Tạo mọi điều kiện nhưng vẫn ế khách
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam chính thức giảm tần suất chuyến bay từ Cà Mau đi TPHCM và ngược lại. Dự kiến đến ngày 1.8 mới khôi phục lại nếu lượng khách đảm bảo.
Trước sự việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiên cứu, nắm nội dung, phổ biến rộng rãi đến công chức, viên chức, người lao động và người dân nắm thông tin về lịch bay, kế hoạch khai thác đường bay TPHCM – Cà Mau và ngược lại của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam để chủ động bố trí công tác và các hoạt động cần thiết khác (nếu có nhu cầu).
Đồng thời, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với Chi nhánh Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO) Cà Mau, Cảng Hàng không Cà Mau và các đơn vị liên quan tăng cường quảng bá, phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Tổng Công ty Hàng không Việt Nam sớm tăng chuyến trở lại và duy trì tần suất khai thác đường bay.
Trước đó, vào tháng 10.2023, HĐND tỉnh Cà Mau cũng thông qua một khoản tiền trên 7 tỉ đồng để hỗ trợ các hãng hàng không bay đến Cà Mau. Mức hỗ trợ chi phí duy trì khai thác đường bay bằng tiền vé của 10% tổng số lượng ghế hành khách của mỗi loại tàu bay, theo từng chuyến bay thực tế. Hỗ trợ 3 triệu đồng/ghế đối với đường bay trên 1.000km; 2 triệu đồng/ghế đối với đường bay từ 500km đến 1.000km và 1,5 triệu đồng/ghế đường bay dưới 500km.
Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải lý giải: “Đây không phải là chuyện chơi sang như một số ý kiến phản biện. Việc khơi thông các huyết mạch giao thông, trong đó có đường hàng không, chính là vấn đề mấu chốt để vực dậy sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh Cà Mau”.
Theo ông Nguyễn Tiến Hải, mỗi năm, tỉnh chi không quá 7 tỉ cho hỗ trợ cho các hãng hàng không, nhưng cái lợi là để Cà Mau thu hút được khách du lịch, các nhà đầu tư tiềm năng, tiết kiệm chi phí công tác cho đội ngũ cán bộ, mở ra cơ hội hợp tác, làm ăn, đi lại của nhân dân… Nếu so sánh giữa ngân sách chi và những lợi ích mang về thì nghị quyết này là rất cần, rất phù hợp trong bối cảnh hiện nay.
Thêm áp lực từ cao tốc
Một doanh nghiệp tại Cà Mau (xin không nêu tên) cho rằng, gấp lắm mới đi máy bay từ Cà Mau – TPHCM. Thực tế đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất rồi đến nơi gặp đối tác không khó lắm, nhưng thủ tục để từ TPHCM bay về Cà Mau mất ít nhất 30 phút. Đường di chuyển mất thêm 20 phút, chưa kể tắc đường.
Xe chạy thẳng từ TPHCM đến nhà chỉ mất khoảng 3 giờ và muốn đi lúc nào cũng được. Theo giám đốc doanh nghiệp này, đi xe ôtô vẫn thuận tiện hơn, chủ động hơn đi máy bay.
Thực tế cho thấy, nhu cầu của người dân, doanh nghiệp di chuyển bằng đường hàng không đi – đến Cà Mau không lớn. Tuyến cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang – Cà Mau hoàn thành sẽ là áp lực lớn cho vận tải hàng không của tỉnh Cà Mau. Bởi thời gian di chuyển bằng đường bộ thuận tiện hơn trước rất nhiều; hành khách chủ động hơn đi tàu bay.
Theo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, đường bay TPHCM – Cà Mau đã được tăng tần suất từ 5 chuyến/tuần lên 7 chuyến/tuần từ tháng 10.2023. Từ khi triển khai tăng tần suất đến tháng 3.2024, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 83%.
“Giai đoạn từ tháng 4, hệ số sử dụng ghế trung bình chỉ đạt 68%, thấp hơn cùng kỳ trung bình khoảng 8 – 9 điểm, đặc biệt các chuyến bay vào thứ 6 và Chủ nhật có hệ số ghế trung bình chỉ đạt khoảng 50%, không đảm bảo hiệu quả để duy trì khai thác”.
Cũng theo Tổng Công ty, giai đoạn từ ngày 14.6 đến ngày 31.7, Tổng Công ty đã cắt giảm tần suất trên đường bay TPHCM – Cà Mau vào các ngày thứ 6 và Chủ nhật, giảm từ 7 chuyến/tuần xuống 5 chuyến/tuần và đang theo dõi sát tình hình phục hồi lại 7 chuyến/tuần từ 1.8.
Cảng Hàng không Cà Mau là sân bay hàng không dân dụng cấp 3C có khả năng tiếp nhận các loại máy bay như ATR-72, AN-2, MIA-17, KING AIR B200 và các loại máy bay khác có trọng tải cất cánh tương đương.
Theo Quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không Cà Mau giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cà Mau có thể bảo đảm tiếp nhận các dòng máy bay tầm trung Airbus A321, A320, A319, Embraer 195… Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cà Mau sẽ đáp ứng công suất 3 triệu hành khách/năm và tối thiểu 3.000 tấn hàng hóa/năm, sân đỗ máy bay có tối thiểu 10 vị trí đỗ máy bay Code C.
Nguồn: https://laodong.vn/xa-hoi/chuan-bi-nang-cap-mo-rong-nhung-san-bay-ca-mau-vang-khach-1358445.ldo