt khác cho các nữ sinh xuất sắc.
Cuộc thi STEAM xanh cho nữ sinh – STEAM for Girls 2024 được phát động lần đầu tiên vào tháng 5 năm 2024, thu hút sự quan tâm từ nhiều tỉnh thành trên cả nước với sự tham gia của gần 200 học sinh nữ ở vòng sơ khảo.
69 nữ sinh xuất sắc đến từ 18 tỉnh thành trên cả nước và đại diện từ các quốc gia Thái Lan, Malaysia, Lào tham dự “STEAM For Girls 2024″
Vòng chung kết cuộc thi sẽ kéo dài từ ngày 30/9 đến 4/10/2024, cùng với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị như tham quan Học viện Hàng không Vietjet, tòa nhà Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub để tìm hiểu về ứng dụng công nghệ, kỹ thuật trong ngành hàng không và các hoạt động nghiên cứu sáng tạo; trải nghiệm học tập thực tế, khám phá “city tour” để hiểu thêm về sự năng động, sáng tạo của Thành phố mang tên Bác.
Đặc biệt, các em sẽ được tham dự diễn đàn giáo dục về năng lượng tái tạo và biến đổi khí hậu. Đây là bước khởi đầu quan trọng trong việc khuyến khích các em nữ sinh theo đuổi STEAM, đồng thời góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục và phát triển bền vững
Nguồn: https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=9864